Hướng dẫn cách điều chỉnh và tắt hiệu ứng chuyển động của cửa sổ trên Windows

Microsoft luôn trang bị cho Windows hàng loạt các hiệu ứng chuyển động cửa sổ để hệ điều hành hoạt động bắt mắt hơn. Tuy nhiên, tính năng này đôi khi sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu bởi tính ì ạch của nó sẽ mất nhiều thời gian để đóng, phóng to hay thu nhỏ cửa sổ chương trình. Nếu muốn, bạn hoàn toàn có thể vô hiệu hóa tùy chọn này trên tất cả các phiên bản Windows hiện đại như Windows 7, 8 và 10. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết chi tiết nhé.

Cách tắt hiệu ứng chuyển động cửa sổ trên Windows trong Control Panel

Đầu tiên, bạn cần truy cập Control Panel > System and Security > System > Advanced system settings.

Nhấp chọn mục Advanced system settings

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng menu Start, gõ “sysdm.cpl” và thanh tìm kiếm và nhấn Enter để mở nhanh cửa sổ này.

Nhấp chọn tab Advanced trong cửa sổ System Properties và nhấp chọn Settings trong mục Performance.

Nhấp chọn Settings trong mục Performance

Để tắt hiệu ứng menu, chỉ cần bỏ chọn hai tùy chọn được đề cập bên dưới:

- Bỏ chọn ô Animate controls and elements inside windows - Tùy chọn này sẽ vô hiệu hóa hiệu ứng bên trong một cửa sổ cụ thể, chẳng hạn như cửa sổ bạn thấy khi điều hướng “Settings”.

- Bỏ chọn ô Animate windows when minimizing or maximizing và nhấn chọn OK. Tùy chọn này sẽ tắt hiệu ứng mà bạn thấy khi thu nhỏ hoặc phóng to bất kỳ cửa sổ nào.

Bỏ chọn ô Animate windows when minimizing or maximizing và nhấn chọn OK

Tại đây, bạn cũng có thể tùy chỉnh các hiệu ứng đồ họa khác. Hầu hết các tùy chọn trong danh sách đều có giải nghĩa đầy đủ.

Để hoàn tác các thay đổi và khôi phục về cài đặt mặc định, bạn chỉ cần quay lại đây và thiết lập tùy chọn chính về Let Windows choose what’s best for my computer.

Tắt hiệu ứng chuyển động bằng Windows Settings

Cách thứ 2 để vô hiệu hóa hiệu ứng chuyển động trong Windows 10 là sử dụng Windows Settings.

Đầu tiên, nhấp vào nút Start, sau đó nhấp vào biểu tượng bánh răng ở phía bên trái của menu Start để mở menu Windows Settings. Bạn cũng có thể nhấn Win+I để đến đó.

Trong Windows Settings, hãy nhấp vào Ease of Access.

Trong Windows Settings, hãy nhấp vào Ease of Access
Trong Windows Settings, hãy nhấp vào Ease of Access

Cuộn xuống cho tới khi thấy phần “Simplify and Personalize Windows” và đưa công tắc chuyển đổi của tùy chọn “Show Animations in Windows” về trạng thái Off.

Trong phần “Simplify and Personalize Windows”, vô hiệu hóa tùy chọn “Show Animations in Windows”
Trong phần “Simplify and Personalize Windows”, vô hiệu hóa tùy chọn “Show Animations in Windows”

Sau khi bạn tắt công tắc chuyển đổi này, Windows không còn thêm hiệu ứng chuyển động cho các cửa sổ khi bạn thu nhỏ hoặc tối đa hóa chúng, cũng như khi menu hoặc những mục trong menu xuất hiện hoặc biến mất (hiệu ứng Fade in/Fade out) nữa.

Nếu bạn muốn tắt một số hiệu ứng chuyển động và vẫn để các hiệu ứng khác hoạt động, hãy truy cập cài đặt Performance Options. Ở đó, bạn có thể vô hiệu hóa hiệu ứng chuyển động khi thu nhỏ và tối đa hóa cửa sổ, nhưng để lại hiệu ứng Fade hoặc ngược lại.

Microsoft liệt hành động vô hiệu hóa hiệu ứng chuyển động vào tính năng “Accessibility”, nhưng nó cũng hấp dẫn với những người muốn có trải nghiệm nhanh hơn. Đây chỉ là một trong nhiều cách bạn có thể tùy chỉnh giao diện của Windows 10.

Điều chỉnh thời lượng hiệu ứng menu Windows

Để điều chỉnh thời lượng của hiệu ứng menu Windows, bạn cần thực hiện một số thay đổi trong Windows Registry. Quá trình này không phức tạp và không phải là vấn đề đối với những người ít hiểu biết về công nghệ. Mặc dù, bạn luôn nên sao lưu registry trong trường hợp có sự cố.

Nhấn phím Win + R và nhập regedit vào hộp thoại Run để mở Registry.

Trong Registry, bạn cần điều hướng đến vị trí được đề cập bên dưới:

HKEY_CURRENT_USER\Control Panel\Desktop

Tìm mục nhập “MenuShowDelay” trong bảng điều khiển bên phải. Nhấp đúp để mở nó.

Tìm mục nhập “MenuShowDelay” trong bảng điều khiển bên phải
Tìm mục nhập “MenuShowDelay” trong bảng điều khiển bên phải

Đây là mục nhập hiệu ứng menu với giá trị mặc định là 400 (mili giây). Bạn có thể thay đổi giá trị này thành một số thấp hơn để rút ngắn thời lượng. Giá trị 200 sẽ phù hợp với hầu hết người dùng, nhưng bạn có thể giảm thêm nếu muốn.

Bạn có thể thay đổi giá trị này thành một số thấp hơn để rút ngắn thời lượng
Bạn có thể thay đổi giá trị này thành một số thấp hơn để rút ngắn thời lượng

Khi chỉnh sửa xong, bạn sẽ phải khởi động lại PC để có thể xem các hiệu ứng.

Sử dụng file ZIP

Có một thủ thuật Registry có thể làm giảm hiệu ứng menu xuống 200. Theo mặc định, hiệu ứng menu đã được đặt thành 400 mili giây. Về cơ bản, các file registry thực hiện tất cả những điều mà bài viết đã đề cập trong phương pháp trên. Vì vậy, nếu bạn không muốn xem qua tất cả những thứ được đề cập trong phương pháp đầu tiên, thì bạn có thể sử dụng file ZIP này.

File điều chỉnh tốc độ hiệu ứng cửa sổ
File điều chỉnh tốc độ hiệu ứng cửa sổ

Bạn sẽ nhận được một file ZIP có thể tải xuống mà bạn cần giải nén bằng 7zip hoặc Winrar. Sau khi hoàn tất, bạn sẽ thấy hai file chỉnh sửa registry - Reduce Menu Animation to 200 Restore Menu animation to 400.

File Reduce Menu Animation to 200 đặt tốc độ hiệu ứng menu thành 200 mili giây. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đảo ngược các thay đổi và khôi phục nó về mặc định, thì bạn cần sử dụng file Restore Menu Animation to 400.

Bạn có thể đặt các giá trị trong khoảng từ 0 đến 4000 mili giây bằng cách chỉnh sửa bản hack “Reduce Menu Animation to 200”
Bạn có thể đặt các giá trị trong khoảng từ 0 đến 4000 mili giây bằng cách chỉnh sửa bản hack “Reduce Menu Animation to 200”

Không chỉ vậy, bạn cũng có thể thử nghiệm một chút. Ví dụ, bạn có thể đặt các giá trị trong khoảng từ 0 đến 4000 mili giây bằng cách chỉnh sửa bản hack “Reduce Menu Animation to 200”.

Tuy nhiên, đừng sửa đổi file Restore Menu Animation to 400.reg vì nó đảo ngược mọi thay đổi.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết thú vị khác về cách sử dụng các hiệu ứng trên Windows 10 như:

Nếu máy tính của bạn bị chậm khi chạy các hiệu ứng đồ họa này thì hãy vô hiệu hóa chúng ngay để Windows hoạt động trơn tru và nhanh chóng hơn.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Ba, 22/12/2020 13:33
414 👨 79.011
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10