Google là gì?

Tại sao không tìm nó trên Google ý? Bạn có sử dụng Google Docs không? Bạn đã tìm nó trên Google Maps chưa? Bạn có biết cách chia sẻ file trên Google Drive không?

Đó là những câu hỏi bạn đã quá quen thuộc. Nhưng bạn có biết chính xác Google là gì không? Hãy cùng tìm hiểu về Google và xem nó có thể giúp ích gì cho bạn qua bài viết sau đây nhé!

Google là gì?

Việc có một cỗ máy tự động phân phối thông tin chẳng phải là một điều tuyệt vời sao? Bạn đã có công cụ như vậy rồi đấy! Đó chính là Google. Google “sống” trên Internet tại địa chỉ google.com. Thay vì nhét tiền vào (như với những máy bán hàng tự động), bạn phải nạp các từ, cụm từ hoặc bất kỳ đoạn văn bản nào bạn muốn biết thêm thông tin vào Google. Đổi lại, Google sẽ liệt kê tất cả các nguồn mà nó cho là có liên quan đến truy vấn của bạn.

Về mặt kỹ thuật, Google:

  • Thu thập dữ liệu (quét) các trang web để thu thập những chi tiết khác nhau về chúng.
  • Lập chỉ mục (thu thập) các trang web vào cơ sở dữ liệu.
  • Truy xuất các trang web phù hợp nhất với truy vấn tìm kiếm.

Trên thực tế, đó là cách thức hoạt động của tất cả các công cụ tìm kiếm và Google là một trong số những công cụ phổ biến nhất. Một vài công cụ tìm kiếm được chú ý khác bao gồm Bing, DuckDuckGo, Yahoo và Ask.

Google là các liên kết trang web đến bài viết, hình ảnh, video, bản đồ, sách, v.v... Thường thì bạn sẽ tìm thấy những liên kết phù hợp nhất ngay trên trang đầu tiên. Google có các quy tắc đặc biệt gọi là thuật toán để quy định thứ tự hiển thị kết quả tìm kiếm. Tài nguyên xuất hiện đầu tiên được xếp hạng cao hơn tài nguyên tiếp theo.

Bây giờ, bạn đã có một ý tưởng cơ bản về Google. Bây giờ là lúc để xem chính xác bạn có thể sử dụng Google như thế nào để tìm thông tin bạn muốn. Tất nhiên, bạn cần một kết nối Internet để thực hiện việc này.

Cách thực hiện tìm kiếm trên Internet

Cách thực hiện tìm kiếm trên Internet

Mặc dù công cụ tìm kiếm Google tồn tại ở địa chỉ google.com, nhưng bạn không nhất thiết phải truy cập trang web đó để bắt đầu tìm kiếm Google. Thanh địa chỉ của trình duyệt có khả năng tìm kiếm trên Internet. Điều này có nghĩa là để kích hoạt tìm kiếm trên Internet hoặc tìm kiếm trên web, bạn chỉ cần nhập truy vấn của mình vào thanh địa chỉ và sau đó nhấn Enter.

Tìm kiếm trên web có phải là tìm kiếm Google không? Điều đó phụ thuộc vào trình duyệt mà bạn sử dụng và công cụ tìm kiếm mặc định của nó. Google xuất hiện trong khá nhiều trình duyệt phổ biến. Nếu không, bạn có thể cấu hình để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định từ cài đặt của trình duyệt. Trình duyệt là một chương trình desktop bạn sử dụng để truy cập Internet. Internet Explorer, Microsoft Edge, Safari, Chrome, Firefox, Opera và Vivaldi là một số ví dụ về trình duyệt.

Ví dụ về trình duyệt

Nếu muốn giữ nguyên cài đặt mặc định, bạn vẫn có thể thực hiện tìm kiếm trên Internet từ thanh địa chỉ. Tuy nhiên, kết quả sẽ hiển thị trong công cụ tìm kiếm được đặt làm mặc định. Nếu muốn tìm kiếm với Google, bạn sẽ phải truy cập google.com và nhập truy vấn tìm kiếm vào hộp tìm kiếm được cung cấp trên trang web. Kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị sau khi bạn nhấp vào nút Google Search bên dưới hộp tìm kiếm hoặc nhấn phím Enter.

Nhấp vào Google Search

Có thể bạn đang băn khoăn không biết nút thứ hai, I’m Feeling Lucky, sẽ dẫn bạn đến đâu. Nếu bạn nhấp vào nút đó thay vì nút Google Search, Google sẽ đưa bạn đến trang web được xếp hạng đầu tiên trong kết quả tìm kiếm.

Ví dụ, bạn nhập quantrimang vào hộp tìm kiếm. Sau đó, nếu bạn nhấp vào nút Google Search, Google sẽ hiển thị các liên kết đến trang web của Quantrimang.com, kênh YouTube, trang Facebook, v.v... Nhưng, nếu bạn nhấp vào nút I’m Feeling Lucky, Google sẽ đưa bạn vào trang web Quantrimang.com - Liên kết đầu tiên trong kết quả tìm kiếm.

Bạn nên nhập gì vào Google?

Bạn có thể hỏi Google về bất cứ điều gì, chẳng hạn như ý nghĩa của từ ngữ, thời gian bay, công thức nấu ăn, sự thật lịch sử, sản phẩm tiêu dùng, sự kiện hiện tại, câu đố, thiết bị điện tử, thời tiết, v.v... Khi bạn bắt đầu nhập vào hộp tìm kiếm, Google sẽ đưa ra các đề xuất tự động hoàn thành của chính nó.

Nhập gì vào Google

Bắt đầu tìm kiếm với một hoặc nhiều từ khóa phù hợp nhất với chủ đề bạn có trong đầu. Câu văn, câu hỏi và cụm từ cũng hoạt động với Google. Bạn không cần phải bận tâm tới dấu câu, chữ viết hoa hoặc thậm chí việc đặt các từ khóa theo một thứ tự cụ thể. Google biết cách bỏ qua các quy tắc ngữ pháp để đi vào trọng tâm truy vấn và hiển thị kết quả tương ứng.

Bạn có thể yên tâm rằng sẽ không có truy vấn sai, nhưng các liên kết hiển thị dưới dạng kết quả tìm kiếm sẽ thay đổi dựa trên những gì bạn yêu cầu Google.

Khi đã thoải mái chạy một tìm kiếm web cơ bản mà bạn muốn tìm hiểu thêm, Google sẽ giúp bạn thu hẹp kết quả tìm kiếm bằng các bộ lọc, tìm kiếm hình ảnh, ẩn nội dung, xem lịch sử tìm kiếm và làm nhiều thứ hơn nữa.

Google Plus là gì?

Công ty tạo ra Google Search cũng đã tạo ra nhiều ứng dụng và công cụ khác, hứa hẹn sẽ giúp cuộc sống số của bạn trở nên dễ dàng hơn. Một trong số đó là Google Plus, một nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter và Instagram. Bạn không cần phải khám phá thêm vì nó đã chính thức ngừng hoạt động.

Google Plus

Nếu bạn đang tự hỏi những công cụ Google nào khác mà bạn có thể sử dụng ngoài Google Search, Gmail và YouTube có thể là những cái tên bạn đã quen thuộc. Dưới đây là một vài ứng dụng khác mà bài viết đề xuất:

  • Google Drive: Để lưu trữ file trên đám mây và truy cập chúng từ mọi nơi.
  • Google Docs: Để tạo và chỉnh sửa tài liệu, bảng tính và bài thuyết trình trực tuyến
  • Google Keep: Để lưu trữ ghi chú bằng văn bản, hình ảnh, danh sách và clip âm thanh.
  • Google Maps: Để tìm đường đi khắp mọi nơi trên thế giới, cho dù bạn đi du lịch bằng ô tô, xe đạp hay đi bộ.

Google nổi tiếng đến mức tên của nó bây giờ đồng nghĩa với việc tìm kiếm trên web, ngay cả khi bạn sử dụng công cụ tìm kiếm không phải Google! Việc yêu cầu một người google thứ gì đó chẳng có gì xa lạ cả.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Google Search là một tiện ích tuyệt vời trong tầm tay. Tuy nhiên, quyền riêng tư cũng sẽ bị ảnh hưởng với tính năng theo dõi hoạt động của người dùng trên web của Google.

Nếu lo ngại về vấn đề này, bạn nên sử dụng các công cụ tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư như DuckDuckGo và Startpage.

Nếu không muốn từ bỏ Google Search ngay bây giờ, hãy tham khảo 2 bài viết: Hướng dẫn chặn việc theo dõi người dùng của GoogleLàm thế nào để xem mọi thứ mà Google "biết" về bạn? để biết thêm chi tiết.

Trang kết quả của Google

Trang kết quả của Google - còn được gọi là SERP– hiển thị khoảng 7 hoặc 10 liên kết đến các trang web phù hợp nhất với tìm kiếm của bạn (theo Google). Những kết quả này được gọi là kết quả tìm kiếm organic (không phải trả tiền). Nếu bạn nhấp vào trang thứ hai của kết quả, nhiều kết quả hơn sẽ được hiển thị. Trang web càng ở vị trí thấp, thì khả năng ai đó tìm thấy trang đó sẽ càng ít.

Bên trên 10 liên kết trên trang đầu tiên hầu hết là các liên kết trả phí (Paid Link). Các liên kết này là quảng cáo; Google được trả tiền để đặt các liên kết này ở đầu trang web khi người dùng tìm kiếm một cụm từ cụ thể. Giá cho những quảng cáo này rất khác nhau, tùy thuộc vào tính cạnh tranh của cụm từ tìm kiếm.

Giá trị của liên kết đối với công cụ tìm kiếm

Một điều rất quan trọng là phải có hiểu biết cơ bản về cách Google và hầu hết các công cụ tìm kiếm khác sử dụng liên kết. Số lượng liên kết trỏ đến một trang được sử dụng để xác định mức độ quan trọng của trang đó. Vì vậy, một trang web cụ thể càng có nhiều liên kết thì các công cụ tìm kiếm càng nghĩ rằng nó quan trọng.

Cả liên kết nội bộ (đến từ cùng một trang web), cũng như các liên kết bên ngoài (từ những trang web khác), đều có thể giúp xếp hạng một trang web trong Google. Tuy nhiên, một số liên kết quan trọng hơn những liên kết khác. Các link từ những trang web có nhiều liên kết đến thường quan trọng hơn link từ các trang web nhỏ, chỉ có một vài liên kết đến.

Miễn là bạn đang thu thập các liên kết hữu ích và hợp lý, việc xây dựng liên kết có thể là một chiến lược SEO tốt. Nhưng nếu bạn đang thu thập (hoặc tệ hơn là mua) các liên kết mờ ám, Google có thể trừng phạt bạn vì điều đó.

SEO và Google

SEO là quá trình làm trang web xuất hiện trên trang đầu trong kết quả tìm kiếm Google
SEO là quá trình làm trang web xuất hiện trên trang đầu trong kết quả tìm kiếm Google

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình tối ưu hóa các trang web để (cố gắng) làm cho chúng xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Để làm như vậy, SEO cố gắng định hình một trang web theo thuật toán của Google. Mặc dù thuật toán của Google vẫn còn nhiều bí mật, nhưng hơn một thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO đã dẫn đến nhiều ý tưởng tốt về các yếu tố quan trọng.

Google muốn hiển thị cho người dùng kết quả phù hợp nhất với truy vấn tìm kiếm của họ. Nếu bạn muốn xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả cho cụm từ tìm kiếm cụ thể đó, hãy đảm bảo trang web của bạn phù hợp với cụm từ mà người dùng đang quan tâm.

Thứ Hai, 17/08/2020 17:39
4,322 👨 15.212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản