FLAC là file gì? Cách mở, chỉnh sửa và chuyển đổi file FLAC

Một file có phần mở rộng .FLAC (Free Lossless Audio Codec) chỉ đơn giản là một định dạng file audio (Audio codec) dùng để chứa dữ liệu nhạc đã được nén lại và những nội dung liên quan đến file nhạc. FLAC là 1 kiểu nén file bảo toàn dữ liệu (lossless compression), không giống như định dạng MP3, WMA, OGG, MPC, ATRAC, ACC hay Vorbis,... Các dữ liệu âm thanh khi nén dạng FLAC sẽ thu gọn được khoảng 30% kích thước gốc

Âm thanh được nén qua Free Lossless Audio Codec FLAC được gọi nhạc lossless, có nghĩa là chất lượng âm thanh sẽ không bị hao hụt đi trong quá trình nén file.

Ngoài ra file FLAC Fingerprint là một file văn bản thuần túy, thường được gọi là ffp.txt, được sử dụng để lưu trữ tên file và các thông tin kiểm tra liên quan đến một file FLAC cụ thể. Đôi khi chúng được tạo cùng với file FLAC.

File FLAC

Cách mở một file FLAC

Trình phát FLAC tốt nhất và phổ biến nhất hiện nay có lẽ là VLC vì nó không chỉ hỗ trợ FLAC mà còn hỗ trợ nhiều định dạng âm thanh và video phổ biến khác mà bạn có thể gặp phải trong quá trình sử dụng.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm là gần như tất cả các trình phát phương tiện phổ biến hiện nay đều có thể phát được định dạng FLAC. Ví dụ, Windows Media Player có thể mở tập tin FLAC với plugin OpenCodec của Xiph. Công cụ Fluke miễn phí có thể được sử dụng trên máy Mac để phát tệp FLAC trong iTunes. Microsoft Groove Music, GoldWave, VUPlayer, aTunes và jetAudio cũng là một số trình phát đa phương tiện nổi tiếng có thể chơi được định dạng FLAC.

Cộng đồng Free Lossless Audio Codec có riêng một trang web dành cho việc lưu trữ và chia sẻ định dạng nhạc này, cũng như một danh sách các chương trình phần mềm và các thiết bị phần cứng hỗ trợ tốt định dạng FLAC.

Cách chuyển đổi một file FLAC

Nếu bạn chỉ có nhu cầu chuyển đổi một hoặc hai tệp FLAC thì cách nhanh nhất là sử dụng các trình chuyển đổi định dạng file trực tuyến miễn phí để không phải mất thời gian tải xuống và cài đặt phần mềm. Zamzar.com, Online-Convert.com và media.io là một vài ví dụ về các công cụ hỗ trợ chuyển đổi FLAC thành WAV, AC3, M4R, OGG và các định dạng tương tự khác trực tuyến.

Nếu tệp FLAC của bạn có thích thước lớn và mất quá nhiều thời gian để tải lên, hoặc bạn muốn chuyển đổi hàng loạt các file FLAC một lúc, hãy sử dụng các trình chuyển đổi định dạng âm thanh offline chuyên dụng. Free StudioSwitch Sound File Converter là hai công cụ hỗ trợ chuyển đổi từ định dạng FLAC sang các định dạng âm thanh như MP3, AAC, WMA, M4A và các định dạng âm thanh phổ biến khác. Để chuyển đổi FLAC sang ALAC (ALAC Encoded Audio hay con được gọi là m4a, cũng tương tự như FLAC nhưng do Apple tạo ra cho các thiết bị của riêng họ), bạn có thể sử dụng MediaHuman Audio Converter.

Nếu bạn cần mở các tệp FLAC dưới dạng các văn bản thuần túy, hãy cân nhắc sử dụng một phần mềm trong danh sách 5 trình soạn thảo code miễn phí tốt nhất.

Những thông tin bạn nên biết thêm về định dạng FLAC

FLAC được cho là "định dạng âm thanh lossless thực sự mở và miễn phí đầu tiên". Khái niệm miễn phí ở đây không chỉ là để sử dụng mà ngay cả toàn bộ các đặc điểm kỹ thuật của định dạng âm thanh này cũng có sẵn cho mọi người tự do sáng tác. Các phương pháp mã hóa và giải mã file FLAC không vi phạm bất kỳ bằng sáng chế nào và mã nguồn được cung cấp miễn phí dưới dạng giấy phép nguồn mở.

FLAC không được bảo vệ bởi các thông tin mã hóa DRM (Digital Rights Management). Tuy nhiên, do định dạng không được tích hợp bất kỳ công cụ bảo vệ sao chép nào, người ta có thể mã hóa các file FLAC của riêng mình thành bất kỳ định dạng âm thanh nào khác.

Định dạng FLAC không chỉ hỗ trợ dữ liệu âm thanh mà còn bao gồm nghệ thuật, tìm kiếm và gắn thẻ nhanh. Vì các file FLAC có thể tìm kiếm được, chúng có lợi thế hơn một số định dạng khác trong việc chỉnh sửa ứng dụng.

FLAC tuy đang vấp phải sự cạnh tranh của rất nhiều định dạng mới xuất hiện nhưng sẽ còn rất lâu nữa vị trí của nó mới có thể bị lung lay. Điểm mạnh nhất của nó là dung lượng nhỏ cho phép dễ dàng lưu trữ hay truyền tải qua mạng internet.

Người dùng sẽ chỉ phải bỏ tiền ra mua album FLAC 1 lần là có thể nghe được vĩnh viễn, trong khi các dịch vụ stream nhạc đang được ưa chuộng hiện nay như Spotify và Tidal đều yêu cầu trả phí hàng tháng và nếu bạn ngừng dịch vụ thì thư viện nhạc mà bạn dày công lựa chọn cũng theo đó mà “ra đi”.

Làm thế nào nếu vẫn không thể mở được một file FLAC?

Nếu bạn vẫn không thể mở được các file FLAC mặc dù đã sử dụng các phương pháp trên thì có khả năng file đó của bạn không thực sự ở định dạng FLAC. Một số loại file có phần mở rộng đuôi nhìn qua trông rất giống với phần mở rộng của file FLAC, vì vậy bạn cũng nên kiểm tra kĩ lại phần mở rộng của file xem đã chuẩn chưa.

Một ví dụ thường gặp là định dạng file Hoạt ảnh Animate Adobe thường có đuôi mở rộng là .FLA. Các loại file này chỉ được mở bằng Adobe Animate, và ngược lại Adobe Animate cũng không thể mở tệp âm thanh FLAC. Tương tự là trường hợp của các tập tin FLIC (FLIC Animation), FLASH (Frictional Games Flashback) và FLAME (Fractal Flames).

Xem thêm:

Thứ Tư, 03/10/2018 11:39
52 👨 12.187
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản