Đây là lý do vì sao bạn nên vui sướng vì có 5G

5G không chỉ là một bản sao của công nghệ cũ mà thực sự là một bước tiến lớn. Trước hết phải kể đến tốc độ rất nhanh, ít nhất là hơn 4G 10 lần và nếu phát huy hết tiềm năng thì có thể lên đến 100 lần. Nghĩa là bạn có thể phát video trực tuyến mà không hề giật lag, tải phim chỉ trong vài giây, cũng không phải đánh đổi giữa tốc độ và chất lượng, từ đó khuyến khích việc livestream các sự kiện, các dịch vụ cũng đưa ra nội dung (video) chất lượng cao.

5G không phải chỉ là lời đồn bóng gió. Chúng ta đang mong chờ một cuộc chuyển biến lớn trong thế giới giải trí và truyền tải thông tin mà video là hình thức đi đầu.

Các nhà mạng đang đặt cược vào 5G

Nhiều nhà mạng trên thế giới như AT&T, Sprint, Vodafone, O2 hay Verizon đều lên kế hoạch tung ra 5G ở các thành phố thử nghiệm trên khắp các châu lục, từ San Francisco cho tới New York, Mumbai. Ngoài điện thoại, thiết bị IoT cũng ngày càng quan trọng, nghĩa là ô tô và các thiết bị gia dụng cũng yêu cầu ngày càng cao.

Nhiều quốc gia chưa có được tốc độ như những nước khác cũng sẽ tiếp cận được nguồn thông tin và giải trí trên mạng khi 5G ra đời. Đối với các nhà cung cấp mạng thì lợi ích của việc đầu tư vào kiến trúc mới này là nội dung, khi sẽ có nhiều nội dung chất lượng hơn để lôi kéo người dùng.

Đã có nhiều nhà mạng đặt cược vào công nghệ mới này
Đã có nhiều nhà mạng đặt cược vào công nghệ mới này

Đơn vị sáng tạo nội dung và người tiêu thụ

5G sẽ giúp các đơn vị sáng tạo nội dung đưa sản phẩm chất lượng cao (định dạng video mới, dịch vụ được nâng cấp, không giảm chất lượng sản phẩm) đến khách hàng và cũng dễ dàng bước ra toàn cầu.

Với người dùng cuối cùng, tất cả nằm ở khả năng phát livestream. Tốc độ nhanh hơn, chất lượng tốt hơn, độ phân giải cao, phát sóng toàn cầu, không bị ngừng giữa chừng, tất cả sẽ khuyến khích họ dành nhiều thời gian hơn cho việc này.

Hơn thế nữa, nếu bạn thích thực tế tăng cường thì 5G sẽ mang tới trải nghiệm phim ảnh, game chân thật hơn.

Ngôi làng 5G tại Olympic

Chúng ta đã thấy 5G đi vào thực tiễn trong Thế vận hội mùa đông 2018 khi có một người làng 5G xung quanh các sân đấu, đặt camera có kết nối mạng để quay phim các vận động viên trong thời gian thực, từ nhiều góc độ. Người dùng có máy tính bảng kết nối 5G có thể stream video từ mọi góc độ.

Ai không trực tiếp có mặt ở Seoul vẫn xem được các trận đấu trên các thiết bị di động, nghe bình luận, chia sẻ, thảo luận qua mạng xã hội. Đây là ví dụ cho thấy 5G sẽ thay đổi các sự kiện thể thao ra sao, giúp nhiều người được tiếp cận như thế nào.

TV cho di động

Jeffrey Katzenberg, ông trùm trong ngành giải trí đang thử một kế hoạch kinh doanh mới với 5G. WndrCo sẽ cho ra một chương trình TV mới dành cho thiết bị di động, nhắm tới độ tuổi 18-34 và mỗi tập sẽ dài từ 6 tới 10 phút.

“New TV” sẽ cần tới 5G vì kiến trúc hiện tại không hỗ trợ tốc độ cần thiết. Trước khi thay đổi diễn ra, nó cần đi tới mức phổ biến đại chúng. 5G hứa hẹn tải nghiệm xem mượt mà và nếu thành công, nhà phát triển có thể mang đến những dịch vụ đủ để hỗ trợ chương trình TV cho di động.

5G sẽ mở ra kỉ nguyên mới trên di động
5G sẽ mở ra kỉ nguyên mới trên di động

(Ở một số điều kiện nhất định, có thể xem TV bằng WiFi, nếu nó mang tới tốc độ như 5G. Vì hầu hết WiFi ngày nay đều dùng sợi cáp quang nên việc này cũng có thể khả thi).

Quảng cáo trên di động

Khi 5G gần đến nơi, nhà quảng cáo cũng phải đối diện với các định dạng cho di động, dạng video, tùy thuộc vào ngữ cảnh và được cá nhân hóa. Quảng cáo dạng video ngày nay khá phổ biến nhờ có tỉ lệ chuyển đổi cao nhưng nhiều nhà phát hành vẫn ngại đưa lên di động, chủ yếu do chất lượng thấp và ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng. 5G sẽ cho phép quảng cáo trên di động chạy mượt mà hơn, thậm chí còn buộc các nhà phát triển nghĩ ra những cách riêng khác cho dạng quảng cáo này.

Nhà cung cấp mạng nắm trong tay nhiều dữ liệu người dùng. Nếu hợp tác trực tiếp với họ, nhà quảng cáo sẽ có cơ hội mang tới đúng thứ người dùng cần. 5G mang tới môi trường sử dụng mạng di động nhanh hơn, tốt hơn, nó cũng có thể phục vụ quảng cáo đúng người, đúng lúc hơn.

Khi 5G ngày càng đến gần thì lý do vì sao chúng ta cần 5G cũng càng rõ ràng hơn.

Xem thêm:

Thứ Ba, 15/05/2018 17:35
32 👨 747
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ