Nếu muốn có một sự nghiệp thành công, hãy tìm hiểu 5 xu hướng công nghệ năm 2018!

Tôi biết, tôi biết bạn đã đọc nhiều bài viết về những điều mà mọi người dự đoán sẽ xảy ra trong năm 2018. Bài viết này có sự khác biệt như thế nào? Nếu bạn là người đang tìm kiếm một công việc mới trong giới công nghệ và bạn có đủ tham vọng để học hỏi, một trong 5 lựa chọn nghề nghiệp này là những xu hướng mà tôi khuyên bạn nên tập trung vào. Nó sẽ có tỷ lệ lợi nhuận tốt nhất dành cho thời gian đầu tư của bạn.

Nếu muốn có một sự nghiệp thành công, hãy tìm hiểu 5 xu hướng công nghệ năm 2018!Oh hi there

Trong bài viết này, bạn sẽ nhận được sự hướng dẫn từng bước về cách bắt đầu mỗi xu hướng công nghệ. Tại sao bạn nên lắng nghe tôi? Vì tôi đã làm việc trong ngành công nghệ cao nhiều năm và từng viết rất nhiều bài viết nổi tiếng có liên quan tới công nghệ trên mạng xã hội. Hãy cùng tôi đề cập đến 5 xu hướng công nghệ trong năm 2018 nhé:

Những tiêu chí đơn giản để lựa chọn:

1. Thị trường phải có nhu cầu cao với kỹ năng đó, nó cho phép bạn nhận được một mức lương cao và lựa chọn công ty mà bạn muốn làm việc.

2. Nó phải phát triển nhanh hơn số người đã có kỹ năng thành thạo để thị trường việc làm không bị bão hòa.

3. Nó phải có tính quốc tế và cần thiết trên toàn thế giới.

4. Nó phải là một kỹ năng có thể thu được mà không cần tới trường hoặc bootcamp, thứ lấy của bạn hàng tấn tiền để có một tấm bằng.

5. Nó phải là một kỹ năng hữu ích trong nhiều năm tới.

Điều cuối cùng là khó đáp ứng nhất. Mọi người đều nghĩ họ có thể dự đoán tương lai sẽ như thế nào, nhưng thành thực mà nói điều đó hiếm khi xảy ra. Vì thế tôi - tác giả bài viết đã sắp xếp danh sách theo mức độ rủi ro từ cao nhất tới thấp nhất. Mời các bạn cùng đón đọc!

Điều quan trọng cần lưu ý: Không bao giờ có phép thuật kỳ diệu. Nếu muốn thành công, bạn phải chăm chỉ làm việc và không có khóa học nào hay cuốn sách nào có thể giúp bạn 100% những gì bạn muốn làm mà không cần sự nỗ lực. Nếu nó dễ dàng thì mọi người đã làm rồi. Sự hướng dẫn chỉ cung cấp cho bạn 20%. Phần còn lại là sự quyết tâm và nỗ lực của bạn.

1. Trở thành nhà đầu tư tiền kỹ thuật số (Cryptocurrency Investor)

Trở thành nhà đầu tư tiền kỹ thuật số (Cryptocurrency Investor)

Đây có lẽ là chủ đề hot của năm. Có nhiều người đã kiếm được số tiền lớn bằng cách đầu tư vào tiền kỹ thuật số nhưng cũng có không ít người mất hết số tiền mà họ có. Tuy nhiên, thị trường này còn khá “trẻ” và bạn có tiềm năng tạo ra lợi nhuận thực sự cao trên các khoản đầu tư nếu như có một chút kiến thức về kỹ thuật và chịu khó theo dõi tin tức thị trường hàng ngày. Mặc dù trên mạng có nhiều trò gian lận, dự án lừa đảo nhưng công nghệ là có thật và có những bộ óc hàng đầu đang làm việc trong lĩnh vực này.

Điều này cực kỳ rủi ro và cá nhân tôi không muốn trở thành một nhà đầu tư tiền kỹ thuật số toàn thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao, đây là những thứ bạn cần làm:

  1. Đọc cuốn “Crypto Assets” (tạm dịch: “Các tài sản kỹ thuật số”);
  2. Đọc cuốn “Bitcoin white paper” (tạm dịch: “Sách trắng Bitcoin”);
  3. Đọc cuốn “Ethereum yellow paper” (tạm dịch: “Sách vàng Ethereum”);
  4. Bắt đầu đọc Bản tin về tiền kỹ thuật số hàng ngày;
  5. Có thể tự xây dựng một cấu trúc dữ liệu blockchain đơn giản;
  6. Sử dụng Cryto-sheets;
  7. Đọc các bài viết trên medium;
  8. Mở 2 tài khoản giao dịch: một để chuyển đổi tiền tại quốc gia của bạn thành bitcoin hoặc ethereum và tài khoản còn lại để giao dịch ethereum hoặc bitcoin thành các đồng tiền khác (alt coins);
  9. Mua một chiếc ví cứng: trezor hoặc ledger nano;
  10. Cầu nguyện bạn sẽ không mất hết số tiền và thay vào đó trở thành một bậc thầy đầu tư.

Bonus thêm: Đọc tất cả các hướng dẫn chi tiết tại blockgeeks.com

Nhớ rằng: Đừng bao giờ đầu tư nhiều hơn số tiền bạn sẵn sàng mất.

Xem thêm: 10 loại tiền ảo, tiền kỹ thuật số phổ biến nhất hiện nay

2. Lập trình viên blockchain

Lập trình viên blockchain

Đây là một trong những lĩnh vực thú vị sẽ phát triển nhanh chóng trong năm nay. Với những nền tảng dẫn đầu như Ethereum, ngày càng nhiều công ty cần các lập trình viên, người hiểu blockchain, hợp đồng thông minh và có thể xây dựng các ứng dụng phân tán. Thị trường này vẫn còn trẻ và những lập trình viên giỏi hiện có ít, vì thế nếu bạn có kỹ năng tốt trong lĩnh vực này sẽ không có giới hạn nào cho bạn.

Nhược điểm duy nhất là công nghệ biến chuyển rất nhanh và mọi thứ thay đổi liên tục vì thế bạn phải cập nhật và nắm bắt được các thay đổi. Đây là thứ bạn nên làm để bắt đầu trong lĩnh vực này:

  1. DAPP là gì?
  2. Tìm hiểu về mạng ngang hàng (Peer to Peer Networking).
  3. Học kiến thức Node.js cơ bản.
  4. Blockchain là gì? Xem ví dụ minh họa bockchain.
  5. Học về mật mã hóa khóa công khai (public-key cryptography).
  6. Xây dựng Blockchain sử dụng Javascript.
  7. Tiền kỹ thuật số (Cryptocurrency) là gì? Tìm hiểu về lịch sử của tiền kỹ thuật số.
  8. Tìm hiểu về Ethereum: Sách trắng Ethereum (Ethereum white paper), Sách vàng Ethereum (Ethereum yellow paper), Máy ảo Ethereum (Ethereum Virtual Machine), Lộ trình phát triển Ethereum (Ethereum Development Roadmap), Proof of Work vs Proof of Stake và Reading State vs Changing State trên Ethereum blockchain.
  9. Học về Solidity và cách viết các hợp đồng thông minh. Học về Solidity vs Javascript.
  10. Học về 3 thứ chính để chạy DAPP: Javascript VM, Ethereum Ropsten Test Network và Ethereum Main Network.
  11. Học về ABI (Application Binary Interface).
  12. Xây dựng DAPP sử dụng: RemixIDE, Metamask, Web3.js - Ethereum's API và Truffle Framewok.
  13. Triển khai DAPP và hợp đồng thông minh trên Ethereum Main Network.

Bạn đã cảm thấy "quay cuồng" chưa? Nếu muốn một khóa học để giúp mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, bạn có thể tham khảo khóa học trên Udemy.com:

  • Ethereum and Solidity: The Complete Developer's Guide

Đây là lý do 10 năm nữa, công ty nào cũng sẽ dùng blockchain

3. Kỹ sư Machine Learning

Kỹ sư Machine Learning

Đây là một chủ đề hot nhưng cũng là một trong những thứ khó nhất trong danh sách này. Bạn sẽ cần một số kiến thức kỹ thuật trước khi tham gia vào lĩnh vực này. Mặc dù chúng ta còn rất xa với trí tuệ nhân tạo tổng hợp (artificial general intelligence) nhưng trong vài năm tới, lĩnh vực này sẽ tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong cuộc sống.

  1. Đầu tiên học ngôn ngữ lập trình Python.
  2. Bắt đầu theo dõi kênh Siraj trên Youtube.
  3. Đọc loạt bài viết trên medium.com.
  4. Bắt đầu làm việc với API machine learning như Clarifai và xây dựng một ứng dụng đơn giản.
  5. Tìm hiểu về những tiến bộ trong Machine Learning 2017.
  6. Bắt đầu sử dụng Jupyter.
  7. Bắt đầu xây dựng các mô hình của chính bạn.
  8. Tham gia khóa học Machine Learning của Andrew Ng.

Với chủ đề phức tạp như này, bạn sẽ cần các khóa học tốt để có thể hiểu các chủ đề ở danh sách phía trên. Hãy tham khảo 2 khóa học tại Udemy.com:

  • Python for Data Science and Machine Learning Bootcamp
  • Machine Learning A-Z™: Hands-On Python & R In Data Science

4. Lập trình viên phần mềm

Lập trình viên phần mềm

Đây là một ngành công nghiệp khổng lồ và là một trong những lựa chọn an toàn nhất vì có nhu cầu trên toàn thế giới. Chúng ta được bao quanh bởi phần mềm và điều này càng trở nên rõ ràng hơn mỗi năm. Đó là nghề mà tôi đã chọn và tôi tin tưởng mạnh mẽ vào tương lai của nó.

Đã có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực này và không giống trong quá khứ, nơi các ngôn ngữ lập trình giới hạn thứ bạn có thể làm, hiện giờ với những thứ như React Native, Electron, Jonny-Five, bạn có thể xây dựng bất kỳ thứ gì trên mọi nền tảng chỉ với kiến thức về Javascript. Điều này không chỉ giới hạn với Javascript mà nó minh họa một điều: Bạn có thể học lập trình và làm nhiều thứ mình muốn.

Hơn nữa, lập trình viên phần mềm cũng là lĩnh vực giúp bạn có được những kiến thức kỹ thuật nền tảng để tham gia vào các xu hướng công nghệ mới như đầu tư tiền kỹ thuật số, machine learning, phát triển blockchain hay bất kỳ xu hướng công nghệ nào sẽ xuất hiện trong tương lai mà không cảm thấy quá tải.

Xem thêm: Hình thành cách tư duy như một lập trình viên

5. Giảng viên người có thể giải thích các chủ đề phức tạp

Giảng viên người có thể giải thích các chủ đề phức tạp

Chúng ta đang sống trong một thế giới phát triển không ngừng, nơi công nghệ là một phần của cuộc sống. Tốc độ tìm kiếm những điều mới mẻ, phương pháp mới và những tiến bộ mới đang phát triển vượt xa số lượng mà mỗi cá nhân có thể học. Ngày càng có nhiều người trở nên chuyên sâu trong lĩnh vực của họ vì họ có kiến thức chuyên sâu và tìm hiểu rất nhiều thông tin liên quan.

Xem thêm: Nên biết mỗi thứ một ít hay biết chuyên sâu về một lĩnh vực thì hơn?

Với sự gia tăng về số lượng và tốc độ của thông tin, chất lượng các nguồn tài nguyên đã giảm. Từ năm 2018 trở đi, nhu cầu về các giảng viên có thể dạy những chủ đề phức tạp cho người mới bắt đầu sẽ ngày càng tăng. Tại sao điều này lại khó? Giáo dục luôn là điều khó khăn. Mỗi người đều có khả năng và phong cách học tập khác nhau. Bên cạnh đó, công nghệ cũng thay đổi nhanh chóng, bạn luôn phải cập nhật tài liệu dạy học của mình. Điều khó nhất khi trở thành một chuyên gia là bạn quên mất học trò của mình - những người chỉ mới bắt đầu và cho rằng mọi người đã biết những gì bạn biết. Người có thể tóm tắt và giải thích mọi thứ cho những người chưa có kiến thức nền tảng sẽ mang lại giá trị lớn cho thế giới. Tôi sẽ là người bắt đầu làm điều này và tôi sẽ hướng tới việc tập trung vào các kỹ năng trong năm 2018.

Nếu yêu thích việc giảng dạy thì bạn cũng nên biết thực sự khó có thể hoàn hảo trong lĩnh vực công nghệ, nhưng có thể có những phần thưởng tài chính lớn, cũng như các phần thưởng phi vật chất như giúp đỡ những người khác thành công trong sự nghiệp của họ.

Những người có thể làm được điều đó và cung cấp cách học hiệu quả không làm sinh viên cảm thấy quá tải sẽ tìm thấy những lựa chọn nghề nghiệp tuyệt vời.

Nhớ rằng thành công có một công thức đơn giản: Tạo ra nhiều giá trị hơn là nắm giữ.

Chúc bạn may mắn. Quả thực hiện giờ mọi thứ khá lộn xộn trong biển thông tin. Tuy nhiên, đối với những người kiên trì, làm việc chăm chỉ và tập trung học một kỹ năng nhất định thì phần thưởng có thể sẽ rất tuyệt vời.

Cảm ơn bạn đã đọc đến đây. Nếu thích bài viết này hoặc muốn có sự nghiệp thành công, hãy chia sẻ và đưa ra lời nhận xét của mình ở phần bình luận bên dưới nhé!

Tác giả: Andrei Neagoie

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 04/05/2018 08:46
51 👨 2.048
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc