Ethereum là gì? Tất cả những gì bạn cần biết về Ethereum

Ethereum thường được coi là tiền điện tử phổ biến thứ hai, sau Bitcoin. Nhưng không giống như Bitcoin - và hầu hết các loại tiền ảo khác - Ethereum không chỉ đơn giản là một phương tiện trao đổi hoặc một kho lưu trữ giá trị. Thay vào đó, Ethereum tự gọi mình là một mạng điện toán phi tập trung được xây dựng trên công nghệ Blockchain. Cùng tìm hiểu về Ethereum qua bài viết sau đây nhé!

Ethereum hoạt động như thế nào?

Giống như tất cả các loại tiền điện tử khác, Ethereum hoạt động trên cơ sở mạng Blockchain. Blockchain là một sổ cái công khai phân tán, phi tập trung, nơi tất cả các giao dịch được xác minh và ghi lại.

Nó được phân phối theo cách mọi người tham gia vào mạng Ethereum đều giữ một bản sao giống hệt của sổ cái này, cho phép họ xem tất cả các giao dịch trong quá khứ. Nó phi tập trung ở chỗ mạng không được vận hành hoặc quản lý bởi bất kỳ tổ chức tập trung nào. Thay vào đó, mạng được quản lý bởi tất cả những người nắm giữ sổ cái phân tán.

Các giao dịch trong blockchain sử dụng mật mã để giữ cho mạng bảo mật và xác minh các giao dịch. Mọi người sử dụng máy tính để “đào” hoặc giải các phương trình toán học phức tạp xác nhận mỗi giao dịch trên mạng và thêm các block mới vào blockchain trung tâm của hệ thống. Những người tham gia được thưởng bằng token tiền điện tử. Đối với hệ thống Ethereum, những token này được gọi là Ether (ETH).

Ethereum hoạt động trên cơ sở mạng Blockchain
Ethereum hoạt động trên cơ sở mạng Blockchain

Ether có thể được sử dụng để mua bán hàng hóa và dịch vụ, như Bitcoin. Nó cũng đã chứng kiến ​​sự tăng giá nhanh chóng trong những năm gần đây, khiến nó trở thành một khoản đầu tư trên thực tế. Nhưng điểm độc đáo của Ethereum là người dùng có thể xây dựng các ứng dụng “chạy” trên blockchain như phần mềm “chạy” trên máy tính. Các ứng dụng này có thể lưu trữ và chuyển dữ liệu cá nhân hoặc xử lý các giao dịch tài chính phức tạp.

Ken Fromm, giám đốc giáo dục và phát triển tại Enterprise Ethereum Alliance cho biết: “Ethereum khác với Bitcoin ở chỗ mạng có thể thực hiện các phép tính như một phần của quá trình đào tiền ảo”. “Khả năng tính toán cơ bản này biến kho lưu trữ giá trị và phương tiện trao đổi thành một công cụ tính toán toàn cầu phi tập trung và kho dữ liệu có thể kiểm chứng công khai”.

Sự khác biệt giữa Ether và Ethereum là gì?

Bạn có thể sử dụng Ether như một loại tiền kỹ thuật số trong các giao dịch tài chính, như một khoản đầu tư hoặc như một kho lưu trữ giá trị. Ethereum là mạng blockchain nơi mà Ether được giữ và trao đổi. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, mạng này cung cấp nhiều chức năng khác ngoài ETH.

Boaz Avital, người đứng đầu bộ phận sản phẩm của Anchorage, cho biết: “Đây có thể là những chuyển động đơn giản của tiền, nhưng cũng có thể là những giao dịch phức tạp, thực hiện bất cứ điều gì từ trao đổi tài sản cho đến vay vốn”. Các giao dịch được xử lý và lưu trữ trên mạng Ethereum.

Mạng Ethereum cũng có thể được sử dụng để lưu trữ dữ liệu và chạy các ứng dụng phi tập trung. Thay vì host phần mềm trên server do Google hoặc Amazon sở hữu và điều hành, nơi một công ty kiểm soát dữ liệu, mọi người có thể lưu trữ các ứng dụng trên blockchain Ethereum. Điều này cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu của họ và họ có quyền sử dụng ứng dụng một cách cởi mở vì không có cơ quan trung tâm nào quản lý mọi thứ.

Có lẽ một trong những trường hợp sử dụng hấp dẫn nhất liên quan đến Ether và Ethereum là các hợp đồng tự thực hiện, hay còn gọi là hợp đồng thông minh. Giống như bất kỳ hợp đồng nào khác, hai bên thực hiện thỏa thuận về việc cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ trong tương lai. Không giống như các hợp đồng thông thường, sẽ không cần tới luật sư trong trường hợp này: Các bên viết code hợp đồng trên blockchain Ethereum và khi những điều kiện của hợp đồng được đáp ứng, nó sẽ tự thực thi và chuyển Ether cho bên thích hợp.

So sánh Ethereum và Bitcoin

Ethereum và Bitcoin có sự khác biệt
Ethereum và Bitcoin có sự khác biệt

Mục đích sử dụng chính của Bitcoin là một loại tiền ảo và kho lưu trữ giá trị. Ether cũng hoạt động như một loại tiền ảo và kho lưu trữ giá trị, nhưng mạng Ethereum phi tập trung còn giúp bạn có thể tạo và chạy các ứng dụng, hợp đồng thông minh và những giao dịch khác trên mạng. Bitcoin không cung cấp các chức năng này. Nó chỉ được sử dụng như một loại tiền tệ và kho lưu trữ giá trị.

Ethereum cũng xử lý các giao dịch nhanh hơn. Gary DeWaal, chủ tịch nhóm Quy định và Thị trường Tài chính của Katten cho biết: “Các block mới được xác thực trên mạng Bitcoin 10 phút một lần trong khi trên mạng Ethereum, những block mới được xác thực 12 giây một lần”. Và những phát triển trong tương lai có thể đẩy nhanh các giao dịch Ethereum hơn nữa.

Cuối cùng, không có giới hạn về số lượng token Ether tiềm năng trong khi Bitcoin sẽ phát hành không quá 21 triệu đồng tiền.

Lợi ích của Ethereum

Mạng lớn, đang phát triển nhanh chóng

Ưu điểm của Ethereum là một mạng lưới đã được thử nghiệm và thực sự được kiểm tra qua nhiều năm hoạt động và hàng tỷ giá trị giao dịch. Nó có một cộng đồng toàn cầu lớn và là hệ sinh thái lớn nhất trong blockchain và tiền điện tử.

Nhiều chức năng

Bên cạnh việc được sử dụng như một loại tiền kỹ thuật số, Ethereum cũng có thể được sử dụng để xử lý các loại giao dịch tài chính khác, thực hiện hợp đồng thông minh và lưu trữ dữ liệu cho những ứng dụng của bên thứ ba.

Không ngừng đổi mới

Một cộng đồng lớn các nhà phát triển Ethereum không ngừng tìm kiếm những cách mới để cải thiện mạng và phát triển những ứng dụng mới. Do sự phổ biến của Ethereum, nó có xu hướng trở thành mạng blockchain ưa thích cho các ứng dụng phi tập trung mới và thú vị (nhưng đôi khi cũng có những rủi ro).

Tránh trung gian

Mạng phi tập trung của Ethereum hứa hẹn cho phép người dùng bỏ qua trung gian bên thứ ba, như luật sư viết và diễn giải hợp đồng, ngân hàng trung gian trong các giao dịch tài chính hoặc dịch vụ lưu trữ web của bên thứ ba.

Nhược điểm của Ethereum

Tăng chi phí giao dịch

Sự phổ biến ngày càng tăng của Ethereum đã dẫn đến chi phí giao dịch cao hơn. Phí giao dịch Ethereum, còn được gọi là “gas”, đạt mức kỷ lục $23 cho mỗi giao dịch vào tháng 2 năm 2021, điều này thật tuyệt nếu bạn đang kiếm tiền với tư cách là một người khai thác nhưng sẽ trở thành vấn đề cần bận tâm nếu bạn đang cố gắng sử dụng mạng. Điều này là do, không giống như Bitcoin, nơi mạng tự thưởng cho người xác minh giao dịch, Ethereum yêu cầu những người tham gia giao dịch phải trả phí.

Tiềm năng lạm phát tiền điện tử

Mặc dù Ethereum có giới hạn là chỉ phát hành 18 triệu Ether mỗi năm, nhưng không có giới hạn trọn đời về số lượng coin tiềm năng. Điều này có thể mang nghĩa là với tư cách là một khoản đầu tư, Ethereum có thể hoạt động giống như đồng đô la hơn và có thể không được đánh giá cao như Bitcoin, vốn có giới hạn nghiêm ngặt về số lượng coin.

Các nhà phát triển cần dành nhiều thời gian tìm hiểu

Ethereum có thể khó khăn đối với các nhà phát triển khi họ chuyển từ xử lý tập trung sang những mạng phi tập trung.

Tương lai không xác định

Ethereum tiếp tục phát triển và cải tiến, và sự phát triển không ngừng của Ethereum 2.0 hứa hẹn mang lại các chức năng mới, có hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, bản cập nhật lớn này cho mạng đang tạo ra sự không chắc chắn cho các ứng dụng và giao dịch hiện đang được sử dụng. Sẽ cần nhiều trình xác thực mới để Ethereum 2.0 hoạt động. Câu hỏi đặt ra là liệu việc thay đổi này có diễn ra hiệu quả không? Có rất nhiều yếu tố mới phải được triển khai thuận lợi!

Cách mua Ethereum

Cần cân nhắc những rủi ro trước khi đầu tư Ethereum
Cần cân nhắc những rủi ro trước khi đầu tư Ethereum

Có một quan niệm sai lầm phổ biến đối với những người mới sử dụng mạng Ethereum. Bạn không mua Ethereum vì đó chỉ là tên gọi của mạng. Thay vào đó, bạn mua Ether và sau đó sử dụng nó trên mạng Ethereum. Với sự phổ biến của Ethereum, rất dễ dàng để mua Ether:

Chọn một sàn giao dịch tiền điện tử

Các sàn giao dịch tiền điện tử được sử dụng để mua và bán các loại tiền điện tử khác nhau. Coinbase, Binance và Kraken là một vài lựa chọn trong số nhiều sàn giao dịch lớn. Nếu bạn chỉ quan tâm đến việc mua các đồng tiền phổ biến nhất như Ether và Bitcoin, bạn cũng có thể sử dụng một công ty môi giới trực tuyến như Robinhood hoặc SoFi. Hãy chuẩn bị tinh thần trả một số phí giao dịch hoặc phí xử lý nhé!

Ký thác tiền định danh

Bạn sẽ cần gửi tiền mặt, chẳng hạn như đô la, vào nền tảng giao dịch của mình hoặc liên kết tài khoản ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ để có thể mua Ether.

Mua Ether

Sau khi đã nạp tiền vào tài khoản của mình, bạn có thể sử dụng tiền để mua Ether với giá Ethereum hiện tại cùng nhiều tài sản khác. Khi số tiền đã có trong tài khoản của bạn, bạn có thể giữ lại, bán hoặc giao dịch chúng để lấy các loại tiền điện tử khác trong tương lai. Hãy nhớ rằng bạn có thể phải chịu thuế bất cứ khi nào bạn bán hoặc giao dịch tiền điện tử!

Sử dụng ví

Mặc dù bạn có thể lưu trữ Ether trong ví kỹ thuật số mặc định của nền tảng giao dịch, nhưng đây có thể là một rủi ro bảo mật. Nếu kẻ nào đó hack sàn giao dịch, chúng có thể dễ dàng ăn cắp tiền của bạn. Một tùy chọn khác là chuyển các đồng tiền mà bạn không có kế hoạch bán hoặc giao dịch sớm sang một ví kỹ thuật số khác hoặc một ví điện tử không được kết nối với Internet để đảm bảo an toàn.

Bạn có nên mua Ether?

Bạn có thể cân nhắc đầu tư vào mạng Ethereum vì một số lý do. Thứ nhất, nó có giá trị và được sử dụng như một loại tiền ảo. Thứ hai, blockchain Ethereum có thể trở nên hấp dẫn hơn khi nó chuyển sang giao thức mới. Thứ ba khi ngày càng có nhiều người sử dụng các ứng dụng được phân phối của Ethereum, nhu cầu về ETH có thể tăng lên.

Bên cạnh việc mua Ether trực tiếp, bạn cũng có thể thử đầu tư vào các công ty đang xây dựng ứng dụng bằng mạng Ethereum. Nếu muốn quản lý khoản đầu tư của mình, bạn cũng có thể chọn một quỹ đầu tư chuyên nghiệp như Bitwise Ethereum Fund hoặc Grayscale Ethereum Trust, mặc dù những quỹ này hiện chỉ mở cho các nhà đầu tư được công nhận.

Trước khi thực hiện bất kỳ khoản đầu tư đáng kể nào vào Ether hoặc các loại tiền điện tử khác, hãy cân nhắc trao đổi trước với cố vấn tài chính về những rủi ro tiềm ẩn. Do rủi ro và biến động cao trong thị trường này, hãy đảm bảo rằng đó là số tiền bạn có thể đủ khả năng xoay sở trong tình huống xấu nhất, ngay cả khi bạn tin vào tiềm năng của Ethereum.

Thứ Năm, 13/05/2021 10:03
4,29 👨 3.797
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ