Top 3 xu hướng công nghệ năm 2018, công nghệ nào sẽ thay đổi cuộc chơi?

Pramod Chandrayan, người sáng lập và là CEO của công ty phát triển ứng dụng web, ứng dụng điện thoại Mobibit, sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về 3 xu hướng công nghệ có thể thống trị năm 2018, với rất nhiều thông tin, phân tích hữu ích.

Năm 2017 bạn chắc chắn đã nghe đến rát tai 2 thuật ngữ AI - trí thông minh nhân tạo và Blockchain. Đây là những công nghệ khiến cho thế giới đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, với cảm giác phấn khích cùng những cơ hội rộng mở.

Ngành công nghiệp công nghệ cao tiếp tục bành trướng và phát triển với một tốc độ chóng mặt, và nó còn nhanh hơn nữa trong năm 2018. Tất cả các ngành đều đã sẵn sàng cai trị năm 2018 với Blockchain dựa trên việc tiền kỹ thuật số sẽ được chấp nhận rộng rãi trong mọi lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, như một hình thức giao dịch cho các dịch vụ tiêu dùng. Robot sẽ cộng tác với con người để tăng cường trí thông minh, giúp con người làm việc hiệu quả hơn.

Với mạng Internet tốc độ cao và những nội dung HD 4K, điện thoại di động sẽ chính là một chiếc TV mới cho người dùng online. Các công ty OTT như Amazon, Facebook, Apple, Google đều sẽ khai thác cơ hội phục vụ người dùng với nội dung video chất lượng cao. Trên thực tế, nhiều công ty trong số đó đã bắt đầu đấu thầu quyền phát sóng chương trình thể thao và chuẩn bị công nghệ của mình để phục vụ nội dung này cho công chúng. Họ chính là những mối đe dọa lớn đối với các kênh truyền hình, đài truyền hình truyền thống.

Nhiều gã khổng lồ truyền thông đã tích hợp việc thanh toán vào nền tảng của mình để loại bỏ những rắc rối khó chịu về thanh toán cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Những cải tiến mới trong lĩnh vực thanh toán sẽ thay thế hệ thống thanh toán bằng tiền mặt thông thường, mặc dù sẽ có nhiều tranh cãi, bình luận về vấn đề này, đặc biệt là ở các nước đang phát triển (như Việt Nam), nơi tiền mặt vẫn là một tiêu chuẩn quen thuộc.

Bài viết này sẽ cố gắng đánh giá những đổi mới đang diễn ra và những bước tiến công nghệ then chốt sẽ phát triển như thế nào trong năm 2018, cũng như sự ảnh hưởng của nó đến các chủ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Khi không dây được áp dụng hoàn hảo, toàn bộ trái đất sẽ trở thành một bộ não khổng lồ, thực tế là, tất cả mọi thứ đều là phần tử của một tổng thể thực sự và nhịp nhàng. Chúng ta sẽ có thể giao tiếp với nhau ngay lập tức, dù khoảng cách có là bao xa. Nikola Tesla.

3 xu hướng công nghệ trong năm 2018

1. Phát video trực tiếp và VOD (Video On Demand - Video theo nhu cầu): Điện thoại là TV.

VOD và stream video trực tiếp rất có khả năng trở thành những công nghệ thay đổi cuộc chơi trong năm 2018. Các công ty truyền thanh, truyền hình truyền thống, đối tượng sở hữu hầu hết bản quyền phát sóng các chương trình thể thao, giải trí, phim truyện đang bị đe dọa bởi các công ty OTT (Over-The-Top) như Amazon, Netflix, Apple và Facebook. Họ đã nhận thấy VOD, phát video trực tiếp có tiềm năng rất to lớn và bắt đầu tính toán để xâu xé miếng bánh ngon này.

Amazon và Facebook đang đấu tranh để giành quyền phát sóng các chương trình thể thao. Nhiều giải đấu hàng đầu liên quan đến bóng đá, tennis,... thu hút hàng triệu người dùng quan tâm, những người thích xem các trận đấu trực tiếp trên thiết bị di động của mình. Vì vậy, gã khổng lồ mạng xã hội và gã khổng lồ thương mại điện tử đã bỏ ra rất nhiều tiền để nhận được tất cả các show và sự kiện thể thao trực tiếp.

Amazon với Amazon Prime đã có những bước tiến lớn và có khả năng sẽ dẫn đầu các công ty OTT trong năm tới. Facebook với Facebook Live đã bắt đầu thử nghiệm các video và họ sẽ tận dụng thế mạnh là số lượng người dùng khổng lồ của mình để mua về quyền cho những sự kiện lớn và sử dụng chính nền tảng Facebook để thu hút người dùng tạo ra lợi nhuận khủng cho công ty.

Juniper Research (là công ty chuyên nghiên cứu thị trường điện thoại di dộng, thị trường trực tuyến và kỹ thuật số khá nổi tiếng) đã dự báo về xu hướng công nghệ năm 2018 trong báo cáo gần đây của họ như sau:

Chúng tôi tin rằng cả Amazon và Facebook đều có khả năng đấu thầu, Amazon có khả năng chiến thắng cao nhất. Chúng tôi hy vọng Amazon sẽ đấu thầu và giành chiến thắng, tương đương với gói hiện tại mà BT đang nắm giữ. Công ty này đã đấu thầu thành công cho 2 trong số 7 gói thầu được cung cấp, với tổng số 42 game mỗi mùa, họ trả 960 triệu bảng (1,3 tỷ đô la) cho 3 mùa hoặc 7,6 triệu bảng (10,3 tỷ đô la) cho mỗi game.

Steve Jobs và câu nói nổi tiếng

"Mọi người ở đây đều có cảm giác rằng ngay bây giờ chính là một trong những khoảnh khắc chúng ta có thể thay đổi tương lai." - Steve Jobs.

2. Trí tuệ nhân tạo và blockchain

Nếu đam mê công nghệ, bị cuốn hút bởi tiền kỹ thuật số và công nghệ Machine Learning [Giải ngố về Neural Networks, Artificial Intelligence và Machine Learning], bạn chắc chắn không còn xa lạ gì với AI cũng như blockchain. Rất nhiều người tin tưởng môt cách mãnh liệt rằng tiền kỹ thuật số (Crypto) và đào tạo máy móc sẽ tiếp tục đốt cháy trí tưởng tượng của những gã khổng lồ công nghệ như Alphabet (công ty mẹ của Google), IBM, Amazon, Facebook và họ sẽ đầu tư rất nhiều vào việc khiến con người làm việc hiệu quả hơn mà không cần làm nhiều. Công cuộc này đã bắt đầu với các chatbot thông minh, đang được triển khai trên thị trường, nhận diện giọng nói và robot thông minh được sử dụng trong một số tổ chức, nhà hàng làm việc hiệu quả hơn con người.

Với công nghệ này, Juniper Research dự báo:

Năm 2018 là năm mà blockchain được triển khai để vượt xa những ứng dụng ngân hàng đơn giản và áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác như chuyển tiền, gửi tiền, xác minh danh tính kỹ thuật số. Blockchain còn có thể được áp dụng để cung cấp cơ sở hạ tầng cho các thanh toán P2P, cũng như các hợp đồng bảo hiểm thông minh (ví dụ như bảo hiểm xe hơi dựa trên mức sử dụng) và lưu trữ định danh kỹ thuật số.

Bảng đánh giá mức độ ảnh hưởng của các cải tiến công nghệ tài chính
Bảng đánh giá mức độ ảnh hưởng của các cải tiến công nghệ tài chính trong 5 năm tới

Người ta tin rằng phần lớn ngân hàng sẽ áp dụng công nghệ blockchain trong hoạt động ngân hàng và 12 đến 13 tháng tới là thời điểm để thúc đẩy nó tăng dấu ấn toàn cầu cũng như tác động đến công chúng nhiều hơn.

Machine Learning sẽ phát triển nhiều hơn và sẽ được sử dụng để nhìn nhận con người chính xác hơn.

Juniper đã đưa ra nghiên cứu rằng:

Các nhà cung cấp công nghệ sẽ sử dụng kết hợp Machine Learning và kết nối điện thoại để tạo và xác minh danh tính kỹ thuật số. Xác minh ID hiện tại phần lớn là một quá trình thủ công. Việc mở tài khoản ở hầu hết các ngân hàng thường liên quan đến việc kiểm tra một số tài liệu nhận dạng trực tiếp. Quá trình này được biết đến như là KYC (Know Your Customer), phần lớn không hiệu quả và mất thời gian.

3. IoT sẽ thúc đẩy Edge Computing để làm cho thế giới thông minh hơn và kết nối qua đám mây

Edge Computing là gì?

Theo Wiki, Edge Computing (Điện toán ranh giới) là phương pháp tối ưu hệ thống điện toán đám mây bằng cách thực hiện quá trình xử lý dữ liệu ở "rìa" của mạng, gần nguồn dữ liệu. Điều này làm giảm băng thông truyền tải cần thiết giữa các cảm biến và trung tâm dữ liệu bằng cách phân tích và tạo ra tri thức tại hoặc ở gần nguồn dữ liệu. Cách tiếp cận này đòi hỏi phải tận dụng những nguồn lực có thể không kết nối mạng liên tục như laptop, điện thoại, máy tính bảng, bộ cảm biến.

Điện toán ranh giới đẩy ứng dụng, dữ liệu và sức mạnh tính toán ra khỏi các điểm tập trung đến những chỗ tột cùng hợp lý của một mạng.

Có khả năng, nhiều nhà lãnh đạo công nghệ sẽ sử dụng điện toán ranh giới (cái mà không cạnh tranh trực tiếp với bất kỳ mô hình điện toán đám mây nào) để nhanh chóng theo dõi các dịch vụ IoT, tiết kiệm chi phí cơ sở hạ tầng cho công ty và làm cho các dịch vụ trở nên thông minh hơn trong tương lai, từ đó phục vụ khách hàng tốt hơn.

Juniper Research dự đoán rằng:

Trong năm 2018, chúng tôi tin rằng một số nhà cung cấp dịch vụ IoT sẽ tìm cách để tối đa hóa các dịch vụ của mình bằng mô hình điện toán ranh giới. Theo đó, các nhà cung cấp dịch vụ di động phải cân nhắc cung cấp lựa chọn này thông qua việc đầu tư vào kiến trúc mạng của họ, vì sự gia tăng được dự báo của các thiết bị IoT và dữ liệu mà chúng tạo ra hoàn toàn có khả năng tạo ra nhu cầu dịch vụ.

Ngoài 3 công nghệ chính trên, còn có rất nhiều thứ có thể là con sóng dẫn đầu trong làn sóng tiếp theo của cuộc cách mạng công nghệ như:

  • Những cố vấn robot (Robot Adviser) sẽ hỗ trợ con người thông qua các ứng dụng ảo, giúp đưa ra các quyết định đầu tư.
  • Nhận diện khuôn mặt sẽ trở thành công cụ dẫn đầu trong xác thực người dùng.
  • Nhiều thiết bị thông minh sẽ thay đổi ngành giáo dục như đồ chơi thông minh cho trẻ em.
  • Sẽ có nhiều cải tiến cho bộ sạc không dây thông minh.
  • Ví thanh toán sẽ trở thành cách lưu trữ đồng tiền số phổ biến.

Và còn nhiều sự tiến bộ tương tự như thế sẽ diễn ra,...

Tóm lại

Có thể thấy rằng, năm tới sẽ là năm để thay đổi cuộc chơi cho những người chơi lớn và cũng là "hũ vàng" cho những startup sáng tạo, những người dám chấp nhận rủi ro và sử dụng AI, Blockchain cũng như các công nghệ dựa trên đám mây khác để gây ảnh hưởng với công chúng.

Ngành công nghiệp giải trí vẫn sẽ là ông vua khi nó đã có mặt trong các ứng dụng, trò chơi và lại đang được tạo ra một bộ mặt mới để níu giữ người dùng gắn bó thêm nhiều giờ, điện thoại thông minh sẽ vét sạch trí tưởng tượng của thế giới và nhiều nhà cải cách công nghệ (Tech Innovator) sẽ tiếp tục khai thác sức mạnh của nó để lôi kéo người dùng chơi nhiều hơn, từ đó kiếm thêm nhiều tiền hơn.

Video sẽ củng cố vị thế thống trị vững chắc của mình trong làng giải trí trực tuyến khi mà nó đã và đang là nguồn giải trí, mua vui lớn nhất cho người dùng online. Nhờ có các công ty sản xuất smartphone và OTT, "TV" trở nên nhỏ gọn hơn và có thể bỏ túi, mang theo người để xem mọi thứ chúng ta muốn ngay cả khi đang di chuyển.

Còn bạn, bạn nghĩ sao? Xu hướng công nghệ nào mới là "kẻ thống trị" trong năm 2018?

Thứ Năm, 18/01/2018 22:48
54 👨 1.417
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ