Đây là lý do 10 năm nữa, công ty nào cũng sẽ dùng blockchain

Gần một thập kỉ trước, Satoshi Nakamoto, cha đẻ của Bitcoin, âm thầm khiến cả thế giới phải đặt câu hỏi về các tổ chức tín nhiệm, như ngân hàng chẳng hạn, bằng một nghiên cứu dài 8 trang mô tả cách phi tập trung hóa đồng tiền (bằng Bitcoin). Vào thời điểm đó, chưa nhiều người hiểu được tiềm năng chứa đựng trong 8 trang giấy đó. Nakamoto không giải thích cách chúng ta kiểm soát tiền ra sao, mà đưa ra một cách để những người lạ mặt có thể hợp tác với nhau một cách an toàn mà không lo bị lừa.

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra 5 lý do cho thấy blockchain sẽ trở thành công nghệ được các công ty sử dụng trong 10 năm nữa. Những doanh nghiệp không thể thích nghi với thế giới phi tập trung trong tương lai sẽ sớm trở thành những doanh nghiệp của quá khứ.

Trước tiên, hãy tìm hiểu xem blockchain là gì tại đây [Blockchain là gì?]. Nói ngắn gọn thì đó là một cơ sở dữ liệu không ngừng tăng lên về kích thước, gồm nhiều loại dữ liệu với một số đặc điểm:

  • Một khi được lưu trữ sẽ không thể chỉnh sửa hoặc xóa đi.
  • Không một cá nhân hay tổ chức nào duy trì cơ sở dữ liệu này mà phải là vài ngàn đơn vị, mỗi đơn vị có một bản sao cơ sở dữ liệu.

Do những đặc điểm của mình, blockchain có thể sử dụng trong nhiều ngành, từ ngân hàng, kế toán cho tới ngành công nghiệp giải trí. Cho dù doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào, công nghệ này cũng có thể sẽ được áp dụng, bởi 5 lý do sau đây.

Hợp đồng

Kinh doanh nghĩa là các doanh nghiệp sẽ thỏa thuận giao dịch, trao đổi với nhau những thứ mà tự họ không thể làm được. Trong các thỏa thuận như vậy, hai bên cần có sự tin tưởng.

Hiện tại, sự tin tưởng này được thực hiện bằng các hợp đồng, trong đó liệt kê những điều khoản ràng buộc. Khi một bên thực hiện sai hợp đồng, họ sẽ phải bồi thường hoặc đưa ra tòa, thường là chỉ tốn thời gian và tiền bạc.

Với blockchain, các hợp đồng này sẽ được chuyển thành Smart Contracts, gồm những đoạn code được mạng blockchain thực thi. Quan trọng là chúng không thể sửa đổi sau khi đã xác lập, không bên nào có thể phủi tay bỏ đi khi chưa hoàn thành nghĩa vụ của mình.

Thanh toán

Nếu doanh nghiệp của bạn cần thực hiện giao dịch thanh toán quốc tế thì blockchain sẽ là rất tiện lợi. Một trong những hứa hẹn lớn nhất về công nghệ này là khả năng thay thế tiền vào một ngày nào đó. Nếu có thành sự thật thì đương nhiên cũng sẽ tốn nhiều thời gian nhưng hiện tại, chúng ta đã có thể dùng blockchain để chuyển tiền quốc tế chỉ trong vài phút.

Thanh toán quốc tế nhanh chóng với chi phí thấp hơn
Thanh toán quốc tế nhanh chóng với chi phí thấp hơn

Một lợi ích của tiền phi tập trung và thanh toán được luân chuyển ngang hàng, không cần qua các tổ chức trung gian như ngân hàng, giúp tiết kiệm thời gian.

Tuyển dụng

Các chuyên gia dự đoán một ngày nào đó robot sẽ chiếm hết công việc của con người. Nhưng trước khi ngày đó tới, chúng ta vẫn cần con người. Tìm đúng nhân viên cho đúng vị trí luôn là công việc khó khăn với nhà tuyển dụng.

Nhưng sẽ thế nào nếu thông tin về ứng viên được cung cấp công khai? Blockchain có thể mở đường cho việc tham chiếu, đánh giá chính xác hơn, rẻ hơn và nhanh chóng hơn (nếu bạn không tin vào đánh giá chủ quan của con người). Mỗi nhân viên sẽ có một bản đánh giá tóm lược toàn bộ quá trình làm việc của họ giúp người tuyển dụng dễ dàng tìm ra người mình cần.

Để tránh thông tin giả mạo (ví dụ như bạn bị sếp cũ trù) hệ thống tham chiếu này sẽ diễn ra 2 chiều. Nhân viên cũng có thể đánh giá sếp hoặc đánh giá nhân viên khác.

Lưu trữ đám mây

Nếu là doanh nghiệp, nhiều khả năng bạn cũng đang lưu trữ dữ liệu trên mây. Theo một báo cáo gần đây từ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây BCSG, ngày càng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển sang mây.

Blockchain đóng vai trò lớn trong việc phi tập trung hóa lưu trữ đám mây vì nó cho phép người lạ tương tác. Thay vì lưu file trên một máy chủ tập trung, bạn có thể lưu file trên hàng ngàn thiết bị khác trên khắp thế giới. Mỗi file tải lên sẽ được chia làm nhiều phần, mỗi phần được lưu trên một vài thiết bị và được ghi lại trong chuỗi blockchain. Khi cần lấy file, hệ thống sẽ ráp lại.

Dữ liệu lưu trên kho lưu trữ phi tập trung còn an toàn hơn trên mây. Vì trên mây, file được backup ở một vài nơi cố định còn trên kho phi tập trung, dữ liệu được lưu trữ trên nhiều thiết bị hơn. Ngoài ra, độ an toàn của hệ thống tập trung còn phụ thuộc vào độ an toàn của máy chủ. Nhưng với mạng phi tập trung, sẽ không chỉ có một thiết bị có được file hoàn chỉnh, hacker vì thế cũng không thể lấy được toàn bộ dữ liệu.

Càng ít cấp bậc, càng dễ quản lý

Blockchain thực chất không mới, nó chỉ là kết hợp giữa những công nghệ mà chúng ta đã có hàng chục năm nay: mạng ngang hàng và mã hóa. Sử dụng kết hợp các hợp đồng thông minh, cộng đồng có thể tự quản lý mà không cần cấp bậc. Có thể sẽ không còn tệ hành chính quan liêu trong doanh nghiệp của bạn và mọi quyết định quan trọng sẽ được thực hiện qua quá trình bình bầu khách quan trên blockchain. Các đề xuất được đưa lên dưới dạng Smart Contracts và mọi người có thể bỏ phiếu.

Công nghệ mạng ngang hàng không phải khái niệm mới
Công nghệ mạng ngang hàng không phải khái niệm mới

Kết luận

Có nhiều lĩnh vực, cách thức khác nhau mà doanh nghiệp có thể tận dụng công nghệ blockchain. Nói tới tiềm năng của công nghệ này, nổi bật nhất vẫn là tạo ra một sân chơi tin tưởng cho những người lạ mặt. Dù bạn là nhân viên, đối tác hay bất kì ai, blockchain cũng sẽ sớm xuất hiện trong tổ chức của bạn.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 28/07/2019 17:00
45 👨 5.757
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ