Ứng dụng của bên thứ ba là gì?

Ứng dụng của bên thứ ba là ứng dụng mà không phải do nhà sản xuất của chính thiết bị hoặc đơn vị chủ quản của chính trang web đó tạo ra. Trái lại, chúng là những ứng dụng của một nhà phát triển khác được cài đặt vào hệ thống. Ví dụ: ứng dụng trình duyệt web Safari có trên iPhone của bạn là ứng dụng gốc do chính Apple phát triển. Nhưng bạn cũng có thể tải về và cài đặt rất nhiều ứng dụng trình duyệt web khác không phải do Apple tạo ra trên App Store, giả sử như Opera Mini. Các ứng dụng đó chính là ứng dụng của bên thứ ba. Tương tự, Facebook cũng cho phép một số ứng dụng không phải do công ty phát triển hoạt động trên trang mạng xã hội của mình, chúng là ứng dụng của bên thứ ba.

Các loại ứng dụng của bên thứ ba

Trong một số trường hợp các ứng dụng được coi là ứng dụng của bên thứ ba, cụ thể như sau:

Các ứng dụng được phát triển bởi các nhà cung cấp không phải là Google hoặc Apple nhưng được cho phép tải về từ các cửa hàng ứng dụng chính thức của các công ty này như Google Play hoặc App Store, và các ứng dụng này tuân thủ các tiêu chí phát triển theo quy định của các cửa hàng ứng dụng. Đó chính là các ứng dụng của bên thứ ba. Ngoài ra ứng dụng được phê duyệt bởi nhà phát triển dịch vụ như Facebook hoặc Snapchat cũng được coi là ứng dụng của bên thứ ba. Nếu Facebook hoặc Snapchat tự phát triển ứng dụng thì đó là ứng dụng gốc.

Các ứng dụng được cung cấp thông qua các cửa hàng ứng dụng không chính thức, được tạo ra bởi các bên không liên kết với nhà sản xuất thiết bị hoặc nhà phát triển hệ điều hành cũng là các ứng dụng của bên thứ ba.

Một ứng dụng mà liên kết với một dịch vụ khác (hoặc ứng dụng của chính nó) để cung cấp các tính năng nâng cao hoặc truy cập thông tin về hồ sơ cũng là ứng dụng của bên thứ ba. Một ví dụ cho trường hợp này là Quizzstar, ứng dụng của bên thứ ba này yêu cầu quyền truy cập một số phần nhất định trong tiểu sử trên Facebook của bạn. Loại ứng dụng của bên thứ ba này chưa thể tải xuống được nhưng được cấp quyền truy cập vào thông tin nhạy cảm thông qua kết nối của ứng dụng hoặc dịch vụ khác.

Các ứng dụng bên thứ ba

Ứng dụng gốc khác với ứng dụng của bên thứ ba như thế nào?

Khi nói đến các ứng dụng của bên thứ ba, người ta cũng thường nhắc đến thuật ngữ ứng dụng gốc. Ứng dụng gốc là các ứng dụng được phát triển và phân phối bởi chính nhà sản xuất thiết bị hoặc người tạo ra phần mềm. Một số ví dụ về ứng dụng gốc cho iPhone là iTunes, Message và iBooks.

Gọi các ứng dụng này là ứng dụng gốc bởi chúng được chính nhà sản xuất các thiết bị phát triển, và các ứng dụng này thường sử dụng mã nguồn độc quyền của nhà phát triển. Ví dụ, khi Apple tạo ra một ứng dụng cho thiết bị của họ - chẳng hạn như iPhone - nó được gọi là một ứng dụng gốc. Còn đối với các thiết bị Android, vì Google là tác giả của hệ điều hành di động Android, các ví dụ về ứng dụng gốc của họ cũng rộng hơn, bao gồm phiên bản di động của bất kỳ ứng dụng nào của Google, chẳng hạn như Gmail, Google DriveGoogle Chrome.

Một ứng dụng là ứng dụng gốc cho thiết bị này, không có nghĩa là không thể có phiên bản ứng dụng đó cho các loại thiết bị khác. Ví dụ hầu hết các ứng dụng của Google đều có phiên bản hoạt động được trên iPhone và iPad được cung cấp thông qua App Store của Apple. Những ứng dụng này cũng được coi là ứng dụng của bên thứ ba trên thiết bị iOS.

Tại sao một số nhà cung cấp dịch vụ cấm ứng dụng của bên thứ ba?

Một số dịch vụ hoặc ứng dụng cấm sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba vì lý do bảo mật. Những rủi ro về bảo mật sẽ có nguy cơ xảy ra khi ứng dụng của bên thứ ba truy cập vào hồ sơ hoặc thông tin khác từ tài khoản của bạn. Thông tin về tài khoản hoặc hồ sơ của bạn có thể bị sử dụng vào những mục đích xấu, dẫn đến những hậu quả trực tiếp. Trong một vài trường hợp, những hình ảnh và thông về trẻ em, trẻ vị thành niên lọt vào tay những kẻ xấu, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Đơn cử như một số ứng dụng quiz trên Facebook vẫn có thể truy cập vào hồ sơ bạn mà đã cấp quyền truy cập cho chúng rất lâu sau khi bạn ngừng sử dụng những ứng dụng này. Điều này dẫn tới những nguy cơ về bảo mật cho tài khoản Facebook của bạn. Những ứng dụng này chỉ thực sự bị ngăn chặn khi bạn thiết lập lại cài đặt tài khoản Facebook và thay đổi quyền của ứng dụng.

Những rủi ro về bảo mật

Công bằng mà nói thì, việc sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba không phải là bất hợp pháp. Tuy nhiên, nếu trong điều khoản sử dụng của một dịch vụ hoặc ứng dụng nói rằng các ứng dụng của bên thứ ba không được phép cài đặt, thì việc cố gắng sử dụng một ứng dụng của bên thứ ba để kết nối với dịch vụ đó có thể dẫn đến việc tài khoản của bạn bị khóa hoặc vô hiệu hóa.

Đối tượng sử dụng ứng dụng của bên thứ ba?

Trên thực tế đa số chúng ta đều đã hoặc đang sử dụng ứng dụng của bên thứ ba. Nhiều ứng dụng của bên thứ ba vô cùng hữu ích. Bạn có thể quản lý tài khoản ngân hàng của mình trên thiết bị di động, đếm calo hoặc kích hoạt camera an ninh gia đình thông qua chúng. Mở menu ứng dụng trên điện thoại thông minh của bạn và kiểm tra thử xem bạn đã từng tải về trò chơi, mạng xã hội hoặc ứng dụng mua sắm nào không, rất có thể đó chính là những ứng dụng của bên thứ ba.

Xem thêm:

Thứ Năm, 09/08/2018 17:38
4,34 👨 10.182
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản