5 loại ứng dụng di động không nên cài đặt trên smartphone

Với hàng triệu ứng dụng có sẵn trên điện thoại thông minh ngày nay, không có gì ngạc nhiên khi không phải tất cả ứng dụng đều đáng tin cậy. Thật vậy, nhiều ứng dụng dành cho di động được thiết kế với mục đích tấn công thiết bị của người dùng hoặc đánh cắp thông tin cá nhân.

Bài viết sẽ đưa ra cho các bạn một số loại ứng dụng di động không đáng tin cậy và bạn nên dừng cài đặt những loại này ngay hôm nay. Với những loại này, người dùng Android nên đặc biệt chú ý hơn vì Google Play ít giám sát hơn App Store, tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là người dùng iPhone không cần tránh những ứng dụng này.

1. Ứng dụng đèn pin

Ứng dụng đèn pinQuyền truy cập của ứng dụngỨng dụng yêu cầu truy cập

Không có lý do gì để sử dụng các ứng dụng này khi điện thoại của bạn đã có đèn pin.

Mọi người sử dụng điện thoại thông minh như đèn pin trong những trường hợp khẩn cấp đã được một thời gian dài. Ngày trước bạn cần một ứng dụng để biến đèn flash của máy ảnh hoặc màn hình điện thoại thành đèn pin, nhưng giờ đây cả điện thoại Android và iOS đều có đèn tích hợp sẵn trên hệ điều hành. Mặc dù vậy nhiều người vẫn sử dụng ứng dụng đèn pin chứa đầy quảng cáo và không cung cấp thêm tính năng hữu ích hơn giải pháp tích hợp.

Tìm kiếm “flashlight” (đèn pin) trên Google Play Store và bạn sẽ thấy hàng tá ứng dụng đèn pin với hàng triệu lượt tải xuống. Những ứng dụng nổi tiếng nhất có hàng tấn quảng cáo và yêu cầu quyền truy cập như vị trí và danh sách liên hệ của người dùng. Tất nhiên các nhà phát triển sử dụng chúng để bán dữ liệu của bạn cho nhà quảng cáo để kiếm nhiều tiền hơn.

Do vậy, bạn không nên sử dụng các ứng dụng đèn pin này và chỉ nên sử dụng chức năng tích hợp sẵn trên điện thoại. Trên Android, bạn sẽ tìm thấy chức năng này bằng cách kéo hai lần từ trên màn hình xuống để mở Quick Access. Người dùng iPhone có thể vuốt từ cuối màn hình lên để truy cập Control Center và sử dụng đèn ở đây.

2. Ứng dụng bàn phím

Xem xét cẩn thận ứng dụng bàn phím bạn sử dụng.

Android và thậm chí Apple bắt đầu từ phiên bản iOS 8 đã cho phép người dùng thay thế bàn phím di động mặc định bằng ứng dụng bàn phím của bên thứ ba. Những ứng dụng này cung cấp các tính năng dự đoán, nhiều chức năng tốt hơn nhưng chúng cũng đem lại mối lo về vấn đề riêng tư.

Bạn cần lưu ý rằng, ứng dụng bàn phím có thể xem mọi thứ bạn nhập như mật khẩu, tin nhắn cá nhân và thông tin tài chính. Để làm điều này, chúng tải dữ liệu về kiểu nhập cụ thể lên server của công ty. Và khi các nhà phát triển bàn phím vi phạm dữ liệu, bất cứ thứ gì bạn nhập đều có thể bị đánh cắp. Những dữ liệu cá nhân của người dùng bàn phím Android ai.type sẽ bị lộ khi công ty không thể bảo vệ máy chủ cơ sở dữ liệu của họ với mật khẩu theo như ZDNet báo cáo. Và theo như báo cáo của một người dùng Reddit, ứng dụng bàn phím SwiftKey thuộc sở hữu của Microsoft từng đề xuất địa chỉ email cá nhân và các dự đoán khác cho sai người dùng.

Rất may, iOS có tính năng không cho phép bàn phím của bên thứ ba truy cập Internet nếu bạn kích hoạt tùy chọn Full Access. Nhưng nếu sử dụng bàn phím của bên thứ ba hoặc sử dụng trên Android bạn nên cẩn thận lựa chọn đúng ứng dụng bàn phím. Nếu công ty nổi tiếng như Microsoft có vấn đề về quyền riêng tư trên bàn phím của họ, thì không thể biết các nhà phát triển không có tên tuổi sẽ làm gì với thông tin của bạn.

3. Trò chơi miễn phí

Hãy lưu ý rằng trò chơi miễn phí thường có chi phí ẩn.

Sự gia tăng của trò chơi trên thiết bị di động đã tạo ra hàng nghìn trò chơi “freemium” không tốn bất cứ thứ gì để bắt đầu nhưng họ có thể kiếm được một khoản tiền hàng ngày theo nhiều cách khác. Nhiều ứng dụng với tiêu đề mua hàng trong ứng dụng, yêu cầu bạn thanh toán để có thể chơi tiếp và hầu như tất cả các trò chơi miễn phí sẽ có quảng cáo. Không ngạc nhiên khi hầu hết các trò chơi đều có yêu cầu quyền truy cập.

Các trò chơi miễn phí phổ biến thường yêu cầu truy cập vào danh bạ, vị trí, camera và nhiều quyền nhạy cảm khác khi cài đặt nó, mặc dù có nhiều lý do “hợp pháp” cho điều đó như gửi lời mời đến bạn bè, v.v…

Tờ New York Times đưa tin vào cuối năm 2017 rằng hàng trăm trò chơi trên Google Play và App Store có chứa phần mềm được gọi là Alphonso. Đây là công cụ nhà quảng cáo dùng để sử dụng microphone của điện thoại để lấy âm thanh cho TV show mà bạn đang xem. Thực tế, phần mềm này có thể kết hợp điều này với vị trí bạn truy cập để theo dõi thông tin của bạn.

4. Ứng dụng diệt virus

Bạn sẽ ngạc nhiên về những ứng dụng bảo mật có thể làm gì với những gì họ biết về bạn.

Ứng dụng diệt virus iPhone về cơ bản là vô dụng bởi vì bảo vệ tích hợp của Apple có thể bảo vệ bạn trên hệ điều hành này. Trên Android, bạn thực sự không cần một ứng dụng diệt virus trừ khi thiết bị đã bị root hoặc bạn thường tải các ứng dụng không phải từ Google Play.

Nhưng một vấn đề khác là ứng dụng diệt virus cho thiết bị di động có thể làm gì với dữ liệu của bạn? Với mục đích bảo vệ điện thoại, chúng phải thu thập rất nhiều thông tin và truy cập vào nhiều dữ liệu, vì vậy không còn gì là bí mật nữa. Nếu bạn sử dụng ứng dụng diệt virus trên thiết bị, thậm chí không thực hiện bất cứ thứ gì để bảo vệ bạn, thì nó vẫn thu thập dữ liệu. Vậy nên hãy gỡ cài đặt chúng để tiết kiệm không gian lưu trữ trên hệ thống và ngăn các công ty diệt virus thu thập dữ liệu của bạn.

5. Ứng dụng khách hàng thân thiết

Nhận được khuyến mại và giảm giá bằng cách cung cấp thói quen mua sắm và lưu trữ thông tin thanh toán không phải là điều khôn ngoan.

Dường như mọi nhà hàng, cửa hàng bách hóa, doanh nghiệp đều cung cấp một ứng dụng để người mua/người dùng tải xuống. Mặc dù việc cài đặt ứng dụng này sẽ đem đến cho bạn một số ưu đãi cá nhân và là một cách thuận tiện để thanh toán, nhưng ứng dụng cũng đem đến một số nguy cơ bảo mật mới.

Nhiều ứng dụng nhà hàng cho phép bạn thêm thẻ tín dụng của mình để có thể dễ dàng biết được số dư sau khi thanh toán. Theo báo cáo của CNN năm 2014, thông tin người dùng ứng dụng Starbucks có lỗ hổng. Một năm sau đó, các hacker đã đột nhập vào ứng dụng Starbucks và sử dụng thẻ liên kết của họ để ăn cắp tiền.

Bạn càng cung cấp nhiều thông tin thanh toán, nguy cơ bị tấn công càng cao. Và các công ty rất vui khi biết thêm về bạn khi bạn cài đặt ứng dụng của họ.

Trên đây chỉ là năm loại ứng dụng có nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư của bạn nhưng không chỉ có vậy, trên mạng còn rất nhiều các ứng dụng khác. Các ứng dụng cung cấp tùy chỉnh cơ bản như hình nền thường có đầy đủ các quyền truy cập và quảng cáo. Thậm chí ứng dụng thời tiết có thể ghi địa chỉ IP và các thông tin không cần thiết khác. Và bất cứ ứng dụng nào cũng có quyền truy cập hoặc lưu trữ mật khẩu không an toàn.

Ngay cả những ứng dụng sức khỏe và thể dục như Fitbit. Những ứng dụng này theo dõi bạn ngủ mỗi đêm, số lần tập thể dục, vị trí, và nhiều thông tin khác. Đó là rất nhiều thông tin mà bạn không nên tin tưởng các công ty để lưu trữ một cách an toàn.

Không có cách nào chắc chắn để tránh các ứng dụng nguy hiểm nhưng bạn nên cẩn thận với các loại trên. Và đối với các ứng dụng khác, xem xét các quyền truy cập, chính sách bảo mật trước khi sử dụng.

Xem thêm:

Thứ Năm, 31/05/2018 19:55
51 👨 2.293
0 Bình luận
Sắp xếp theo