Trình duyệt nào có hiệu suất tốt nhất trên máy tính Windows?

Chúng ta thường xuyên nhìn thấy thống kê thị phần của các trình duyệt phổ biến nhất. Google Chrome giữ vị trí số 1 trong nhiều năm với cơ sở người dùng lớn nhất, Microsoft Edge đứng thứ 2 và Firefox đứng thứ 3.

Ngoài ra còn có các dự án độc lập khác, chẳng hạn như Vivaldi cũng đang cố hết sức để phá vỡ thị trường bằng cách cung cấp những tính năng độc đáo hơn. Chúng không phổ biến như Edge hay Firefox nhưng khả năng và tốc độ phát triển nhanh khiến chúng là lựa chọn đáng để thử.

Vậy trình duyệt nào trong số 4 trình duyệt trên là tốt nhất để sử dụng trên Windows?

Thật khó để trả lời câu hỏi này nếu không muốn nói là không thể. Mỗi người dùng có sở thích, thị hiếu, nhu cầu và cấu hình phần cứng của riêng mình. Lựa chọn tốt nhất với người này lại không phù hợp với người khác.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đánh giá 4 trình duyệt, so sánh hiệu suất thô của chúng và xem xét ưu/nhược điểm để tìm ra trình duyệt tốt nhất cho máy tính Windows.

Chúng ta sẽ thử nghiệm Chrome, Edge, Firefox và Vivaldi trên hai hệ thống vi xử lý Intel và AMD. Hãy nhớ rằng hiệu suất của các trình duyệt trên mỗi máy tính là khác nhau, tùy thuộc vào sức mạnh của phần cứng.

Hiệu suất thô của trình duyệt

Thường thì người tiêu dùng sẽ chẳng quan tâm tới việc trình duyệt của họ đạt bao nhiêu điểm benchmark trên Jetstream hoặc các thử nghiệm tương tự. Tuy nhiên, giá trị hiệu suất thô là một thứ mà bạn có thể nhìn vào để đánh giá khả năng xử lý tác vụ của trình duyệt. Trong bối cảnh các trang web ngày càng phức tạp và ứng dụng web ngày càng trở nên phổ biến, khả năng xử lý JavaScript nhanh chóng là chìa khóa mang tới trải nghiệm tuyệt vời.

Jetstream 2 là một benchmark tổ hợp có khả năng tính toán hiệu suất xử lý ứng dụng web. Một trình duyệt khởi động nhanh, xử lý code nhanh hơn và chạy mượt mà hơn sẽ có điểm số cao hơn.

Benchmark trình duyệt bằng Jetstream 2, điểm càng cao càng tốt
Benchmark trình duyệt bằng Jetstream 2, điểm càng cao càng tốt

Trên Jetstream 2, tất cả các trình duyệt dựa trên nhân Chromium có điểm số gần như tương đồng nhau. Tuy nhiên, hiệu suất của Firefox bị coi là tệ và khó có thể bắt kịp hiệu suất của các đối thủ nhân Chromium trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Motionmark là một benchmark khác cho thấy engine Blink của Chrome thống trị so với các engine khác. Thử nghiệm này đánh giá khả năng tương thích của trình duyệt khi render các đồ họa và hiệu ứng phức tạp, thứ đang ngày càng trở nên phổ biến.

Benchmark trình duyệt bằng Motionmark, điểm càng cao càng tốt
Benchmark trình duyệt bằng Motionmark, điểm càng cao càng tốt

Chrome đạt điểm số cao nhất, Edge xếp thứ 2, Vivaldi xếp thứ 3 và Firefox đứng ở vị trí thứ 4 với điểm số cực thấp. Trên máy tính Intel, tất cả các trình duyệt nhân Chromium có kết quả tương tự nhau.

Thử nghiệm thứ 3 đánh giá khả năng phản hồi trong ứng dụng web. Điểm số càng cao thì trải nghiệm chạy trang web và ứng dụng web của bạn càng tốt hơn. Trên máy tính AMD, Firefox đánh bại cả Edge và Vivaldi và gần như hòa nhau khi thử nghiệm trên máy tính Intel. Chrome đứng vị trí thứ nhất với điểm số vượt trội các đối thủ trên cả hai loại vi xử lý.

Benchmark trình duyệt bằng Speedometer, điểm càng cao càng tốt
Benchmark trình duyệt bằng Speedometer, điểm càng cao càng tốt

Thử nghiệm cuối cùng sẽ gần với thực tế hơn, ít mang tính khoa học hơn. Chúng ta sẽ mở 10 trang web (một video YouTube, một trang mua bán, một trang tài liệu dung lượng lớn và các trang web với hoạt ảnh phức tạp) để xem các trình duyệt ngốn bao nhiêu RAM. Một lần nữa, kết quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Thử nghiệm mức ngốn RAM, càng thấp càng tốt
Thử nghiệm mức ngốn RAM, càng thấp càng tốt

Khác với lời đồn, Chrome không phải trình duyệt ngốn nhiều RAM nhất. Thực tế, nó tiêu thụ ít RAM hơn 350MB khi so sánh với Microsoft Edge và ít hơn 10MB khi so sánh với Firefox. Vivaldi gây bất ngờ lớn với khả năng sử dụng RAM hiệu quả của mình, nó chỉ cần 960MB RAM để hiển thị tất cả 10 trang web.

Cần phải lưu ý rằng Microsoft Edge có tính năng đóng băng thẻ trình duyệt không hoạt động để giảm lượng RAM tiêu thụ. Sleeping Tabs trên Edge có thể giúp tiết kiệm khoảng 30 đến 40MB RAM trên mỗi thẻ nhưng trong thử nghiệm này Edge không tiết kiệm được nhiều lắm khi 9 thẻ trình duyệt được đưa vào chế độ ngủ.

Vậy Chrome là lựa chọn tốt nhất?

Không hẳn là đúng. Mặc dù thật khó để ngó lơ sự thật rằng Chrome có hiệu suất thô tốt, khả năng tương thích tuyệt vời và khả năng tương thích đa nền tảng hàng đầu nhưng trình duyệt của Google vẫn thua các đối thủ trong một số khía cạnh.

Chrome có phải là sự lựa chọn tốt nhất?
Chrome có phải là sự lựa chọn tốt nhất?

Firefox là sự lựa chọn tốt hơn Chrome nếu bạn sẵn sàng đánh đối hiệu suất lấy sự riêng tư. Bạn có thể gặp phải các trang web với thiết kế kém, không tương thích tốt với Firefox, nhưng đa phần các trang web khác đều chạy ổn dù đôi khi có hơi chậm. Ngoài ra, Firefox cũng là người bạn tốt nhất của bạn nếu bạn theo đuổi open web và muốn thoát khỏi sự thống trị của các trình duyệt nhân Chromium.

Một lý do khác khiến Firefox (và cả Safari của Apple) gặp khó khăn trong việc bắt kịp Chrome, Edge, Vivaldi và các trình duyệt nhân Chromium khác chính là thứ tự ưu tiên của các nhà phát triển. Hầu hết các nhà phát triển tập trung nỗ lực vào việc tối ưu hóa cho trình duyệt nhân Chromium và đôi khi bỏ qua các trình duyệt khác. Và bởi vì Firefox và Safari có lượng người dùng tương đối thấp so với Chrome, mọi thứ trở thành một vòng luẩn quẩn.

May mắn là gần đây Google, Microsoft, Apple, Mozilla và các hãng khác đã công bố một dự án chung để cải thiện khả năng tương tác và đảm bảo người dùng có được trải nghiệm giống nhau trên tất cả trình duyệt. Hy vọng rằng, sáng kiến này sẽ mang lại kết quả khả quan cho Firefox. Từ nay cho tới lúc đó, Firefox vẫn là một trình duyệt tốt nhưng...

Mong chờ sự lột xác của Firefox trong tương lai
Mong chờ sự lột xác của Firefox trong tương lai

Microsoft Edge có một số tính năng hấp dẫn mà bạn không thể có trên Chrome. Ví dụ: Startup Boost trên Edge giúp trình duyệt khởi chạy ngay lập tức. Edge cũng được cho là có trình quản lý mật khẩu đa nền tảng tốt nhất. Các tính năng đáng chú ý khác bao gồm các công cụ tối ưu hóa hiệu suất, trợ lý mua sắm, bộ sưu tập, sleeping tabs...

Microsoft Edge là một làn gió mới
Microsoft Edge là một làn gió mới

Một điều đáng nói là nữa Edge được cho là trình duyệt có giao diện người dùng đẹp nhất trên Windows. Tất nhiên, bạn không chọn một trình duyệt chỉ vì vẻ ngoài của nó nhưng với Chrome thì dường như các nhà phát triển không còn quan tâm tới giao diện của nó nữa.

Mặt trái của việc có nhiều tính năng là nhiều người cho rằng Edge quá cồng kềnh và cộng với việc người dùng ghét sự áp đặt của Microsoft. Mặc dù không có những thành phần gây tranh cãi như Chrome nhưng Microsoft Edge cũng thu thập rất nhiều dữ liệu của người dùng và làm bạn khó chịu với các quảng cáo dạng đề xuất.

Vivaldi là một dẫn xuất khác của Chrome và nó cố gắng kết hợp mọi thứ tốt nhất cho người dùng. Nó đặt quyền riêng tư của người dùng vào trọng tâm và cung cấp khả năng tùy chỉnh ấn tượng. Thế nhưng chính khả năng tùy chỉnh ấy lại vô tình mang tới khó khăn cho người dùng. Nếu không có chút kiến thức bạn sẽ dễ bị lạc vào rừng tùy chỉnh của Vivaldi.

Vivaldi có thể sẽ hơi phức tạp lúc mới làm quen
Vivaldi có thể sẽ hơi phức tạp lúc mới làm quen

Tuy nhiên, nếu sẵn sàng bỏ thời gian tìm hiểu để thuần hóa Vivaldi, bạn sẽ có một trình duyệt tuyệt vời, cung cấp các tính năng độc đáo mà không cần phải đánh đổi bởi hiệu suất hoặc khả năng tương thích.

Tất nhiên, Vivaldi không hoàn hảo. Ví dụ: nó không có phiên bản dành cho iOS và một số tính năng của nó kém hơn đáng kể so với Chrome hoặc Edge (ví dụ: dịch trang). Dưới đây, bạn sẽ thấy bảng ưu điểm và nhược điểm của từng trình duyệt:

Ưu điểmNhược điểm
Chrome
  • Hiệu suất và khả năng tương thích tốt nhất
  • Thư viện extension của bên thứ ba khổng lồ
  • Trải nghiệm và đồng bộ đa nền tảng mượt mà
  • Google thu thập dữ liệu của bạn
  • Thiết kế nhàm chán
  • Thiếu các tính năng hấp dẫn như các trình duyệt khác
Edge
  • Cung cấp các tính năng độc đáo tập trung vào hiệu quả và hiệu suất
  • Không có các vấn đề tương thích và độ phản hồi tổng thể tốt
  • Tích hợp tốt với Windows trong vấn đề giao diện và khả năng
  • Trình quản lý mật khẩu tốt nhất
  • Không thu thập dữ liệu nhiều như Chrome nhưng vẫn muốn biết nhiều nhất về bạn
  • Có thể ngốn nhiều RAM hơn các đối thủ
  • Phiên bản di động khá đuối
  • Nó có thể làm phiền bạn mới một loạt thông báo và nhắc nhở liên tục
  • Hơi thừa thãi tính năng
Firefox
  • Trình duyệt mã nguồn mở
  • Không phải nhân Chromium
  • Quan tâm nhiều hơn tới quyền riêng tư và bảo mật
  • Do không phải nhân Chromium nên sẽ có nhiều vấn đề về khả năng tương thích
  • Hiệu suất hơi kém
Vivaldi
  • Khả năng tùy chỉnh và hiệu suất ổn định với hàng loạt tính năng độc đáo
  • Một sự cân bằng tuyệt vời giữa hiệu suất, tính năng và quyền riêng tư
  • Ngốn rất ít RAM
  • Có vẻ hơi quá phức tạp
  • Không có phiên bản cho iOS
  • Giao diện hơi lạc hậu

Cuối cùng, việc chọn trình duyệt tốt nhất cho Windows là để tìm sự cân bằng giữa các tính năng, quyền riêng tư và hiệu suất. Không khó để lý giải tại sao Chrome lại được ưa chuộng đến như vậy. Nó có tốc độ cao và đáng tin cậy, giúp bạn hoàn thành công việc mình cần. Đối với người dùng thông thường, tốc độ tải nhanh hơn và khả năng tương thích không có ngoại lệ quan trọng hơn so với quyền riêng tư.

Nếu bạn có các tiêu chuẩn về quyền riêng tư cao hơn một chút, bạn có thể xem xét Edge hoặc Vivaldi. Hai trình duyệt này sẽ cung cấp cho bạn trải nghiệm thú vị hơn mà không lo bị Google vơ vét dữ liệu. Ngoài ra, bạn còn có được một số tính năng hữu ích cho công việc.

Cuối cùng, Firefox là lựa chọn tốt nhất cho những ai coi trọng quyền riêng tư và phần mềm nguồn mở hơn là hiệu suất.

Thứ Tư, 10/08/2022 11:38
2,76 👨 5.134
0 Bình luận
Sắp xếp theo