Trình duyệt nào ngốn ít pin nhất trên máy tính Windows?

Bên cạnh hiệu suất, khả năng sử dụng pin hiệu quả, ít tốn pin nhất cũng chính là một khía cạnh quan trọng của các trình duyệt web hiện đại. Trong bài viết này, mời các bạn cùng tìm hiểu xem trình duyệt nào ngốn nhiều pin nhất, trình duyệt nào tiết kiệm điện nhất.

Chúng ta sẽ tiến hành so sánh 4 trình duyệt phổ biến nhất trên Windows: Google Chrome, Microsoft Edge, FirefoxVivaldi. Các thử nghiệm được tiến hành trên mẫu laptop đắt tiền của HP với cấu hình như sau:

HP Pavallion 14 x360
Vi xử lýIntel Core i3-1125G4 thế hệ 11 tốc độ 2.00 GHz
Ram8GB DDR4 3200 MHz
Lưu trữSSD 500 GB
Màn hìnhCảm ứng 14 inch, 1920x1080 pixel với độ sáng 40%
Hệ điều hànhWindows 11 21H2
Chế độ nguồn điệnCân bằng (Balanced), chế độ Battery Saver bật khi pin còn 20%, cấu hình Standard Windows

Chúng ta sẽ tìm trình duyệt sử dụng điện năng hiệu quả nhất bằng cách chạy hai bài test: phát video YouTube ở độ phân giải 1080p lặp đi lặp lại và tải lại hai trang web nặng 60 giây một lần. Tất cả 4 trình duyệt đều được bật đồng bộ, cài thêm một vài extension và vô hiệu hóa trình chặn quảng cáo để mô phỏng chính xác nhất thói quen sử dụng của một người dùng bình thường.

Lưu ý: Kết quả bạn thu được khi tự thử nghiệm có thể sẽ hơi khác, phụ thuộc vào  cấu hình phần cứng và phần mềm.

Thử nghiệm số 1: Phát YouTube ở độ phân giải 1080p

Không có nhiều ngạc nhiên khi Chrome sử dụng điện hiệu quả nhất khi phát YouTube, nó đạt được kết quả là 6 giờ và 57 phút. Vivaldi xếp thứ 2 với thời gian gần tương tự, 6 giờ 56 phút.

Mặc dù Microsoft Edge cũng sử dụng nhân Chromium giống như Chrome và Vivaldi nhưng nó lại thể hiện rất kém trong việc phát video YouTube, chỉ đạt 5 giờ 59 phút. Cách biệt gần một giờ đồng hồ thực sự là kết quả đáng thất vọng của Edge và nó có thể khiến người dùng xem xét lại việc sử dụng trình duyệt này.

Biểu tượng Microsoft Edge màu xám/bạc là Microsoft Edge ở chế độ hiệu quả
Biểu tượng Microsoft Edge màu xám/bạc là Microsoft Edge ở chế độ hiệu quả

Edge có thể kích hoạt chế độ hiệu quả, giảm lượng sử dụng CPU để cải thiện thời lượng pin. Khi chế độ này được kích hoạt, Edge kiếm thêm cho mình được 25 phút nữa. 25 phút nghe có vẻ không ấn tượng nhưng cũng là mang lại kết quả tổng thể đáng khích lệ.

Cuối cùng, Fifrefox là trình duyệt kém nhất khi chỉ đạt 5 giờ 27 phút phát video YouTube. Điều này cho thấy các nhà phát triển thường tối ưu trang web và dịch vụ của họ cho các trình duyệt nhân Chromium nhiều hơn. Thật buồn khi ngoài hiệu suất kém hơn người dùng Firefox còn phải đối phó với việc khả năng sử dụng điện kém hiệu quả hơn.

Lưu ý: Chrome, Edge và Vivaldi sử dụng codec VP9 trong khi Firefox dùng AV1.

Thử nghiệm số 2: Mô phỏng lướt web

Vivaldi về đích ở vị trí thứ nhất với  thời gian 6 giờ 27 phút. Khác với thử nghiệm trước, Chrome xếp thứ 2 với 5 giờ 48 phút. Edge có kết quả là 5 giờ 31 phút và Firefox lại xếp cuối với 4 giờ 43 phút.

Biểu tượng Microsoft Edge màu xám/bạc là Microsoft Edge ở chế độ hiệu quả
Biểu tượng Microsoft Edge màu xám/bạc là Microsoft Edge ở chế độ hiệu quả

Và khi Microsoft Edge bật chế độ sử dụng hiệu quả nó đã cải thiện đáng kể khả năng tiết kiệm pin khi lướt web. Chế độ này mang tới cho Microsoft Edge thêm hơn 1 giờ đồng hồ sử dụng nữa. Với chế độ sử dụng điện hiệu quả, Microsoft Edge vượt qua Vivaldi để giành vị trí thứ nhất với khoảng cách hơn 8 phút.

Kết luận

Vivaldi là lựa chọn tốt nhất nếu bạn cần một trình duyệt giúp bạn tiết kiệm pin của thiết bị nhất có thể so với các đối thủ mà không cần bật chế độ tiết kiệm pin. Bên cạnh đó, Vivaldi còn là một trình duyệt tập trung vào sự riêng tư của người dùng khi không dùng các thuật toán và API thu thập dữ liệu của Google.

Hiệu suất tổng thể trung bình của Chrome là bằng chứng cho thấy tại sao nó lại là trình duyệt phổ biến nhất thế giới. Chrome cung cấp hiệu suất và khả năng tương thích tốt nhất cùng với khả năng tiết kiệm pin ổn định. Bạn không hề sai khi chọn Chrome nhưng vẫn có thể đạt độ tương thích tốt như Chrome bằng cách chọn Vivaldi.

Ban đầu, Microsoft Edge khiến chúng ta thất vọng nhưng nó đã gỡ lại được chút uy tín khi bật chế độ sử dụng hiệu quả. Dẫu vậy, bạn cần nhớ rằng khi sử dụng chế độ hiệu quả, hiệu suất sẽ bị ảnh hưởng và một số trang web nhất định có thể bị chậm.

Với Firefox, bạn có thể phải từ bỏ trình duyệt này nếu muốn có thêm thời gian sử dụng thiết bị của mình. Fifrefox không phải là một trình duyệt tồi nhưng nó không thể theo kịp các đối thủ nhân Chroimum cả về hiệu suất và khả năng sử dụng điện hiệu quả của chúng.

Thứ Ba, 09/08/2022 17:11
52 👨 1.286
0 Bình luận
Sắp xếp theo