Arc cho Windows có thực sự thay thế được Chrome?

Chưa có nhiều đổi mới trong lĩnh vực trình duyệt web kể từ khi Google ra mắt trình duyệt Chrome. Mọi trình duyệt thành công về cơ bản đều là sản phẩm phái sinh của nó - thêm một số tính năng nhất định để làm cho trình duyệt trở nên nổi bật.

Browser Company đã quyết định thử một cái gì đó mới. Nó được gọi là Arc Browser và có thể là sự thay thế Chrome mà bạn đang chờ đợi. Giống như mọi thứ khác trong không gian công nghệ, nó đi kèm với một nhược điểm.

Arc Browser là gì và tại sao nó trở nên khác biệt?

Arc là tùy chọn mới, hấp dẫn trên lĩnh vực trình duyệt Internet. Đó là một trình duyệt được xây dựng từ đầu với tư duy thiết kế mới. Thay vì cố gắng trở thành tùy chọn nhanh hoặc an toàn nhất, Arc lại cố gắng trở thành tùy chọn thông minh nhất. Điều này có nghĩa là bạn sẽ tập trung nhiều vào trang web đang truy cập hơn là bị phân tâm bởi hàng tá thành phần giao diện người dùng khác tràn ngập cửa sổ trình duyệt.

Về cơ bản, Arc được hỗ trợ bởi cùng một công cụ trình duyệt Chromium chạy Chrome, Edge, Brave và vô số trình duyệt khác. Tuy nhiên, nó không chỉ là một giao diện đẹp mắt trên Chrome. Các nhà phát triển đã thực hiện một số công việc nghiêm túc và suy nghĩ để đảm bảo việc sử dụng Arc là một trải nghiệm mượt mà.

Theo truyền thống, trình duyệt web được coi là công cụ để xem các trang web. Tuy nhiên, Arc muốn đi sâu hơn thế. Nó đang cố gắng trở thành cái mà mọi người ở TBC gọi là hệ điều hành của Internet. Điều này hiển thị trong thiết kế của Arc khi bạn khởi chạy trình duyệt lần đầu tiên. Trải nghiệm người dùng trên Windows không hoàn toàn giống với trên macOS, trình duyệt bắt đầu với giao diện đơn giản với màn hình trống và thanh lệnh để giúp bạn bắt đầu.

Trình duyệt Arc trên desktop
Trình duyệt Arc trên desktop

Nó rất khác so với trình duyệt web thông thường nên sẽ mất chút thời gian làm quen. Thậm chí không có một trang chủ. TBC rất quan tâm đến việc loại bỏ bất kỳ thứ gì không mang lại trải nghiệm người dùng khỏi trình duyệt, ngay cả khi điều đó có nghĩa là loại bỏ các tính năng mà nhiều người cho là hiển nhiên phải có.

Sau khi bạn hoàn thành bước điều chỉnh ban đầu, việc Arc sử dụng lại các tab, dấu trang làm app launcher, khái niệm thanh bên hoàn toàn mới và vô số thủ thuật khác sẽ khiến bạn tự hỏi mình đã sử dụng bất kỳ trình duyệt nào khác như thế nào chưa. Có rất nhiều lý do tại sao nên dùng thử Arc.

Các tính năng của Arc Browser

Nếu là người dùng macOS, rất có thể bạn đã nghe nói đến hoặc thậm chí sử dụng Arc. Tuy nhiên, người dùng đã phải chờ rất lâu để trình duyệt này được phát hành trên Windows. Bây giờ, có thể tải xuống Arc cho Windows từ trang web chính thức. Dưới đây là những tính năng chính hiện có trên Arc dành cho Windows khiến trình duyệt này trở nên nổi bật.

Spaces

Spaces trong Arc là một profile mới cho phép tách biệt các phần khác nhau của quá trình duyệt Internet. Bạn có thể tạo bao nhiêu tùy thích và chuyển đổi giữa chúng bằng cử chỉ, phím tắt hoặc nhấp qua biểu tượng dấu cách ở cuối thanh bên.

Mỗi space đều có một bộ theme và tab được ghim riêng để giúp phân biệt sự khác biệt giữa chúng. Tùy thuộc vào số lượng tab bạn mở mỗi khi sử dụng trình duyệt, điều này có thể giúp giảm bớt sự lộn xộn một cách đáng kể.

Ví dụ, không gian làm việc của bạn có thể có các tab được ghim và hoạt động cụ thể suốt cả ngày. Nếu cần làm điều gì đó trên ghi chú cá nhân, bạn có thể chuyển sang không gian cá nhân của mình mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc tab đã thiết lập cho công việc. Điều này đảm bảo bạn luôn tiếp tục từ nơi đã dừng lại trên nhiều hướng khác nhau trong công việc hoặc mục đích sử dụng cá nhân.

Peek

Peek là một tính năng rất đơn giản nhưng hữu ích đến mức nó sẽ khiến bạn thắc mắc tại sao không trình duyệt nào khác có nó. Khi nhấn phím Shift và nhấp vào một liên kết, nó sẽ mở ra một cửa sổ nhỏ hơn cho phép "nhìn trộm" trang đó. Sau đó, bạn có thể mở rộng nó thành một tab đầy đủ hoặc nhấp vào bất kỳ nơi nào khác để loại bỏ.

Đây là một trong những tính năng Arc tốt nhất dành cho những người phải nhấp vào hàng trăm liên kết mỗi ngày chỉ để tra cứu một số thông tin. Nó giúp tránh biến trình duyệt của bạn thành một đống tab lộn xộn và chỉ mở các tab tạm thời cũng giúp cải thiện hiệu suất của trình duyệt.

Tab được ghim và yêu thích

Khi chuyển từ một trình duyệt khác, sự khác biệt giữa tab được ghim và tab yêu thích không thể hiện rõ ràng ngay lập tức. Nói một cách đơn giản, mục yêu thích là các trang web bạn có thể sử dụng bất kể đang làm gì trên trình duyệt. Điều này bao gồm các tab như lịch, email, ứng dụng âm nhạc và những tab khác. Chúng có thể truy cập được trên nhiều không gian và xuất hiện dưới dạng các biểu tượng riêng lẻ ở đầu thanh bên.

Mặt khác, các tab được ghim là sự kết hợp giữa ứng dụng và dấu trang. Nếu đang ở trên một tab được ghim và nhấp vào liên kết dẫn đến một trang bên ngoài, thay vào đó, liên kết đó sẽ mở ra trong một cửa sổ xem nhanh. Bạn có thể duyệt qua trang và loại bỏ nó mà không cần rời khỏi tab hoặc trang web gốc.

Thanh bên

Thanh bên của Arc là nơi diễn ra hầu hết, nếu không phải tất cả, hoạt động của trình duyệt. Nó theo dõi các tab được ghim và bỏ ghim, bạn đang ở space nào, điều gì đang xảy ra với trình duyệt và các thông tin khác. Nó có thể được chuyển đổi nhanh chóng bằng phím tắt Ctrl + S.

Khi thanh bên bị ẩn, bạn sẽ có chế độ xem trang web không bị gián đoạn. Đó là một cách tuyệt vời để chứa thông tin cần thiết mà không làm giao diện trình duyệt quá lộn xộn.

Lợi ích về hiệu suất và hiệu quả

Mặc dù Arc dành cho Windows thiếu nhiều chức năng đã hứa nhưng nó mang lại những lợi ích về hiệu suất đáng ngạc nhiên, đặc biệt khi chương trình này đang ở giai đoạn thử nghiệm kín cách đây không lâu.

Mặc dù Microsoft Edge được tối ưu hóa cho Windows nhưng Arc vẫn cung cấp thời lượng pin dài hơn đáng kể khi sử dụng trên máy tính xách tay. Arc có thể không phải là trình duyệt nhanh nhất nhưng cũng không chậm. Và tất nhiên, TBC tiếp tục bổ sung thêm nhiều cải tiến về hiệu suất và độ ổn định trong hầu hết mọi bản cập nhật.

Arc cho Windows có những nhược điểm gì?

Nếu nghĩ rằng Arc là lựa chọn hoàn hảo để thay thế trình duyệt không thể mở 10 tab cùng lúc hiện có thì bạn không sai. Nhưng cũng chưa hoàn toàn đúng.

Nhiều tính năng tạo nên Arc hiện không có trên Windows. Bản cập nhật 1.0.1 có cảm giác giống như phiên bản thế hệ đầu tiên và không có tính năng nào tương đương với phiên bản macOS.

Hiện tại, Arc trên Windows thiếu mọi bộ tính năng AI của Arc Max. Mặc dù hiệu suất và hiệu quả không phải là vấn đề, nhưng subreddit Arc lại có rất nhiều lời phàn nàn về việc trình duyệt thường xuyên gặp sự cố. Tuy nhiên, một bản cập nhật phần mềm đã giải quyết được những vấn đề này.

Ngoài các tính năng của Arc Max, Arc trên Windows không có hỗ trợ đầy đủ theme, biểu tượng khoảng trắng, Easel, shortcut, hỗ trợ ChatGPT trong thanh lệnh, chế độ nhà phát triển, v.v... Ngay cả những việc đơn giản như tìm kiếm trang web cũng không hoạt động trong Arc vào lúc này, mặc dù tùy chọn này có trong cài đặt trình duyệt. Cử chỉ và phím tắt đôi khi cũng có thể bị lỗi.

Một phần lý do dẫn đến sự ngang bằng về tính năng giữa Windows và macOS là vì Arc lần đầu tiên được phát triển cho macOS trong Swift và TBC đã đầu tư rất nhiều vào việc chạy code Swift nguyên bản trên Windows. Mặc dù điều đó rất ấn tượng nhưng nó đã làm chậm đáng kể quá trình phát triển Arc trên Windows.

Arc có phải là sự lựa chọn phù hợp cho bạn?

Arc cung cấp trải nghiệm duyệt đủ độc đáo để thu hút bạn chuyển đổi từ trình duyệt hiện tại. Tuy nhiên, đây là một sự khác biệt đáng kể so với quy trình làm việc hiện tại, đặc biệt nếu bạn là người dùng Chrome hoặc Edge, vì vậy việc chuyển đổi sẽ không dễ dàng.

Do hiện tại thiếu các tính năng nên Arc chưa phải là sự thay thế Chrome trên Windows tuyệt vời như tuyên bố của nhà phát triển. Các tính năng mới thường xuyên được bổ sung và TBC vẫn nhanh chóng cập nhật. Nếu đang tìm kiếm trải nghiệm duyệt web khác với những gì bạn quen thuộc, Arc dành cho Windows chắc chắn đáng để thử.

Thứ Hai, 27/05/2024 10:54
51 👨 1.565
0 Bình luận
Sắp xếp theo