Cách thay thế Google Play Services trên Android với MicroG

Nhiều người trong chúng ta hiện đang tìm cách để phá vỡ sự phụ thuộc của mình vào Google, nhưng trên Android, điều đó có thể đồng nghĩa với việc phải từ bỏ quyền truy cập vào tất cả các phần mềm có sẵn trên Google Play. Ngay cả những ứng dụng không đến từ Play Store thường vẫn dựa vào Google Play Services. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải từ bỏ tất cả ư?

microG là một tùy chọn, mặc dù không có khả năng thay thế hoàn toàn Google Play Services, nhưng có thể đủ tốt để làm những gì bạn muốn.

Cách thức hoạt động của microG

Google Play Services không phải là một phần mềm đơn lẻ
Google Play Services không phải là một phần mềm đơn lẻ

Google Play Services không phải là một phần mềm đơn lẻ. Để tái tạo các khía cạnh khác nhau của công nghệ này, microG bao gồm một số thành phần.

  • Service Code (GmsCore): Cung cấp chức năng cần thiết để chạy các ứng dụng sử dụng Google Play Services hoặc API Google Maps dành cho Android (v2).
  • Services Framework Proxy (GsfProxy): Cho phép các ứng dụng sử dụng Google Cloud to Device Messaging (C2DM) sử dụng dịch vụ Google Cloud Messaging tương thích đi kèm với GmsCore.
  • Unified Network Location Provider (UnifiedNIp): Cung cấp vị trí địa lý dựa trên tháp di động và WiFi cho các ứng dụng sử dụng nhà cung cấp vị trí mạng của Google.
  • API Maps (mapsv1): Cung cấp chức năng tương tự như API Google Maps không dùng nữa (v1).

Nếu bạn muốn đi sâu vào chi tiết, bạn có thể tìm thấy giải thích chi tiết hơn về từng thành phần này trên trang web của microG, nhưng bạn không cần phải lo lắng về điều đó.

Cách tải microG

Cách dễ nhất để sử dụng microG là mua điện thoại được cài đặt sẵn microG. Nếu bạn đã quen với cách cài đặt ROM tùy chỉnh trên điện thoại Android, thì cách tiếp cận đơn giản nhất là cài đặt ROM tùy chỉnh đã bao gồm microG. Đây là vài ví dụ:

Lưu ý rằng mặc dù LineageOS hỗ trợ số lượng thiết bị nhiều nhất, nhưng phiên bản có microG được đưa vào là một bản fork không chính thức và không liên kết với dự án LineageOS. Dự án OmniROM và CalyxOS đều cung cấp hỗ trợ chính thức cho microG và đưa chúng vào như một phần của ROM, nhưng chúng hỗ trợ ít thiết bị hơn nhiều. Đối với nhiều người dùng, LineageOS sẽ là lựa chọn duy nhất.

Nếu bạn đã cài đặt ROM tùy chỉnh hoặc cảm thấy thoải mái hơn khi tự mình cài đặt riêng microG, đó cũng là một tùy chọn. Quá trình này sẽ phức tạp hơn, yêu cầu ROM đi kèm với Signature Spoofing hoặc bạn phải vá ROM để hỗ trợ Signature Spoofing. Sau đó, bạn có thể cài đặt F-Droid, thêm kho lưu trữ F-Droid của microG và cài đặt các ứng dụng cần thiết. APK của chúng bạn cũng có thể tìm thấy trên trang tải xuống của microG.

Hầu hết các ứng dụng có hoạt động với microG không?

microG là một dự án đang được phát triển và không có đầy đủ tính năng giống như Google Play Services. Điều này có nghĩa là nếu bạn mong đợi có một chiếc điện thoại mở, riêng tư hơn với khả năng chạy bất kỳ ứng dụng nào của Google hoặc mọi phần mềm từ Play Store, bạn có thể sẽ thất vọng. Nhưng nếu bạn đã cảm thấy thoải mái với các ứng dụng đi kèm với ROM tùy chỉnh của mình hoặc có sẵn trong F-Droid và bạn chỉ ước mình có một hoặc hai ứng dụng có sẵn từ Play Store, thì nhiều khả năng microG sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu.

microG là một dự án đang được phát triển
microG là một dự án đang được phát triển

Các ứng dụng của Google có thể bị tấn công hoặc bỏ sót. Ví dụ, có thể chạy Google Maps nhưng chưa có hỗ trợ Android Auto. Ứng dụng ngân hàng có thể không phải là phần mềm khởi động, vì những ứng dụng này thường kiểm tra các phần cơ bản trong hệ thống để đảm bảo thiết bị của bạn không bị xâm phạm và đối với ứng dụng ngân hàng, việc thực hiện các bước cần thiết để cài đặt ROM tùy chỉnh có nghĩa là thiết bị của bạn hiện đã bị xâm phạm .

Nhưng microG có thể có một ứng dụng cần thiết để sạc ô tô điện trên một mạng sạc cụ thể hoặc để cài đặt trình chỉnh sửa video yêu thích mà không dựa vào Google Play Services để thực hiện tất cả những việc đó.

Nếu mục tiêu chung của bạn là tránh các công ty công nghệ lớn hoặc phần mềm từ các tập đoàn lớn và bạn chỉ đang cố gắng truy cập vào danh mục ứng dụng tuyệt vời từ các nhà phát triển nhỏ trong Play Store, thì bạn sẽ có trải nghiệm dễ chịu. Nhưng không co sự bảo đảm nào.

Có nên sử dụng microG?

Đối với nhiều người trong chúng ta, ý nghĩ mang theo một thiết bị được liên kết với tài khoản Google không thực sự thoải mái. Nếu ý tưởng như vậy khiến bạn cảm thấy không yên tâm, cộng thêm việc bạn không cần hầu hết phần mềm trong Play Store và bạn đã quen với các giải pháp thay thế, thì microG là một công cụ tuyệt vời để trải nghiệm. Nó mở rộng phần mềm bạn có thể chạy mà không theo dõi những gì bạn làm. microG không giúp bạn thoát ra khỏi hệ sinh thái của Google, nhưng nó giúp công việc trở nên dễ dàng hơn.

Thứ Ba, 19/07/2022 12:23
2,312 👨 4.081
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản