Cách giảm hao pin trên điện thoại Android do Google Play Services

Google Play Services có một gói API về cơ bản cho phép các ứng dụng trên điện thoại giao tiếp với nhau, cũng như với những thứ như GPS, để cung cấp thông tin liên quan đến vị trí. Nói cách khác, Google Play Services rất quan trọng, nhưng nếu nó bắt đầu làm cạn kiệt pin, thì đó là một vấn đề.

Trong một chừng mực nào đó, việc cho rằng Google Play Services làm cạn kiệt pin là một cách hiểu sai, bởi vì việc này thường được gây ra bởi các chức năng và ứng dụng bên ngoài, sử dụng những thứ như vị trí, số liệu, WiFi, v.v..., được xử lý bởi Services.

Việc dùng các tính năng này cuối cùng được phản ánh trong việc sử dụng pin của Services. Bài viết sau đây đã tập hợp một loạt các giải pháp giúp bạn khắc phục và giúp Play Services hoạt động tốt trở lại.

Cách phát hiện Google Play Services làm hao pin trên Android

Tin vui là để phát hiện xem Google Play Services có làm cạn kiệt pin trên thiết bị Android của bạn hay không, bạn không cần phải cài đặt một ứng dụng khác. Chỉ cần đi vào phần Settings của thiết bị và nhấn vào Apps & notifications.

Nhấn vào Apps & notifications
Nhấn vào Apps & notifications

Tiếp theo, nhấn vào See all xx apps, cuộn xuống Google Play Services và nhấn vào đó.

Nhấn vào Advanced, sau đó tìm phần Battery.

Tìm phần Battery
Tìm phần Battery

Có bao nhiêu phần trăm pin đã được sử dụng kể từ lần sạc đầy cuối cùng? Nếu Google Play Services sử dụng nhiều hơn một vài phần trăm pin, thì mức đó là quá cao và bạn cần phải hành động để giải quyết vấn đề.

Tìm nguồn thực sự làm hao pin

Tìm nguồn thực sự làm hao pin
Tìm nguồn thực sự làm hao pin

Như đã nói ở trên, bản thân Google Play Services không thực sự làm hao pin, mà thực sự là các ứng dụng khác giao tiếp với Google Play Services - truy cập vị trí, WiFi, dữ liệu và chạy trong nền - gây ra hiện tượng này.

Vì vậy, một khi bạn thấy Google Play Services đang làm cạn kiệt pin của thiết bị, điều đầu tiên cần làm là xem ứng dụng nào thực sự đang tiêu thụ pin.

Có một số ứng dụng đáp ứng mục đích này, một trong những ứng dụng tốt nhất là BetterBatteryStats. BetterBatteryStats sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn chi tiết nhất về các ứng dụng và tiến trình đang khiến pin cạn kiệt. Sau đó, bạn có thể gỡ cài đặt các ứng dụng đó hoặc xóa quyền của chúng khi thấy phù hợp. Một lựa chọn là Greenify, có phiên bản miễn phí.

Xóa dữ liệu và bộ nhớ cache của Google Play Services

Điều đơn giản đầu tiên là xóa bộ nhớ cache của Google Play Services, có thể đã trở nên đầy ắp những thông tin không cần thiết.

Để thực hiện việc này, hãy đi tới Settings > Apps & notifications > Google Play Services > Storage > Clear Cache.

Xóa bộ nhớ cache của Google Play Services
Xóa bộ nhớ cache của Google Play Services

Nếu bạn vẫn đang bị hao pin, thì bước tiếp theo là xóa dữ liệu Google Play Services, sau đó ban sẽ phải đăng nhập lại tài khoản Google của mình.

Để thực hiện việc này, hãy đi tới Settings > Apps & notifications > Google Play Services > Storage > Clear Storage > Clear All Data.

Xóa dữ liệu Google Play Services
Xóa dữ liệu Google Play Services

Khắc phục bằng cách tắt tính năng tự động đồng bộ

Nếu bạn có nhiều tài khoản được kết nối với Google Play Services, điều đó có thể giải thích vấn đề hao pin. Vì Google Play Services phải xem xét vị trí để biết các sự kiện mới trong khu vực của bạn, email, thông báo, v.v..., nên nó liên tục chạy trong nền.

Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách tắt tính năng tự động đồng bộ cho nhiều tài khoản khác nhau, chẳng hạn như email, Calendar và Drive, cũng như các ứng dụng của bên thứ ba như WhatsApp. Để thực hiện việc này, hãy đi tới Settings > Accounts, sau đó nhấn từng tài khoản để xem tính năng đồng bộ hóa được bật hay tắt.

Tắt tính năng tự động đồng bộ
Tắt tính năng tự động đồng bộ

Nếu có thông báo Sync on, thì hãy nhấn Account sync để đi vào ứng dụng và kiểm soát các tùy chọn đồng bộ khác nhau cho ứng dụng đó. Rõ ràng, nếu việc tự động đồng bộ cho một ứng dụng nhất định rất quan trọng đối với bạn, thì hãy bật nó lên và thử tắt tính năng tự động đồng bộ trên các ứng dụng ít quan trọng hơn trước.

Tắt tính năng tự động đồng bộ trên các ứng dụng ít quan trọng hơn
Tắt tính năng tự động đồng bộ trên các ứng dụng ít quan trọng hơn

Lỗi đồng bộ hóa có thể là thủ phạm

Bất cứ khi nào Google Play Services cố gắng đồng bộ dữ liệu nhưng không thể, thì rõ ràng bạn sẽ gặp lỗi đồng bộ. Những lỗi này cũng có thể là lý do khiến bạn phải sạc điện thoại nhiều hơn trước. Hãy xem danh bạ, lịch và tài khoản Gmail xem liệu bạn có thể phát hiện ra bất kỳ lỗi nào không. Hãy thử xóa bất kỳ biểu tượng cảm xúc nào có thể có trên bất kỳ số liên hệ nào.

Bạn cũng có thể thử xóa và thêm lại tài khoản để sửa các lỗi đồng bộ đó. Tắt dữ liệu di động trong cài đặt trên thiết bị của bạn trong hơn một phút cũng có thể giúp ích, nhưng nhớ bật lại.

Một ứng dụng đang yêu cầu vị trí của bạn

Có rất nhiều ứng dụng sẽ yêu cầu vị trí của bạn. Vấn đề là chúng sẽ yêu cầu thông qua Google Play Services, sau đó sử dụng GPS để có được thông tin đó.

Mở các ứng dụng đang yêu cầu vị trí của bạn và tắt quyền cho phép xem vị trí. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách truy cập Settings > Apps & notifications > [Tên ứng dụng] > Permissions.

Mở các ứng dụng đang yêu cầu vị trí và tắt quyền cho phép
Mở các ứng dụng đang yêu cầu vị trí và tắt quyền cho phép

Khi ở đó, hãy nhấn vào thanh trượt Location để tắt tính năng đồng bộ vị trí và giảm việc sử dụng pin của Play Services.

Tắt tính năng đồng bộ vị trí
Tắt tính năng đồng bộ vị trí

Nếu vẫn gặp vấn đề và muốn tìm hiểu tại sao Google Play Services lại hoạt động không đúng cách, bạn có thể thử khởi động thiết bị Android của mình vào Safe Mode hoặc xem hướng dẫn về cách ngăn các ứng dụng Android chạy trong nền.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 04/04/2020 12:41
53 👨 10.262
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản