Sự khác biệt giữa chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ họa

Chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ họa thường gắn liền với nhau, nhưng coi chúng giống nhau thì không đúng. Hướng dẫn này sẽ trình bày chi tiết những khác biệt giữa chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ họa - cùng với việc chỉ ra những điểm giống nhau của chúng.

Sự khác biệt giữa Chỉnh sửa ảnh và Thiết kế đồ họa là gì?

Có hai điểm khác biệt chính giữa thiết kế đồ họa và chỉnh sửa ảnh.

Thiết kế đồ họa có thể liên quan đến hình ảnh, nhưng không nhất thiết như vậy

Template InDesign
Template InDesign

Thiết kế đồ họa có thể liên quan đến hình ảnh. Ví dụ, nếu bạn đã từng nhìn thấy một bảng quảng cáo có hình ảnh và văn bản hay bìa sách, thì chúng thường bao gồm cả chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ họa.

Tuy nhiên, đôi khi thiết kế đồ họa không bao gồm bất kỳ yếu tố chỉnh sửa ảnh nào. Ví dụ, nếu bạn nhìn vào nhiều logo của công ty, chúng sử dụng nhiều khía cạnh minh họa hơn. Chỉnh sửa ảnh là một kỹ năng mà các nhà thiết kế đồ họa nên học, nhưng nó chỉ đơn giản là một phần của công việc.

Thiết kế đồ họa liên quan đến văn bản nhiều hơn là chỉnh sửa ảnh

Bạn có thể đưa văn bản vào quá trình chỉnh sửa ảnh của mình, nhưng cũng bắt đầu xóa mờ ranh giới giữa chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ họa tại thời điểm đó. Thiết kế đồ họa thường liên quan đến văn bản nhiều hơn là chỉnh sửa ảnh và bạn cần hiểu rõ về các phông chữ khác nhau. Hơn nữa, bạn nên biết cách thiết kế chúng phối hợp với nhau trên các trang của mình.

Nếu muốn bắt đầu với các phông chữ khác nhau và thực hành thiết kế đồ họa, bạn có thể xem danh sách các trang web về phông chữ miễn phí tốt nhất này.

Có điểm tương đồng nào giữa chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ họa không?

Mặc dù thiết kế đồ họa và chỉnh sửa ảnh về cơ bản là khác nhau nhưng sự giao thoa giữa chúng là rất lớn.

Bạn vẫn đang đưa ý tưởng sáng tạo vào cuộc sống

Về mặt kỹ thuật, bạn đã có thứ gì đó để làm khi chỉnh sửa ảnh của mình. Nhưng đồng thời, bạn vẫn phải thêm vào sự sáng tạo của riêng mình. Chỉnh sửa ảnh cũng là việc phải mất nhiều năm mới thành thạo; không dễ như vào Lightroom và nhấn nút Auto adjustment.

Với một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, việc chỉnh sửa ảnh bắt đầu bằng việc để mắt đến những gì bạn muốn chụp ngay từ đầu.

Bạn phải hiểu bố cục

Bố cục rất quan trọng trong cả chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ họa. Bạn cần hiểu cách các đối tượng khác nhau tương tác trên trang của mình và điều quan trọng là bạn phải biết về khoảng cách. Ví dụ, sử dụng quy tắc một phần ba trong nhiếp ảnh sẽ giúp ích cho việc chỉnh sửa ảnh một cách đáng kể.

Bạn cũng cần tìm hiểu về các tỷ lệ khung hình khác nhau để đảm bảo rằng tác phẩm nghệ thuật phù hợp với bất cứ nơi nào bạn đặt nó. ​​​​​

Chuyên môn kỹ thuật có lợi trong nhiếp ảnh và thiết kế đồ họa

Bất kể là nhiếp ảnh gia hay nhà thiết kế đồ họa, bạn đều phải có bí quyết kỹ thuật ở một mức độ nào đó. Ví dụ, bạn phải học cách sử dụng các ứng dụng như Adobe Lightroom, Figma và InDesign.

Một số người sáng tạo quá chú trọng đến thông số kỹ thuật nhưng việc biết máy ảnh, máy tính, ổ cứng nào, v.v... sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn có thể rất hữu ích.

Các công cụ và tài nguyên chỉnh sửa ảnh miễn phí

Bạn sẽ tìm thấy một số công cụ và tài nguyên chỉnh sửa ảnh trực tuyến, nhiều tùy chọn trong số đó là miễn phí.

Adobe cũng có nhiều tài nguyên khác nhau để tìm hiểu thêm về Lightroom, bao gồm một số quy trình làm việc mà bạn có thể thử. Hơn nữa, Brendan Williams là một nguồn tài nguyên tuyệt vời trên YouTube về chỉnh sửa Photoshop.

Đối với các công cụ chỉnh sửa ảnh miễn phí, bạn nên như sau:

Các công cụ và tài nguyên thiết kế đồ họa miễn phí

Ngoài danh mục mẹo thiết kế đồ họa, bạn sẽ tìm thấy nhiều tài nguyên miễn phí khác trực tuyến. Adobe có rất nhiều hướng dẫn dành cho Illustrator và InDesign. Bạn cũng nên xem danh sách tài nguyên miễn phí dành cho người đăng ký Adobe Creative Cloud mới.

Các công cụ thiết kế đồ họa miễn phí đáng để thử bao gồm:

  • Figma
  • Canva

Bạn cũng nên kiểm tra các yếu tố thiết kế cơ bản và cách sử dụng chúng.

Thiết kế đồ họa và chỉnh sửa ảnh là hai việc khác biệt nhưng chúng có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau. Bạn cần có con mắt sáng tạo tốt cho cả hai lĩnh vực và chuyên môn kỹ thuật sẽ giúp bạn đáng kể trong hai lĩnh vực này. Biết cách thức và thời điểm sử dụng một trong hai sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể khả năng sáng tạo của mình.

Thứ Ba, 02/07/2024 15:48
51 👨 102
0 Bình luận
Sắp xếp theo