6 hiệu ứng chỉnh sửa ảnh bị đánh giá thấp mà bạn nên sử dụng

Hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn 6 điều bạn có thể chưa nghĩ khi chỉnh sửa những bức ảnh của mình nhưng chắc chắn sẽ tạo ra kết quả tuyệt vời. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

1. Làm mờ nền

Hiệu ứng làm mờ ống kính được thêm vào ảnh trong Adobe Lightroom
Hiệu ứng làm mờ ống kính được thêm vào ảnh trong Adobe Lightroom

Trong những tình huống lý tưởng nhất, bạn sẽ có được khẩu độ phù hợp nếu sử dụng máy ảnh phù hợp. Nhưng nếu chụp ảnh bằng điện thoại thông minh thì việc này có thể khá khó khăn. May mắn thay, bạn có thể sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh để thêm độ mờ cho ảnh và làm cho chủ thể chính nổi bật hơn.

Cách dễ nhất, nếu bạn có iPhone, là chụp ảnh ở Chế độ chân dung và sau đó mở rộng khẩu độ. Một cách khác để có thể làm mờ hậu cảnh là sử dụng Adobe Lightroom bằng cách che các khu vực xung quanh đối tượng và giảm độ rõ nét. Tuy nhiên, đây là một mẹo nâng cao hơn (và trả tiền cho Lightroom). Nếu mua Lightroom, bạn cũng có thể sử dụng tính năng Lens Blur tự động.

Canva cũng có một công cụ cho phép quét qua khu vực muốn làm mờ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây là thao tác thủ công và do đó tốt hơn nên thực hiện bằng máy tính bảng và bút cảm ứng. Trước khi sử dụng ứng dụng, bạn cũng cần đảm bảo rằng mình không mắc phải những lỗi phổ biến này trong Canva.

2. Khung màu

Khung màu được thêm vào ảnh trong PS Express
Khung màu được thêm vào ảnh trong PS Express

Bạn có biết rằng mình thậm chí không cần phải sử dụng hình ảnh vật lý để tạo hiệu ứng đóng khung vui nhộn không? Trên nhiều ứng dụng chỉnh sửa ảnh, bạn có thể thêm khung màu vào ảnh để làm chúng nổi bật.

Một ứng dụng giúp dễ dàng thêm khung màu vào ảnh là Photoshop Express và người dùng có thể làm điều đó miễn phí. Có thể chọn từ một số thiết kế, bao gồm khung hình vuông và hình chữ nhật tiêu chuẩn. Nếu muốn thứ gì đó mới lạ hơn, bạn cũng có thể chọn từ nhiều hình dạng và hoa văn.

Canva là một công cụ khác mà bạn có thể sử dụng để thêm khung màu vào ảnh của mình. Nó tốt hơn Photoshop Express nếu tùy chỉnh là thứ bạn đang tìm kiếm.

3. Hiệu ứng nhiễu hạt

Hiệu ứng nhiễu hạt được thêm vào ảnh trong Lightroom
Hiệu ứng nhiễu hạt được thêm vào ảnh trong Lightroom

Hiệu ứng nhiễu hạt chắc chắn đã được sử dụng rộng rãi hơn trước đây, nhưng mọi người dường như vẫn chưa đánh giá đúng tiềm năng của nó.

Trong số tất cả các hiệu ứng chỉnh sửa ảnh trong bài viết này, hiệu ứng nhiễu hạt là một trong những hiệu ứng được sử dụng rộng rãi nhất. Có thể sử dụng Lightroom CC và VSCO để thêm hiệu ứng nhiễu hạt vào ảnh chụp trên điện thoại thông minh. Nếu đang chỉnh sửa ảnh chụp trên máy ảnh, sử dụng Lightroom Classic, Camera Raw và Photoshop có thể phù hợp hơn.

Không có quy tắc chung nào về mức độ nhiễu hạt nên thêm vào ảnh; vì điều này thay đổi đáng kể tùy theo từng hình ảnh. Bên cạnh việc thêm hạt vào ảnh trong quá trình hậu kỳ, bạn có thể sử dụng các ứng dụng camera cổ điển để có được hiệu ứng tương tự. Nếu bạn chụp ảnh bằng máy ảnh DSLR hoặc máy ảnh không gương lật, việc tăng ISO cũng sẽ gây ra hiện tượng nhiễu hạt.

4. Tô màu hình ảnh

Màu sắc hình ảnh trong ứng dụng Playback
Màu sắc hình ảnh trong ứng dụng Playback

Thật dễ dàng để nghĩ rằng cuộc sống trước cuối thế kỷ 20 không có màu sắc gì vì hầu hết hình ảnh chúng ta nhìn thấy trong giai đoạn này đều là đen trắng. Nhưng điều đó rõ ràng là không đúng và nếu có một số bức ảnh cũ muốn làm sống động lại thì bạn nên suy nghĩ về việc tô màu cho hình ảnh.

Bạn sẽ tìm thấy một số công cụ trực tuyến miễn phí giúp mang lại màu sắc cho hình ảnh, chẳng hạn như Playback. Một số ứng dụng này cũng sẽ cho phép chọn mức độ tô màu cho hình ảnh mong muốn. Ngoài việc sử dụng hiệu ứng này với những bức ảnh vật lý cũ, bạn cũng có thể thử với những bức ảnh kỹ thuật số mà trước đó đã chuyển sang chế độ đơn sắc.

Nếu muốn có thêm cảm hứng và ý tưởng, bạn có thể xem các công cụ AI giúp thêm màu sắc cho ảnh cũ.

5. Độ tương phản cao

Thêm độ tương phản trong ứng dụng Apple Photos
Thêm độ tương phản trong ứng dụng Apple Photos

Mặc dù tăng độ tương phản lên cao có thể đi ngược lại những gì một số nhiếp ảnh gia tạo nên một bức ảnh đẹp, nhưng nhiều người vẫn luôn thích hiệu ứng này.

Độ tương phản cao là hiệu ứng chỉnh sửa ảnh tuyệt vời trong một số trường hợp, bao gồm:

  • Những ngày u ám
  • Giờ vàng ngay trước khi mặt trời lặn
  • Phong cảnh miền núi

Bạn có thể thay đổi độ tương phản ở hầu hết mọi ứng dụng chỉnh sửa ảnh miễn phí hoặc trả phí. Ngay cả các công cụ chỉnh sửa trên camera cũng có tính năng cho phép thực hiện việc này. Canva, VSCO, Fotor và Google Photos là một số lựa chọn thay thế miễn phí.

Độ tương phản cao thường không hiệu quả trong điều kiện đủ sáng. Tuy nhiên, bạn nên thử nghiệm và xem điều gì phù hợp nhất với mình trong các tình huống khác nhau.

6. Chỉ bão hòa một màu

Chỉ bão hòa một màu trong Lightroom
Chỉ bão hòa một màu trong Lightroom

Một trong những hiệu ứng chỉnh sửa ảnh được yêu thích là chỉ bão hòa một màu. Điều này đặc biệt hiệu quả vào những ngày u ám hoặc trong các tình huống ánh sáng yếu khác.

Chỉ bão hòa một màu là một cách tuyệt vời để thu hút ánh nhìn của người xem vào một phần bức ảnh. Hiệu ứng này hoạt động tốt trong chụp ảnh đường phố và chân dung, nhưng bạn cũng nên thử nó trong các tình huống khác. Bạn cũng có thể bão hòa thêm một vài màu sắc cho các vật phẩm như cờ.

Để chỉ bão hòa một màu, sẽ cần một ứng dụng chỉnh sửa ảnh cho phép thay đổi độ bão hòa cho các màu cụ thể. Photoshop Express cho phép bạn làm điều này miễn phí.

Biết các phong cách chỉnh sửa ảnh khác nhau sẽ giúp bạn trở thành một nhiếp ảnh gia linh hoạt hơn nhiều và cũng giúp quá trình chỉnh sửa ảnh thú vị hơn nhiều. Bạn có thể thử một số hiệu ứng được đánh giá thấp, chẳng hạn như làm mờ nền và tô màu cho hình ảnh cũ, nhưng có nhiều tình huống khác nhau nên hãy thử tất cả chúng.

Thứ Năm, 27/06/2024 11:40
51 👨 145
0 Bình luận
Sắp xếp theo