SAS hay SATA là kết nối thiết bị lưu trữ tốt nhất?

Các interface như SATA và SAS cho phép bo mạch chủ giao tiếp với ổ cứng HDDSSD, cho phép chúng load hệ điều hành, chạy chương trình và làm hầu hết mọi thứ mà máy tính có thể làm được.

Tuy nhiên, với rất nhiều cách sử dụng khác nhau và quá nhiều thuật ngữ, bạn rất dễ bị nhầm lẫn với những thuật ngữ như "SATA" và "SAS". Chúng là gì? Chúng khác nhau như thế nào? Và nên chọn cái nào?

SATA là gì?

Đầu nối SATA hoặc Serial Advanced Technology Attachment sử dụng 15 chân nguồn tiêu chuẩn và 7 chân dữ liệu. Ổ SATA phổ biến hơn vì chúng ưu tiên dung lượng lưu trữ hơn tốc độ, dẫn đến dung lượng lưu trữ lớn rẻ tiền và dễ dàng sử dụng.

Cáp dữ liệu SATA và cáp nguồn cắm vào ổ cứng.
Cáp dữ liệu SATA và cáp nguồn cắm vào ổ cứng.

Tuy nhiên, việc ổ SATA tập trung vào dung lượng lưu trữ không có nghĩa là chúng chậm. Hầu hết các ổ SATA dành cho người tiêu dùng đều bắt đầu ở tốc độ 5400 vòng/phút nhưng có thể lên tới 7200 vòng/phút. Mặc dù ổ SATA không nhanh bằng ổ SAS nhưng nó là quá đủ để hầu hết mọi người chạy máy tính của họ.

Ổ SATA cũng rẻ, do đó là giải pháp lưu trữ hoàn hảo cho hầu hết các tình huống, chẳng hạn như chạy NAS DIY hoặc sao lưu dữ liệu thường xuyên. Ngay cả khi SSD xuất hiện, ổ cứng SATA vẫn được ưa chuộng để lưu trữ dung lượng lớn.

SAS là gì?

SAS là viết tắt của Serial Attached Small Computer System Interface. Nó sử dụng đầu nối tương tự như SATA, cũng sử dụng 15 chân để cấp nguồn và 7 chân để truyền dữ liệu. Tuy nhiên, sự phân chia trong đầu nối SATA giữa chân nguồn và chân truyền dữ liệu không nổi bật bằng.

Cận cảnh đầu nối ổ cứng SAS
Cận cảnh đầu nối ổ cứng SAS

Ổ SAS nhanh và đáng tin cậy hơn ổ SATA về mặt truyền dữ liệu. Đầu nối SATA lưu trữ dữ liệu nhanh nhưng dữ liệu gửi đi không được truyền ở cùng tốc độ. SAS khắc phục vấn đề này bằng cách truyền dữ liệu ra nhanh nhất có thể.

Chúng thường được sử dụng trong các ứng dụng và máy chủ cấp doanh nghiệp được thiết kế để chạy 24/7. Theo Toshiba, một trong những nhà sản xuất ổ cứng phổ biến nhất thế giới, thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc (MBTF) đối với ổ SAS là từ 1,4 đến 2,5 triệu giờ sử dụng trong khoảng nhiệt độ từ 5 đến 55 độ C. Ngược lại, MTBF dành cho ổ SATA đa năng chỉ đạt khoảng 600.000 giờ sử dụng ở cùng nhiệt độ. Trang web so sánh Diffen đưa ra sự khác biệt này ở mức 1,2 đến 1,6 triệu giờ sử dụng ở 45 độ C đối với SAS và 700.000 giờ đến 1,2 triệu giờ ở 25 độ C đối với ổ SATA.

Tuy nhiên, chúng tiêu thụ nhiều năng lượng hơn và thông thường người ta sử dụng ổ SAS load hệ điều hành trên máy chủ và sử dụng ổ SATA để lưu trữ. Điều này cũng được thực hiện vì ổ SAS tập trung nhiều vào tốc độ truyền dữ liệu hơn là lưu trữ, nghĩa là ổ SAS trên 500GB có thể khá đắt.

Sự khác biệt giữa SATA và SAS là gì?

Ổ SATA và SAS đều có những ưu và nhược điểm riêng, vì vậy đây là bảng hữu ích để so sánh hai loại ổ này.

 

SATA

SAS

Loại đầu nối

Nguồn 15 chân, dữ liệu 7 chân (đầu nối chia đôi)

Nguồn 15 chân, dữ liệu 7 chân (đầu nối được hợp nhất)

Tốc độ

5400 đến 7200 RPM, truyền dữ liệu lên tới 6Gb/s

7200 đến 15000 RPM, truyền dữ liệu lên tới 12Gb/s (với SAS cổng kép)

Độ bền

700.000 đến 1,2 triệu giờ ở 25°C, có thể hỏng trong hoặc sau khi sử dụng kéo dài

1,2 triệu đến 1,6 triệu giờ ở 45°C, được thiết kế để sử dụng 24/7

Giá cả

Ổ 1TB có giá khởi điểm ~ $25

Tương đối đắt. Ổ 1TB có giá khởi điểm từ $35 - $40.

Trường hợp sử dụng

PC, máy tính xách tay và giải pháp lưu trữ dành cho người tiêu dùng

Môi trường doanh nghiệp như máy chủ và trung tâm dữ liệu.

Tất nhiên, có một số loại kết nối khác, đặc biệt nếu bạn đang nói về việc sử dụng PC của người tiêu dùng. SATA, so với NVMe và M.2, kém hơn về độ tin cậy và tốc độ. Ngay cả SSD PCIe cũng có thể là một sự thay thế tốt so với SATA.

Nên sử dụng SATA hay SAS?

Như bạn có thể đoán, cả hai công nghệ đều có những cách sử dụng cụ thể. Nếu bạn muốn thêm bộ lưu trữ dung lượng lớn vào PC hoặc NAS cục bộ, nhìn chung thì SATA là một lựa chọn tốt hơn. Bạn không chỉ nhận được nhiều dung lượng lưu trữ với chi phí tương đối thấp mà còn nhận được tốc độ truyền dữ liệu khá tốt trong trường hợp bạn chuyển dữ liệu sang ổ cứng gắn trong hoặc qua mạng tới NAS.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm thiết bị lưu trữ cho máy chủ, máy trạm có cường độ xử lý cao, trung tâm dữ liệu hoặc bất kỳ môi trường doanh nghiệp nào khác thì SAS là lựa chọn tốt hơn. Bạn sẽ có được bộ lưu trữ nhanh, đáng tin cậy hơn, được thiết kế để chạy liên tục mà không gặp sự cố. Tuy nhiên, chi phí sẽ lớn hơn. Ổ SAS 1TB có thể đắt hơn đáng kể so với ổ SATA 1TB do tính phổ biến của loại ổ này. Chi phí chính xác có thể khác nhau tùy theo nhà sản xuất, nhưng ổ SAS là lựa chọn đắt tiền hơn trong hầu hết các trường hợp.

Nhìn chung, sự lựa chọn tùy thuộc vào mục đích sử dụng ổ của bạn. Nếu bạn chỉ muốn nhét nó vào máy tính để hoạt động như một bộ lưu trữ dung lượng lớn, tốt hơn hết bạn nên sử dụng SATA. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn nâng cấp bộ nhớ trên máy chủ hoặc cần ổ hoạt động liên tục thì SAS là lựa chọn phù hợp.

Thứ Năm, 21/12/2023 09:32
54 👨 446
0 Bình luận
Sắp xếp theo