Cách cài đặt Windows 10 IoT Core trên Raspberry Pi 4

Với việc phát hành Raspberry Pi 4 gần đây, mọi người lại một lần nữa đổ xô sang máy tính đơn bo. Raspberry Pi 4 vẫn nhỏ bé như mọi khi, nhưng có khả năng mạnh mẽ hơn trước đây.

Hầu hết mọi người chọn cài đặt bản phân phối Linux trên Raspberry Pi, đặc biệt vì đây là những gì mà chính Raspberry Pi Foundation khuyên dùng. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn dự định sử dụng Raspberry Pi cho các dự án trong môi trường Windows, bạn có thể thích cài đặt Windows 10 IoT Core thay thế.

Cảnh báo

Windows 10 IoT Core không chính thức hỗ trợ Raspberry Pi 4, hoặc thậm chí cả Raspberry Pi 3 Model B+ trước đó. Với sự tương đồng của phần cứng, bạn sẽ có thể cài đặt phần mềm trên phần cứng mới hơn theo cách tương tự, nhưng không thể đảm bảo rằng nó sẽ chạy hoàn hảo.

Đối với các bước sau, bạn sẽ cần cài đặt Windows 10 tiêu chuẩn chạy trên máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay. Bạn cũng cần phải có tài khoản Microsoft.

Chuẩn bị cài đặt Windows 10 IoT Core

Đầu tiên, bạn sẽ cần tải xuống Windows IoT Core từ trang web của Microsoft. Bài viết sẽ sử dụng ứng dụng Windows IoT Core Image Helper.

Bạn sẽ cần tải xuống Windows IoT Core

Bấm chuột phải vào file đã tải xuống để mount image, sau đó bấm đúp vào trình cài đặt .msi. Đảm bảo thẻ SD bạn định sử dụng với Raspberry Pi đã được lắp và sẵn sàng để ghi.

Chạy ứng dụng và chọn thư mục chứa image được tải xuống với phần mở rộng .ffu. Bạn sẽ thấy một hộp thoại hiển thị tiến trình ghi vào thẻ SD. Một khi quá trình này thành công, đã đến lúc khởi động Raspberry Pi lần đầu tiên.

Boot image trên Raspberry Pi

Lắp thẻ SD vào Raspberry Pi và bật nguồn. Đảm bảo bạn có kết nối Ethernet có dây. Đây là một quá trình khá chậm, vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần chờ đợi trong khoảng 10 phút. Sau khi bật, bạn có thể chạy về mặt kỹ thuật, nhưng có khả năng gặp sự cố khởi động và bạn không có WiFi hoặc Bluetooth.

Sửa lỗi cài đặt

Quay lại cài đặt Windows 10 tiêu chuẩn mà bạn đã sử dụng để tải xuống image, giờ đây bạn sẽ muốn tải xuống và chạy Windows IoT Dashboard. Khi khởi động, bạn sẽ thấy danh sách các thiết bị IoT Windows 10 được kết nối với mạng, bao gồm cả Raspberry Pi 4.

Bạn sẽ thấy danh sách các thiết bị IoT Windows 10 được kết nối với mạng, bao gồm cả Raspberry Pi 4

Bấm đúp vào thiết bị khi bạn thấy nó để đi đến trang Properties, sau đó nhấp vào liên kết đến cổng thiết bị ở phía dưới. Điều này sẽ khởi chạy Windows Device Portal cho Pi.

Từ đây, nhấp vào Apps, rồi chọn Apps Manager, sau đó kích vào Check for Updates. Thiết bị sẽ tải xuống và áp dụng các bản cập nhật. Bạn sẽ muốn lặp lại quá trình này cho đến khi không còn bản cập nhật nào nữa.

Thiết bị sẽ tải xuống và áp dụng các bản cập nhật

Khi điều này kết thúc, bạn sẽ muốn thay đổi driver controller mặc định để cải thiện hiệu suất. Nhấp vào Devices ở phía bên trái của Device Portal, chọn “Direct Memory Mapped Driver”, sau đó nhấp vào “Update Driver”. Thiết bị sẽ khởi động lại và bạn sẽ có thời gian sử dụng tốt hơn nhiều.

Tìm kiếm ý tưởng dự án?

Bây giờ đã đến lúc bắt đầu xây dựng một dự án. Bạn có thể tham khảo tài liệu của Microsoft hoặc bắt tay ngay vào việc xây dựng, tùy thuộc vào việc bạn có biết chắc mình muốn làm gì không.

Cộng đồng DIY đã xây dựng nhiều dự án thú vị trên Raspberry Pi. Nhiều dự án trong số này được xây dựng trên Linux, nhưng không phải tất cả. Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi nào đó để bắt đầu, hãy xem qua danh sách 10 dự án tuyệt vời kết hợp giữa Raspberry Pi và Windows 10 IoT CoreQuantrimang.com đã gợi ý.

Chúc bạn thành công!

Thứ Bảy, 31/08/2019 08:07
4,54 👨 6.690
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi