10 game server có thể chạy trên Raspberry Pi

Thật ngạc nhiên, Raspberry Pi hỗ trợ cả game gốc và giả lập. Nhưng nếu bạn muốn thứ gì đó ấn tượng hơn liên quan đến game từ thiết bị thì sao?

Làm thế nào để thiết lập Raspberry Pi như một game server nhỉ? Tất cả những gì bạn cần làm là đảm bảo bạn có cáp Ethernet, power adapter và phần mềm game server phù hợp.

Dưới đây là 10 game mà bạn có thể host trên Raspberry Pi game server.

1. Host LAN party QuakeWorld trên Raspberry Pi

Lưu ý: LAN party là các cuộc đấu game trực tuyến thông qua mạng nội bộ.

Bạn có thể quen thuộc với Quake, game deathmatch nhiều người chơi tuyệt vời từ id Software, được phát hành vào năm 1996. QuakeWorld là phiên bản nhiều người chơi trên Internet (trái ngược với NetQuake, phiên bản nhiều người chơi dựa trên mạng LAN).

Mã nguồn được phát hành theo giấy phép GPL năm 1999 và có sẵn để cài đặt trên Raspberry Pi. QuakeWorld hỗ trợ hành động nhiều người chơi trên mạng cục bộ (LAN) và không dành cho việc sử dụng trên public server.

Mặc dù tương thích với Raspberry Pi Model B, nhưng kết quả tốt nhất có thể đạt được với Raspberry Pi 2 trở lên. QuakeWorld sử dụng ít hơn 32MB RAM, đảm bảo hiệu suất tối ưu. Nó hỗ trợ tối đa 16 người chơi, nhưng trải nghiệm tối ưu có thể đạt được với khoảng từ 6 đến 8 người chơi.

Để có kết quả tốt nhất, hãy đảm bảo Pi được kết nối với router qua Ethernet, thay vì không dây.

2. AssaultCube server

AssaultCube server
AssaultCube server

AssaultCube là game FPS nhiều người chơi trực tuyến miễn phí trong môi trường thực tế, với việc sử dụng băng thông hiệu quả lý tưởng cho Raspberry Pi. Với độ trễ thấp, AssaultCube thậm chí có thể chạy trên kết nối 56Kbps!

Nếu bạn không có ai chơi cùng, AssaultCube cũng có một chế độ “bot” chơi đơn. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ tìm thấy một số chế độ nhiều người chơi, bao gồm Deathmatch, Survivor, Pistol Frenzy, Last Swiss Standing, Capture the Flag, Hunt the Flag và One-Shot One-Kill. Mỗi chế độ trong số này cũng có một phiên bản nhóm.

Nhiều bản đồ được bao gồm trong game. Một trình chỉnh sửa bản đồ trong game cũng có sẵn.

Hãy đi đến trang web assault.cubers.net để biết chi tiết đầy đủ về game.

Bạn có thể tải xuống code từ GitHub và biên dịch game server trên Pi chỉ trong vài phút.

3. Host Minecraft server trên Raspberry Pi

Host Minecraft server trên Raspberry Pi
Host Minecraft server trên Raspberry Pi

Minecraft và Raspberry Pi là cặp đôi hoàn hảo. Rốt cuộc, Minecraft Pi Edition được bao gồm trong Raspbian. Nhưng một Minecraft game server thì sao?

Kết quả tốt nhất đạt được trên Raspberry Pi 3 trở lên, nhưng Raspberry Pi 2 cũng sẽ hoạt động. Bạn sẽ tìm thấy kết quả tốt nhất từ ​​Minecraft server này trên mạng gia đình. Không phù hợp để host môi trường Minecraft trên Internet công cộng.

Tuy nhiên, trong mạng gia đình, bạn sẽ có một thế giới Minecraft sẵn sàng để được build và build lại một cách thuận tiện! Điều này có thể được truy cập thông qua các game Minecraft cài đặt trên thiết bị Windows PC, Android hoặc iOS.

Để bắt đầu, hãy xem hướng dẫn của Quantrimang.com về cách thiết lập Minecraft server trên Raspberry Pi.

4. Host Civilization nhiều người chơi với FreeCiv

Dựa trên Civilization của Sid Meier, FreeCiv mã nguồn mở có sẵn trong các phiên bản client và server. FreeCiv lấy cảm hứng từ CivilNet và Civilization II, cũng như các yếu tố từ nhiều phiên bản khác của Civilization.

Việc cài đặt đơn giản như sau:

sudo apt install -y freeciv-server freeciv-client-gtk

Sau đó, bạn có thể khởi động server với:

freeciv-server

Sau đó, game server sẽ có sẵn để kết nối từ bất kỳ thiết bị nào khác đang chạy game client FreeCiv. Việc có một server để duy trì game có ý nghĩa rất lớn!

5. Host Doom nhiều người chơi trên Raspberry Pi

Host Doom nhiều người chơi trên Raspberry Pi
Host Doom nhiều người chơi trên Raspberry Pi

Quake có tùy chọn nhiều người chơi trên mạng cho Raspberry Pi, vậy còn Doom thì sao?

Nhờ nhóm Quake On LAN (đứng sau QuakeWorld cho Pi), Doom On LAN hiện là một tùy chọn. Tùy chọn này sử dụng cổng Zandronum như một game client, hỗ trợ tới 64 người chơi. Có sẵn một số chế độ chơi game và hỗ trợ cho nhiều bản mod.

Game sẽ hoạt động tốt nhất với kết nối Ethernet trực tiếp đến router. Bây giờ, tất cả những gì bạn phải làm là tìm 63 người khác để chơi cùng.

6. Game server Windward

Game server Windward
Game server Windward

Là một game hấp dẫn dựa trên cốt truyện tàu buôn và cướp biển, Windward là một game hiếm có trong danh sách này. Nó là một trong hai tựa game không phải là mã nguồn mở. Bạn sẽ tìm thấy nó có sẵn từ Steam với giá chưa đến $10 (230.000 đồng). Game có thể chơi ở cả chế độ chơi đơn và nhiều người chơi.

Việc thiết lập tốn nhiều thời gian. Bạn sẽ cần cài đặt Mono (triển khai mã nguồn mở của Microsoft .NET) trên Pi của mình.

Sau khi cài đặt, bạn sẽ tìm thấy Windward server trong màn hình Lobby của game client. Lưu ý rằng thiết lập này cài đặt một số dữ liệu sao chép từ thư mục game trên PC!

7. Terraria server cho Raspberry Pi

Sandbox phiêu lưu 2D này lần đầu tiên được phát hành trên Windows vào năm 2011 nhưng sau đó đã được chuyển sang Linux và macOS. Nếu bạn sở hữu Terraria, thì bạn sẽ có thể host game trên Raspberry Pi của mình.

Sử dụng Raspberry Pi 2 trở lên, bạn có thể thiết lập Terraria server trên Raspbian, cài đặt lại Mono như một điều kiện tiên quyết. Tiếp theo, bạn sẽ sử dụng TShock, game server Terraria, có sẵn từ GitHub. Sau khi thiết lập và chạy, bất kỳ ai muốn chơi sẽ tìm thấy Terraria server trong phiên bản game của mình. Mặc dù kết nối với server từ mạng cục bộ là tốt nhất, nhưng Terraria cũng có thể được chơi qua Internet.

8. Crossfire

Crossfire
Crossfire

Là một game phiêu lưu arcade nhiều người chơi, Crossfire gợi nhớ đến Gauntlet và các game rogue-like. Với 3000 bản đồ, hệ thống phép thuật công phu và 150 loại quái vật, thế giới của Crossfire phù hợp để chơi cá nhân hoặc đồng đội.

Phần mềm client và server có sẵn cho Crossfire, cả hai đều có sẵn trên trang web. Sau khi máy chủ được thiết lập trên Raspberry Pi, người chơi trên bất kỳ nền tảng client nào khác đều có thể tham gia.

9. The Battle For Wesnoth

Là một game chiến lược theo lượt mã nguồn mở lớn với chủ đề giả tưởng, The Battle for Wesnoth đã xuất hiện từ năm 2003. Bạn sẽ tìm thấy các phiên bản dành cho những hệ thống máy tính để bàn Linux, Microsoft Windows và Macintosh (bao gồm cả macOS) phổ biến.

Client cho iOS và Android cũng có sẵn (thậm chí fan của BeOS và AmigaOS cũng có thể chơi). Bên cạnh đó, cũng có một tùy chọn trình duyệt!

Các tùy chọn nhiều người chơi qua mạng LAN và Internet có sẵn, với 46 bản đồ nhiều người chơi. Giống như nhiều game trong danh sách này, The Battle for Wesnoth có một game server được tích hợp sẵn. Tất cả những gì bạn cần làm là cài đặt game trên Pi của mình, sau đó thiết lập nó để host game. Bạn có thể mời người chơi từ trong game.

10. OpenTTD Game Server

OpenTTD Game Server
OpenTTD Game Server

OpenTTD là phiên bản mã nguồn mở của game Transport Tycoon Deluxe năm 1995. Được mở rộng ra ngoài giới hạn của bản gốc, OpenTTD có thể được cấu hình như một game server chuyên dụng trên Raspberry Pi.

Việc cài đặt và thiết lập rất đơn giản. Hãy bắt đầu với cài đặt OpenTTD tiêu chuẩn:

sudo apt install openttd

Sau khi hoàn tất, hãy chạy server với:

openttd -D

Các game client trên Windows, Linux, macOS, những thiết bị di động và Pi khác sau đó sẽ có thể kết nối với game server. Hãy kết nối bằng tên thiết bị hoặc địa chỉ IP. Lưu ý rằng bạn cũng có thể sử dụng tùy chọn khởi chạy:

openttd -f

Thao tác này sẽ chạy OpenTTD ở chế độ nền, với đầu ra được gửi tới file openttd.log. Mẹo thiết lập server có thể tìm thấy trong wiki OpenTTD tại:

https://wiki.openttd.org/Server
Thứ Sáu, 16/10/2020 10:24
51 👨 1.242
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn đức Thi
    Nguyễn đức Thi Bây giờ mới biết đó :)))
    Thích Phản hồi 30/06/20
    ❖ Raspberry Pi