Nên sử dụng WireGuard hay OpenVPN?

Mạng riêng ảo (VPN) là công cụ quan trọng giúp giữ an toàn cho máy tính của bạn trên Internet. Chúng cung cấp mức độ bảo mật cao cho các hoạt động trực tuyến và cho phép bạn liên kết các máy qua nhiều mạng khác nhau. Nếu bạn đang có kế hoạch tạo giải pháp VPN của riêng mình, thì hãy tham khảo bài so sánh 2 giải pháp VPN phổ biến: WireGuard và OpenVPN để xác định giải pháp phù hợp với mình.

WireGuard là gì?

WireGuard là một giao thức VPN sáng tạo vừa nhẹ vừa nhanh. Không giống như giải pháp VPN truyền thống, WireGuard cung cấp giao diện mạng tối giản để kết nối máy tính qua Internet. Điều này khiến nó trở nên hấp dẫn đối với những người dùng muốn xây dựng giải pháp VPN của riêng mình thay vì dựa vào toàn bộ bộ phần mềm.

Trang chủ của dự án WireGuard.
Trang chủ của dự án WireGuard.

Ban đầu được phát triển cho Linux kernel, WireGuard hiện có trên Windows, macOS, iOS và Android. Trên hết, WireGuard hoàn toàn miễn phí, giúp bạn dễ dàng bắt đầu và triển khai VPN của riêng mình.

OpenVPN là gì?

OpenVPN là một bộ phần mềm mạnh mẽ để quản lý VPN. Nó có sẵn trên Linux, Windows, macOS, Android và iOS. Đây cũng là một giao thức phổ biến được các nhà cung cấp VPN thương mại và phần cứng mạng sử dụng.

Trang chủ của OpenVPN.
Trang chủ của OpenVPN.

Được phát triển vào năm 2001, OpenVPN cung cấp giải pháp VPN hoàn chỉnh để kết nối các máy trên mạng ảo. Nó bao gồm hai phần: OpenVPN Community Edition và OpenVPN Connect. Phần trước đóng vai trò là xương sống của mạng, trong khi phần sau đóng vai trò là điểm cuối cho client của bạn. Cuối cùng, OpenVPN cũng cung cấp giải pháp SaaS trả phí đi kèm với GUI Web để thiết lập quản lý VPN dễ dàng hơn.

So sánh WireGuard với OpenVPN

Danh mụcWireGuardOpenVPN
Tính có sẵnCó sẵn trên hầu hết các hệ điều hành desktop và thiết bị di độngCó sẵn trên desktop và thiết bị di động cũng như router và hầu hết các nhà cung cấp VPN
Cài đặtCấu hình đơn giản hơn nhưng yêu cầu hiểu biết về terminal để triển khai client và serverCấu hình có thể phức tạp ở phía server nhưng dễ triển khai hơn ở phía client
Tốc độ tổng thểCó thể trích xuất thông lượng tối đa từ một kết nốiCó thể chậm trên các kết nối có băng thông hạn chế
Mã hóaĐi kèm với một bộ mã hóa dữ liệu và thuật toán hash duy nhấtCó thể linh hoạt với các mật mã mã hóa dữ liệu của nó
Bảo mật tổng thểĐã được xác minh chính thức để chứng minh tính chính xác của codeCơ sở mã trưởng thành và đã được “thử nghiệm thực tế”
Khả năng kiểm traCó một cơ sở code nhỏ giúp việc kiểm tra bảo mật dễ dàng hơnCó một cơ sở code lớn có thể là một vector cho các khai thác tiềm năng
Quyền riêng tưKhông hỗ trợ địa chỉ IP động và có thể ghi lại địa chỉ IPHỗ trợ địa chỉ IP động và có thể được cấu hình để xóa tất cả nhật ký
Phù hợp nhất choNgười dùng muốn có dịch vụ VPN nhanh với deamon VPN tối thiểuNgười dùng muốn có một VPN đáng tin cậy có thể hoạt động với router và nhà cung cấp VPN

Nên chọn WireGuard hay OpenVPN?

Cuối cùng, việc chọn đúng daemon VPN và giao thức sẽ phụ thuộc vào những gì bạn muốn từ dịch vụ VPN của mình:

  • Nếu bạn đang tìm kiếm một giao thức VPN nhanh và tối giản, WireGuard là lựa chọn rõ ràng. Trọng tâm của nó là sự đơn giản và hiệu suất khiến WireGuard trở nên tuyệt vời cho những người dùng muốn có tỷ lệ "sức mạnh trên kích thước" tốt nhất cho máy chủ VPN của họ.
  • Nếu bạn đang tìm kiếm một giao thức VPN ổn định và đáng tin cậy, OpenVPN là một lựa chọn tuyệt vời. Với cơ sở code trưởng thành và tập trung vào quyền riêng tư, OpenVPN là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn có một VPN hoạt động trên mọi khối lượng công việc.

Khám phá sự khác biệt giữa WireGuard so với OpenVPN là bước đầu tiên để hiểu được những lợi ích khi sử dụng VPN. Tìm hiểu thêm về công nghệ tuyệt vời này bằng cách xem xét một số nhà cung cấp VPN tập trung vào bảo mật tốt nhất hiện nay.

Thứ Năm, 08/08/2024 07:30
51 👨 191
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật