6 mẹo chỉnh sửa nền ảnh với GIMP

GIMP là một công cụ chỉnh sửa hình ảnh mạnh mẽ. Nó cung cấp nhiều cách khác nhau để loại bỏ phần nền của một hình ảnh. Nhưng đâu là phương pháp phù hợp để sử dụng, và chúng hoạt động như thế nào? Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu với bạn đọc 6 phương pháp tinh chỉnh phần nền của một bức ảnh, chẳng hạn như làm nền trở nên trong suốt, xóa nền (để phối hợp với các hình ảnh khác), và nhiều tùy chọn khác nữa. Vui lòng đảm bảo bạn đã cập nhật lên phiên bản GIMP 2.10 trước khi bắt đầu.

1. Tạo nền trong suốt trong GIMP

Tạo nền trong suốt

Khi bạn mở một hình ảnh trong GIMP, nó không hỗ trợ tính năng transparency (làm trong suốt) theo mặc định. Nếu bạn muốn làm cho phần nền trở nên trong suốt, có hai thủ thuật đơn giản để tiến hành việc này.

1. Nhấp chuột phải vào layer trong phần Layers và chọn Add Alpha Channel hoặc đi đến phần Layer > Transparency > Add Alpha Channel.

2. Sao chép layer nền bằng cách nhấn Shift + Ctrl + D trên Windows hoặc Linux hay Shift + Cmd + D trên Mac. Bây giờ, hãy xóa layer nền ban đầu.

Trong cả hai trường hợp, bạn đều có thể chọn vùng mình muốn, sau đó nhấn nút Delete để làm cho vùng đó trở nên trong suốt.

Trên đây là 2 cách đơn giản nhất để làm phần nền ảnh trở nên trong suốt trong GIMP. Đối với các trường hợp khác, bạn đọc có thể áp dụng một trong những cách khác bên dưới.

Bạn cũng có thể làm toàn bộ hình ảnh trở nên trong suốt với GIMP. Tham khảo bài viết: Cách biến một hình ảnh trở nên trong suốt với GIMP để biết cách thực hiện.

2. Thay đổi nền với Foreground Select Tool

Khi hình ảnh có sự phân tách rõ ràng giữa foreground và background, GIMP có một công cụ tuyệt vời cho phép bạn lựa chọn một trong hai điều này. Nó được gọi là Foreground Select Tool và bạn có thể sử dụng nó để xóa nền trong GIMP, sau đó thay một nền mới vào.

Với Foreground Select Tool, bạn chỉ cần làm nổi bật khu vực chứa đối tượng foreground và GIMP sẽ giúp bạn thực hiện phần còn lại.

Mở hình ảnh, nhấp chuột phải vào layer và chọn Add Alpha Channel.

Add Alpha Channel

Chọn Foreground Select Tool. Vẽ một đường outline thô xung quanh đối tượng foreground. Bạn có thể dùng một đường liền hoặc đường đứt nét. Lưu ý không cần vẽ outline quá sát vào đối tượng, nhưng càng gần thì càng tốt. Nhấn Enter khi hoàn tất.

Nhấn Enter

Hiện tại, GIMP sẽ mặc định chọn công cụ brush trong bước tiếp theo. Đặt kích thước brush phù hợp với hình ảnh, sau đó tô lên đối tượng foreground bằng một nét duy nhất. Không cần tô kín tất cả đối tượng, chỉ cần đảm bảo đường tô chứa tất cả màu sắc và tông màu khác nhau. Sau đó nhấn Enter lần nữa.

Sau vài giây, GIMP sẽ phân tích hình ảnh và tạo một vùng chọn chỉ chứa phần nền. Tinh chỉnh lựa chọn bằng cách chọn Free Select Tool. Đặt Mode thành Current Selection hoặc Subtract from the Current Selection, sau đó khoanh tròn các khu vực bạn cần thêm hoặc xóa.

Free Select Tool

Nhấn Ctrl + I hoặc Cmd + I để chọn phần foreground. Nhấn phím Delete và phần nền sẽ bị xóa.

Dán vào phần nền mới trên một layer mới và đặt layer đó bên dưới hình ảnh gốc. Mọi công việc đến đây là hoàn tất.

3. Thêm các công cụ khác để xóa nền trong GIMP

GIMP còn có ba công cụ khác mà bạn có thể sử dụng để chọn và sau đó xóa nền của một hình ảnh. Việc bạn nên sử dụng công cụ nào tùy thuộc vào mức độ tách biệt giữa foreground và background của từng hình ảnh, hoặc việc bạn có sử dụng một trong những graphics tablet (bảng vẽ vi tính) với bút cảm ứng hoặc chuột hay không.

Fuzzy Select

Fuzzy Select

Công cụ này chọn các phần có cùng màu trong một hình ảnh.

1. Chỉ cần nhấp vào khu vực trên hình ảnh bạn muốn chọn và GIMP sẽ làm phần còn lại.

2. Đặt Threshold thành một giá trị cao hơn nhằm bao gồm một dải màu tương tự lớn hơn hoặc nhỏ hơn để tăng tính chính xác cho vùng chọn.

Công cụ này hoạt động tốt khi một hình ảnh chứa các vùng màu lớn. Fuzzy Select cũng phù hợp cho các biểu tượng và logo hơn là hình ảnh thông thường.

Scissors Select

Scissors Select

Scissors Select Tool cho phép bạn tự động chọn và cách ly đối tượng foreground, sau đó có thể xóa phần nền.

1. Thêm một Alpha Channel vào hình ảnh.

2. Chọn Scissors Select Tool. Sau đó, trong Tool Options, chọn Interactive boundary.

3. Nhấp dọc theo các cạnh của đối tượng foreground mà bạn muốn chọn. Điều này sẽ tạo ra những anchor point (các điểm neo) trên hình ảnh.

4. Di chuyển con trỏ một chút dọc theo cạnh của đối tượng, sau đó nhấp và giữ. Một đường kẻ sẽ xuất hiện, kết nối các anchor point trước đó lại với nhau, hiển thị cạnh của vùng bạn đã chọn. Nếu đường này bám quá sát cạnh của đối tượng mà bạn đang cố gắng tách ra, hãy nhả nút chuột để tạo anchor point mới.

5. Nếu đường kẻ lệch khỏi đường viền của đối tượng, hãy điều chỉnh lại các anchor point sao cho phù hợp. Khoảng cách giữa các anchor point càng ngắn thì càng tốt.

6. Bây giờ, hãy lặp lại các thao tác trên cho đến khi toàn bộ đối tượng được chọn. Nhấn Enter để hoàn thành lựa chọn.

7. Cuối cùng, nhấn Ctrl + I hoặc Cmd + I để chọn phần nền, sau đó nhấn phím Delete.

Pen Tool

Pen Tool

Giống như Scissors Select, Pen Tool cũng cho phép bạn tạo vùng chọn bằng cách vẽ một đường thẳng giữa một loạt các anchor point. Tuy nhiên, lần này đường vẽ sẽ không nối sát theo đường viền của đối tượng nữa mà nối 2 điểm theo cách người dùng di chuột.

1. Thêm một Alpha Channel vào hình ảnh.

2. Chọn Pen Tool và nhấp vào cạnh của đối tượng muốn chọn. Bước này sẽ đặt anchor point đầu tiên.

3. Bây giờ di chuyển con trỏ một chút, dọc theo cạnh của đối tượng và nhấp một lần nữa để đặt anchor point mới. Nhấp và thả để kết nối các anchor point thành một đường thẳng. Nhấp và kéo để nối các anchor point thành một đường cong. Hướng mà bạn kéo sẽ xác định độ sâu và góc của đường cong.

4. Lặp lại điều này cho đến khi bạn chọn toàn bộ đối tượng foreground. Sau khi kết thúc, hãy nhấn Enter.

5. Nhấn Ctrl + I hoặc Cmd + I để chuyển sang chọn vùng nền, sau đó nhấn phím Delete để xóa phần nền.

Bất kể bạn sử dụng công cụ nào, thường rất dễ dàng để tạo ra vùng chọn, dù phần background hoặc foreground có nhỏ đến đâu. Do đó, người dùng sẽ không phải thao tác quá nhiều.

4. Xóa phần nền trắng trong GIMP

Xóa nền trắng

GIMP có một công cụ chuyên dụng cho phép bạn loại bỏ nền trắng. Nó đặc biệt phù hợp cho các đối tượng đồ họa như logo và biểu tượng vì chúng thường có nền màu trắng.

1. Mở hình ảnh, sau đó đi đến phần Layer > Transparency > Add Alpha Channel.

2. Chọn Colors > Color to Alpha. Điều này sẽ mở một hộp thoại mới.

3. Nhấp vào biểu tượng Dropper (hình ống nhỏ giọt) bên cạnh phần Color, sau đó nhấp vào phần nền trắng trong hình ảnh. Điều này sẽ làm cho vùng trắng trở nên trong suốt. Nếu đó là tất cả những gì bạn cần, có thể kết thúc công việc tại đây.

4. Để tinh chỉnh lựa chọn, chọn công cụ Dropper bên cạnh Transparency Threshold, sau đó nhấp vào vùng tối nhất của phần nền bạn muốn xóa. Bạn có thể sử dụng công cụ này để chọn các vùng tối (chẳng hạn như vùng đổ bóng), chẳng hạn như trong ảnh chân dung.

5. Chọn công cụ Dropper bên cạnh Opacity Threshold sau đó nhấp vào vùng sáng nhất của đối tượng foreground. Điều này sẽ đảm bảo bạn không vô tình loại bỏ các phần của foreground.

6. Nhấn OK để hoàn thành.

5. Thay đổi màu nền trong GIMP

Thay đổi màu nền

Để thay đổi màu nền trong GIMP, hãy làm tương tự các bước trong phần xóa nền trắng đã đề cập ở trên, sau đó thêm một bước tạo nền mới.

Tạo một layer mới và sử dụng Bucket Fill Tool để tô một màu tùy chọn cho layer này. Trong phần Layers, kéo layer mới xuống dưới layer ban đầu để biến nó thành phần nền.

6. Xóa nền trong GIMP với Masks

Xóa nền

Cuối cùng, nếu bạn muốn phối trộn nhiều hình ảnh lại với nhau, bạn có thể cần phải xóa nền của một trong các layer trên cùng, để có thể nhìn thấy những chi tiết trong các layer bên dưới. Bạn có thể thực hiện điều này rất nhanh bằng cách sử dụng Masks.

1. Mở hai hình ảnh trên các layer riêng biệt trong cùng một cửa sổ.

2. Chọn layer trên cùng và nhấp vào nút Masks ở dưới cùng của Layers. Nhấp vào Add để thêm mask.

3. Chọn công cụ Brush và chọn màu đen.

4. Bây giờ bắt đầu vẽ lên layer trên cùng. Tại những nơi bạn tô màu đen ở layer trên cùng, chúng sẽ bị xóa và layer dưới cùng sẽ hiển thị.

5. Nếu bạn nhầm lẫn ở đâu đó, hãy đổi brush thành màu trắng. Sau đó, tô lên các vùng màu đen của mask và điều đó sẽ làm cho layer trên cùng xuất hiện lại một lần nữa.

Việc có thể loại bỏ nền từ một hình ảnh là một trong những điều quan trọng nhất nếu muốn làm chủ một công cụ mạnh mẽ như GIMP. Nếu gần đây bạn đã chuyển từ Photoshop sang GIMP, thì điều này đặc biệt quan trọng, giống như tất cả các kỹ thuật khác trong Photoshop vậy.

Một khi bạn đã ghi nhớ được các phương pháp này, bạn cũng sẽ học được rất nhiều điều nữa. Hãy xem hướng dẫn của Quản Trị Mạng về Hướng dẫn toàn tập chỉnh sửa ảnh trong GIMP, trong đó bạn sẽ được học cách làm chủ mọi thứ, từ chỉnh sửa màu sắc đến loại bỏ các vật thể không mong muốn khỏi hình ảnh.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 20/12/2018 16:39
52 👨 16.993
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ GIMP