GIMP hay Photoshop là công cụ phù hợp cho bạn?

Photoshop là ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh phổ biến nhất hiện có và GIMPgiải pháp thay thế miễn phí tốt nhất cho Photoshop. Chọn cái nào để sử dụng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết mọi người không muốn chi tiền cho một ứng dụng nếu họ không buộc phải làm điều đó, đặc biệt là khi còn phải trả tiền cho ứng dụng đó hàng tháng nữa.

Ứng dụng nào phù hợp với bạn tùy thuộc vào những gì bạn cần. Hãy cùng xem xét xem ai nên sử dụng GIMP và ai nên sử dụng Photoshop.

Sử dụng GIMP nếu bạn yêu Linux

Có một tình huống mà GIMP chiếm thế thượng phong: Đó là trên một hệ thống Linux. Mặc dù có nhiều cách giải quyết khác nhau với các ứng dụng như Wine, nhưng rất nhiều rắc rối có thể xảy ra với Photoshop nếu sử dụng trên Linux.

Linux

Nếu bạn đã nỗ lực thiết lập máy Linux của riêng mình, thực tế đã chứng minh rằng bạn có thể xử lý các phần mềm nguồn mở, đặc biệt với sự trợ giúp của các diễn đàn dành cho ứng dụng nguồn mở. Nếu bạn thích việc không phải trả tiền cho một phần mềm khi có một giải pháp thay thế nguồn mở phong phú, thì GIMP chắc chắn là ứng dụng dành bạn cần.

Sử dụng Photoshop nếu bạn yêu chiếc điện thoại của mình

Trong vài năm qua, Adobe đã thực sự bắt đầu phát triển các công cụ cho điện thoại thông minh. Ứng dụng đầu tiên của hãng này không tốt lắm (chủ yếu là vì điện thoại không đủ mạnh) nhưng những nỗ lực mới nhất thì thật là tuyệt vời.

Lightroom

Lightroom Mobile mang đến hầu hết các tính năng tốt nhất của Lightroom cho điện thoại thông minh. Photoshop Fix và Photoshop Mix đặt một số công cụ Photoshop hữu ích nhất trong tầm tay bạn. Thậm chí tốt hơn, với Adobe Cloud, tất cả công việc bạn thực hiện trên điện thoại di động sẽ được đồng bộ hóa lại với máy tính.

Nếu bạn chụp nhiều ảnh bằng điện thoại hoặc muốn có khả năng hoạt động khi đang di chuyển, Photoshop - cùng với tất cả các ứng dụng bổ sung mà nó hỗ trợ - là lựa chọn tốt hơn.

Sử dụng GIMP nếu bạn có một ngân sách hạn hẹp

Dù Photoshop không phải là một ứng dụng đắt tiền - Photoshop và Lightroom cùng có chi phí là 10$/tháng. Nếu bạn không cần những gì Photoshop cung cấp hoặc chỉ thỉnh thoảng sử dụng nó, mức chi phí này có thể khó chấp nhận. Có rất nhiều điều tuyệt vời khác xứng đáng hơn để bạn chi 10$ này.

Ngân sách

Hầu hết mọi người sẵn lòng trả 10$ một tháng cho công cụ họ sử dụng hàng ngày, nhưng nếu bạn không sử dụng Photoshop nhiều, hoặc không muốn mất tiền vì những lý do khác, thì GIMP là ứng dụng tốt hơn, đơn giản vì nó miễn phí.

Sử dụng Photoshop nếu bạn là một chuyên gia

Nếu bạn tính Photoshop như một chi phí cho doanh nghiệp, hãy để ông chủ của bạn trả tiền cho nó. Đó rõ ràng là công cụ đáng tiền.

Các công cụ của Adobe cũng được nhiều chuyên gia khác lựa chọn. Nếu bạn đang làm việc với người khác, họ có thể gửi cho bạn PSD hoặc một định dạng độc quyền khác của Adobe. Nếu bạn không có các công cụ để xử lý các file, bạn sẽ không thể làm việc với họ lâu dài.

Nếu bạn là một người chuyên nghiệp, không có lý do gì để chọn GIMP thay vì Photoshop.

Sử dụng GIMP nếu bạn không cần nó thường xuyên

GIMP là một công cụ mạnh mẽ hơn so với nhiều ứng dụng chỉnh sửa ảnh miễn phí khác. Nó có thể không phải là công cụ đơn giản nhất để sử dụng nhưng bạn có thể làm rất nhiều điều với nó.

Nếu thỉnh thoảng bạn cần các công cụ mạnh mẽ thì GIMP có thể là ứng dụng dành cho bạn. Rất nhiều ứng dụng sẽ cho phép bạn cắt ảnh hoặc thêm độ sáng hay độ tương phản, nhưng với GIMP, bạn có thể thực hiện một số chỉnh sửa thực sự khác biệt.

Đối với hầu hết mọi người, các ứng dụng như Photos của Apple hoặc thậm chí Instagram là đã đủ cho nhu cầu chỉnh sửa của họ rồi, nhưng nếu bạn muốn nhiều hơn, bạn không thể bỏ qua GIMP.

Sử dụng Photoshop nếu bạn là nhà thiết kế

Nếu bạn là một nhà thiết kế, thì GIMP thực sự không phải là một lựa chọn tốt. Mặc dù GIMP có thể là một sự thay thế hoàn hảo cho Photoshop ở một số phương diện, nhưng nó không có Illustrator hoặc InDesign - hai trong số các ứng dụng trong Creative Cloud của Photoshop. Ngoài ra, nếu bạn đang thiết kế để in ấn, việc thiếu hỗ trợ CMYK của GIMP là một điểm trừ khá lớn.

Thiết kế

Đối với việc thiết kế nhanh một logo, GIMP có thể làm tốt, nhưng đối với bất cứ điều gì khác, bạn sẽ cần các tính năng đầy đủ của Photoshop và các ứng dụng đi kèm với nó.

Sử dụng GIMP nếu bạn không thích Adobe

Trên thực tế, có rất nhiều người không thích Adobe. Một trong những vấn đề lớn mà mọi người gặp phải là với Adobe Flash. Đó là một trong những vectơ tấn công phổ biến nhất đối với tin tặc. Mặc dù Adobe đã giải quyết vấn đề này nhưng nó vẫn tồn tại trong một thời gian dài cho đến khi mọi người ngừng sử dụng nó.

Adobe

Không công bằng nếu ghét Photoshop vì các sản phẩm khác của Adobe nhưng, nếu đó là suy nghĩ của bạn, thì GIMP rõ ràng là lựa chọn tốt hơn.

Sử dụng Photoshop nếu bạn là một nhiếp ảnh gia

Chỉnh sửa chỉ là một phần của quá trình xử lý hậu kỳ dành cho một nhiếp ảnh gia. Bạn còn phải phân loại qua hàng trăm bức ảnh đã chụp nữa. Trong một vài giờ chụp, bạn có thể dễ dàng chụp được 1.000 hình ảnh. Nhiều hình ảnh trong số này sẽ không thể sử dụng, nhưng sẽ có ít nhất 5 đến 10 hình ảnh có chất lượng tốt.

Nhiếp ảnh gia

Với Photoshop, bạn sẽ có Lightroom - ứng dụng tốt nhất có sẵn để phân loại số lượng rất nhiều hình ảnh và chọn ra những cái tốt nhất. Bạn cũng có bộ xử lý RAW mạnh mẽ mà bạn không nhận được với GIMP.

Để chỉnh sửa hình ảnh ở đâu đó, GIMP khá ổn, nhưng nếu bạn là một nhiếp ảnh gia nghiêm túc với nghề thì bạn cần phải đầu tư vào Photoshop và Lightroom.

Lựa chọn giữa GIMP và Photoshop sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn xem xét những gì bạn cần. Nếu bạn là một người chuyên nghiệp hoặc thường xuyên sử dụng tất cả các công cụ bổ sung thì Photoshop là công cụ hiển nhiên bạn nên chọn. Nếu bạn có máy Linux, một ngân sách hạn chế hoặc chỉ cần thỉnh thoảng sử dụng ứng dụng thì GIMP là ứng dụng thích hợp cho bạn.

Bài viết chỉ đề cập đến một số tình huống mà bạn sẽ cần sử dụng một ứng dụng trong 2 ứng dụng này. Bạn sử dụng cái nào và tại sao? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Ba, 18/09/2018 17:31
3,73 👨 4.366
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ GIMP