Cách chuyển hình ảnh sang dạng phác thảo trong GIMP

Một phần của cộng đồng GNU trong lĩnh vực phần mềm miễn phí, GIMP - viết tắt của GNU Image Manipulation Program - cung cấp một giải pháp tiết kiệm và mạnh mẽ, có khả năng thay thế cho các phần mềm chỉnh sửa ảnh đắt tiền khác như Adobe Photoshop, Macphun Luminar hoặc Corel PaintShop.

Giống như các chương trình đó, các công cụ của GIMP cho phép bạn cắt, thao tác với các layer, chỉnh sửa màu và sửa đổi hình ảnh kỹ thuật số. Các công cụ này bao gồm một bộ sưu tập các bộ lọc tự động sao chép nhiều thiết kế đồ họa và phong cách nghệ thuật khác nhau, từ phim hoạt hình đến tranh sơn dầu. Bạn có thể tải về GIMP hoàn toàn miễn phí và sử dụng nó trên nền tảng Windows, Linux và OS X. Tính đến tháng 8 năm 2018, phiên bản mới nhất của GIMP là 2.10.6. Một điểm cộng rất lớn là giao diện trực quan cơ bản của GIMP không khác biệt quá lớn trên các nền tảng và qua các phiên bản. Do đó, dù bạn chọn nền tảng hay phiên bản nào, quá trình chuyển đổi ảnh thành kiểu vẽ phác thảo vẫn tương tự như nhau. Để làm cho một bức ảnh trông giống như một bản vẽ phác thảo bằng GIMP, bạn sẽ phải thao tác với các bộ lọc đi kèm phần mềm.

Phác thảo hình ảnh

Phác thảo hình ảnh

Nhấp vào menu "File" của GIMP và tùy chọn "Open" để mở ảnh bạn muốn sử dụng để tạo hình vẽ phác thảo. GIMP hỗ trợ các định dạng file hình ảnh kỹ thuật số bao gồm JPEG, GIF, PNG và TIFF.

Nếu bạn chỉ muốn một phần cụ thể của ảnh trông giống như dạng phác thảo, hãy chọn Free Select Tool từ toolbox (nhấp vào "Tools" rồi chọn "New Toolbox" để làm cho hộp công cụ xuất hiện). Để sử dụng Free Select Tool, nhấn và giữ chuột trái, sau đó kéo xung quanh hình ảnh để tạo đường viền. Khi bạn tạo vòng khép kín hoàn chỉnh, bộ lọc Line Drawing sẽ chỉ ảnh hưởng đến khu vực bên trong đường viền. Đóng Free Select Tool lại và giữ nguyên hình ảnh để chuẩn bị cho các bước chuyển đổi tiếp theo.

Giảm màu sắc nguyên bản của hình ảnh về các màu cơ bản

Nhấp vào "Colors" (nằm trong số các tùy chọn như "File""Tools" ở thanh công cụ trên cùng của GIMP) và chọn "Posterize". Thanh trượt xuất hiện cho phép bạn giảm tổng số màu trong ảnh - từ 2 đến 200 - cuối cùng giúp GIMP dễ dàng chuyển đổi dữ liệu trực quan thành hình ảnh dạng vẽ phác thảo. Điều chỉnh thanh trượt để chọn ít màu hơn cho bản vẽ phác thảo ít chi tiết hơn hoặc nhiều màu hơn để tăng độ chi tiết cho hình ảnh.

Đảm bảo hộp "Preview" được chọn để bạn có thể xem cách di chuyển thanh trượt sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn như thế nào và sau đó nhấn "OK" khi bạn đã hoàn tất.

Giảm màu sắc

Áp dụng bộ lọc

Bây giờ ảnh của bạn đã được giảm về các màu sắc cơ bản và trông nó thật tuyệt. Bạn đã sẵn sàng để áp dụng hiệu ứng vẽ phác thảo chưa? Nhấn menu "Filters", sau đó chọn "Artistic"“Cartoon". Menu bộ lọc Cartoon cung cấp cho bạn hai tùy chọn để điều chỉnh: Mask RadiusPercent Black. Mask Radius càng thấp, hiệu ứng trên bức ảnh của bạn càng rõ rệt. Tăng thanh trượt Percent Black sẽ tạo ra các dòng giống như các nét mực, mang đến cho hình ảnh một diện mạo có chiều sâu và táo bạo hơn. Ngược lại, giảm thanh trượt này sẽ tạo ra các đường vẽ mảnh hơn.

Khi bạn đã điều chỉnh các tùy chọn theo ý thích của mình, hãy nhấp vào "OK" để áp dụng bộ lọc.

Tinh chỉnh diện mạo của hình ảnh

Tinh chỉnh diện mạo

Mặc dù bạn có thể sử dụng hiệu ứng vẽ phác thảo thông qua bộ lọc Cartoon của GIMP, nhưng một vài chỉnh sửa đơn giản có thể giúp bạn có được hình ảnh thực sự chất lượng.

Một lần nữa, Posterize có thể mang đến cho hình ảnh một phong cách pop-art giống như một cuốn truyện tranh, sau khi khử bão hòa nó. Quá trình này được thực hiện bằng cách nhấp vào "Colors", sau đó chọn "Desaturate", nhằm tạo ra một hình ảnh đen trắng đơn giản, có độ tương phản cao. Cũng trong menu Colors, tùy chọn "Brightness-Contrast" mở ra thanh trượt độ sáng và độ tương phản. Bạn có thể điều chỉnh chung để giúp cho sản phẩm cuối cùng những hiệu ứng trực quan hơn.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/11/2018 09:31
3,54 👨 1.209
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ GIMP