Tìm hiểu về Krita - Giải pháp thay thế miễn phí cho GIMP

Các công cụ miễn phí thật tuyệt vời. Chúng rất hữu ích cho bất cứ ai có máy tính và đam mê phát triển tài năng. Nhiều người vẫn băn khoăn không biết nên chọn GIMP hay Photoshop. Một số người quyết định sử dụng GIMP trong công việc. Nhưng GIMP không phải là lựa chọn duy nhất. Nếu đang tìm kiếm một cách mới mẻ để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật mãn nhãn, hãy dành chút thời gian xem xét Krita.

Krita là gì?

Krita

Krita là trình chỉnh sửa hình ảnh nguồn mở và miễn phí được xây dựng cho giao diện desktop Linux KDE Plasma. Nhưng bạn không cần phải biết về KDE hoặc sử dụng Linux để trở nên yêu thích Krita.

Krita có thể làm những gì?

GIMP và Photoshop là các trình chỉnh sửa hình ảnh có thể sử dụng cho một loạt các tác vụ khác nhau. Hai công cụ này rất linh hoạt, nhưng việc có quá nhiều tính năng cũng khiến chúng trở nên lộn xộn. Một giao diện phù hợp với việc thực hiện mọi thứ có thể không lý tưởng cho một hoặc hai loại công việc bạn phải làm thường xuyên.

Krita là một công cụ chuyên dụng hơn nhiều. Sau đây là một vài tính năng nổi bật của Krita.

Tính năng vẽ của Krita

Nếu biết cách sử dụng Brush và thích làm tương tự với chuột hoặc bút stylus, bạn sẽ là một trong những đối tượng mà Krita hướng đến.

Các yếu tố được đặt ra để khiến người dùng cảm thấy giống như đang làm việc với những tác phẩm nghệ thuật thực tế hơn là với một con chuột vô chi. Bộ công cụ gốc của Krita cung cấp nhiều cách khác nhau để vẽ bằng nhiều kiểu công cụ Pencil, PenBrush khác nhau. Krita cho phép chỉnh sửa các preset (cài đặt trước) cho Brush và lưu những preset riêng. Thêm vào đó, những Brush này rất nhạy cảm với áp lực.

Tính năng vẽ của Krita

Bánh xe màu (Color wheel) và các thanh trượt có sẵn để người dùng chọn màu với độ chính xác như mong muốn. Các layer làm cho Krita dễ dàng hơn khi làm việc với foreground và background theo bất kỳ thứ tự nào bạn thích. Các công cụ lựa chọn khác nhau, chẳng hạn như Lasso, cung cấp cho bạn khả năng tạo những thay đổi khó thực hiện hơn khi làm việc với một tác phẩm thực.

Nhiều công cụ lựa chọn khác nhau

Nếu muốn hình dung rõ hơn về những gì Krita có thể làm được, hãy truy cập trang web của Krita. Ở đây, bạn có thể thấy một “triển lãm nghệ thuật”, nơi mọi người tạo các tác phẩm bằng Krita kèm theo cuộc phỏng vấn các nghệ sĩ này, giải thích lý do tại sao họ sử dụng Krita.

Tính năng thiết kế đồ họa của Krita

Công việc của bạn sẽ không chỉ giới hạn trong các bức vẽ. Bạn cũng có thể xử lý các logo, tạo biểu ngữ (banner) và tạo gói biểu tượng. Krita có thể quản lý tất cả các tác vụ đó.

Ngoài việc vẽ tự do, người dùng cũng có thể kéo các đường thẳng hoặc làm việc với các hình dạng. Ngoài ra còn có một công cụ xử lý văn bản cơ bản, nên có thể sử dụng Krita để thiết kế bìa sách và poster.

Tính năng thiết kế đồ họa

Trong các phiên bản cũ của Krita, công cụ xử lý văn bản này khiến người dùng hơi thất vọng. May mắn thay, phiên bản mới nhất cung cấp cho người dùng nhiều chức năng cốt lõi hơn mong đợi, chẳng hạn như cửa sổ để điều chỉnh kích thước phông chữ, độ cao dòng, màu sắc, độ đậm, chữ nghiêng và hơn thế nữa.

Đó chưa phải là tất cả. Nhiều thay đổi cho Krita 4.0 hướng đến các nhà thiết kế đồ họa hơn là các nghệ sĩ. Các nhà phát triển đã cập nhật các công cụ vectơ để Krita dễ dàng chuyển đổi giữa các loại thuộc tính Fill, StrokeTransform. Công cụ chỉnh sửa hình dạng bây giờ luôn hiển thị trong hộp công cụ và các nút dễ nhìn thấy hơn.

Có lẽ quan trọng hơn, các công cụ vector hiện sử dụng SVG. Krita 3.0 đã sử dụng định dạng OpenDocument Graphics (ODG). Định dạng đó được dành cho các tài liệu Office, vì vậy việc triển khai Krita không lý tưởng cho lắm. SVG là một tiêu chuẩn mở mà người dùng có thể xuất và mở trong nhiều loại phần mềm khác nhau. Sự thay đổi này sẽ có lợi cho các nhà thiết kế đồ họa.

Với tất cả những tính năng kể trên, Krita không chỉ là sự thay thế lý tưởng cho GIMP, mà còn là một “người thừa kế sáng giá” cho công cụ vector Inkscape.

Tính năng chỉnh sửa hình ảnh của Krita

Các tính năng liên quan đến chỉnh sửa hình ảnh của Krita chưa thực sự rõ ràng ở thời điểm hiện tại, nhưng nếu đi sâu vào thanh menu, bạn sẽ tìm thấy nhiều chức năng đáng mong đợi, bao gồm những điều cơ bản như cắt xén và thay đổi kích thước, cùng với các cải tiến như làm sắc nét hình ảnh.

Tính năng chỉnh sửa hình ảnh

Krita cũng bao gồm rất nhiều bộ lọc. Người dùng có thể sử dụng chúng để biến một bức ảnh thành một bức tranh sơn dầu hoặc điều chỉnh thủ công màu sắc trong một bức ảnh.

Các bộ lọc trong Krita

Nếu bạn đang tìm kiếm một trình quản lý ảnh miễn phí, hãy xem xét digiKam. DigiKam là một lựa chọn tuyệt vời được xây dựng trên nền tảng KDE giống như Krita.

Tính năng hoạt ảnh của Krita

Nằm gọn trong menu Window & Workspace của Krita là khu vực cho các trình tạo hoạt ảnh. Giống như trong trình chỉnh sửa video, timeline xuất hiện ở cuối ứng dụng. Tại đây bạn có thể theo dõi từng khung hình riêng lẻ của một hoạt ảnh.

Tính năng hoạt ảnh của Krita

Không gian làm việc này sẽ hữu ích khi tạo video game hoặc tạo ảnh GIF.

Krita có thể làm gì khác?

Không giống như GIMP, giao diện Krita mặc định chỉ có một cửa sổ duy nhất. Bố cục ban đầu được tùy chỉnh để vẽ, nhưng giống như hầu hết các chương trình KDE, người dùng có thể thay đổi thanh công cụ và bảng điều khiển sao cho phù hợp.

Krita 4.0 bổ sung hỗ trợ cho lập trình Python. Các tập lệnh này có thể tạo và thao tác với hình ảnh, thêm các mục menu và thực hiện nhiều chức năng khác nhau.

Cũng không cần phải là người quá am hiểu về kỹ thuật mới có thể “hưởng lợi” từ code mới này. Các plugin Python cũng được hỗ trợ. Ví dụ một plugin cho phép quản lý các trang của một cuốn truyện tranh. Một plugin khác thêm một cửa sổ docker giúp dễ dàng chuyển đổi giữa kích thước cọ, độ mờ (opacity) và các khía cạnh khác.

Có nên tải Krita không?

Krita không phải là phần mềm mạnh hơn GIMP hoặc Photoshop, nhưng nó mang tính tập trung hơn. Chẳng có công cụ nào trên đời phù hợp với tất cả mọi người cả.

Krita cũng vậy. Hãy dùng thử và nếu thấy không phù hợp, bạn có thể dành chút thời gian để xem xét các lựa chọn khác, chẳng hạn như một trong những phần mềm miễn phí thay thế Photoshop xuất sắc nhất mà Quản Trị Mạng đã giới thiệu.

Chúc bạn tìm được cho mình công cụ phù hợp!

Thứ Hai, 25/03/2019 20:09
52 👨 7.986
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ GIMP