Bạn đã được Làm quen và tạo game đơn giản với Scratch, vậy hãy cùng học cách tạo ra game Đua Thú cùng Quantrimang nhé.
Mục lục bài viết
Hướng dẫn lập trình game Đua Thú
Đua Thú là trò chơi mà bạn cần điều khiển bằng các phím nhất định, sao cho nhân vật của bạn nhanh chóng về đích trước đối phương. Trò chơi này có thể sử dụng để 2 người chơi cùng lúc.
Bước 1: Lựa chọn hình nền cho game Đua Thú
Điều đầu tiên chúng ta cần làm chính là lựa chọn hình nền cho trò chơi. Đây là trò đua thú nên bạn hãy chọn hình nền nào giống với đường đua 1 chút nhé.
Bạn chỉ cần di chuột tới biểu tượng khung ảnh và lựa chọn biểu tượng Kính lúp để lựa chọn phông nền có sẵn hoặc biểu tượng tải lên để upload hình ảnh trong máy làm phông nền. Dưới đây là hình nền mà bạn có thể sử dụng làm hình nền cho game.
Bước 2: Thêm nhân vật trong game
Đây là 1 cuộc đua chính vì vậy bạn cần có cho mình ít nhất 2 nhân vật. Trong giao diện lập trình mặc định đã có 1 chú mèo, vậy hãy thêm 1 chú chó vào để tạo thành cuộc đua nhé.
Di chuột tới biểu tượng mặt mèo và bổ sung nhân vật chú chó tương tự như cách bạn thêm hình nền cho game.
Bước 3: Lập trình cho các nhân vật di chuyển
Đây là một cuộc đua nên nhân vật của bạn cần phải di chuyển về phía trước theo phương ngang - hệ trục Ox. Để làm được điều này bạn cần lập trình các mã code sau:
- Phần Sự kiện, chọn Khi bấm phím (_) và thiết lập (_) là mũi tên phải. Điều này sẽ khiến nhân vật của bạn di chuyển khi phím mũi tên phải được ấn.
- Phần Chuyển động, kéo mã Di chuyển (_) bước vào Khu vực tập lệnh. Mặc định số bước là 10 nhưng bạn có thể điều chỉnh ít đi hoặc tăng lên tùy thích.
- Để quá trình chạy nhân vật có thể chuyển động như đang chạy thật, chọn Trang phục kế tiếp trong phần Hiển thị.
- Lập trình tương tự cho nhân vật thứ 2 tham gia cuộc đua bằng cách kéo các mã code tương tự vào Khu vực tập lệnh. Ngoài ra bạn cũng có thể sao chép nhanh các mã code bằng cách kéo nhóm mã code tới hình đại diện của nhân vật thứ 2 và thả tay.
Tuy nhiên để hai nhân vật của bạn có thể tham gia đua cùng lúc thì bạn sẽ cần thay đổi (_) trong phần Khi bấm phím thành một phím khác thay vì phím mũi tên phải. Trong mẫu này, Quantrimang sẽ dùng phím d làm nút di chuyển cho nhân vật thứ 2.
Bước 4: Lập trình vạch đích
Trong bất kỳ cuộc đua nào chúng ta cũng cần có 1 đích đến, trò chơi Đua thú cũng vậy. Để lập trình được vạch đích bạn sẽ cần thực hiện theo các thao tác sau:
- Bấm vào hình nền ở góc bên phải giao diện.
- Chọn mục Phông nền để bắt đầu quá trình vẽ vạch đích.
- Tại đây, điều chỉnh màu sắc của vạch đích bằng cách bấm vào phần Tô.
- Tiếp theo chọn nút có biểu tượng là các chấm đứt đoạn bên góc phải giao diện Phông nền.
- Kẻ một đường thẳng tại khu vực bên tay phải của Hình nền trò chơi.
Vậy là bạn đã triển khai xong vạch đích cho cuộc đua của mình.
Bước 5: Thiết lập âm thanh, thông báo khi về địch
Để cho trò chơi trở nên sinh động hơn, chúng ta sẽ lập trình thêm âm thanh cũng như thông báo khi nhân vật đã chạy về đích thành công.
- Chọn Nếu (_) Thì tại mục Sự kiện.
- Kéo code Đang chạm màu ở phần Cảm biến vào mục (_). Sau đó thiết lập màu của vạch đích cho bộ code này.
- Tại phần Hiển thị, lấy code Nói (_) trong (_) giây. Thiết lập khoảng trắng đầu tiên từ Về đích và khoảng trắng thứ hai là thời gian hiển thị câu nói này.
- Bổ sung thêm code Bắt đầu âm thanh (_) trong mục Âm thanh.
- Hình ảnh phía dưới là mẫu bộ code giúp bạn thiết lập âm thanh, thông báo khi về đích, bạn có thể tham khảo và điều chỉnh sao cho phù hợp với game của mình.
- Cuối cùng là tiến hành lập trình cho nhân vật thứ 2 tương tự như hướng dẫn phía trên.
Bước 6: Thiết lập 1 cuộc đua mới
Sau khi hoàn tất các bước nói trên bạn đã hoàn thiện việc lập trình game Đua thú. Tuy nhiên để hoàn thiện hơn cho tựa game này, bạn hãy lập trình thêm bước Thiết lập 1 cuộc đua mới.
Bước này sẽ giúp bạn có thể bắt đầu một cuộc đua mới một cách dễ dàng chỉ bằng vài thao tác nhỏ.
- Lấy Khi bấm phím (_) trong phần Sự kiện vào phần tập lệnh. Bạn có thể chọn phím bất kỳ cho lệnh này.
- Bổ sung thêm code Đi tới điểm X(_) Y(_). Hai khoảng trắng này bạn cần điền vị trí xuất phát của nhân vật. Bạn có thể di nhân vật tới vị trí xuất phát để nắm được chính xác tọa độ mà nhân vật đang đứng thông qua Khung Nhân vật.
- Thực hiện tương tự các thao tác trên với nhân vật thứ 2. Tuy nhiên phím bấm để di chuyển về vị trí ban đầu và tọa độ X(_) bạn nên để giống như nhân vật thứ 1. Còn tọa độ Y(_) thì nên để lệch đi 1 chút để 2 nhân vật không bị đè lên nhau.
Bạn có thể tham khảo bộ code dưới đây của Quantrimang. Bộ code này sẽ giúp bạn nắm được rõ hơn cách lập trình trò chơi Đua Thú.
Bước 7: Xuất bản game Đua Thú.
Ấn Xem trang Dự án ở thanh công cụ trên cùng màn hình để lưu lại trò chơi cũng như bắt đầu quá trình trải nghiệm game.
Tại giao diện bạn vừa được điều hướng tới, bấm nút cờ xanh để bắt đầu thử trò chơi mình vừa lập trình được. Ngoài ra, bạn còn có thể chia sẻ trò chơi này với người khác thông qua nút Chia sẻ.
Vậy là bạn đã hoàn tất quá trình tạo game Đua Thú của riêng mình cùng với Quantrimang rồi. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm: