Cách lập trình game Hứng táo cùng Scratch

Thông qua Làm quen và tạo game đơn giản với Scratch, bạn đã nắm được giao diện lập trình của Scratch cũng như các bước cơ bản để lập trình. Vậy hãy cùng thử lập trình game Hứng táo cùng Quantrimang nhé.

Các bước lập trình game Hứng táo

Chúng ta sẽ cùng làm tựa game Hứng táo phiên bản đơn giản như sau:

Khi bắt đầu chơi, táo sẽ rơi ngẫu nhiên từ trên xuống, nhiệm vụ của người chơi là di chuyển tô để hứng bằng các thao tác ấn phím mũi tên trái, phải. Đối với những quả táo hứng được, người chơi sẽ được 1 điểm.

Giao diện của tựa game Hứng táo

Để có thể lập trình được tựa game này, bạn sẽ cần thực hiện theo các bước sau.

Bước 1: Phân tích trò chơi

Điều đầu tiên chúng ta cần làm chính là phân tích trò chơi sẽ có cấu trúc ra sao.

  • Phân tích nhân vật: Trong trò chơi này, sẽ cần tới hai nhân vật chính là Quả táo và Bát hứng táo.
  • Phân tích dữ liệu: Tựa game này sẽ cần mục Điểm số để có thể lưu lại điểm của người chơi, tương đương với số táo hứng được.

Bước 2: Lựa chọn hình nền của trò chơi

Bước tiếp theo cần làm là lựa chọn hình nền cho trò chơi. Hãy ấn vào biểu tượng khung ảnh góc dưới cùng trong giao diện lập trình để lựa chọn 1 hình nền phù hợp cho trò chơi của mình.

Có rất nhiều hình nền với đa dạng chủ đề khác nhau để bạn có thể lựa chọn. Tất cả những gì bạn phải làm là ấn vào hình mà mình muốn sử dụng làm hình nền.

Có rất nhiều hình nền với đa dạng chủ đề khác nhau để bạn có thể lựa chọn.

Bước 3: Tạo táo và bát đựng

Để trò chơi được hoàn chỉnh dĩ nhiên không thể thiếu 2 yếu tố chính là táo và bát đựng. Ấn vào biểu tượng mèo cạnh phần thêm hình nền để bổ sung hai nhân vật này vào trò chơi của bạn.

Ấn vào biểu tượng mèo cạnh phần thêm hình nền để bổ sung hai nhân vật này vào trò chơi của bạn.

Cũng đừng quên xóa đi nhân vật con mèo vàng mặc định trong giao diện lập trình nhé.

Bước 4: Lập trình cho cái bát

Chúng ta bắt đầu lập trình cho cái bát đựng táo, nó chỉ được phép di chuyển theo phương ngang tức hệ trục Ox (Hoành độ). Bên cạnh đó cần lập trình thêm cho cái bát có thể di chuyển mỗi 20 pixel khi người chơi ấn mũi tên trái hoặc phải. Cụ thể bạn sẽ cần chọn các mã code lần lượt theo thứ tự sau:

  • Tại mục Sự kiện, chọn Khi bấm phím mũi tên phải rồi kéo vào Khu vực tập lệnh.
  • Mục Chuyển động, kéo code Thay đổi x một lượng vào dưới code Khi bấm phím. Sau đó thay đổi số tại mã code thành 20.

Lập trình tương tự cho phím mũi tên trái, tuy nhiên thay vì đặt số là 20, bạn cần điền -20 để bát có thể di chuyển theo hướng ngược lại. Ngoài ra cũng đừng quên việc điều chỉnh vị trí của cái bát xuống phần dưới của giao diện trò chơi nhé.

Mẫu code lập trình cho cái bát

Bước 5: Lập trình cho quả táo

Chúng ta cần lập trình sao cho quả táo có thể tự rơi theo hướng từ trên cao xuống và biến mất khi chạm đất. Đồng thời, khi táo biến mất thì một quả khác sẽ tiếp tục rơi xuống, quá trình này sẽ liên tục lặp lại tới khi người chơi ngừng chơi. Để quả táo có thể thực hiện được những thao tác nói trên, chúng ta sẽ cần lập trình theo thứ tự sau:

  • Mục Sự kiện, code Khi bấm vào cờ xanh.
  • Mục Chuyển động, code Đi tới vị trí ngẫu nhiên.
  • Đặt y bằng... Bạn cần nhập số 180 vào chỗ trống.
  • Mục Điều khiển, chọn Liên tục để bổ sung vào phần lập trình.
  • Chọn Thay đổi y một lượng -5, lập trình nó thành tệp nhỏ của mã code Liên tục.
  • Kéo code Nếu...thì.. trong Điều khiển vào Khu vực tập lệnh để làm tệp con cho code Liên tục.
  • Vào Các phép toán và kéo mã code Khoảng trắng < Khoảng trắng vào ô nhỏ trong mã code Nếu...thì. Sau đó lấy Tọa độ Y tại Chuyển động cho vào khoảng trắng đầu tiênđiền -170 vào khoảng trắng thứ hai.
  • Tiếp tục kéo Đi tới vị trí ngẫu nhiên trong Chuyển động vào làm tệp con của code Nếu...thì.
  • Bổ sung thêm mã code Đặt y bằng 180 vào dưới mã code trên.

Mẫu code lập trình chế độ táo rơi

Lưu ý: hoành độ (X) của màn hình chỉ từ -240 đến 240, và tung độ (y) của màn hình chỉ từ -180 đến 180.

Trục tung và trục hoành của giao diện trò chơi bạn cần nắm được

Tiếp theo, ta cần lập trình để hành động hứng táo sẽ giúp người chơi được cộng điểm và biến mất rồi tiếp tục xuất hiện ngẫu nhiên tại 1 vị trí khác. Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung thêm âm thanh khi hứng thành công để trò chơi thêm phần thú vị. Hãy lập trình cách tính điểm như sau:

  • Thêm code Nếu thì mới làm tệp con của code Liên tục.
  • Bổ sung code Đang chạm Bowl tại phần Cảm biến vào khoảng trắng của code Nếu thì.
  • Lập trình code Phát âm thanh tại mục Âm thanh vào trong code Nếu thì.
  • Bổ sung thêm code Đi tới vị trí ngẫu nhiên của mục Chuyển động.
  • Thêm code Đặt y bằng 180 vào để hoàn thành việc lập trình.

Mẫu code lập trình âm thanh hứng táo

Cuối cùng chúng ta cần lập trình phần ghi điểm mỗi khi hứng được táo vào bát.

  • Đầu tiên, tạo một biến nhớ điểm bằng cách vào nhóm lệnh Các biến số và nhấn Tạo một biến.

Tạo một biến nhớ điểm bằng cách vào nhóm lệnh Các biến số và nhấn Tạo một biến.

  • Tại đây, điền Tên biến mới rồi chọn Cho tất cả nhân vật và bấm OK.
  • Thiết lập giá trị ban đầu của Điểm là 0, sau đó cứ mỗi khi táo rơi vào bát thì sẽ được tính 1 điểm bằng cách thiết lập code tương tự như hình ảnh phía dưới đây.

Mẫu code lập trình ghi điểm khi hứng táo thành công

Bước 6: Tạo thêm nhiều quả táo cho trò chơi

Việc hứng mỗi 1 quả táo sẽ làm trò chơi của bạn tương đối nhàm chán, do đó hãy bổ sung thêm nhiều quả táo để trò chơi thú vị hơn nhé. Thao tác để làm được điều này là vô cùng đơn giản.

Bấm chuột phải vào quả táo, chọn Nhân bản.

Bấm chuột phải vào quả táo, chọn Nhân bản.

Nếu như bạn muốn điều chỉnh kích thước của từng quả táo khác nhau thì hãy vào phần Trang phục để chỉnh sửa.

Bước 7: Xuất bản game

Thông qua các bước lập trình nói trên, bạn đã hoàn tất quá trình tạo game Hứng táo của riêng mình. Hãy ấn Xem trang Dự án ở thanh công cụ trên cùng màn hình để lưu lại trò chơi cũng như bắt đầu quá trình trải nghiệm game.

Ấn Xem trang Dự án ở thanh công cụ trên cùng màn hình để lưu lại trò chơi cũng như bắt đầu quá trình trải nghiệm game.

Tại giao diện bạn vừa được điều hướng tới, bấm nút cờ xanh để bắt đầu thử trò chơi mình vừa lập trình được.

Ngoài ra, bạn còn có thể chia sẻ trò chơi này với bạn bè, người thân bằng cách nhấn Chia sẻ rồi lấy link dẫn tới trò chơi để gửi cho mọi người.

Giao diện chính của trò chơi Hứng táo

Nhớ đặt tên cho trò chơi của mình trước khi gửi cho mọi người nhé.

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn Cách lập trình game Hứng táo cùng Scratch mà Quantrimang muốn giới thiệu tới bạn. Ngoài những hướng dẫn trên bạn cũng có thể tự thiết lập một số yếu tố khác cho trò chơi của mình có nét độc đáo riêng. Chúc bạn thành công.

Chủ Nhật, 27/10/2024 10:02
3,915 👨 14.597
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • hấp ốc (lupin lừng danh)
    hấp ốc (lupin lừng danh)

    hả


    Thích Phản hồi 19:21 02/12