Làm quen và tạo game đơn giản với Scratch

Scratch là nơi giúp bạn có thể lập trình ra phim hoạt hình, âm nhạc.. hay các trò chơi đơn giản theo ý thích của bản thân. Trong đó cách tạo các trò chơi thông qua Scratch tương đối đơn giản thông qua các bước đã được thực hiện để biến chúng từ một khái niệm cơ bản thành một trò chơi. Việc hiểu được khái niệm cơ bản sẽ giúp bạn nắm được cách để làm một trò chơi trong Scratch.

Tìm hiểu về Scratch

Scratch được biết tới là một ngôn ngữ lập trình được sử dụng vô cùng rộng rãi. Nó được sáng tạo và phát triển bởi MediaLab viện công nghệ Massachuset Hoa Kỳ. Đây được xem là phần mềm lập trình trực quan dành cho trẻ em, thông qua đó trẻ có thể tự tìm tòi, khám phá, thể hiện sở thích cũng như sự sáng tạo của bản thân.

Giao diện của Scratch

Giao diện lập trình của Scratch được chia ra làm các phần khác nhau. Trong đó mỗi ngăn sẽ đóng một vai trò nhất định trong quá trình lập trình game như ngăn để viết mã, để viết mã, để xem mã của bạn đang hoạt động...

Code: Đây là ngăn chứa tất cả các mã giúp bạn lập trình. Các khối được mã hóa màu theo từng danh mục. Những khối này có thể được di chuyển tới khu vực tập lệnh đến các đoạn mã hay vùng hiển thị.

Code là ngăn chứa tất cả các mã giúp bạn lập trình

Trang phục: Tại đây, bạn có thể tạo và thao tác các sprites và phông nền. Để chuyển đổi giữa các ngăn trang phục và phông nền, hãy chọn hình thu nhỏ mong muốn trong ngăn thông tin sprite.

Trang phục giúp bạn có thể tạo và thao tác các sprites và phông nền

Âm thanh: Tại đây bạn có thể sắp xếp và thao tác với âm thanh. Đặc biệt bạn có thể thu lại giọng nói của mình cho nhân vật game.

Âm thanh: Tại đây bạn có thể sắp xếp và thao tác với âm thanh.

Hướng dẫn: Tại đây có rất nhiều nội dung mẫu để bạn có thể tham khảo để bổ sung cho các dự án của mình được hoàn thiện hơn.

Hướng dẫn: Tại đây có rất nhiều nội dung mẫu để bạn có thể tham khảo để bổ sung cho các dự án của mình được tốt hơn.

Khu vực tập lệnh: Là nơi mà các đoạn mã của bạn được kết nối với nhau.

Khu vực tập lệnh: Là nơi mà các đoạn mã của bạn được kết nối với nhau.

Khu vực sân khấu: Nơi thể hiện các mã đã được lập trình.

Khu vực sân khấu: Nơi thể hiện các mã đã được lập trình.

Nhân vật (Sprite): Bạn có thể tìm thấy thông tin về sprite của mình cũng như thao tác với chúng. Truy cập ngăn này bằng cách nhấp vào hình thu nhỏ của mô hình mong muốn. Khu vực này cũng cho phép chúng ta xóa và tạo các sprite mới.

Nhân vật (Sprite): Bạn có thể tìm thấy thông tin về sprite của mình cũng như thao tác với chúng.

Tập tin và chỉnh sửa: Đây là nơi giúp bạn có thể tải, lưu các dự án hay xóa toàn bộ các sprite.

Cách tạo game đơn giản với Scratch

Tạo tài khoản Scratch miễn phí

Bạn hoàn toàn có thể lập trình game trên Scratch mà không cần tạo tài khoản bằng cách ấn vào nút Khởi tạo tại giao diện chính của Scratch.

Tuy nhiên việc tạo tài khoản sẽ giúp bạn có thể lưu lại toàn bộ quá trình thực hiện các dự án của mình, giúp bạn có thể chỉnh sửa lại bất cứ lúc nào mình muốn. Do đó hãy tạo tài khoản để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng Scratch nhé. Để đăng ký tài khoản, bạn cần nhấn vào Tham gia Scratch tại giao diện chính.

  • Sau khi ấn vào Tham gia Scratch bạn sẽ cần điền Tên tài khoản (Create a username)Tạo mật khẩu cho tài khoản.
  • Giao diện tiếp theo bạn cần lựa chọn quốc gia mà mình đang sinh sống. Việt Nam nằm ở phía cuối của danh sách nên hãy kéo xuống 1 chút nhé.
  • Bước kế tiếp hãy chọn tháng và năm sinh.
  • Chọn giới tính của bạn tại mục What's your gender? trong đó có các Nữ, Nam, Non-binary (Phi nhị giới)...
  • Bước cuối cùng để thiết lập tài khoản Scratch là điền email vào ô trống rồi chọn Create Your Account.
  • Một cửa sổ chào mừng bạn tới với Scratch xuất hiện, chọn Bắt đầu để bước vào thế giới lập trình cùng với Scratch thôi nào.

Lựa chọn phông nền và nhân vật

Sau khi đã có tài khoản Scratch của riêng mình, hãy bắt đầu quá trình tạo dựng một dự án bằng cách bấm vào nút Khởi tạo tại giao diện chính của Scratch.

Điều đầu tiên bạn cần thực hiện khi bắt đầu lập trình một trò chơi chính là chọn phông nền. Trong giao diện lập trình của Scratch, bạn có thể thiết lập phông nền bằng cách ấn vào biểu tượng khung ảnh tại góc dưới cùng bên phải.

Ngoài ra bạn còn có thể bổ sung thêm các nhân vật, sprite khác cho dự án của mình bằng cách ấn vào biểu tượng con mèo ngay cạnh biểu tượng khung ảnh.

Khi chọn một nhân vật, hãy cố gắng chọn một nhân vật trông giống như đang di chuyển khi bạn đặt chuột lên đó. Trong trường hợp muốn xóa con mèo được cài đặt sẵn bạn có thể nhấp vào biểu tượng thùng rác trên con mèo.

Các nút chức năng giúp bạn chỉnh sửa phông nền, nhân vật

Làm cho nhân vật chuyển động

Sau khi đã lựa chọn được phông nền cũng như nhân vật cho dự án của mình, việc tiếp theo bạn cần thực hiện chính là thiết lập cho nhân vật của mình chuyển động. Để có thể làm điều này, bạn cần lựa chọn nút Sự kiện trong mục Code. Tại đây, kéo nhãn vàng có dòng chữ Khi bấm vào cờ xanh vào Khu vực tập lệnh. Mã code này cho phép nhân vật của bạn chạy bằng cách nhấn vào lá cờ xanh.

Kế tiếp, tại mục Code chọn Điều khiển, kéo mã Liên tục vào Khu vực tập lệnh và nối nó với mã Khi bấm vào cờ xanh.

Sau đó bấm vào mục Chuyển động và thêm các khối mã theo thứ tự như sau:

  1. Di chuyển 10 bước
  2. Bật lại nếu chạm cạnh
  3. Đặt kiểu xoay trái - phải

Lưu ý rằng những mã này cần được đặt vào bên trong khung mã Liên tục.

Cuối cùng, vào mục Hiển thị, gắn mã Trang phục kế tiếp vào phía dưới cụm mã Chuyển động bạn vừa thiết lập.

Sau đó bạn có thể tiến hành chạy thử bộ mã mình vừa lập trình bằng cách nhấn vào biểu tượng cờ màu xanh lá cây ở phía trên Khu vực sân khấu. Trong trường hợp chuyển động diễn ra quá nhanh, bạn có thể ấn vào nút đỏ bên cạnh lá cờ xanh và bổ sung mã Đợi 1 giây trong phần Điều khiển rồi thử lại.

Bộ mã code mẫu giúp cho chú mèo chuyển động

Bổ sung thêm lớp nhân vật thứ hai

Thông qua các bước trên, nhân vật của bạn đã di chuyển được, giờ là lúc để tạo thêm Sprite thứ hai. Ví dụ mà Quantrimang đang thực hiện là một chú mèo, hãy cùng thiết lập thêm 1 quả dâu nhé. Bạn cũng có thể tự sáng tạo câu chuyện của riêng mình để trò chơi trở nên thú vị hơn.

  • Thêm sprite quả dâu tại mục Food trong phần thêm sprite.
  • Sau khi đã thêm mô hình dâu tây, bạn có thể làm cho nó di chuyển một cách ngẫu nhiên bằng cách bấm vào mục Sự kiện, thêm Khi bấm vào cờ xanh.
  • Nhấn chọn Điều khiển và kéo mã Liên tục vào Khu vực tập lệnh.
  • Thêm mã Đi tới vị trí ngẫu nhiên trong mục Chuyển động.
  • Cuối cùng quay lại phần Điều khiển và thêm khối Đợi 1 giây. Bạn cũng có thể thay đổi số giây để xem các hiệu ứng khác nhau.

Bộ mã code mẫu giúp cho quả dâu di chuyển ngẫu nhiên

Tổng kết

Vậy là bạn đã thực hiện thành công trò chơi đơn giản đầu tiên của mình trong Scratch. Dự án của bạn sẽ có thể thực hiện những điều sau: một nhân vật di chuyển từ trái sang phải không ngừng và nhân vật thứ hai di chuyển ngẫu nhiên xung quanh màn hình. Trò chơi đơn giản này bao gồm những điều cơ bản về cách thức hoạt động của Scratch.

Để có thể Lưu cũng như chia sẻ dự án với người khác, hãy bấm vào Xem trang Dự án trên thanh công cụ để lấy đường link chia sẻ.

Kết quả của quá trình thiết lập mã cho dự án

Bạn cũng có thể nghiên cứu và bổ sung thêm các tính năng thú vị khác trong bộ mã code của Scratch để các nhân vật của mình có thể chuyển động bằng các phím mũi tên hay ghi điểm...

Trên đây là toàn bộ cách thức Làm quen và tạo game đơn giản với Scratch mà Quantrimang muốn giới thiệu với bạn. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp cho bạn - các vị phụ huynh có thể cùng bé tìm hiểu và tạo ra những trò chơi thú vị của riêng mình.

Thứ Ba, 31/01/2023 14:32
27 👨 3.003
0 Bình luận
Sắp xếp theo