7 điểm khác biệt chính giữa USB4 và USB 3

Đã có một số thông số kỹ thuật USB kể từ khi USB 1.0 được phát hành vào năm 1996. Hầu hết các thiết bị tiêu dùng ngày nay đều có đầu nối USB ở dạng này hay dạng khác.

Cứ sau vài năm, một thông số kỹ thuật USB mới lại được phát hành dựa trên nền tảng do các phiên bản tiền nhiệm đặt ra. Tuy nhiên, do tính chất của interface, không phải lúc nào phiên bản mới cũng mang lại những thay đổi rõ ràng so với phiên bản trước.

Vì vậy, hãy xem xét kỹ thông số kỹ thuật USB mới nhất, USB4 và những cải tiến mà nó mang lại so với USB 3 cũ hơn.

Sự khác biệt giữa USB4 và USB 3 là gì?

Người có điện thoại thông minh hiện đại và cáp USB

USB4, còn được gọi là USB 4, là thế hệ mới nhất của tiêu chuẩn Universal Serial Bus. Nó được phát hành vào tháng 8 năm 2019 và dựa trên thông số kỹ thuật Thunderbolt 3 mà Intel cung cấp miễn phí bản quyền trong cùng năm. Thunderbolt 4 và USB4 khá giống nhau vì lý do này. Nó bắt buộc sử dụng đầu nối USB-C và cung cấp một số cải tiến, bao gồm tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn và đặt tên sản phẩm tốt hơn.

USB 3 hay còn gọi là Super Speed ​​là phiên bản chính thứ ba của chuẩn Universal Serial Bus. Thông số kỹ thuật USB 3.0 đầu tiên được phát hành vào tháng 11 năm 2008 và kể từ đó đã được thay thế bằng các thông số kỹ thuật tiếp theo là USB 3.1 (2013) và USB 3.2 (2017). USB 3 có thể khá khó hiểu, vì vậy hãy xem bài viết về sự khác biệt giữa USB-C và USB 3 để biết rõ cách hoạt động của tất cả các chuẩn này.

USB4

USB 3

Các loại đầu nối được hỗ trợ

USB-C

USB-A, USB-B, USB Micro-B, USB-C

Tốc độ truyền (Tối đa lý thuyết)

120Gbps

20Gbps

Power Delivery (tối thiểu)

7.5W

3.0W

Power Delivery (tối đa)

240W

Lên tới 240W (Sử dụng USB 3.2 và USB PD 3.1)

Khả năng tương thích

Tương thích với tất cả các thế hệ USB trước và Thunderbolt 3

Tương thích với tất cả các thế hệ USB trước đây

Tên Marketing

USB XGbps

SuperSpeed

Price and Performance

More powerful and expensive. Mostly for power users.

More cost-effective and currently more available

1. Các loại đầu nối được hỗ trợ

USB4 là tiêu chuẩn USB chính đầu tiên yêu cầu sử dụng một đầu nối cụ thể để hoạt động, trong trường hợp này là đầu nối USB Type-C. Vì lý do này, bạn sẽ không nhận được tốc độ truyền USB4 bằng bất kỳ thứ gì khác ngoài cáp USB C-to-C.

Mặt khác, thông số kỹ thuật USB 3.2 không bắt buộc phải sử dụng một đầu nối duy nhất. Thay vào đó, nó hoạt động với 4 loại đầu cắm USB khác nhau: SuperSpeed ​​​​Type-A (có nhiều hơn 5 chân so với phiên bản USB 2.0), đầu nối SuperSpeed ​​​​Type-B, USB 3.0 Micro-B và USB- C. Nói chung thì điều này đúng, nhưng USB 3.2 Gen 1 x 2 và Gen 2 x 2 yêu cầu cáp USB C-to-C có đầy đủ tính năng để hoạt động trên nhiều làn.

2. Tốc độ truyền tải

Đúng như dự đoán, USB4 cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn USB 3. USB 3.2 Gen 2x2, biến thể USB 3 nhanh nhất, đạt tốc độ tối đa 20 Gbps, đây là tốc độ tối thiểu mà USB4 cung cấp. USB4 có thể truyền dữ liệu với tốc độ lên tới 120Gbps như USB4 2.0.

USB4 cũng giới thiệu data tunneling, cho phép nhiều giao thức hiển thị và dữ liệu chia sẻ băng thông bus có sẵn một cách hiệu quả. Điều này có thể mang lại tốc độ truyền nhanh hơn khi gửi dữ liệu hỗn hợp, ngay cả với cùng thông lượng như USB 3.2.

3. Power Delivery

Sạc điện thoại từ cổng USB PD của máy tính xách tay

Người có điện thoại thông minh hiện đại và cáp USB
Người có điện thoại thông minh hiện đại và cáp USB

Thông số kỹ thuật Power Delivery đầu tiên, USB PD 1.0, có thể cung cấp tới 100W bằng cách sử dụng 6 cấu hình nguồn cố định. Power Delivery 2.0 đã đưa ra các quy tắc linh hoạt hơn và USB PD 3.1 đã tăng lượng điện năng tối đa có thể được phân phối qua cáp USB lên 240W.

Cả USB4 và USB 3 đều hỗ trợ cấp nguồn lên tới 240W vì Power Delivery là một tính năng của đầu nối USB-C chứ không phải giao thức. Tất cả những gì bạn cần là cáp USB C-to-C chất lượng cao, đầy đủ tính năng để sử dụng hết tiềm năng của USB PD.

Sự khác biệt chính giữa USB 3 và USB4 PD là công suất cung cấp điện tối thiểu tăng từ 3,0W lên 7,5W ở USB4, nhưng công suất cung cấp điện tối đa vẫn giữ nguyên ở mức 240W.

4. Khả năng tương thích ngược

Khả năng tương thích ngược rất quan trọng đối với tiêu chuẩn USB (đúng như vậy) và các phiên bản mới hơn được thiết kế để hoạt động với những phiên bản cũ hơn. Điều này không nhất thiết có nghĩa là khả năng tương thích vật lý vì một số đầu nối USB nhất định được thiết kế để kết nối với các cổng USB cụ thể và sẽ không kết nối với những loại khác.

Đúng hơn, điều đó có nghĩa là thiết bị USB sẽ luôn có thể giao tiếp với thiết bị khác sau khi chúng được kết nối vật lý, bất kể thế hệ nào.

Do đó, USB 3 và USB 4 tương thích ngược với các thông số kỹ thuật trước đó. USB4 bổ sung thêm khả năng tương thích Thunderbolt 3, mặc dù đây chủ yếu là một tính năng tùy chọn.

5. Quy ước đặt tên

Bên cạnh tên sản phẩm chính thức, thông số kỹ thuật USB luôn có tên tiếp thị hướng tới khách hàng. USB 1.0 được gọi là Full Speed, USB 2.0 được đặt tên là High Speed và USB 3.0 được giới thiệu là SuperSpeed, nhãn hiệu này trở nên khá khó hiểu và cuối cùng đã bị loại bỏ khi USB4 ra mắt.

Giờ đây, các cổng và cáp USB được xác định bằng sơ đồ đặt tên sử dụng cú pháp "USB XGbps", trong đó X là tốc độ truyền tính bằng Gb/s. Công suất cũng có thể được đưa vào bên cạnh tốc độ truyền tải để biểu thị xếp hạng Power Delivery.

6. Bắt buộc và tính năng được đề xuất

Cáp USB-C

USB4 giới thiệu một bộ tiêu chuẩn tối thiểu mà các nhà sản xuất phải đáp ứng để dán nhãn sản phẩm của họ là USB4. Đầu tiên, nó bắt buộc phải sử dụng đầu nối Type-C. Nó cũng yêu cầu hỗ trợ DisplayPort Alternate Mode, hoạt động hai làn và Thunderbolt 3.

Ngược lại, USB3 không có tính năng bắt buộc nào ngoại trừ những tính năng dành riêng cho đầu nối hoặc được yêu cầu cho một chế độ hoạt động cụ thể.

7. Giá so với hiệu suất

Các tính năng nâng cao và tính mới tương đối của USB4 có nghĩa là cáp và thiết bị cung cấp nó sẽ đắt hơn so với USB 3. Tuy nhiên, khi USB4 trở nên phổ biến hơn và chi phí sản xuất giảm, USB4 có thể sẽ ngày càng có giá phải chăng hơn. Tuy nhiên, USB4 cung cấp khá nhiều tính năng tương tự như Thunderbolt 4 trong khi giá thành rẻ hơn nhiều. Vì vậy, tất cả đều khá tương đối.

USB 3 là lựa chọn phù hợp với túi tiền, mang lại hiệu suất cao với mức giá rẻ hơn. USB 3 sẽ thu hút người dùng đang tìm kiếm giải pháp tiết kiệm chi phí cho nhu cầu kết nối cơ bản. Mặt khác, USB4 sẽ có giá trị hơn đối với các game thủ, người biên tập video và những người dùng thành thạo khác. Nó cũng sẽ có ích khi bạn muốn chuyển đổi máy tính và cần di chuyển nhiều file.

USB4 hay USB 3 tốt nhất cho bạn?

Mặc dù không có gì ngạc nhiên khi tiêu chuẩn mới hơn vượt trội so với tiêu chuẩn trước đó, nhưng điều ấn tượng là USB4 mang lại sự cải tiến rõ ràng so với USB3, đặc biệt là so với Thunderbolt 3 và 4.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không hối hận với một trong hai tùy chọn. Bạn có quyền quyết định xem các tính năng mới nổi bật của USB4 có xứng đáng với mức giá bổ sung hay không.

Thứ Sáu, 29/09/2023 11:56
51 👨 335
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng