So sánh USB4 và Thunderbolt 4

USB4Thunderbolt 4 được phát hành cách nhau một năm và mặc dù có một số điểm tương đồng giữa hai interface máy tính này, nhưng cũng có nhiều điểm khác biệt.

Chúng đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong kết nối phần cứng từ các cổng sử dụng một lần sang các interface đa chức năng có thể được sử dụng để đạt được hầu hết mọi thứ.

Hãy xem qua một số điểm chung của các thông số kỹ thuật này và cách phân biệt giữa chúng.

Thông số kỹ thuật của USB 4.0 và Thunderbolt 4

Thông số kỹ thuật của cả hai giao thức giao tiếp được liệt kê bên dưới cạnh nhau để dễ dàng so sánh.

USB4

Thunderbolt 4

Kết nối

Băng thông PC tối thiểu

20Gbps

40Gbps

Băng thông PC tối đa

40Gbps

40Gbps

Yêu cầu đầu ra video tối thiểu

Một màn hình 4K

Hai màn hình 4K

Yêu cầu truyền dữ liệu tối thiểu

    • USB 3.2—10Gbps

    • PCIe—32Gbps
    • USB 3.2—10Gbps

Yêu cầu đánh thức từ trạng thái ngủ

Không

Bảo vệ DMA dựa trên Intel VT-d

Không

Mạng Thunderbolt

Không

Cung cấp năng lượng tối thiểu (tối đa)

7.5W (240W tối đa)

15W (240W)

Cáp 40Gbps Universal có chiều dài lên tới 2 mét

Không

Điểm tương đồng và khác biệt giữa USB4 và Thunderbolt 4

Điểm tương đồng

Cả hai giao thức đều sử dụng đầu nối USB Type-C để truyền dữ liệu, cấp nguồn và kết nối các thiết bị. Những điểm tương đồng khác bao gồm cùng băng thông tối đa, hỗ trợ DisplayPort và khả năng cấp nguồn cho thiết bị.

Ngoài ra, USB4 được xây dựng trên cùng một giao thức như Thunderbolt 4.0, giúp cả hai interface tương thích chéo. Điều này có nghĩa là các thiết bị hỗ trợ Thunderbolt 4 cũng sẽ hỗ trợ USB 4 và ngược lại. Tuy nhiên, các thiết bị Thunderbolt 4 sẽ có các tính năng và khả năng bổ sung ngoài các thiết bị USB 4.

Sự khác biệt

Thunderbolt 3 
Thunderbolt 3

Về sự khác biệt, Thunderbolt 4 về cơ bản là USB4 với các tính năng bổ sung. Nó đảm bảo với bạn rằng bạn đang tận dụng tối đa những gì USB4 cung cấp, tăng gấp đôi số lượng màn hình 4K mà bạn có thể chạy từ một cổng duy nhất, băng thông cơ sở và định mức công suất tối thiểu.

Nó cũng có tốc độ truyền dữ liệu tối thiểu cao hơn là 32Gbps và hỗ trợ một số tính năng khác, chẳng hạn như đánh thức khỏi chế độ ngủ, bảo vệ DMA và cổng sạc bắt buộc.

Mặc dù các đầu nối có hình dạng giống nhau, nhưng nhìn chung bạn có thể phân biệt cổng USB với cổng Thunderbolt bằng logo bên cạnh cổng. Các cổng USB4 sẽ có ký hiệu USB và “20” hoặc “40”. Cáp Thunderbolt 4 thường sẽ có hình tia sét với số 4 bên dưới. Tuy nhiên, không thể xác định cổng Thunderbolt 4 trên máy tính mà không nhìn vào bảng thông số kỹ thuật.

Cáp Thunderbolt cũng có thể hoạt động thụ động, nghĩa là không có mạch điện tích hợp. Điều này có nghĩa là các loại cáp thông thường có khả năng duy trì băng thông tối đa 40Gbps ngay cả ở độ dài lên tới hai mét, trong khi USB4 không thể hỗ trợ 40Gbps trên các loại cáp dài từ hai mét trở lên và giảm tốc độ dữ liệu xuống 20Gbps.

Máy tính xách tay và dock có USB4 sẽ rẻ hơn so với laptop có Thunderbolt 4 do yêu cầu tối thiểu thấp hơn. Giao thức USB4 cũng có khả năng phổ biến rộng rãi hơn đối với người dùng vì lý do tương tự.

Lựa chọn nào tốt hơn?

Thunderbolt 4 vượt trội hơn so với USB4, nhưng nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất, tùy thuộc vào sở thích của bạn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một interface cung cấp sức mạnh và hiệu suất tuyệt đối tốt nhất, thì không đâu khác ngoài các hub, docking station và laptop hỗ trợ Thunderbolt 4. Mặt khác, nếu bạn lo lắng hơn về giá cả và có nhiều lựa chọn phụ kiện để lựa chọn, thì USB4 có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Thứ Hai, 07/08/2023 15:21
4,33 👨 716
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng PC