GIF là gì và sử dụng GIF như thế nào?

Ngay cả khi không thể định nghĩa GIF, thì chắc hẳn bạn đã thấy nó trước đó. Nhưng chính xác thì GIF là gì và sử dụng chúng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

GIF chỉ là một hình ảnh động

Ở dạng đơn giản nhất, GIF chỉ là một file ảnh. Giống như định dạng file JPEG hoặc PNG, định dạng GIF có thể được sử dụng để tạo ảnh tĩnh. Nhưng định dạng GIF có tính năng đặc biệt.

Gọi là ảnh động vì GIF không thực sự là video và không có âm thanh. File GIF có thể chứa nhiều ảnh cùng một lúc và những ảnh này có thể tải tuần tự (giống như cuốn sách lật) nếu được giải mã theo một cách nhất định.

CompuServe đã xuất bản định dạng GIF vào năm 1987 và được cập nhật lần cuối vào năm 1989. Nói cách khác, GIF già hơn khoảng 35% dân số Mỹ và nó có trước World Wide Web hai năm. Nó giúp xác định các trang web GeoCities, trang MySpace và chuỗi email. GIF vẫn là một phần lớn của văn hóa Internet. Trên thực tế, định dạng GIF phổ biến hơn bao giờ hết.

Tại sao GIF đạt được sự phổ biến này?

GIF đang trở nên phổ biến vì giống như meme, chúng hữu ích để truyền đạt những câu chuyện cười, cảm xúc và ý tưởng. Thêm vào đó, trang web như GIPHY và Gyfcat giúp dễ dàng chia sẻ và tạo ảnh GIF. Các dịch vụ này được tích hợp vào các ứng dụng như Twitter và Facebook Messenger và bàn phím điện thoại, vì vậy chúng dễ sử dụng như biểu tượng cảm xúc hoặc sticker.

Nhưng tại sao là định dạng GIF? Còn định dạng nào tương tự không?

Thành thật mà nói, GIF là một định dạng lỗi thời kinh khủng. File GIF là 8 bit, có nghĩa là chúng bị giới hạn ở 256 màu. Định dạng GIF cũng không hỗ trợ bán trong suốt và GIF thường có dung lượng file lớn (nhiều hơn các file MP4) vì chúng không bị nén.

Mọi người muốn thay thế định dạng GIF nhưng đều thất bại. Định dạng APNG của Mozilla (PNG động) được tạo để thay thế GIF 10 năm trước nhưng điều đó hoàn toàn không hiệu quả. Có nhiều lý do tại sao GIF tồn tại đến hiện giờ. Dưới đây là ba lý do lớn nhất:

  • Tất cả trình duyệt đều khác nhau: Các trình duyệt đều có những đặc điểm riêng. Định dạng APNG của Mozilla xuất hiện vào năm 2008 nhưng trình duyệt Microsoft Edge chỉ bắt đầu hỗ trợ định dạng này năm ngoái. Nói một cách khác, nếu định dạng này không hoạt động, thì bạn đang sử dụng phiên bản trình duyệt Edge cũ. Tất cả các trình duyệt đều hỗ trợ GIF trong thời gian dài.
  • HTML không hỗ trợ video: Trước khi HTML5 ra mắt vào năm 2014, tiêu chuẩn HTML không hỗ trợ video. Điều này có nghĩa là bạn có thể dễ dàng chia sẻ ảnh GIF hơn video thật. Nhiều trang web sử dụng plugin Flash của Adobe cho video nhưng Flash không hoạt động trên thiết bị di động như iPhone.
  • Dễ dàng tạo GIF: Tại sao cần chuyển định dạng mới khi GIF rất dễ tạo? Có rất nhiều trang web tạo ảnh GIF và hầu hết các phần mềm chỉnh sửa ảnh có thể sử dụng để tạo GIF.

Trong nỗ lực cải thiện định dạng GIF, các trang web như Gfycat và Imgur dựa vào extension phần tử video HTML5 được gọi là GIFV. Điều này về cơ bản có nghĩa là GIF được tạo thông qua (hoặc tải lên) Gfycat hoặc Imgur thực chất không phải là GIF, chúng là video MP4 hoặc WebM. Định dạng này có âm thanh, sử dụng nhiều hơn 256 màu và chiếm ít dung lượng ổ cứng hơn GIF cũ.

Cách sử dụng ảnh GIF

Sử dụng GIF cũng giống như sử dụng biểu tượng cảm xúc. Bạn chọn GIF phù hợp với tính huống, tâm trạng và gửi nó. Bạn không cần phải tải bất cứ thứ gì vì hầu hết nền tảng mạng xã hội hợp tác với các trang web lưu trữ ảnh để tạo GIF dễ dàng. Thực tế, bàn phím trên điện thoại có chức năng GIF tích hợp.

Cách sử dụng ảnh GIF

Dưới đây là cách tốt nhất để tìm kiếm và sử dụng GIF:

  • Chức năng tìm kiếm GIF: Hầu hết các trang web mạng xã hội có thanh tìm kiếm GIF tích hợp như Twitter và Facebook Messenger. Thanh tìm kiếm này hoạt động trực tiếp với các trang web như GIPHY hoặc Imgur và khiến GIF dễ sử dụng như biểu tượng cảm xúc.
  • Sao chép liên kết: Các trang web lưu trữ ảnh như GIPHY, Imgur và Gifycat có các công cụ như sao chép GIF vào clipboard. Chỉ cần tìm GIF bạn muốn sử dụng và nhấn nút copy link, sau đó dán liên kết vào nơi muốn sử dụng GIF. Trên hầu hết các trang web, GIF sẽ hoạt động tự động.
  • Sử dụng Gboard: Google Keyboard cho Android, iPhone và iPad có chức năng GIF tích hợp cho phép bạn sử dụng GIF ở mọi nơi, ngay cả trong tin nhắn văn bản.

Xem thêm: 10 điều Gboard có thể làm trên Android

Nhưng nếu muốn lưu GIF về điện thoại hoặc máy tính thì sao? Bạn không cần phải làm điều đó, chỉ cần nhớ một điều là các trang web lưu trữ hình ảnh sử dụng HTML5 để nạp GIF và tất cả những chất lượng bổ sung đó sẽ biến mất khi tải GIF về máy tính. Nếu muốn giữ các GIF riêng, bạn chỉ cần tạo tài khoản trên trang web lưu trữ hình ảnh và tạo thư mục GIF yêu thích.

Các tạo ảnh GIF

Để tạo ảnh GIF, bạn sẽ phải bắt đầu với một video (trừ khi muốn tạo GIF từ đầu). Bạn có thể sử dụng video được lưu trên điện thoại hoặc video từ YouTube.

Video này có thể dài hoặc ngắn, điều đó cũng không quan trọng. Các nền tảng tạo GIF có thể giúp bạn cắt video để tạo GIF thích hợp. Thậm chí nhiều công cụ còn cho phép thêm văn bản và hiệu ứng nếu muốn.

Dưới đây là nền tảng tốt nhất để tạo GIF:

  • Trang web tạo GIF: Có rất nhiều trang web tạo GIF. Bạn nên sử dụng công cụ chuyển đổi video thành GIF của Imgur, Gifycat hoặc GIPHY vì chúng dễ sử dụng và tạo video HTML5 về mặt kỹ thuật tốt hơn file GIF thực sự. Tải video lên công cụ tạo GIF hoặc dán liên kết YouTube hoặc Vimeo, sau đó lựa chọn tùy chọn để cắt và chỉnh sửa GIF.
  • Ứng dụng tạo ảnh GIF: GIPHY CAM (iOS/Android) và GIF Maker (iOS /Android) là những ứng dụng tạo GIF phổ biến nhất. Bạn chỉ cần thả một video vào trình tạo GIF và cắt nó theo nhu cầu. (Bạn cũng có thể tạo ảnh GIF từ Google Gboard trên Android và iOS).
  • Phần mềm chỉnh sửa ảnh kỹ thuật số: Bạn có thể tạo ảnh GIF trong Photoshop, GIMP, Sketchbook và các ứng dụng chỉnh sửa ảnh kỹ thuật số phổ biến khác, nhưng quá trình không đơn giản. Đây là một lựa chọn tốt nếu muốn có nhiều quyền kiểm soát đối với ảnh GIF. (Hãy nhớ rằng các trang web như Gifycat tạo video HTML5 trông đẹp hơn GIF thông thường).

Tìm ảnh GIF ở đâu và như thế nào?

Với sự rộng lớn của Internet, việc tìm kiếm ảnh GIF hoàn hảo để thể hiện bản thân có thể giống như mò kim đáy bể. May mắn thay, có rất nhiều nguồn lưu trữ thư viện ảnh GIF về hầu hết mọi chủ đề hoặc cảm xúc.

1. Thư viện GIF trực tuyến

Thư viện GIF trực tuyến là kho lưu trữ kỹ thuật số chứa đầy hình ảnh động, cung cấp bộ sưu tập GIF để truyền tải cảm xúc và phản ứng. Giphy có lẽ là thư viện ảnh GIF nổi tiếng nhất trên Internet. Với thanh tìm kiếm đơn giản và bộ sưu tập lớn các ảnh GIF được phân loại, Giphy giúp bạn dễ dàng tìm thấy ảnh GIF hoàn hảo cho bất kỳ dịp nào.

Một nền tảng phổ biến khác là imgur, nơi cung cấp nhiều loại hình ảnh hoạt hình. Giống như Giphy, imgur cho phép bạn tìm kiếm GIF theo từ khóa hoặc duyệt qua các danh mục và bộ sưu tập. Sau khi tìm thấy GIF mong muốn của mình trên bất kỳ nền tảng nào trong số này, bạn có thể chia sẻ nó trực tiếp trên mạng xã hội, nhúng nó vào blog của bạn hoặc lưu nó để sử dụng sau.

GIPHY
GIPHY

Ngoài ra, nếu bạn thích sử dụng Google để tìm kiếm mọi thứ, bạn cũng có thể tìm kiếm ảnh GIF trong Chrome bằng tiện ích mở rộng.

2. Nền tảng mạng xã hội

Với sự phổ biến ngày càng tăng của GIF, hầu hết tất cả các nền tảng trực tuyến đều cố gắng kết hợp chúng vào hệ thống của mình. Các nền tảng mạng xã hội như Facebook và X (trước đây là Twitter) có tính năng tìm kiếm GIF tích hợp sẵn, nơi bạn có thể tìm và chia sẻ ảnh GIF. Hơn nữa, bạn cũng có thể lưu ảnh GIF mà người dùng khác đăng để tự mình sử dụng.

Sử dụng ảnh GIF trên Facebook
Sử dụng ảnh GIF trên Facebook

Các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp, Telegram và Instagram cũng cung cấp tính năng tìm kiếm GIF tích hợp cho phép bạn tìm và chia sẻ ảnh GIF trực tiếp trong cuộc trò chuyện của mình. Bạn có thể truy cập tìm kiếm GIF bằng cách đi tới bảng biểu tượng cảm xúc và nhấn vào nút GIF.

Reddit là một nguồn khác nơi bạn có thể tìm thấy ảnh GIF. Là một trong những cộng đồng trực tuyến lớn nhất, Reddit lưu trữ các subreddits chuyên chia sẻ GIF, chẳng hạn như r/gifsr/HighQualityGifs. Bạn có thể tải xuống những ảnh GIF này và chia sẻ chúng ở bất cứ nơi nào bạn thấy phù hợp.

3. Tiện ích mở rộng bàn phím

Nhiều bàn phím điện thoại thông minh như Gboard cho Android và bàn phím mặc định của iOS có chức năng tìm kiếm GIF tích hợp. Tất cả những gì bạn cần làm là mở bàn phím trong khi gõ, nhấn vào nút GIF và tìm kiếm GIF bằng từ khóa hoặc duyệt qua các danh mục thịnh hành.

Ảnh GIF trên bàn phím Gboard trên Android
Ảnh GIF trên bàn phím Gboard trên Android

Nếu bạn đang sử dụng bàn phím của bên thứ ba trên thiết bị Android của mình, chúng có thể có tính năng tìm kiếm GIF cùng với các tính năng khác.

4. Tạo ảnh GIF của riêng bạn

Nếu bạn không thể tìm thấy ảnh GIF hoàn hảo cho nhu cầu của mình, tại sao bạn không tạo ảnh GIF của riêng mình? Có nhiều công cụ khác nhau để tạo ảnh GIF tùy chỉnh từ video và ảnh. Trong hầu hết các trường hợp, bạn thậm chí không cần cài đặt ứng dụng cho nó vì bạn có thể sử dụng các trang web biến ảnh của mình thành ảnh GIF.

GIPHY
GIPHY

Nếu muốn sử dụng các ứng dụng đã có, bạn có thể sử dụng PowerPoint để tạo ảnh GIF. Và nếu PowerPoint vẫn chưa đủ, bạn có thể sử dụng Photoshop để tạo ảnh GIF chuyên nghiệp. Ngoài ra, các trang web như Giphy's GIF Maker và EZGif còn cung cấp giao diện trực quan để biến video của bạn thành ảnh GIF động.

GIF là một cách linh hoạt và thú vị để tăng thêm sự thú vị về mặt hình ảnh cho các tương tác trực tuyến của bạn. Vì vậy, lần tới khi bạn đang tìm cách thể hiện bản thân, hãy cân nhắc sử dụng ảnh GIF!

Thứ Hai, 26/02/2024 09:13
4,514 👨 15.729
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản