Cách dễ dàng giải phóng dung lượng lưu trữ OneDrive

Khi bộ nhớ OneDrive đầy, các file sẽ ngừng đồng bộ và Outlook có thể bỏ lỡ các email có file đính kèm. Để tránh điều đó, bạn sẽ cần nhanh chóng giải phóng một số bộ nhớ OneDrive để nhường chỗ cho các file và email mới. Bài viết sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện!

1. Xóa Recycle Bin của OneDrive

Khi bạn xóa một file khỏi tài khoản OneDrive của mình, nó sẽ gửi file đó đến Recycle Bin. Vì các file trong Recycle Bin được tính vào bộ nhớ OneDrive, nên việc dọn dẹp thường xuyên là điều cần thiết. Trong khi OneDrive giữ các file đã xóa trong Recycle Bin trong 30 ngày, bạn có thể xóa chúng theo cách thủ công để giải phóng một số dung lượng ngay lập tức.

Để làm trống Recycle Bin, hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng OneDrive trên thanh tác vụ Windows (góc dưới bên phải), sau đó chọn Recycle Bin. Nếu bạn không có ứng dụng trên máy tính, hãy đăng nhập vào OneDrive web, sau đó nhấp vào biểu tượng Recycle Bin trong ngăn điều hướng bên trái.

Màn hình chính OneDrive trên Windows 11
Màn hình chính OneDrive trên Windows 11

Cuộn qua các mục trong Recycle Bin một lần để đảm bảo bạn không xóa bất kỳ mục quan trọng nào. Để xóa tất cả các mục, hãy nhấp vào tùy chọn Empty recycle bin bên dưới thanh tìm kiếm ở trên cùng. Nếu không, bạn có thể chọn từng mục rồi nhấp vào Delete để xóa vĩnh viễn.

Recycle Bin trên OneDrive Web với tùy chọn Empty Recycle Bin
Recycle Bin trên OneDrive Web với tùy chọn Empty Recycle Bin

Bạn cũng có thể thực hiện việc này bằng ứng dụng OneDrive trên điện thoại. Trong phiên bản Android của ứng dụng, hãy chuyển đến tab Me từ dưới cùng và nhấn vào Recycle Bin. Sau đó, chọn Delete ALL để xóa sạch Recycle Bin. Trên iOS, hãy nhấn vào biểu tượng profile ở góc trên cùng bên trái, chọn Recycle Bin, chọn tất cả các file bạn muốn xóa, sau đó nhấn vào Delete.

2. Xóa các file lớn và không cần thiết

Sau khi Recycle Bin đã được xóa sạch, hãy cùng tìm hiểu xem mục nào chiếm nhiều dung lượng nhất bằng tùy chọn Manage storage trong OneDrive. Để xác định mục nào chiếm nhiều dung lượng, hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng OneDrive trên thanh tác vụ và chọn Settings. Ở góc dưới cùng bên trái, hãy nhấp vào Manage Storage. Thao tác này sẽ mở tài khoản OneDrive của bạn trên web.

Tùy chọn Manage Storage trong Windows 11
Tùy chọn Manage Storage trong Windows 11

Nếu bạn không có ứng dụng desktop, hãy đăng nhập vào OneDrive web, nhấp vào Settings (biểu tượng bánh răng) ở góc trên bên phải và chọn Options trong OneDrive settings.

Màn hình trang chủ OneDrive web với ngăn Settings mở
Màn hình trang chủ OneDrive web với ngăn Settings mở

Trang tóm tắt Storage hiển thị dung lượng lưu trữ OneDrive được sử dụng bởi các file và file đính kèm Outlook. Nhấp vào liên kết OneDrive và đợi nó điền vào màn hình các file và thư mục của bạn.

Màn hình quản lý dung lượng lưu trữ OneDrive trên web
Màn hình quản lý dung lượng lưu trữ OneDrive trên web

Theo mặc định, OneDrive sắp xếp danh sách theo các file lớn nhất trong tài khoản của bạn. Ý tưởng là tìm các file lớn nhưng ít quan trọng hơn mà bạn có thể xóa hoặc di chuyển đến nơi khác.

Sao lưu file vào ổ cục bộ

Xóa file khỏi tài khoản OneDrive trên web cũng sẽ xóa file đó khỏi thư mục OneDrive trên máy tính hoặc điện thoại thông minh và ngược lại. Vì vậy, nếu bạn có file hoặc thư mục trong OneDrive mà bạn không muốn lưu trữ trên đám mây nữa nhưng vẫn giữ một bản sao trên máy tính, bạn sẽ cần di chuyển file đó ra khỏi thư mục OneDrive trước khi xóa.

Để tạo bản sao lưu, hãy nhấp đúp vào biểu tượng OneDrive trên thanh tác vụ để mở thư mục OneDrive. Duyệt qua các file và thư mục, chọn bất kỳ file nào bạn muốn sao lưu, nhấn Ctrl + C để sao chép file đó, sau đó di chuyển file đó đến một thư mục khác trên ổ.

Bây giờ, trong OneDrive web, hãy chọn tất cả các file bạn muốn xóa và nhấp vào Delete ở góc trên cùng bên trái. Nhấp vào Delete một lần nữa để xác nhận hành động. Sau khi xóa các file, hãy làm trống Recycle Bin một lần nữa để xóa vĩnh viễn chúng và lấy lại dung lượng lưu trữ. Nếu bạn không thể xóa một số file, hãy tham khảo hướng dẫn của Quantrimang.com để khắc phục sự cố khi xóa file trong OneDrive.

Màn hình Largest files in your OneDrive với tất cả các file đã chọn
Màn hình Largest files in your OneDrive với tất cả các file đã chọn

Hãy nhớ rằng ảnh cũng có thể chiếm dung lượng lưu trữ OneDrive của bạn. Để dọn dẹp thư viện ảnh của bạn, hãy mở tùy chọn Photos ở ngăn bên trái, chọn tất cả các hình ảnh bạn không muốn giữ lại và nhấn Delete.

3. Tối ưu hóa cài đặt đồng bộ OneDrive

Theo mặc định, OneDrive sao lưu các thư mục chuẩn trên máy tính, bao gồm Documents, DesktopPictures. Bằng cách tối ưu hóa cài đặt đồng bộ OneDrive, bạn có thể đảm bảo rằng chỉ những mục quan trọng mới được lưu trữ trên đám mây. Để bật đồng bộ có chọn lọc, hãy làm theo các bước sau:

a. Nhấp chuột phải vào biểu tượng OneDrive trên thanh tác vụ và chọn Settings.

Tùy chọn Settings OneDrive trên máy tính
Tùy chọn Settings OneDrive trên máy tính

b. Đi tới tab Sync and Backup và nhấp vào Manage Backup ở bên phải.

Màn hình cài đặt OneDrive có tùy chọn Manage Backup
Màn hình cài đặt OneDrive có tùy chọn Manage Backup

c. Tắt tất cả các công tắc cho những thư mục mà bạn không muốn sao lưu nữa.

Tùy chọn quản lý sao lưu của Microsoft OneDrive
Tùy chọn quản lý sao lưu của Microsoft OneDrive

d. Nhấp vào Stop backup khi bạn nhận được hộp thoại Are you sure you want to stop folder backup?. Sau đó, nhấp vào Close.

Hộp thoại Stop backup của Microsoft OneDrive
Hộp thoại Stop backup của Microsoft OneDrive

Tránh lưu bất kỳ file nào không quan trọng và lớn trong thư mục Documents để dễ truy cập.  OneDrive sẽ đồng bộ tất cả các file trong các thư mục này, cuối cùng sẽ lấp đầy không gian lưu trữ đám mây của bạn trong thời gian ngắn. Quản lý file có kỷ luật là chìa khóa để quản lý hiệu quả không gian lưu trữ đám mây hạn chế.

Thứ Sáu, 23/08/2024 07:30
31 👨 244
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ OneDrive