5 cách khắc phục không thể mở file trên OneDrive

OneDrive là công cụ tuyệt vời để giữ an toàn cho dữ liệu của bạn trên đám mây và chia sẻ file trên nhiều thiết bị. Nó được cài đặt sẵn trên Windows và có 5GB dung lượng lưu trữ miễn phí, vì vậy không có lý do gì mà bạn không tận dụng tối đa nó.

Tuy nhiên, đôi khi OneDrive không hoạt động bình thường và ngăn bạn truy cập các file được lưu trữ của mình. Nếu OneDrive trục trặc làm chậm công việc của bạn, bài viết sau đây có thể hữu ích.

1. Kiểm tra quyền đối với file OneDrive

Trước khi bạn chuyển sang các bản sửa lỗi OneDrive khác, hãy đảm bảo rằng bạn vẫn có quyền truy cập vào file. Có thể người tạo file đã thu hồi quyền đối với tài khoản của bạn nhưng file hoặc thư mục vẫn hiển thị trong OneDrive. Đây là một vấn đề phổ biến. Chủ sở hữu file ban đầu đã khóa bạn mà không thông báo cho bạn.

Mở thư mục OneDrive và nhấp chuột phải vào file hoặc thư mục mà bạn không thể mở. Đi tới OneDrive > Manage access. Thao tác này sẽ mở menu Manage Access. Nếu tên của bạn không còn trong danh sách, bạn không thể truy cập file.

Kiểm tra quyền đối với file OneDrive
Kiểm tra quyền đối với file OneDrive

Hãy liên hệ với chủ sở hữu file và yêu cầu họ khôi phục quyền truy cập file OneDrive của bạn.

2. Reset OneDrive

Hãy nhớ rằng khi bạn reset OneDrive, tất cả các kết nối đồng bộ của bạn sẽ bị ngắt kết nối.

Điều này bao gồm OneDrive cho mục đích sử dụng cá nhân và OneDrive cho trường học hoặc cơ quan nếu bạn đã thiết lập. Việc reset OneDrive không xóa các file được chia sẻ, vì vậy bạn không cần phải lo lắng. Đây là cách bạn có thể reset ứng dụng đồng bộ OneDrive trên máy tính:

  1. Nhấn Win + R để mở hộp thoại Run.
  2. Sao chép %localappdata%\Microsoft\OneDrive\onedrive.exe /reset và dán vào cửa sổ hộp thoại, sau đó nhấn Enter.
  3. Nếu Windows hiển thị thông báo Windows could find..., hãy sao chép và dán C:\Program Files (x86)\Microsoft OneDrive\onedrive.exe /reset vào hộp thoại Run rồi nhấn Enter.
  4. Mở lại ứng dụng OneDrive trên máy tính.

3. Kiểm tra xem file có phải là "On-Demand" không

Tính năng Files On-Demand của OneDrive cho phép bạn tiết kiệm dung lượng lưu trữ trên thiết bị của mình, cho cả máy tính và thiết bị di động.

OneDrive hiển thị các file bạn có quyền truy nhập trên máy tính hoặc thiết bị di động của mình nhưng không tải file xuống cho đến khi bạn mở chúng. Sự cố Files On-Demand là bạn cần có kết nối Internet đang hoạt động để mở file.

Đây là những biểu tượng mà Microsoft sử dụng để xác định trạng thái của file:

Nhãn file OneDrive.
Nhãn file OneDrive.

Để đặt một file hoặc thư mục ở chế độ khả dụng ngoại tuyến, hãy nhấp chuột phải vào file hoặc thư mục đó, rồi chọn Always keep on this device. Thời gian tải xuống tùy thuộc vào kết nối Internet và kích thước file của bạn, nhưng nếu biết lập kế hoạch một chút, bạn sẽ luôn có sẵn các file hoặc thư mục quan trọng nhất của mình.

Tùy chọn Always keep on this device trong OneDrive
Tùy chọn Always keep on this device trong OneDrive

Lưu ý: Nếu bạn cần giải phóng một số dung lượng lưu trữ trên thiết bị của mình, hãy nhấp chuột phải vào một trong các file hoặc thư mục không quan trọng và chọn Free up space.

4. Kiểm tra cài đặt Storage Sense

Storage Sense là một tính năng của Windows, nhưng mục đích của nó cũng tương tự trên OneDrive, giúp tiết kiệm không gian lưu trữ trên thiết bị của bạn. Nếu bạn bật Storage Sense, OneDrive sẽ đặt chế độ xem chỉ trực tuyến cho bất kỳ file nào bạn chưa truy cập trong 30 ngày qua. Điều này sẽ ngăn bạn truy cập một số file nhất định nếu không có kết nối Internet.

Nếu bạn có các file không mở trong một thời gian dài nhưng vẫn muốn truy cập bất kỳ lúc nào, tốt hơn hết là bạn nên tắt Storage Sense. Đây là cách bạn có thể làm điều đó:

  1. Nhấn phím Windows + I để khởi chạy Windows Settings.
  2. Đi tới System > Storage.
  3. Từ Storage management, chuyển đổi công tắc để tắt (hoặc bật) Storage Sense.
Cài đặt Storage Sense trong Windows 11
Cài đặt Storage Sense trong Windows 11

Nếu bạn không muốn tắt mà muốn cấu hình cài đặt của nó, hãy nhấp vào Storage sense. Bạn có thể chọn tần suất chạy Storage sense, khoảng thời gian các file của bạn sẽ được giữ trong Recycle bin hoặc khoảng thời gian hệ thống của bạn sẽ giữ các file trong thư mục Downloads nếu bạn không mở chúng.

Tự động dọn dẹp thư mục người dùng
Tự động dọn dẹp thư mục người dùng

5. Kiểm tra cài đặt OneDrive

Khi máy tính xách tay của bạn ở chế độ tiết kiệm pin, quá trình đồng bộ của OneDrive có thể bị tạm dừng. Để bỏ tạm dừng chức năng đồng bộ của OneDrive, bạn cần thay đổi cài đặt nguồn Windows hoặc sửa lỗi tạm dừng đồng bộ OneDrive ở chế độ tiết kiệm pin. Đây là cách bạn có thể làm điều đó:

  1. Mở OneDrive, sau đó đi tới Help & Settings > Settings.
  2. Chọn tab Sync and backup.
  3. Tắt tính năng Automatically pause sync when this device is in battery save mode.
Cài đặt đồng bộ OneDrive
Cài đặt đồng bộ OneDrive

6. Vô hiệu hóa Controlled Folder Access

Controlled Folder Access của Windows được thiết kế để bảo vệ các file của bạn bằng cách ngăn chặn sửa đổi. Tuy nhiên, tính năng bảo mật này đôi khi phản tác dụng và ngăn người dùng mở file OneDrive. Trong trường hợp này, bạn nên tắt nó đi:

  1. Nhấp chuột phải vào nút Start và chọn Settings.
  2. Chuyển đến Privacy & security > Windows Security.
  3. Mở Virus & threat protection.
  4. Nhấp vào Manage ransomware protection.
  5. Tắt nút chuyển đổi bên dưới Controlled folder access.
Cài đặt Controlled folder access
Cài đặt Controlled folder access

Nếu không muốn tắt tính năng bảo mật này cho tất cả các thư mục của mình, bạn có thể xóa OneDrive khỏi danh sách các thư mục được bảo vệ. Nhấp vào Protected folders, chọn đường dẫn thư mục giá trị chuỗi và nhấp vào Remove.

Nút Add a protected folder
Nút Add a protected folder

7. Tắt kết nối VPN

Có khả năng OneDrive đang ngăn bạn truy cập bất kỳ file nào như một biện pháp bảo mật nếu nó phát hiện ra các thay đổi về mạng. Nếu bạn đã thiết lập kết nối VPN, hãy thử tắt kết nối đó và khởi động lại ứng dụng OneDrive.

Nếu bây giờ bạn có thể truy cập các file, thì VPN chính là nguyên nhân gây ra sự cố cho bạn. Nếu không muốn tắt kết nối VPN, bạn có thể thêm OneDrive vào danh sách các ứng dụng được loại trừ khỏi VPN tunnel.

Điều tương tự cũng xảy ra với tường lửa Windows hoặc phần mềm diệt virus của bên thứ ba. Để khắc phục, bạn nên cho phép OneDrive thông qua Windows Firewall hoặc thêm nó vào danh sách ngoại lệ của phần mềm diệt virus.

8. Cài đặt lại OneDrive

Nếu vẫn gặp sự cố khi mở file OneDrive, bạn nên cài đặt lại ứng dụng. Bằng cách đó, bạn sẽ khắc phục mọi sự cố với OneDrive, bao gồm cả việc không thể mở file của bạn.

Gỡ cài đặt OneDrive trong Windows 11
Gỡ cài đặt OneDrive trong Windows 11

Khởi chạy Windows Settings và đi tới Apps > Installed apps. Nhấp vào biểu tượng ba chấm bên cạnh Microsoft OneDrive và chọn Uninstall. Sau khi quá trình hoàn tất, bạn có thể tải xuống OneDrive thông qua Microsoft Store hoặc theo liên kết dưới đây.

Thứ Tư, 17/05/2023 08:12
51 👨 1.133
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ OneDrive