Đừng mua nhiều CPU hơn mức bạn cần!

Tác giả đang viết bài này trên một chiếc laptop có Intel Pentium N5030. Đây không phải là một CPU mạnh mẽ hoàn toàn mới, nhưng sau vài năm, nó vẫn hoạt động tốt. Hóa ra, một CPU công suất thấp có thể là tất cả những gì bạn cần.

Một CPU công suất thấp là đủ tốt cho hầu hết mọi người

Lắp CPU vào socket trên bo mạch chủ
Lắp CPU vào socket trên bo mạch chủ

Hầu hết chúng ta không mua PC cao cấp hoặc điện thoại cao cấp. Nếu không làm việc trên máy tính mỗi ngày, có lẽ bạn chỉ thực sự sử dụng nó để duyệt web, giao tiếp, xem tài liệu thỉnh thoảng và xem video. Không có tác vụ nào trong số này yêu cầu CPU mạnh. Duyệt web là tác vụ đòi hỏi nhiều nhất trong số những tác vụ này, nhưng bạn thường có thể cải thiện tình hình đó bằng cách mua thêm RAM, không phải thêm lõi CPU.

Ngay cả khi thường xuyên làm việc trên PC, hầu hết chúng ta đều dành toàn bộ thời gian trong ngày để sử dụng trình duyệt. Chúng ta thường sử dụng Slack, Teams, Outlook và Google Docs, tất cả các tác vụ mà Chromebook công suất thấp có thể xử lý được. Khi bắt đầu biên dịch code và chạy các ứng dụng mạnh mẽ, bạn mới thực sự hiểu được những hạn chế của một CPU yếu. Nếu đó là nhu cầu hàng ngày của bạn, thì hãy mua một CPU mạnh hơn.

Có một ngoại lệ lớn khác, đó là game thủ. Hầu hết chúng ta không cố gắng chơi game trên PC (chơi game trên PC là thiểu số so với console và thiết bị di động), nhưng nếu muốn, thì hãy mua một bộ xử lý mạnh hơn. Hãy làm như vậy khi có lý do rõ ràng!

Một CPU yếu hơn giúp tiết kiệm tiền

Nhiều người trong chúng ta liên tưởng CPU yếu với máy tính giá rẻ, chất lượng thấp. Tuy nhiên, thường thì không phải bộ xử lý làm giảm trải nghiệm. Nhiều công ty kết hợp CPU công suất thấp với RAM chỉ 4GB hoặc 8GB, ổ cứng chậm và màn hình có độ phân giải thấp.

Bạn có thể mua một chiếc máy tính mini với giá dưới 200 USD từ một công ty như Beelink. Sau đó, bạn có thể cắm chiếc máy tính này vào màn hình 4K, kết nối một trong những bàn phím Bluetooth tốt nhất và sắm cho mình một con chuột sang trọng. Giờ đây, bạn sẽ cảm thấy như mình đang sở hữu một chiếc máy tính cao cấp mà không cần phải chi thêm hàng trăm đô la cho một chiếc CPU mạnh hơn mà thực ra bạn không cần.

Giảm hóa đơn tiền điện

TDP hay Công suất thiết kế nhiệt (đừng nhầm lẫn với TGP) là một trong những chi tiết đầu tiên cần xem xét khi mua một chiếc máy tính mới. Con số này cho bạn biết công suất tối đa mà hệ thống làm mát của máy tính có thể xử lý và cho biết máy sẽ tiêu thụ bao nhiêu điện mỗi giờ.

Có TDP thấp hơn sẽ giúp bạn giảm hóa đơn hàng tháng nếu sống ở nơi có chi phí năng lượng đắt đỏ. Tương tự như vậy, nếu bạn đang cố gắng xây dựng một ngôi nhà sử dụng năng lượng mặt trời, không có lưới điện, điều này sẽ giúp giảm số lượng tấm pin bạn cần và giảm bớt áp lực lên bộ biến tần.

Chip không quạt có thể hoạt động hoàn toàn im lặng

Các chip trong điện thoại và máy tính bảng hơi khác so với chip trong PC. Bộ xử lý ARM không có quạt, vì vậy chúng không gây ra bất kỳ tiếng ồn nào, trong khi hầu hết các CPU Intel đều yêu cầu quạt để đạt được hiệu suất tương tự.

Tuy nhiên, Intel cung cấp các CPU được thiết kế để sử dụng mà không cần quạt. Các CPU Intel N-series công suất thấp này được tìm thấy bên trong các PC mini và laptop giá cả phải chăng. Sự im lặng là một phần hấp dẫn của chúng, khiến chúng rất phù hợp với những người dùng chung văn phòng. Một số người trong chúng ta, sau khi đã quen với máy tính im lặng, không muốn quay lại nghe tiếng quạt kêu mỗi khi duyệt web.

Không phải tất cả các chip không quạt đều rẻ. Việc không có quạt là một phần tạo nên sự ấn tượng của Apple Silicon và thế hệ máy tính chạy Windows Qualcomm Snapdragon X mới nhất. Tuy nhiên, chúng có giá tới 1000 USD. Bạn có thể mua CPU Intel công suất thấp hoặc thậm chí là máy tính bảng đơn bo như Raspberry Pi rất linh hoạt và tận hưởng khả năng tính toán yên tĩnh với mức giá thấp hơn nhiều.

Thời lượng pin tốt hơn

laptop có TDP là 6W, nghĩa là nó có thể sử dụng được lượng pin từ một cục pin nhỏ 30W. Nếu được ghép nối với một cục pin lớn hơn, thời lượng pin sẽ còn kéo dài hơn nữa.

Không giống như desktop, chúng ta không có đủ khả năng để lựa chọn tất cả các thành phần khi mua laptop. Ngay cả Framework cũng không cho phép bạn lắp bất kỳ cục pin nào mình muốn. Không giống như pin, chúng ta có thể quyết định CPU mà mình chọn. Nếu phải cân nhắc giữa bộ xử lý Intel Core 3 và bộ xử lý Intel Core 7, thời lượng pin là một lý do để chọn Intel Core 3. Hiệu suất thấp hơn thường có nghĩa là nhu cầu về pin sẽ ít hơn.

CPU cũ vẫn đủ mạnh cho đến nay

Thành thật mà nói, CPU đã trải qua một chặng đường dài. Tuy nhiên, để chứng minh rằng máy tính thực sự cần rất ít năng lượng xử lý, hãy thử cài đặt Linux trên laptop từ 10 năm trước. Rất có thể, nó vẫn chạy rất mượt. Mức độ hữu dụng của laptop phụ thuộc phần lớn vào việc đó là máy cũ chỉ có 4GB RAM hay ổ cứng quay. Nếu có thể tăng lên 16GB và đổi ổ cứng thành SSD, bạn sẽ có một máy tính với khả năng duyệt web hoàn toàn hữu dụng. Ngay cả khi bạn còn do dự không muốn dùng Linux, thì đó cũng không phải là lựa chọn duy nhất khi từ bỏ Windows để hồi sinh một chiếc PC cũ.

Vì vậy, nếu mối quan tâm của bạn là khả năng chống chịu trong tương lai, thì không có nhiều lý do để lo lắng về điều đó. Bạn vẫn có thể sử dụng CPU công suất thấp hơn trong nhiều năm tới.

Có một cảnh báo quan trọng liên quan đến AI. Những tính năng mà các công ty đang chạy đua để đưa vào hệ điều hành của họ đi kèm với các yêu cầu hệ thống cao hơn, chẳng hạn như với các PC Copilot+ của Microsoft. Nếu nghĩ rằng một ngày nào đó sẽ trò chuyện với một trợ lý kỹ thuật số có khả năng quét các file trên máy và phân tích dữ liệu đó, thì bạn sẽ cần nhiều sức mạnh xử lý hơn.

Dành chip cho những ai thực sự cần

Chip có trong mọi thứ, từ ô tô đến tủ lạnh. Nhu cầu về bộ xử lý rất lớn và điều này đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt. Điều này thể hiện rất rõ trong đại dịch COVID suốt năm 2020 và 2021.

Có hai cách để giải quyết tình huống này. Một là tăng sản lượng và các công ty đang nỗ lực thực hiện điều đó. Nhưng nguồn tài nguyên có hạn, bất kể các nhà sản xuất có chế tạo bộ xử lý hiệu quả đến đâu. Cách tiếp cận khác là giảm nhu cầu. Những người không cần sức mạnh xử lý cao có thể để lại chip đó cho người thực sự cần. Hãy xem xét các trường hợp sử dụng của bạn và mua lượng sức mạnh xử lý bạn cần để thực hiện các tác vụ đó.

CPU không phải là tất cả. Nhiều người trong chúng ta có thể cải thiện tốc độ mong muốn bằng cách tăng RAM và đổi ổ SSD thành NVMe. Các nhà sản xuất máy tính muốn bạn chi thêm hàng trăm đô la cho phiên bản PC có thông số kỹ thuật cao nhất của họ, nhưng thường thì model cơ bản đã có khả năng đáp ứng tốt nhu cầu của chúng ta.

Thứ Hai, 05/08/2024 14:16
52 👨 111
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ CPU