Nên chọn CPU Intel Core i9, Core i7 hay Core i5?

Core i9 là bộ xử lý tiêu dùng nhanh nhất của Intel. Có tới 16 lõi, đây là các CPU dành cho những người đam mê và người dùng thành thạo. Nhưng Core i9 là gì? Và nó có thực sự tốt hơn Core i7 hay Core i5 không?

Theo thuật ngữ đơn giản của Intel, Core i9 nhanh hơn Core i7, Core i7 nhanh hơn Core i5. Nhưng nhanh hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn và hầu hết mọi người không cần đến phần sức mạnh tăng thêm này.

Vậy bạn nên mua CPU nào? Mặc dù không hoàn toàn cần thiết, nhưng nếu có thời gian, bạn nên tìm hiểu CPU là gì và chúng có vai trò gì đối với máy tính.

Intel Core i5, i7 và i9

Logo Intel Core thế hệ thứ 12
Logo Intel Core thế hệ thứ 12

Dòng Core i9 có được sức mạnh bổ sung theo cách đơn giản nhất: Bằng cách thêm nhiều lõi hơn. Mỗi "lõi" là một bộ xử lý (không phải con chip) và bổ sung thêm sức mạnh xử lý cho hiệu suất tổng thể. Đây là lý do tại sao bạn có bộ vi xử lý lõi kép và lõi tứ.

Bộ xử lý Core i9 mới nhất, Intel Core i9-12900K, có RRP là $589. Bộ xử lý desktop hàng đầu này có 16 lõi - 8 lõi hiệu suất (P-Core) để chạy các ứng dụng đòi hỏi nhiều tiến trình và 8 lõi hiệu quả (E-Core) để xử lý những tác vụ nhẹ và chạy trong nền.

P-Core phù hợp nhất cho các ứng dụng chủ yếu sử dụng một hoặc một vài luồng, như game và những ứng dụng nặng khác. Ngược lại, E-Core chạy tốt nhất các ứng dụng nền, như ứng dụng lưu trữ đám mây hoặc dịch vụ phát trực tuyến.

Bạn nên mua bộ xử lý Intel nào?

Bảng so sánh Intel thế hệ thứ 12
Bảng so sánh Intel thế hệ thứ 12

Hiện tại, bộ vi xử lý Intel thế hệ thứ 12 mới nhất chỉ có sẵn cho máy tính để bàn. Nếu bạn đang có kế hoạch mua một chiếc laptop với bộ vi xử lý mới nhất của Intel, bạn sẽ phải đợi vì vẫn chưa có ngày ra mắt xác định.

Tuy nhiên, nếu định nâng cấp máy tính để bàn của mình lên bộ xử lý Intel mới nhất, bạn sẽ phải thay thế bo mạch chủ hiện tại của mình. Đó là bởi vì các chip thế hệ thứ 12 này sử dụng socket LGA 1700 và chipset Z690 mới.

Bạn không thể cài đặt bộ vi xử lý Intel mới nhất trên bo mạch của thế hệ trước vì những chip mới này cao hơn đáng kể và khác biệt so với các thế hệ trước.

Dựa trên yêu cầu của bạn, đây là một số gợi ý và khuyến nghị về bộ xử lý Intel Core nào bạn nên chọn. Và hãy nhớ rằng, bạn nên cân nhắc thời điểm mua một chiếc máy tính mới bên cạnh việc mua CPU mới để xem phương án nào tối ưu hơn.

Dân văn phòng

Dân văn phòng

"Tôi muốn một chiếc máy tính xách tay đơn giản, có thể làm những điều cơ bản."

Các hoạt động thông thường: Duyệt web, email, mạng xã hội, Microsoft Office, đôi khi là xem phim.

Mặc dù rất hấp dẫn khi có bộ xử lý Intel thế hệ mới nhất, nhưng bạn có thể không cần tất cả sức mạnh của nó, đặc biệt nếu hầu hết các tác vụ của bạn xoay quanh một số ít ứng dụng.

Intel Core i3-1125G4 thế hệ mới nhất là quá đủ cho nhu cầu của bạn. Đây là một bộ vi xử lý chi phí thấp và cũng tiết kiệm năng lượng, mang lại cho bạn thời lượng pin lâu hơn. Con chip thế hệ thứ 11 này tự hào có 4 lõi với tần số Turbo tối đa là 3,70GHz. Ngoài ra, nó còn được tích hợp đồ họa Intel UHD Graphics và cũng có thể hỗ trợ RAM DDR4-3200 lên đến 64GB.

Bạn có thể tìm thấy bộ vi xử lý này bên trong nhiều laptop giá cả phải chăng, một số trong số chúng thậm chí có giá khởi điểm chưa tới $500.

Học sinh, sinh viên

Sinh viên

"Tôi muốn làm rất nhiều thứ đồng thời, và hoàn thành bài tập của mình."

Các hoạt động thông thường: Xem phim, nghe nhạc, kết nối mạng xã hội, duyệt web, Microsoft Office, một số game, phần mềm chuyên biệt tùy theo khóa học.

Đối với sinh viên, Intel Core i5-12600K là một lựa chọn tuyệt vời. Nó cung cấp sức mạnh phù hợp để cho phép bạn làm bất cứ điều gì bạn muốn và vì mới được ra mắt gần đây, nên nó có thể kéo dài tuổi thọ của bạn hơn 5 năm, cho phép bạn hoàn thành khóa học của mình chỉ với một máy tính.

Vì các chip này có 6 lõi hiệu suất chuyên dụng, nên bạn có thể sử dụng những ứng dụng chuyên biệt như Adobe Premiere Pro. Đồng thời, 4 lõi E-Core của nó sẽ xử lý tất cả các tác vụ nền, vì vậy bạn có thể chơi game một cách thoải mái trong khi xuất video của mình.

10 lõi đó sẽ cung cấp cho bạn sức mạnh cần thiết mà không làm tăng hóa đơn tiền điện. Đó là bởi vì chip này có mức tiêu thụ điện cơ bản là 125W và công suất tối đa là 150W, do đó làm cho nó hoạt động hiệu quả hơn.

Game thủ

Game thủ

"Tôi muốn chơi các game mới nhất mà không làm giảm tốc độ khung hình."

Các hoạt động thông thường: Chơi game, ghi lại màn hình, trò chuyện qua Internet, thực hiện đa nhiệm mạnh mẽ.

Nếu bạn đang build một giàn máy chơi game và muốn sử dụng bộ vi xử lý Intel thế hệ mới nhất, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc thay thế bo mạch chủ của mình. Đó là bởi vì bo mạch thế hệ thứ 10 và thế hệ thứ 11 cũ hơn không hỗ trợ sản phẩm mới nhất của Intel.

Tuy nhiên, nếu bạn có đủ ngân sách, chi phí thay thế sẽ không thành vấn đề. Intel i7-12700K tự hào có 8 lõi hiệu suất và 4 lõi hiệu quả, mang đến cho bạn sức mạnh cần thiết để chạy các ứng dụng đòi hỏi khắt khe hơn.

Công suất turbo tối đa 190W của nó sẽ mang lại cho bạn sự cân bằng tốt nhất giữa chi phí mua, hiệu suất vận hành, tốc độ và hiệu suất. Và vì nó hỗ trợ DDR5, bạn có thể tin cậy nâng cấp lên bộ nhớ nhanh hơn trong tương lai.

Các chuyên gia

Chuyên gia

"Tôi muốn một bộ vi xử lý có thể giải quyết khối lượng công việc cực kỳ lớn của mình."

Các hoạt động thông thường: Mã hóa, chỉnh sửa video, tạo mô hình 3D.

Nếu bạn là một game thủ chuyên nghiệp, nhà thiết kế đồ họa hoặc kiến trúc sư, bạn sẽ muốn sản phẩm tốt nhất có thể mua được. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một "con chiến mã" có thể giúp bạn xử lý mọi thứ, thì không có lựa chọn nào khác cho bạn ngoại trừ Intel Core i9-12900K.

Con chip "quái vật" này có 8 lõi hiệu suất và 8 lõi hiệu quả, tiêu thụ điện năng tối đa 241 watt khi chạy ở mức tối đa.

12900K và người anh em KF (bộ xử lý 12900K không có GPU tích hợp) của nó liên tục đứng đầu nhiều benchmark của người dùng, chứng tỏ rằng nó đang đứng đầu trong lĩnh vực game ở hiện tại. Vì vậy, nếu bạn đang lên kế hoạch khai thác tối đa những thứ tốt nhất trên máy tính Windows để bàn, bạn chỉ đơn giản là không có lựa chọn nào khác ngoài việc mua 12900K.

Chúc bạn tìm được sản phẩm ưng ý!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 29/07/2022 11:23
53 👨 12.032
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ CPU