Chip U, P và H của Intel khác nhau như thế nào?

Trên máy tính để bàn, lựa chọn CPU không phức tạp lắm. Bạn không cần biết nhiều về các hậu tố. Ví dụ, nếu đó là CPU K, nó có multiplier được unlock và cho phép ép xung, trong khi nếu không có hậu tố, nó sẽ bị lock.

Trong laptop, mọi thứ phức tạp hơn một chút. Bạn có thể đã thấy các chip laptop đi kèm với nhiều hậu tố khác nhau và bạn không hoàn toàn chắc chắn những thứ đó có nghĩa là gì. Biết được sự khác biệt giữa chúng có thể tạo ra thay đổi rõ rệt trong lần mua laptop tiếp theo của bạn.

Sự khác biệt chính xác giữa chip U, H và P của Intel là gì? Bạn nên chọn cái nào?

Tại sao chip laptop lại khó hiểu hơn chip máy tính để bàn?

Ứng dụng bảo mật Windows trên laptop Windows 11
Ứng dụng bảo mật Windows trên laptop Windows 11

Lý do tại sao có quá nhiều chip laptop so với chip máy tính để bàn, cũng như vì sao bạn không nên chỉ kiểm tra xem đó là chip i3 hay i5 là bởi thực tế không có hai laptop nào giống nhau.

Trên máy tính để bàn, chắc chắn, mức tiêu thụ điện năng của một số chip thường rất khác nhau. Nhưng thiết kế của một chiếc PC gần như không đổi qua nhiều năm - một chiếc hộp và bên trong là bo mạch chủ. Tùy từng trường hợp, có nhiều chỗ để làm mát. Do đó, bất cứ khi nào có một hậu tố trên chip máy tính để bàn Intel, nó thường mang nghĩa khác. F nghĩa là không có GPU tích hợp, trong khi K nghĩa là nó có multiplier được unlock.

Tuy nhiên, laptop không có nhiều không gian như máy tính để bàn. Ngay cả những chiếc laptop dày nhất cũng không cải thiện được nhiều về mặt này. Vì vậy, để làm cho thiết bị di động hơn, cần phải đánh đổi. Vậy tại sao lại có các dòng CPU khác nhau?

Đó là bởi vì ngay cả một vài watt bổ sung cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn về nhiệt độ trên laptop và tùy thuộc vào độ mỏng hay nhẹ mà bạn muốn có cho laptop của mình, cũng như việc bạn sẽ sử dụng nó để làm gì, cần có các dòng chip khác nhau để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Hiện tại, có ba dòng CPU - dòng U, dòng P và dòng H.

Chip U của Intel là gì?

Máy tính xách tay HP
Máy tính xách tay HP

Ngoài ra, nếu muốn có một chiếc laptop mỏng và nhẹ, chủ yếu sử dụng nó cho mục đích công việc và duyệt Internet, nó có thể sẽ đi kèm với chip U.

U có nghĩa là "ultra-low-power" và về cơ bản, chip loại này không nhất thiết phải tốt nhất về mặt hiệu năng CPU, mà thay vào đó chúng là những thiết kế năng lượng thấp được chế tạo chú trọng đến hiệu quả. Chúng có tốc độ xung nhịp thấp hơn, ít lõi hơn và quan trọng hơn là TDP rất thấp. Intel Core i5-1265U có công suất 15W và có thể tăng áp lên đến 55W trong thời gian ngắn. Một số chip U có công suất thấp nhất là 9W. Những con chip này có thể được làm mát tương đối dễ dàng và tùy thuộc vào thiết kế của PC, chúng thậm chí có thể được làm mát một cách thụ động.

Chúng là những con chip tương đối yếu so với các sản phẩm khác của Intel. Để đạt được mức tiêu thụ điện năng cực thấp đó, các PC này sẽ thực hiện một số bước để cải thiện hiệu suất, chẳng hạn như loại bỏ lõi hoặc làm cho chúng chạy chậm hơn. Điều này cuối cùng có nghĩa là hiệu suất sẽ bị giảm.

Chip P của Intel là gì?

Tiếp theo, hãy chuyển sang dòng P của Intel. Giống như dòng U, đây là những bộ phận được tìm thấy trên các laptop mỏng và nhẹ. Tuy nhiên, mức tiêu thụ điện năng sẽ tăng lên một chút, và hiệu suất cũng vậy.

Chip P tăng thêm một chút công suất - chính xác là 28W - gần gấp đôi (hoặc thậm chí gấp ba!) những gì một chip dòng U yêu cầu. Do đó, yêu cầu về điện năng và nhiệt đối với các chip này cao hơn, vì vậy bạn sẽ cần giải pháp làm mát mạnh hơn. Nhưng tại thời điểm này, không gì có thể làm cho một chiếc laptop mỏng và nhẹ dày hơn bình thường, và với hệ thống làm mát phù hợp, đó sẽ không phải là vấn đề.

Trong khi bạn thường thấy chip dòng U trên laptop từ $300 đến $600 (7 đến 14 triệu đồng), thì chip P có mặt trên các laptop "ultrabook" cao cấp hơn như Dell XPS 13, có giá từ $1000 (23 triệu đồng) trở lên. Đó là bởi vì khoảng không nhiệt tăng lên cho phép Intel tạo ra hiệu suất tốt hơn trên các chip này.

Chip H của Intel là gì?

Laptop chơi game tốt nhất về mặt ngân sách
Laptop chơi game tốt nhất về mặt ngân sách

Chip H của Intel phần lớn được coi là dòng sản phẩm dành cho laptop của công ty này.

Không giống như dòng P và dòng U, sản phẩm dòng H không được sản xuất để vừa với một chiếc laptop mỏng nhẹ. Trong khi những con chip đó có công suất lên đến 28W, thì một CPU H có thể lên tới 45W. Công suất này chưa thể sánh bằng CPU máy tính để bàn (Core i9-12900K có công suất 125W), nhưng đối với laptop, con số đó đã thực sự rất lớn rồi - hãy nhớ rằng, chúng có không gian kín và các thành phần bên trong không có nhiều không gian để “thở”. Điều đó không có nghĩa là chúng không tốt. Trên thực tế, chúng khá phù hợp đối với laptop.

Một lợi thế khác của chip H là chúng cũng rất gần với các tùy chọn máy tính để bàn. Trong khi Intel Core i9-12900K đang phát triển trên PC để bàn, thay vào đó, i9-12900H chỉ được sản xuất cho những laptop tốt nhất hiện có.

Chip H không phù hợp với PC mỏng và nhẹ, mà thường xuất hiện trong laptop chơi game, có kích thước lớn và dày hơn so với các laptop khác, vì chúng cần có khả năng làm mát tốt hơn để bù lại nhiệt lượng bên trong tỏa ra.

Vậy nên chọn chip Intel U, P hay H?

Nên chọn chip Intel U, P hay H?
Nên chọn chip Intel U, P hay H?

Quyết định phụ thuộc phần lớn vào số tiền bạn muốn chi cho một chiếc laptop và những gì bạn muốn làm với nó.

Như đã đề cập, chip U hiện diện trên các laptop mỏng với giá từ $400 đến $700. Những chiếc PC này phù hợp cho công việc văn phòng, duyệt Internet, cài đặt các chương trình cần thiết và những thứ khác không liên quan đến game hoặc công việc nặng nhọc. Nếu bạn muốn làm những công việc nặng hơn trên PC của mình, có thể bạn nên chuyển sang những chiếc ultrabook trên $900, chắc chắn sẽ đi kèm với chip P.

Cuối cùng, nếu bạn mua một laptop chơi game, rất có thể nó sẽ đi kèm với chip H nếu được hỗ trợ bởi Intel.

Nhiều dòng chip laptop Intel khác nhau tồn tại vì không có hai người dùng laptop nào hoàn toàn giống nhau. Một số có thể không quan tâm đến hiệu suất và thích một laptop mỏng hoạt động đáng kinh ngạc cho mục đích làm việc/học tập. Những người khác có thể muốn một thứ gì đó cực kỳ mạnh mẽ, ngay cả khi phải đánh đổi bằng tính di động.

Hy vọng rằng, bây giờ bạn biết sự khác biệt giữa những dòng chip này và có được cho mình quyết định đúng đắn.

Thứ Năm, 11/08/2022 10:29
3,612 👨 29.082
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ CPU