5 yếu tố cần lưu ý khi mua CPU

Việc chọn một bộ xử lý phù hợp vào năm 2024 có nghĩa là bạn cần phải tỉnh táo trước các thuật ngữ tiếp thị, tình trạng quá tải trong bảng thông số kỹ thuật và sự thiên vị đối với thương hiệu này hay thương hiệu kia. Hướng dẫn này giúp thực hiện quy trình đơn giản nhất có thể để chọn CPU tốt nhất vào năm 2024.

1. Thương hiệu CPU

Chủ yếu có hai nhà sản xuất CPU desktop: Intel và AMD. Intel đã dẫn đầu thị trường CPU trong nhiều năm và là lựa chọn duy nhất cho các hệ thống hiệu năng cao. AMD từng bị tụt xuống vị trí thứ hai và chỉ là sự lựa chọn hợp lý dành cho các hệ thống HTPC giá rẻ và bình dân. Nhưng hai công ty hiện đang đấu tranh quyết liệt trên thị trường CPU. Trên thực tế, CPU Ryzen của AMD hiện đã phù hợp để chơi game sau khi không thể vượt qua cái bóng của Intel trong nhiều năm.

CPU được lắp trên bo mạch chủ
CPU được lắp trên bo mạch chủ

CPU thế hệ thứ 14 của Intel và CPU Ryzen 7000 của AMD đang cạnh tranh nhau để thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất desktop. Cả hai thương hiệu đều cung cấp nhiều tùy chọn trên các dòng sản phẩm thế hệ mới nhất và thế hệ trước đó. Và mặc dù chip Ryzen X3D của AMD thoải mái dẫn đầu về hiệu suất chơi game, Intel vẫn giành được vương miện về hiệu suất tổng thể nhờ các sản phẩm mạnh mẽ và có giá trị tốt hơn trên tất cả mọi phân khúc giá.

2. Số lượng lõi CPU

Một trong những điều đầu tiên cần chú ý là CPU có bao nhiêu lõi. Nói chung, nhiều lõi hơn sẽ mang lại hiệu suất cao hơn. Hầu hết các CPU đều có ít nhất 4 lõi, thường phù hợp với việc chơi game và sử dụng văn phòng cơ bản. Nếu đang build một hệ thống tầm trung hoặc cao cấp mới, hãy chọn ít nhất CPU 6 lõi.

Các chân của CPU
Các chân của CPU

Tốt nhất, bạn nên xem xét các bộ phận thế hệ mới nhất – hoặc ít nhất là không cũ hơn hai năm. Hơn nữa, các game thủ hầu như luôn phải ưu tiên hiệu năng tổng thể hơn là số lượng lõi cao, trong khi người dùng máy trạm và năng suất nên cố gắng có càng nhiều lõi càng tốt trong phạm vi ngân sách.

3. Tốc độ xung nhịp

Tốc độ xung nhịp giải thích tốc độ mà các lõi riêng lẻ có thể chạy trên CPU. Thông thường, càng có nhiều lõi thì tốc độ xung nhịp của chúng sẽ càng chậm. Đây là lý do tại sao game thủ và người dùng không sử dụng máy trạm nên coi trọng hiệu năng lõi đơn nhanh hơn so với số lượng lõi cao, trong khi người dùng năng suất nên làm ngược lại. Bạn sẽ nhận thấy rằng CPU Threadripper nhanh nhất của AMD, Threadripper Pro 7995WX 96 nhân, có xung nhịp tăng 5,1 GHz, thấp hơn cả xung nhịp cơ bản của một số chip 6 lõi hiện đại.

Đối với hầu hết người dùng, tốc độ xung nhịp quan trọng hơn số lượng lõi khi so sánh hiệu suất của các CPU hiện đại. Nếu bạn sử dụng máy tính để chơi game, làm việc hoặc duyệt web thông thường, CPU nhanh hơn sẽ tốt hơn nhiều so với CPU có nhiều hơn 8 lõi.

4. Công suất thiết kế nhiệt (TDP)

Công suất thiết kế nhiệt, hay TDP, là lượng điện năng tối đa (tính bằng watt) mà CPU được thiết kế để lấy từ máy tính và ảnh hưởng đến lượng nhiệt mà nó sẽ tạo ra. Số lượng lõi và tốc độ xung nhịp càng thấp thì TDP càng thấp.

Tuy nhiên, các CPU phổ thông hiện đại đang ngày càng tiêu thụ nhiều năng lượng hơn những CPU máy trạm trước đây, vì chúng mang lại hiệu suất tốt hơn qua các thế hệ. Vương miện về hiệu suất năng lượng trong thế hệ CPU hiện tại thuộc về AMD, vì CPU Ryzen 7000 thường cung cấp hiệu suất trên mỗi watt cao hơn so với CPU thế hệ thứ 13 và thế hệ thứ 14 của Intel.

TDP có tác động hạn chế khi so sánh các CPU khác nhau trong desktop, vì CPU desktop thường được đặt trong các case tương đối lớn với phần cứng làm mát CPU có khả năng tản nhiệt sinh ra. Mặc dù có chip hiệu quả hơn nhưng AMD vẫn tụt hậu một chút so với các bộ xử lý mạnh nhất của Intel về hiệu năng tổng thể.

5. Nền tảng

Nền tảng của CPU đề cập đến socket vật lý mà nó tương thích và thế hệ bộ xử lý mà nó thuộc về. Nền tảng CPU sẽ quyết định lộ trình nâng cấp còn lại cho bộ xử lý và các tính năng mà nó có quyền truy cập.

Một trong những tính năng như vậy là hỗ trợ chuẩn bộ nhớ DDR5 mới hơn. Intel và AMD cung cấp hỗ trợ DDR5 trên các bộ xử lý và chipset bo mạch chủ mới nhất. Một tính năng khác là ép xung, tính năng này phức tạp hơn nhiều khi so sánh hai thương hiệu. Nếu cảm thấy thoải mái khi ép xung CPU và muốn đạt được hiệu suất cao hơn, bạn sẽ thấy bộ xử lý của AMD linh hoạt hơn nhiều.

Trong khi có thể ép xung CPU AMD Ryzen bằng Ryzen Master trên nhiều chipset khác nhau, Intel vẫn dành khả năng ép xung cho các CPU dòng “K” cao cấp và đắt tiền hơn. Nhưng CPU Intel thường cung cấp nhiều khoảng trống ép xung hơn, cho phép người dùng khai thác được nhiều lợi ích hơn từ chip của hãng này.

Thứ Ba, 04/06/2024 16:45
57 👨 4.339
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ CPU