Đánh giá Asus ZenWiFi AX (XT8): Hệ thống AiMesh tốt nhất hiện nay

Asus ZenWiFi AX (XT8) có thể là router tốt nhất mà công ty Asus đã sản xuất và nó là một trong những hệ thống router mesh WiFi 6 tốt nhất.

Hệ thống mesh hai phần được đánh giá trong bài viết hôm nay bao phủ diện tích 409m² và có giá khá cao (khoảng hơn 10 triệu đồng). Nó có sẵn hai màu đen hoặc trắng - nhưng hãy cẩn thận đừng nhầm với Asus ZenWiFi AC (CT8) rẻ tiền hơn. Chúng nhìn giống hệt nhau nhưng đúng như tên gọi, vẫn sử dụng phiên bản WiFi 802.11ac cũ hơn.

Thiết kế và tính năng của Asus ZenWiFi AX (XT8)

Thông số kỹ thuật

  • Kết nối không dây: WiFi 6 (IEEE 802.11ax), ba băng tần (2.4GHz và 2 x 5.0GHz)
  • Bộ xử lý: Broadcomm BCM6755 lõi tứ 1.5GHz
  • Bộ nhớ: 512MB
  • Bộ nhớ flash: 256MB
  • Beamforming: Có
  • Cổng: 2.5Gb WAN, 3 x Gigabit Ethernet; 1 x USB 3.1
  • Kích thước (dài x rộng x cao): 161 x 160 x 75mm
Asus ZenWiFi AX (XT8)
Asus ZenWiFi AX (XT8)

Đây là một tùy chọn đắt tiền, ngay cả khi so sánh với các router WiFi 6 mới, nhưng Asus ZenWiFi AX vẫn được yêu thích nhờ sự kết hợp ấn tượng giữa các tính năng và hiệu suất.

Router này hỗ trợ WiFi 6 ba băng tần (802.11ax) trên 2.4GHz và 2 băng tần 5,0GHz, với tổng tốc độ 6600Mbps (6,6Gbps). Tốc độ đó vượt xa tốc độ của hầu hết các router hiện tại sử dụng WiFi 802.11ac và thậm chí còn nhanh hơn nhiều router WiFi 6 mới.

Tuy nhiên, WiFi 6 vẫn tương thích với hàng triệu thiết bị sử dụng chuẩn WiFi 802.11ac, vì vậy bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi sử dụng WiFi với các máy tính và thiết bị di động hiện có của mình.

Có rất ít dịch vụ băng thông rộng dành cho gia đình có tốc độ gần với tốc độ được WiFi 6 hỗ trợ, vì vậy Asus dành một trong các băng tần 5GHz để cung cấp liên kết tốc độ cao giữa hai router mesh, trong khi vẫn giữ các băng tần 2.4GHz và 5GHz còn lại để truyền dữ liệu đến máy tính và thiết bị di động.

Để tận dụng tối đa hiệu suất, mỗi router cũng có một cổng 2,5 Gigabit Ethernet cho kết nối Internet tốc độ cao, cùng với ba cổng Gigabit Ethernet bổ sung cho những thiết bị cần kết nối mạng có dây và một cổng USB 3.1 để chia sẻ thiết bị lưu trữ USB trên mạng của bạn.

Thiết lập và hiệu suất của Asus ZenWiFi AX (XT8)

Ứng dụng Asus Router và quy trình thiết lập không hoàn toàn đơn giản như chúng ta đã thấy từ các hệ thống mesh khác, nhưng khi bạn đã có mọi thứ để chạy, ứng dụng sẽ cung cấp một loạt tính năng ấn tượng.

Hầu hết các hệ thống mesh đều bắt đầu bằng cách sử dụng cáp Ethernet để kết nối router mesh đầu tiên với router băng thông rộng hiện có của bạn, sau đó bạn đặt các router mesh khác ở xa hơn trong các phòng khác xung quanh nhà mình. Ứng dụng Asus hoàn toàn không cho bạn biết bất cứ điều gì tại thời điểm này, vì vậy bạn phải đọc sách hướng dẫn để tìm hiểu cách bắt đầu. Và, hơi ký lạ là cả hai router ban đầu phải được cắm và thiết lập cùng nhau trong cùng một phòng - tốt nhất là đặt cách nhau 3 mét.

Sau đó, ứng dụng Asus sẽ sử dụng kết nối Bluetooth trên thiết bị di động iOS hoặc Android để thiết lập mạng mesh mới. Và, không giống như nhiều router và hệ thống mesh khác, thật vui khi thấy rằng chúng bắt đầu ngay lập tức bằng cách hỏi xem bạn có muốn tạo một mạng duy nhất kết hợp băng tần 2.4GHz và 5GHz hay tạo hai mạng riêng biệt với tên và mật khẩu khác nhau . Sau khi hoàn tất, bạn có thể rút phích cắm của router ZenWiFi thứ hai và di chuyển nó vào một phòng khác để hoàn thiện mạng mới của mình.

Tuy nhiên, một lần nữa, ứng dụng không giúp đỡ bạn ở đây, khiến bạn phải lướt qua sách hướng dẫn để tìm thông tin này. Ứng dụng cũng có xu hướng đưa ra các thuật ngữ, chẳng hạn như "DNS động", mà không giải thích ý nghĩa của nó, vì vậy Asus nên cái thiện nhiều hơn một chút trong việc làm rõ quy trình thiết lập cho những người không quá quen thuộc với công nghệ mesh.

Tuy nhiên, rất may, ứng dụng Asus sẽ đơn giản hơn khi bạn đã thiết lập và chạy hệ thống mạng mesh mới, đồng thời bao gồm một bộ tính năng kiểm soát tốt cho phụ huynh, cũng như nhiều những tính năng khác.

Bạn có thể tạo profile cho các thành viên gia đình dưới 18 tuổi (profile này được liên kết với thiết bị chúng sử dụng). Những profile này cho phép bạn tạo lịch truy cập Internet, cũng như sử dụng bộ lọc nội dung để chặn tài liệu người lớn, cờ bạc hoặc ứng dụng nhắn tin không phù hợp cho trẻ nhỏ.

Ngoài ra còn có một tùy chọn đơn giản cho QoS - Quality of Service - cho phép bạn ưu tiên băng thông cho các dịch vụ cụ thể, chẳng hạn như phát trực tuyến video hoặc chơi game và thậm chí là giới hạn băng thông có thể được sử dụng bởi các thiết bị riêng lẻ.

Ứng dụng này cũng bao gồm các tính năng AiProtection của Asus, giúp theo dõi các trang web, phần mềm độc hại và các nỗ lực bên ngoài khác xâm nhập vào mạng gia đình của bạn. Nhiều router và hệ thống mesh tính phí đăng ký bổ sung cho các tính năng bảo mật và kiểm soát của phụ huynh, vì vậy, thật tốt khi thấy Asus cung cấp những tính năng này mà không bắt bạn phải trả thêm phí.

Hiệu suất của ZenWiFi AX cũng không làm bạn thất vọng. Tất nhiên, nó không hề rẻ, nhưng đã đẩy mạnh kết nối Internet 50Mbps trong thử nghiệm - thậm chí có thời điểm đẩy nó lên đến 60Mbps (điều này đôi khi xảy ra khi thời tiết tốt vì một số lý do). Và, quan trọng là nó có thể duy trì tốc độ đó ngay cả trong văn phòng, nơi thường gặp khó khăn trong việc có được tín hiệu WiFi tốt. Tải xuống từ Steam đạt 7,4MB/s cho các thiết bị trong cùng phòng với ZenWiFi đầu tiên và hầu như không bị ảnh hưởng khi chuyển đến văn phòng sau, với tốc độ tải xuống ổn định ở mức 7,3MB/s ngay cả trên băng tần 2,4GHz chậm hơn.

Các cổng trên Asus ZenWiFi AX (XT8)
Các cổng trên Asus ZenWiFi AX (XT8)

Hãy mua Asus ZenWiFi AX (XT8) nếu…

Bạn thực sự cần WiFi nhanh

Với WiFi 6 ba băng tần, ZenWiFi AX có thể tạo ra một “backhaul” tốc độ cao kết nối hai router mesh, trong khi vẫn cung cấp các băng tần 2.4GHz và 5Ghz để truyền phát video, nghe nhạc và chơi game tốc độ cao .

Bạn có WiFi yếu trong một số phòng

Hệ thống mạng mesh không chỉ có tốc độ - chúng còn được thiết kế để loại bỏ “điểm chết” trong phòng hoặc các vị trí khác thường gặp khó khăn để có được tín hiệu WiFi tốt. ZenWiFi AX đắt tiền, nhưng nó thực sự gây ấn tượng về khả năng duy trì WiFi nhanh chóng ngay cả ở những góc xa nhất trong văn phòng.

Bạn đã có con

Một số router và hệ thống mesh chỉ cung cấp các tính năng cơ bản trong ứng dụng và sau đó cố gắng tính phí đăng ký hàng tháng bổ sung để có thêm quyền kiểm soát cho phụ huynh và các tính năng nâng cao khác. Tuy nhiên, ứng dụng Asus Router có các tính năng bảo mật và kiểm soát tốt cho phụ huynh mà không yêu cầu phí đăng ký.

Đừng mua Asus ZenWiFi AX (XT8) nếu…

Bạn có ngân sách hạn chế

ZenWiFi AX là hệ thống mạng WiFi hàng đầu chạy nhanh hơn nhiều so với hầu hết các dịch vụ băng thông rộng tại nhà. Có rất nhiều hệ thống mesh rẻ hơn vẫn có thể xử lý phát trực tuyến video và chơi game mà không gặp khó khăn gì.

Bạn sống trong một ngôi nhà rất lớn

Hầu hết các hệ thống mesh đều có sẵn với hai hoặc ba router để phù hợp với những ngôi nhà có kích thước khác nhau. Hơi kỳ lạ, ZenWiFi AX đắt tiền chỉ có sẵn với hai router, cho diện tích lên đến 409m², không có tùy chọn 3 bộ định tuyến cho những ngôi nhà lớn hơn.

Bạn không thích biệt ngữ

Ứng dụng Asus Router có đầy đủ các tính năng hữu ích và quyền kiểm soát dành cho phụ huynh. Tuy nhiên, quá trình thiết lập hơi dài dòng và có xu hướng đưa ra khá nhiều thuật ngữ, vì vậy có thể hơi khó khăn đối với những người mới làm quen với công nghệ mesh.

Kết luận

Asus ZenWiFi AX (XT8) rất đắt tiền và không phải ai cũng cần tốc độ tuyệt đối của WiFi 6, nhưng hệ thống mạng mesh ZenWiFi AX mới cung cấp hiệu suất hàng đầu để phát trực tuyến video, chơi game và các hoạt động trực tuyến khác. Ứng dụng Asus cũng gây ấn tượng với một loạt các tính năng điều khiển tiên tiến, những tính năng bảo mật và lọc nội dung dành cho phụ huynh có con nhỏ.

Ưu điểm

  • Tốc độ WiFi hàng đầu
  • Kiểm soát tốt cho phụ huynh
  • Ứng dụng đa năng và các tính năng bảo mật

Nhược điểm

  • Đắt tiền
  • Quá trình thiết lập khó hiểu
  • Hiện không có tùy chọn 3 router nào cho những ngôi nhà lớn hơn
Thứ Sáu, 29/01/2021 13:39
42 👨 1.050
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng