Đánh giá TP-Link Archer AX6000: Router WiFi nhanh như chớp

Các router WiFi 6, như TP-Link Archer AX6000, tiếp tục được tung ra thị trường, hứa hẹn tốc độ nhanh hơn và hiệu suất mạng tốt hơn. Có thể bạn đang nghe nhiều về WiFi 6 - thế hệ WiFi tiếp theo có thể giúp cải thiện luồng dữ liệu trên các mạng đông đúc và thậm chí thúc đẩy hiệu quả sử dụng pin được cải thiện trên các thiết bị được kết nối.

Hầu hết các router WiFi 6 vẫn còn khá đắt, với giá dao động trong khoảng $250 đến $500 (tương đương 5.800.000 đến 11.500.000 đồng). TP-Link Archer AX600 có giá ở mức thấp hơn, nhưng vẫn có danh sách thông số kỹ thuật ấn tượng, bao gồm khả năng tương thích nhà thông minh, nhiều cổng, phần cứng mạnh mẽ, cùng với một số tính năng mới nhất và tuyệt vời nhất.

Cùng Quantrimang đánh giá chi tiết hơn về router TP-Link Archer AX6000 qua bài viết sau đây nhé!

Thiết kế: Nhiều ăng-ten

TP-Link Archer không hẳn là một router cực kỳ xuất sắc, nhưng nó khá hấp dẫn. Tất cả đều màu đen, hình vuông và có nhiều lỗ thông hơi dọc phía trên. Thiết bị này giống như một con nhện khổng lồ khi lộn ngược ăng-ten của nó xuống.

TP-Link Archer AX6000 có rất nhiều ăng-ten
TP-Link Archer AX6000 có rất nhiều ăng-ten

Router này có kích thước khá lớn, nhưng nó không trông quá cồng kềnh hoặc khó chịu. Archer AX6000 có hình vuông kích thước 26 x 26cm và các ăng-ten xoay ra từ các bên. Các ăng-ten chỉ có thể điều chỉnh 90 độ và bạn không thể điều chỉnh chúng theo nhiều hướng.

TP-Link đã cố gắng bao gồm rất nhiều thứ trong AX6000. Đèn báo chính nằm trên cùng, được đặt ở giữa router. Ở mặt sau, có nút nguồn, cổng cấp nguồn, 8 cổng LAN, cổng WAN và nút Reset. Các nút điều khiển nhỏ còn lại nằm dọc theo mặt trước và hai cổng bổ sung (cổng USB-A và USB-C) nằm dọc theo cạnh bên.

Thiết lập Archer AX6000: Nhanh chóng và dễ dàng

Quá trình thiết lập mất khoảng 5 phút. Bạn có thể sử dụng TP-Link portal hoặc bạn có thể sử dụng ứng dụng Tether trên thiết bị di động của mình. Có một mã QR trong hướng dẫn bắt đầu nhanh, vì vậy bạn có thể tìm thấy ứng dụng hoặc chỉ cần tìm kiếm nó trong App Store. Sau khi tải xuống ứng dụng, bạn chỉ cần nhấp vào nút + để thêm thiết bị, chọn Archer AX6000 và làm theo lời nhắc.

Tác giả bài viết đã tạo một mạng 2.4 và 5GHz riêng biệt, nhưng cũng có một tùy chọn kết nối thông minh mà bạn có thể yêu cầu hệ thống chỉ định băng tần mạng dựa trên hiệu suất tối ưu.

Kết nối: 8 luồng và WiFi 6

TP-Link Archer AX6000 băng tần kép có tốc độ tối đa là 4804Mbps trên băng tần 5GHz và 1148Mbps trên băng tần 2.4GHz. Không chắc bạn sẽ thực sự thấy tốc độ nhanh như vậy, vì những tốc độ này cho biết router có khả năng hoạt động như thế nào trong môi trường hoàn hảo.

Đối với các thiết bị có dây, AX6000 có nhiều cổng Ethernet - nhiều hơn Nighthawk RAX120. Nó có tổng cộng 8 cổng LAN 1 Gig, cũng như một cổng WAN 2,5 Gig.

TP-Link Archer AX6000 có tổng cộng 8 cổng LAN
TP-Link Archer AX6000 có tổng cộng 8 cổng LAN

Hiệu suất mạng: Router nhanh nhất từng thử nghiệm

Tốc độ Internet từ nhà cung cấp dịch vụ là 500Mbps tại ngôi nhà thử nghiệm, điều này không tệ. Trên điện thoại tương thích với WiFi 6, AX6000 có tốc độ 483Mbps khi đứng cách router 1,5m. Khi đi đến đầu đối diện của ngôi nhà thử nghiệm rộng 149m² để đến một căn phòng thường gặp vùng chết, tốc độ giảm xuống còn 442Mbps.

Tác giả cũng đã kiểm tra tốc độ trên một thiết bị không tương thích với WiFi 6, một laptop IdeaPad giá rẻ. Tác giả đã sử dụng tính năng kết nối thông minh, cho phép router quyết định băng tần nào là tối ưu. Đứng ngay cạnh router, tốc độ đạt 398Mbps. Trong “phòng vùng chết”, nơi thường gặp phải tình trạng rớt mạng, tốc độ đã giảm xuống, nhưng vẫn đạt ở mức đáng nể 351Mbps. Đây là router nhanh nhất mà tác giả từng thử nghiệm.

Kể từ thời điểm kết nối với Archer AX6000, tác giả không gặp phải bất kỳ vùng chết hoặc sự cố kết nối nào trên bất kỳ thiết bị nào trong ngôi nhà thử nghiệm. Tôi có một sân sau lớn và ngay cả ở góc sân sau, tôi vẫn có thể nhận được kết nối rõ ràng trên laptop của mình. Archer AX6000 cung cấp kết nối nhanh, ổn định, không bị load chậm ngay cả khi chạy nhiều thiết bị chơi game và phát trực tuyến. Tác giả không gặp vấn đề gì khi chạy đồng thời một PC chơi game, hai PlayStations và hai FireTV.

Archer AX6000 cung cấp hiệu suất tuyệt vời
Archer AX6000 cung cấp hiệu suất tuyệt vời

Những tính năng chính: TP-Link HomeCare

AX6000 tự hào có CPU lõi tứ 1,8GHz, RAM 1GB và bộ nhớ flash 128MB. Vì Archer AX6000 là router WiFi 6, nó bao gồm các công nghệ tiên tiến như OFDMA giúp thúc đẩy mạng nhanh và hiệu quả hơn. Công nghệ Beamforming mang lại cho nó khả năng tập trung tín hiệu WiFi trên các thiết bị quan trọng với bạn nhất, đồng thời tăng phạm vi cho phép tín hiệu truyền đi xa hơn. Khi phát hành, Archer AX6000 vẫn đang chờ được thêm tính năng mã hóa WPA3, nhưng công ty cho biết trên trang web của mình rằng WPA3 sẽ sớm ra mắt.

AX6000 có cổng USB-A và USB-C, vì vậy bạn có thể kết nối ổ cứng ngoài và chia sẻ file qua mạng của mình. Nó cũng tương thích với Alexa và IFTTT, vì vậy bạn có thể sử dụng lệnh thoại để điều khiển router của mình. Bạn có thể nói những câu như “Alexa, pause PlayStation for 30 minutes” (Alexa, tạm dừng PlayStation trong 30 phút) hoặc “Alexa, ask TP-Link to enable guest network” (Alexa, yêu cầu TP-Link bật mạng khách).

Giá cả: Không tệ

TP-Link Archer AX6000 thường được bán với giá $300 (6.900.000 đồng). Mặc dù nó không phải là một router giá rẻ, nhưng giá cả rất hợp lý khi xem xét các tính năng, phần cứng, phần mềm và tốc độ của router.

Là một trong những router nhanh nhất trong phạm vi giá, TP-Link Archer AX6000 có thể xử lý khá nhiều thứ bạn “ném” vào nó.

Kết luận

TP-Link Archer AX6000 có mọi thứ bạn muốn ở một router không dây, ngoại trừ một thiết kế hấp dẫn.

Ưu điểm

  • Tính năng phong phú
  • Giá cả hợp lý
  • Có khả năng WiFi 6
  • Nhiều cổng có dây
  • Cực nhanh
  • Tương thích với Alexa và IFTTT

Nhược điểm

  • Trông hình dáng hơi kỳ lạ
  • Vẫn chưa được trang bị WPA3
Thứ Ba, 19/01/2021 17:55
55 👨 1.969
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng