Đánh giá Asus RT-AC1300UHP: Router tầm trung tốt nhất của Asus

Asus RT-AC1300UHP là sự bổ sung mới cho dòng sản phẩm router AC không dây tầm trung của Asus. Đây là lựa chọn sẽ phù hợp với hầu hết mọi người do giá cả phải chăng hơn và những tính năng mà router mang lại. Cùng Quantrimang đánh giá chi tiết về router Asus RT-AC1300UHP qua bài viết sau đây nhé!

Thiết kế của Asus RT-AC1300UHP

Router này có thiết kế trơn và đơn giản với màu đen mờ. Bạn sẽ thực sự ngạc nhiên khi biết router này nhỏ như thế nào. Kích thước của nó chỉ khoảng 18 x 13cm, đủ nhỏ để đặt vừa ở bất cứ đâu. Chất lượng của RT-AC1300UHP vẫn giống như các sản phẩm khác của Asus, rất chắc chắn.

Asus RT-AC1300UHP
Asus RT-AC1300UHP

Phần cứng và thông số kỹ thuật

Asus RT-AC1300UHP có hỗ trợ Wireless AC1300 (400Mbps trên băng tần 2.4Ghz và 867Mbps trên băng tần 5Ghz) với hỗ trợ Wireless MU-MIMO Wave 2. Có lẽ đây là router không dây MU-MIMO giá cả phải chăng nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại.

Về mặt kỹ thuật, Asus RT-AC1300UHP chạy Qualcomm IPQ4018 Quad Core SoC. Điều này có nghĩa là hiệu suất của router này sẽ vượt qua Asus RT-AC55UHP và chắc chắn tốt hơn RT-AC1200G+. Các thông số kỹ thuật của router tầm trung này khá ấn tượng và hãy cùng xem cách các thông số kỹ thuật chuyển đổi thành hiệu suất thực tế trong thế giới thực với thử nghiệm thêm.

Có 4 ăng-ten trên router và chúng không thể tháo rời. Asus tuyên bố rằng chúng là các ăng-ten có độ lợi cao nên bạn không cần phải thay thế chúng.

Router đi kèm với 6 đèn báo LED ở phía trên đầu, còn phần sau gần như không có gì đặc biệt cả. Bạn nhận được 4 cổng Gigabit Ethernet LAN và một cổng WAN ở phía sau router. Cổng USB 3.0 duy nhất nằm ở phía trước của Asus RT-AC1300UHP.

Hiệu suất

RT-AC1300UHP đi kèm với các thông số kỹ thuật phù hợp với giá của một router tầm trung. Cường độ tín hiệu không dây rất tốt, thậm chí tốt hơn một chút so với Asus RT-AC55UHP và chắc chắn tốt hơn router TM stock D-Link DIR-850L. Hiệu suất không dây cũng ở mức khá. Như mong đợi, không có vấn đề gì với kết nối Internet 100Mbps. Với SoC lõi tứ và RAM 256MB, sẽ không có vấn đề gì khi xử lý một lượng lớn kết nối. Tác giả bài viết có hơn 15 thiết bị được kết nối và router này không xuất hiện bất kỳ dấu hiệu tắc nghẽn nào.

Asus RT-AC1300UHP có hiệu suất tương đối tốt
Asus RT-AC1300UHP có hiệu suất tương đối tốt

Phương pháp kiểm tra benchmark không dây trong thử nghiệm này sử dụng Samsung Galaxy S7 Edge làm client. Thật ấn tượng khi RT-AC1300UHP có thể cung cấp tốc độ hơn 400Mbps một cách nhất quán qua kết nối không dây đến điện thoại thử nghiệm. Beamforming đang làm nhiệm vụ của nó để tăng lợi ích cho client không dây. Tốc độ này nhanh hơn nhiều so với Asus RT-AC55UHP và RT-AC1200G+.

Hiệu suất cổng USB 3.0

Có một cổng USB 3.0 duy nhất ở phía trước router. Tác giả bài viết cắm ổ cứng ngoài USB 3.0 thông thường của mình để tiến hành đo tốc độ chia sẻ file qua mạng đơn giản với Samba. Hiệu suất đạt được thật đáng ngạc nhiên với một router tầm trung ở khoảng 18Mbps cho tốc độ đọc và ghi. SoC lõi tứ đang thực sự thể hiện sức mạnh của nó ở đây. Hiệu suất có thể dễ dàng đánh bại các router cao cấp hơn.

Kết luận

Asus RT-AC1300UHP hiện đang được bán lẻ với giá khoảng 1.690.000 đồng. Đây là router không dây MU-MIMO Wave 2 giá cả phải chăng nhất trên thị trường hiện tại. Giá trị mà router này mang lại thực sự tốt. Nó đi kèm với một thông số kỹ thuật phù hợp để đảm bảo rằng router có thể xử lý một lượng lớn kết nối. SoC lõi tứ và dung lượng RAM khổng lồ đang thực hiện công việc tốt của mình trong việc đảm bảo rằng router không bao giờ gặp vấn đề gì.

Chưa kể đến độ ổn định cũng rất tốt, router này đã được bật trong nhiều ngày và tất cả các thiết bị không dây thử nghiệm đều được kết nối mà không có thời gian chết. Cùng với firmware AsusWRT nổi tiếng với sự đơn giản và tính ổn định, việc cấu hình và bảo trì router này cũng thực sự dễ dàng.

Bài viết khuyên bạn nên sử dụng router này để thay thế router do ISP cung cấp. Với giá chưa đến 2 triệu đồng, Asus RT-AC1300UHP vẫn tương đối phải chăng đối với hầu hết mọi người và mang lại một lượng giá trị lớn. Tuy nhiên, nó có thể không có những tính năng ưa thích dành riêng cho các router Asus đắt tiền hơn. Tuy nhiên, với người dùng thông thường, Asus RT-AC1300UHP có thể là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Thứ Hai, 12/04/2021 08:13
53 👨 1.392
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng