Màn hình cong hay màn hình phẳng là lựa chọn phù hợp với bạn?

Màn hình chắc chắn là một trong những nâng cấp quan trọng nhất đối với bất kỳ máy tính để bàn nào, bất kể bạn sử dụng nó cho mục đích gì. Điều này làm cho việc cân nhắc giữa màn hình cong và màn hình phẳng trở nên quan trọng trước khi chi tiền. Cả hai loại màn hình này đều đã trải qua một chặng đường phát triển dài trong vài năm qua, khiến việc quyết định lựa chọn trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bạn có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn khi xem xét trường hợp sử dụng của mình và khía cạnh nào của màn hình quan trọng nhất đối với bạn.

So sánh về độ đắm chìm trong trải nghiệm

Tất cả những thứ tốt nhất bên trong máy tính của bạn sẽ đều trở nên vô nghĩa nếu bạn không thể nhìn thấy chúng thông qua màn hình. Khi build một PC chơi game, bạn cần một màn hình đồng bộ với GPU cao cấp của mình và giúp phát huy hết tiềm năng của nó. Nói cách khác, bạn cần một màn hình sống động hơn.

Màn hình cong đắm chìm hơn nhiều so với màn hình phẳng, đặc biệt là ở kích thước lớn.

Màn hình cong đắm chìm hơn so với màn hình phẳng
Màn hình cong đắm chìm hơn so với màn hình phẳng

Cách bạn xem màn hình sẽ tác động đáng kể đến cách bạn cảm nhận trải nghiệm tổng thể của mình trên máy tính. Về cơ bản, màn hình cong sẽ uốn hình ảnh trên màn hình để chiếm tỷ lệ phần trăm lớn hơn trong trường nhìn của bạn. Điều này mang lại trải nghiệm đắm chìm nâng cao, đặc biệt đối với những người dùng đang chơi game. Hiệu ứng này rõ rệt hơn trên màn hình có kích thước từ 27 inch trở lên.

Điều này không có nghĩa là màn hình phẳng thua kém đối thủ. Trên thực tế, hầu hết các màn hình cao cấp ngày nay đều phẳng. Nhưng màn hình phẳng thường bị biến dạng hình ảnh một chút ở các cạnh, vì mắt bạn hầu như luôn tập trung vào giữa màn hình. Ngược lại, mọi phần của màn hình cong đều cách đều mắt bạn, tạo ra hiệu ứng hoàn toàn không thể có trên màn hình phẳng.

Khía cạnh công thái học

Khi mua màn hình, bạn phải xem xét khía cạnh công thái học, tức là kích thước và khả năng điều chỉnh. Màn hình của bạn sẽ chiếm một phần lớn trên bàn làm việc, đó là lý do tại sao kích thước vật lý của màn hình trở nên quan trọng.

Mặc dù màn hình lớn hiện đại, cả phẳng và cong, ngày nay đều đã trở nên khá mạnh mẽ, nhưng màn hình cong thường sẽ lớn và nặng hơn ở mọi kích thước, vì chúng cần chân đế hỗ trợ rộng hơn (màn hình phẳng chỉ cần một giá đỡ tương đối ngắn).

Cài đặt nhiều màn hình
Cài đặt nhiều màn hình

Kích thước không phải là một lợi thế với màn hình cong. Để đánh giá cao lợi ích của màn hình cong, bạn cần tăng kích thước của nó. Màn hình cong ở kích thước 24 inch và 27 inch có đường cong khá ít và sẽ không tạo ra nhiều khác biệt trong trải nghiệm xem của bạn. Chỉ khi mua màn hình 32 inch trở lên, bạn mới có thể bắt đầu cảm nhận đầy đủ sự khác biệt. Hầu như tất cả các màn hình siêu rộng hiện đại mà bạn tìm thấy sẽ được làm cong để tránh biến dạng hình ảnh ở các cạnh.

Một khía cạnh khác của công thái học là khả năng điều chỉnh màn hình. Mặc dù màn hình cong sẽ cho phép bạn nghiêng và xoay ở một số mức độ, nhưng bạn sẽ khó tìm được màn hình cho phép bạn xoay sang vị trí thẳng đứng. Nếu bạn quan tâm đến việc chỉnh sửa video dọc hoặc làm việc trên màn hình theo hướng dọc, bạn sẽ thấy màn hình phẳng linh hoạt hơn nhiều. Hơn nữa, màn hình phẳng dễ dàng cho phép chơi game trên nhiều màn hình và tăng năng suất, điều mà màn hình cong khó đạt được.

Cuối cùng, màn hình cong dễ bị lóa hơn do cấu trúc bắt và phản xạ ánh sáng ở nhiều góc độ. Việc tìm một vị trí không bị lóa tuyệt vời cho màn hình cong khó hơn nhiều so với màn hình phẳng.

Tính linh hoạt

Dựa trên trường hợp sử dụng, bạn có thể muốn sử dụng một mẫu màn hình cụ thể. Nhưng trước khi bỏ ra số tiền lớn, bạn có thể muốn suy nghĩ lại về mức độ linh hoạt của màn hình trong mơ của mình hoặc liệu tính linh hoạt có quan trọng với bạn hay không.

Màn hình cong chủ yếu được nhắm mục tiêu đến các game thủ do chúng mang lại cảm giác đắm chìm hơn, trong khi màn hình phẳng là lựa chọn an toàn cho đại đa số người dùng. Do đó, nếu bạn là một game thủ, việc sử dụng màn hình lớn, cong để cải thiện các phiên chơi game sẽ có ý nghĩa hơn. Tuy nhiên, nếu bạn hiếm khi chơi game và chủ yếu sử dụng máy tính của mình cho công việc – chẳng hạn như viết, lập trình hoặc chỉnh sửa video – thì một màn hình cong sẽ không tăng thêm nhiều giá trị.

Màn hình phẳng
Màn hình phẳng

Các trường hợp sử dụng cho mục đích năng suất và ở mức độ chuyên nghiệp cần độ chính xác về không gian và độ chân thực của hình ảnh. Màn hình cong không phải là màn hình tốt nhất trong việc thể hiện các đường thẳng và do đó, không lý tưởng cho các trường hợp sử dụng như thiết kế kiến trúc và mô hình 3D.

Một nhược điểm khác của màn hình cong là không tương thích với một số game. Vì hầu hết các màn hình hiện có đều phẳng, nên game cũng được thiết kế đa phần nhắm đến chúng. Điều này có thể gây ra sự không tương thích về độ phân giải trên màn hình cong, ít nhất là với một số game. Màn hình phẳng là lựa chọn an toàn nếu bạn không muốn các thanh màu đen làm mờ trải nghiệm chơi game của mình.

Giá cả

Màn hình cong giờ đây đã trở thành xu hướng chủ đạo. Giá cả ngày càng phải chăng hơn, thậm chí một số màn hình cong trong phân khúc bình dân có giá thấp hơn màn hình phẳng tương đương. Nhưng khi bạn xem xét các kích thước phổ biến nhất (ví dụ: 27″, 32″ và màn hình siêu rộng), màn hình cong vẫn có giá cao hơn đáng kể so với màn hình phẳng.

Màn hình cong
Màn hình cong

Chi tiền để có một màn hình cong sống động hơn có vẻ rất đáng với một số người dùng nhưng không phải tất cả. Nếu không hoàn toàn tin tưởng vào tiềm năng của màn hình cong, bạn có thể đợi và chờ giá tiếp tục giảm. Sau đó, bạn có thể quyết định xem mức giá cao hơn cho một màn cong có nằm trong khả năng tài chính của bạn hay không.

Khi nào nên mua màn hình cong?

Tất cả phụ thuộc vào những gì bạn muốn. Màn hình cong không phải thứ gì đó thần thánh, mặc dù nó có thể mang lại những lợi ích thực tế, hữu hình cho một số trường hợp sử dụng như chơi game và thưởng thức nội dung media.

Nếu muốn dùng thử màn hình cong, đừng ngần ngại xuống tiền, miễn là bạn dành một khoảng thời gian kha khá trong tuần để chơi game hoặc xem chương trình truyền hình và phim ảnh. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn phải ngồi ngay chính giữa màn hình cong để tránh hiện tượng méo hình và lóa.

Mua màn hình cong

Ngay cả khi bạn không phải là người chơi game và thường không thưởng thức các nội dung giải trí trên máy tính, màn hình cong vẫn có thể phù hợp với bạn, đơn giản vì độ phân giải siêu rộng của nó cung cấp cho bạn nhiều không gian đủ để thực hiện đa nhiệm. Nhưng bàn làm việc của bạn cũng phải đủ rộng để đặt một màn hình lớn.

Khi nào nên mua một màn hình phẳng?

Màn hình phẳng vãn có chỗ đứng của riêng mình. Vẫn còn khá nhiều lợi ích khi chọn màn hình phẳng. Lợi ích đáng kể nhất là tiết kiệm chi phí khi mua màn hình chơi game. Màn hình phẳng vẫn mang lại hiệu quả tốt nhất cho số tiền bạn bỏ ra.

Mua màn hình phẳng

Một ưu điểm quan trọng khác của màn hình phẳng là kích thước tương đối nhỏ hơn so với màn hình cong, đặc biệt nếu bạn không thực sự quan tâm đến trải nghiệm đắm chìm. Màn hình phẳng cũng thường cung cấp nhiều góc nhìn hơn, vì màn hình cong có xu hướng dài hơn.

Cuối cùng, màn hình phẳng linh hoạt hơn và dễ dàng phù hợp với mọi thiết lập. Nếu bạn thích thỉnh thoảng chơi game vào cuối tuần và dành phần lớn thời gian để làm việc trên máy tính, màn hình phẳng sẽ không làm bạn thất vọng. Ngay cả những màn hình siêu rộng phẳng cũng có thể phù hợp với các chuyên gia cũng như game thủ, vì hiện tượng biến dạng cạnh chỉ trở thành vấn đề trên màn hình lớn.

Thứ Tư, 01/03/2023 17:44
4,36 👨 762
0 Bình luận
Sắp xếp theo