Có nên mua laptop màn hình 4K không?

Nếu đang dự định mua một chiếc laptop mới, có lẽ bạn cũng băn khoăn xem có nên mua một chiếc máy có màn hình 4K không. Càng ngày càng có nhiều laptop trang bị những linh kiện cao cấp để nâng lợi nhuận của thiết bị và lợi ích của màn hình 4K cũng đang được cân nhắc khá nhiều? Liệu màn hình độ phân giải 4K trên một chiếc laptop có đáng không?

Vấn đề về kích thước

4K có độ phân giải cực kỳ cao, lên đến 3840 x 2160. Nếu bạn mua một chiếc máy tính nhỏ, màn hình nhỏ gọn, thì chắc chắn 4K sẽ khiến cho hiệu suất giảm dần. Nói cách khác, màn hình càng bé thì càng khó nhận thấy sự cải thiện về độ phân giải.

Điều này chỉ đúng ở một điểm, nhất là đối với những ai cho rằng màn hình 13 inch 4K thực không đáng để bỏ tiền ra mua (chưa nói gì đến những màn hình kích thước nhỏ hơn). Tuy nhiên, mọi thứ không hề đơn giản như vậy. Nhiều người cho rằng nếu ngồi trước màn hình ở cự ly gần sẽ có khả năng nhận ra được sự khác biệt.

Độ phân giải không phải là tất cả

Một điều quan trọng nữa đó là đừng quá mù quáng mà nghĩ rằng 4K là tất cả những gì liên quan đến chất lượng hình ảnh. Thực tế thì 4K còn lâu mới chạm được đến đỉnh vinh quang đó. Ngoài độ phân giải, còn rất nhiều yếu tố khác làm nên một màn hình hiển thị xuất sắc. Màu sắc sống động (ở đây nói về độ chân thật của màu sắc), tương phản rõ nét, mức độ sáng, góc xem và chất lượng chung của toàn tấm nền là những điều quan trọng cần lưu tâm đến.

Một laptop có độ phân giải màn hình 4K
Một laptop có độ phân giải màn hình 4K

Một màn hình Full HD hoàn toàn có thể mang lại tất cả các khía cạnh đề cập bên trên và nhìn còn ổn hơn màn hình 4K nữa. 4K có thể hiển thị sắc nét, nhiều chi tiết hơn nhưng đơn giản là chất lượng hình ảnh tổng thể nhìn vẫn không ổn bằng Full HD.

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng laptop, màn hình 4K thường hữu ích với những ai yêu cầu chất lượng hình ảnh có độ chính xác cực cao để làm những công việc liên quan đến sáng tạo nghệ thuật hoặc phim ảnh.

Và tất nhiên, màn hình dùng để xem những bộ phim 4K hoặc chơi những tựa game 4K cũng là một trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên, các nội dung hiện nay có hỗ trợ độ phân giải lớn như này vẫn còn khá ít, chưa phổ biến.

Hỗ trợ từ phần cứng

Nếu bạn mua laptop có màn hình 4K với mục đích chơi game thì chắc chắn một vài tựa game sẽ khiến bạn cảm thấy hứng thú, nhưng GPU của máy bạn thì lại không hề thích điều này đâu. Hãy nhớ rằng, để một laptop có thể xử lý được độ phân giải 3840 x 2160 cần nhiều công sức hơn độ phân giải 1920 x 1080, điều này dẫn đến việc quá tải với card đồ họa trên máy. Hay nói cách khác, bạn cần một chiếc laptop thực sự mạnh mẽ với GPU có thể giải quyết được những tựa game 4K.

Và thậm chí sau đó, nếu trò chơi đang chạy ở tốc độ khung hình tốt, bạn sẽ luôn có ý nghĩ trò chơi sẽ mượt hơn khi chạy ở độ phân giải thấp hơn. Đôi khi, đặc biệt là trong các tựa game tranh đấu, việc có tốc độ khung hình siêu mượt để nhắm mục tiêu tốt hơn quan trọng hơn nhiều so với việc nhìn ra được những chi tiết trong bóng tối.

Đừng quên là màn hình 4K cũng ngốn nhiều pin hơn so với những màn hình thông thường, đặc biệt là những laptop gaming. Thời lượng pin dài có lẽ là điều hiếm thấy trên các laptop 4K.

Cân nhắc về mức giá

Điểm yếu lớn của laptop 4K đó là mức giá quá cao so với những máy có cùng cấu hình nhưng màn hình hiển thị có độ phân giải thấp hơn một chút. Điều này có thể thấy rõ ràng khi bạn lựa chọn mua máy trên mạng, trong mục cấu hình thêm màn hình 4K là đã thấy một mức giá hoàn toàn khác chứ không phải chỉ là xấp xỉ nhau nữa.

Tổng kết

Tựu chung lại, khi đã xem xét tất cả các khía cạnh, lời khuyên dành cho bạn đó là hãy ra cửa hàng và thử xem cùng một nội dung (hình ảnh, video) trên màn Full HD và 4K, tự cảm nhận và đưa ra kết luận. Hãy mua laptop màn hình 4K đúng mục đích, đúng thời điểm. Như vậy nó mới đem lại được lợi ích lớn nhất cho bạn trong quá trình sử dụng, xứng đáng với mức giá cao cấp mà bạn đã bỏ ra.

Thứ Sáu, 12/03/2021 08:22
52 👨 2.642
0 Bình luận
Sắp xếp theo