UltraISO: Cách tạo và chỉnh sửa tập tin ISO

Chỉnh sửa trực tiếp trên file ISO

Khi tự tạo tập tin ISO hoặc chỉnh sửa tập tin ISO, nhiều người lựa chọn phần mềm UltraISO, với khả năng biên tập file ISO mạnh mẽ. UltraISO là phần mềm dùng để tạo, chỉnh sửa, chuyển đổi các tập tin ảnh ISO của đĩa CD/DVD và tạo ra các đĩa CD/DVD khởi động. Như vậy với UltraISO, người dùng có thể tạo một tập tin ISO từ tài liệu ổ đĩa cứng dễ dàng, hay tạo tập tin CD/DVD từ CD/DVD-ROM.

Bên cạnh đó, phần mềm có khả năng chỉnh sửa trực tiếp các tập tin ảnh ISO hoặc trích xuất tập tin và thư mục từ tập tin ảnh ISO. Hay người dùng cũng có thêm, xóa hay tạo mới thư mục nội dung trong tập tin ảnh ISO. Như vậy, nếu bạn muốn chỉnh sửa tập tin ISO với mức kỹ thuật cao hơn, thực hiện nhiều thao tác hơn thì công cụ UltraISO sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.

Bài viết dưới đây gồm 2 phần, 1 là hướng dẫn bạn đọc cách tạo tập tin ISO, 2 là chỉnh sửa trực tiếp file ISO bằng phần mềm UltraISO.

1. Cách tạo tập tin ISO bằng UltraISO

Bước 1:

Trước hết bạn tải UltraISO theo link bên trên sau đó tiến hành cài đặt trên máy tính. Phần mềm cài đặt đơn giản như những phần mềm thông thường khác.

Cài đặt phần mềm UltraISO

Cuối cùng nhấn Install để hoàn thành việc cài đặt UltraISO trên máy tính.

Nhấn nút Install cài đặt

Bước 2:

Giao diện phần mềm sẽ như hình dưới đây, được chia làm 2 phần. Phần Image là phần hiển thị tập tin ISO và bên dưới phần Local để hiển thị nội dung dữ liệu có trên máy tính.

Giao diện UltraISO

Bước 3:

Để thuận tiện trong việc tạo ISO bạn có thể đưa những tập tin muốn tạo vào một thư mục riêng. Tại giao diện trên UltraISO, phần Local bạn tìm tới thư mục chứa những tập tin để tạo thành file ISO. Nhấn chọn vào những tập tin đó rồi click chuột phải chọn Add.

Thêm các tập tin tạo file ISO

Bước 4:

Tiếp đến ở phần Image, click chuột phải vào tên gói ISO có sẵn bên dưới rồi chọn Rename, đặt tên cho gói tùy theo người dùng.

Đặt tên cho tập tin ISO

Bước 5:

Khi đã có những dữ liệu để tạo thành tập tin ISO, bạn nhấn chọn toàn bộ sau đó nhấn tiếp vào mục File rồi chọn Save As để tiến hành tạo file ISO.

Tạo file ISO

Bước 6:

Xuất hiện thư mục trên máy tính. Ở đây, nếu muốn thay đổi tên cho ISO đã tạo trước đó cũng được. File ISO sẽ mặc định lưu vào ổ C và thư mục My ISO Files. Nếu muốn thay đổi thư mục lưu file ISO mới này, click chọn vào thư mục mới trong giao diện ISO File Save As.

Nhấn nút Save để lưu lại file ISO mới tạo này.

Tạo file ISO

Kiểm tra lại thư mục lưu file ISO bạn sẽ nhìn thấy file ISO mới tạo.

Tập tin ISO

Bước 7:

Nếu có nhu cầu ghi trực tiếp tập tin ISO này ra đĩa DVD/CD, nhấn chọn vào biểu tượng Burn CD/DVD Image ở bên trên.

Ghi file ISO ra đĩa

Quá trình tạo file ISO trên UltraISO rất đơn giản và tốc độ tạo cũng nhanh giúp bạn có thể dễ dàng trong việc tạo mới tập tin ISO từ nhiều file trên máy tính.

2. Cách chỉnh sửa file ISO bằng UltraISO

Sau khi đã có tập tin ISO, từ việc tạo mới tập tin ISO hoặc file ISO có sẵn, người dùng có thể tùy chỉnh tập tin này.

Bước 1:

Tại phần Local, tìm tới thư mục lưu tập tin ISO. Sau đó, click đúp chuột vào tập tin ISO đó và nó sẽ hiển thị nội dung trên khu vực Image phía trên.

Mở file ISO trên UltraISO

Bước 2:

Tại đây chúng ta sẽ tiến hành chỉnh sửa tập tin ISO này. Khi nhấn vào nút Actions bên trên chúng ta sẽ thấy các thao tác chỉnh sửa tập tin ISO mà UltraISO hỗ trợ. Bao gồm:

  • New Folder: Tạo một thư mục mới.
  • Add Files: Thêm một file có đuôi iso có sẵn.
  • Add Directory: Thêm một folder có sẵn trên máy tính của bạn.
  • Extract: Giải nén file.
  • View: Xem trước tài liệu có trên file của bạn.
  • Delete: Xóa tài liệu có trong file của bạn.
  • Rename: Thay đổi tên của file hoặc thư mục.
  • Hide/Unhide: Ẩn hoặc bỏ ẩn file.

Thao tác với file ISO

Bước 3:

Chẳng hạn, bạn muốn thêm một thư mục chứa tập tin khác vào trong tập tin ISO này thì nhấn chuột file tại phần nội dung Image rồi chọn New Folder.

Thêm thư mục trong file ISO

Đặt tên mới cho thư mục này rồi nhấp đúp chuột vào thư mục mới tạo trong tập tin ISO. Ở đây tôi sẽ tạo 1 thư mục QTM mới trong tập tin ISO mới tạo. Nhìn xuống bên phần Local tìm tới những tập tin nào đó muốn thêm vào thư mục rồi click chuột phải chọn Add.

Ngay lập tức tập tin đó sẽ xuất hiện trong thư mục phía trên. Chúng ta tiếp tục thực hiện với những tập tin còn lại nếu muốn.

Thêm file vào file ISO

Sau khi đã thêm những tập tin cần thiết vào file ISO, nhấn vào biểu tượng Compress ISO phía trên.

Nhấn nút Compress

Xuất hiện hộp thoại thiết lập để người dùng tùy chọn cho tập tin này. Nhấn Compress để hoàn thành việc chỉnh sửa.

Tạo mới tập tin ISO sau khi chỉnh

Bước 4:

Nếu muốn ẩn hoặc hiện thư mục nào đó trong tập tin ISO, chúng ta chỉ cần click chuột phải vào thư mục đó rồi chọn Hide/Unhide để ẩn thư mục khi chuyển về màu xám như hình. Nhấn lại tùy chọn Hide/Unhide để bỏ ẩn thư mục.

Ẩn hoặc hiện thư mục trong file ISO

Như vậy chúng ta đã hoàn thành xong việc tạo file ISO, cũng như chỉnh sửa file ISO bằng phần mềm UltraISO. Quá trình tạo tập tin ISO trên UltraISO rất đơn giản, kèm theo đó là các thao tác chỉnh sửa cần thiết và hữu ích khác cho người dùng để có thể xử lý tập tin ISO nếu muốn.

Xem thêm:

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 31/08/2021 17:03
56 👨 34.535
0 Bình luận
Sắp xếp theo