Sử dụng Daemon Tools tạo ISO Image trong Win 7

Quản trị mạng - Là một quản trị viên hệ thống Windows, chúng ta cần phải biết một số thao tác làm việc với các file ISO và phương pháp truy cập vào chúng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu lí do cần chú ý tới các file ISO và phương pháp cài đặt chúng vào Windows 7 sử dụng công cụ miễn phí Daemon Tools. Nếu muốn cài đặt ứng dụng phần mềm quan trọng, hệ điều hành, hay truy cập vào bất kì ổ đĩa ảo CD/DVD nào, chúng ta cần nhận biết được đặc tính của file ISO và phương pháp truy cập vào nó.

File ISO là gì và lý do cần truy cập vào nó?

File ISO là một định dạng file Disk Image được định nghĩa bởi tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Do đó, định dạng file này được đặt tên theo tên của tổ chức này. Có thể, mỗi khi CD/DVD Image được lưu trữ trên một ổ đĩa (thay vì một ổ đĩa quang), thì nó sẽ được lưu trữ như một file ISO (những file này có đuôi mở rộng là .iso).

Ví dụ, nếu chúng ta tải Windows 7, Windows 2008 R2 hay Microsoft Office, thì tất cả các phần mềm này sẽ được lưu dưới định dạng file .ISO. Ngoài ra những phần mềm ảo hóa máy chủ và máy trạm có thể tạo những file .ISO này trong ổ DVD ảo của máy ảo đó. Nếu đang sử dụng VMWare Workstation hay Microsoft Virtual PC, thì cả hai file cài .ISO này sẽ cài đặt hệ điều hành này hay các ứng dụng. Ngoài ra, cũng có một số trường hợp chúng ta cần sử dụng một file riêng lẻ ngoài một ISO Image, hay chúng ta muốn tạo một ISO Image trên máy tính cục bộ (mà không sử dụng một công cụ ảo hóa) để cài đặt một ứng dụng nào đó.

Trong hệ điều hành Windows 7, nếu click đúp vào một file .ISO, chúng ta sẽ được thông báo ghi nó thành một đĩa CD/DVD như trong hình 1.


Hình 1.

Ngoài phần mềm tích hợp sẵn trong Windows 7, các ứng dụng tác chủ sẽ ghi mọi ISO Image này sang một đĩa CD hay DVD và tạo các phương tiện vật lý cho chúng ta (nếu không có sự cố nào phát sinh trong quá trình thực hiện). Tuy nhiên, Windows không thể hiển thị cho chúng ta những gì đang tồn tại trong file ISO đó, và chúng ta cũng không thể truy lục các file ngoài file .ISO này. Đồng thời, trong khi những công cụ tác chủ CD/DVD sẽ ghi Image này sang một ổ đĩa quang, chúng sẽ không cho phép chúng ta truy lục file ngoài file .ISO này. Do đó, những gì chúng ta có thể làm là ghi ổ đĩa quang này, đưa đĩa quang này vào ổ, rồi tìm kiếm trong đĩa này để lấy một file .ISO ra khỏi đĩa.

Những gì chúng ta cần sử dụng là một ứng dụng miễn phí để cài các file .ISO trên máy tính cục bộ.

Một số công cụ miễn phí chúng ta có thể sử dụng để tạo file ISO

Hiện có khá nhiều công cụ miễn phí mà chúng ta có thể sử dụng để tạo file .ISO trong Windows. Tuy nhiên không phải tất cả những công cụ này đều tương thích với Windows 7 do đó chúng ta cần tìm hiểu kĩ trước khi lựa chọn. Trong thực tế, đôi khi nếu chúng ta thực hiện nâng cấp hệ điều hành khi những công cụ này đã được cài đặt thì chúng sẽ không hoạt động sau khi quá trình nâng cấp hoàn thành, và một bản nâng cấp cho công cụ đó không được cài đặt. Do đó cần đảm bảo rằng công cụ mà chúng ta sử dụng tương thích với Windows 7.

Trong bài viết này chúng ta sẽ sử dụng Daemon Tools. Ngoài công cụ này chúng ta có thể sử dụng rất nhiều công cụ tạo file ISO khác tương thích với Windows 7, như ZIP, 7-Zip, Magic ISO, Virtual CloneDrive, PowerISO (có thể đọc file ISO, nhưng phiên bản miễn phí tồn tại những hạn chế trong việc tạo và hiệu chỉnh file ISO), ...


Hình 2.

Lưu ý: Cần nhớ rằng công cụ Microsoft Virtual CD-ROM không tương thích với Windows Vista hay Windows 7.





Cài đặt Free Daemon Tools Lite trong Windows 7

Như đã nói ở trên, trong bài viết này chúng ta sẽ sử dụng Daemon Tools. Phiên bản miễn phí với một nhóm tính năng hiện nay của của công cụ này được gọi là Lite. Công cụ này có một bản thương mại với nhiều tính năng hơn. Dù phiên bản Lite cho phép chúng ta mô phỏng các ổ đĩa 4 CD, DVD-ROM, HD-DVD, hay Blu-Ray, chúng ta còn có thể tạo các Image ISO và truy cập vào những file này ngay bên trong. Daemon Tools cũng cho phép chúng ta tạo các Image ISO, và thậm chí tạo mật khẩu cho những file Image ISO đó.

Chúng ta có thể dử dụng Daemon Tools trên Windows 7 kể từ phiên bản 4.35.5 trở về sau.

Daemon Tools Lite vận hành bằng cách cài đặt phần mềm (có yêu cầu khởi động lại) cho phép chúng ta tạo các file ISO như một ổ đĩa. Từ đó chúng ta có thể tạo các file ISO sử dụng Daemon Tools.

Quá trình cài đặt Daemon Tools rất đơn giản. Trước tiên tải file cài đặt Daemon Tools với dung lượng 8MB tại đây.

Sau đó click đúp vào file này để tiến hành cài đặt. Khi Wizard cài đặt xuất hiện chúng ta chỉ cần làm theo hướng dẫn. Chúng ta có thể lựa chọn các thành phần cài đặt như trong hình 4.


Hình 3.


Hình 4.

Sau khi tiến trình cài đặt hoàn thành hãy khởi động lại máy tính.

Sau khi máy tính đã khởi động trở lại, chúng ta sẽ thấy một công cụ mới xuất hiện trên desktop Windows 7, và chúng ta có thể khởi chạy công cụ này để tạo file ISO. Hoặc chúng ta có thể phải chuột lên biểu tượng của Daemon Tools trên khay hệ thống chọn Virtual Devices, lựa chọn ổ đĩa E: rồi click vào Mount Image.


Hình 5.


Hình 6.


Hình 7.

Chúng ta sẽ chỉ định đường dẫn vào file ISO từ đó và file ISO này được tạo như một ổ CD/DVD ảo, Drive E:.

Sau đó chúng ta có thể vào My Computer | Drive E: rồi duyệt tìm Image DVD này.


Hình 8.

Ngoài ra, Daemon Tools Lite hỗ trợ nhiều loại Image khác ngoài ISO. Chúng ta có thể thấy các loại Image này trong hình 9.


Hình 9.

Kết luận

Tạo ISO Image là một kĩ năng rất quan trọng đối với quản trị viên hệ thống Windows. Mặc dù hệ điều hành Windows không tích hợp công cụ hỗ trợ thực hiện tác vụ này, nhưng chúng ta có thể sử dụng nhiều công cụ nhóm ba chuyên dụng. Trong bài viết này chúng ta đã tìm hiểu đôi nét về Daemon Tools và sử dụng công cụ này để tạo ISO Image.
Thứ Sáu, 04/12/2009 11:38
51 👨 13.812
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 7