Cách tạo một máy ảo Windows 10 với VMware Player và VirtualBox

Việc có một máy ảo trong tầm tay có thể hữu ích cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như kiểm tra phần mềm hoặc các chỉnh sửa trong môi trường sandbox tách biệt với hệ điều hành chính của bạn. Một máy ảo cũng có thể giúp bạn chạy phần mềm cũ, không hoạt động với hệ điều hành mới, hoặc đơn giản là khám phá một hệ điều hành mới hoàn toàn.

Ví dụ, bạn có thể có một bản sao đầy đủ của Linux khi đang đăng nhập vào Windows, hoặc cài đặt Windows XP trong Windows 10, v.v...

Việc chạy một hệ điều hành này bên trong một hệ điều hành khác thật dễ dàng, với các phần mềm miễn phí từ VMware và VirtualBox. Bài viết sẽ chỉ cho bạn cách cài đặt và cấu hình cho cả 2 phần mềm, nhưng tập trung hơn vào VMware Player.

Tải xuống: VMware Player | VirtualBox | Microsoft Windows & Office ISO Download Tool

Tạo VM Windows 10

VMware Player đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều năm. VMware Player 14 có các tính năng mới và hỗ trợ cải tiến cho phần cứng hiện đại hơn, sẽ là trọng tâm của hướng dẫn ngày hôm nay. Trong khi đó, VirtualBox cũng đáng được đề cập vì nó có thể chạy trên hệ điều hành MacOS. Cả VMware và VirtualBox đều hỗ trợ Linux.

Thiết lập một máy ảo Windows 10 trong VMware Player

Với VMware Player đã được cài đặt và mở, bạn có thể bắt đầu thiết lập một máy ảo mới từ một file ISO hoặc CD/DVD có khả năng boot bằng cách vào menu "Player" ở trên cùng bên trái, rồi chọn New Virtual Machine và cửa sổ đầu tiên sẽ cho phép bạn chọn file ISO hoặc CD cài đặt (hoặc để tiếp tục mà không cần bất cứ thứ gì).

VMWare Player

Trong trường hợp bản sao Windows 10 của bạn nằm trên ổ USB có khả năng boot, thay vì là một file ISO, VMware Player không cung cấp hỗ trợ gốc để boot từ thiết bị USB, nhưng thật dễ dàng để thêm chức năng này, trong màn hình cấu hình phần cứng tại phần cuối của lời nhắc thiết lập.

Boot từ USB

Cách boot ổ USB trong VMware Player

Tải xuống Plop Boot Manager và trích xuất các nội dung đã nén. Khi bạn đến màn hình cuối cùng trong phần hướng dẫn cài đặt máy ảo, hãy nhấp vào "Customize Hardware..." để mở cài đặt phần cứng của máy ảo (bạn cũng có thể truy cập menu này sau đó thực hiện thông qua Player > Manager > Virtual Machine Settings).

Khi bạn đang ở trong phần cài đặt phần cứng:

  • Nhấp vào "Add..." ở phía dưới cùng của cửa sổ cài đặt phần cứng.
  • Nhấp vào "Next" trong bước tiếp theo - thêm ổ CD/DVD.
  • Chọn Use ISO Image File và trỏ tới vị trí của Plop Boot Manager.iso

Cài đặt phần cứng

Bây giờ khi bạn boot máy ảo của mình, nó sẽ có một menu tùy chỉnh thiết bị boot, bao gồm khả năng boot từ các thiết bị USB.

Hầu hết quá trình thiết lập để tạo một máy ảo mới rất đơn giản nhưng có một số chi tiết bổ sung đáng chú ý về cấu hình thiết lập ban đầu:

  • Bạn không nên lưu trữ máy ảo trên ổ đĩa chính của mình, vì nó bị giới hạn về dung lượng như với ổ SSD dung lượng thấp. Thay vào đó, bạn có thể lưu trữ các file máy ảo trên bất kỳ ổ đĩa nào được kết nối với máy tính của bạn.
  • Cần có tối thiểu 60GB dung lượng để bắt đầu và bạn có thể giảm xuống nếu cần.
  • RAM 2GB sẽ hoạt động tốt hơn đáng kể so với 1GB cho Windows 10.
  • Quá trình thiết lập ở trên tương tự hoặc giống hệt với các hệ điều hành khác.

Tạo máy ảo

Cài đặt Windows 10 trên máy ảo mới được tạo

Lưu ý rằng nhấn Ctrl + Alt sẽ thay đổi tiêu điểm từ máy ảo trở lại hệ điều hành chính của bạn.

Nếu bạn thực hiện nó thông qua trình hướng dẫn cài đặt, bạn sẽ thấy máy ảo mới của mình xuất hiện màn hình chào đón của VMware Player, nơi nó có thể được bật để bắt đầu cài đặt Windows 10. Bài viết sẽ không đề cập sâu vào điều này vì hầu hết các mọi người đều đã quen thuộc. Sau đây là một số lưu ý về quá trình cài đặt Windows 10:

  • Nếu là người mới bắt đầu, bạn không cần giấy phép cài đặt Windows 10. Không kích hoạt Windows 10 sẽ khóa các tính năng cá nhân hóa và làm xuất hiện watermark trên màn hình, nhưng hệ điều hành vẫn đủ chức năng để thực hiện kiểm tra phần mềm, v.v... Khi được nhắc nhập một key phần mềm, hãy tìm một tùy chọn ở cuối màn hình đăng ký và cho biết bạn không có key này.

Nhập key phần mềm

  • Bạn nên sử dụng tài khoản Windows ngoại tuyến, đây là tùy chọn ở phía dưới cùng bên trái của màn hình đăng nhập và cài đặt Windows. Bạn có thể tiếp tục mà không cần mật khẩu trong lời nhắc tiếp theo, bằng cách nhấp vào Next.

Sử dụng Windows ngoại tuyến

  • Khi quá trình cài đặt Windows 10 hoàn tất, máy ảo của bạn sẽ tự động kết nối với Internet, giả sử nó có các driver mạng hoạt động. Các driver nói chung sẽ tự mình hoạt động và nếu bạn bắt đầu với phiên bản Windows mới nhất, bạn không nên tải xuống quá nhiều driver, vì đôi khi điều đó có thể làm phát sinh vấn đề.

Cấu hình thêm cho máy ảo VMware Player

Để sử dụng máy ảo của mình, bạn nên thay đổi độ phân giải màn hình trước, đặc biệt nếu bạn định sử dụng máy ảo ở chế độ toàn màn hình. Bạn nên dành vài phút để cài đặt VMware Tools, và độ phân giải của bạn sẽ tự động điều chỉnh khi kích thước cửa sổ của máy ảo thay đổi.

VMware Tools cũng bổ sung thêm các tính năng đáng giá khác, chẳng hạn như khả năng kéo và thả các file trực tiếp vào máy ảo từ môi trường Windows chính, cũng như khả năng tạo thư mục chia sẻ giữa máy chủ và hệ điều hành khách.

Cách cài đặt VMware Tools

Nhấp vào nút "Player" ở phía trên bên trái của VMWare Player, sau đó vào Manage > Install VMware Tools. Phần mềm sẽ tự động kết nối với ổ đĩa DVD của máy ảo và nếu nó không tự động chạy, bạn có thể điều hướng từ File Explorer để tự khởi động thực thi (D:\setup64.exe). Máy ảo sẽ phải được boot lại khi quá trình cài đặt kết thúc.

Bạn vẫn có thể truyền file đến và từ máy ảo mà không cần cài đặt VMware Tools bằng cách kết nối thiết bị lưu trữ di động. Trong menu Player, có một phần cho các thiết bị di động, nơi ổ đĩa flash hay các thiết bị tương tự sẽ được liệt kê và có thể được kết nối hoặc ngắt kết nối. Điều đó cần thiết để hệ điều hành chính có thể nhận ra thiết bị một lần nữa.

VMware Tools

Bất kỳ cấu hình nào cho máy ảo (ngoài điểm này) cũng đều giống như việc thiết lập bất kỳ cài đặt mới nào khác trên Windows 10. Thường thì mọi người có xu hướng bắt đầu bằng cách xóa hầu hết các mục khỏi thanh tác vụ (trước tiên là Cortana) và desktop - bao gồm cả Recycle Bin, mặc dù điều đó không thể thực hiện với các tùy chọn cá nhân hóa bị khóa trong một máy ảo chưa được kích hoạt.

Hoàn thành một số quá trình cấu hình tương tự với VirtualBox

Quá trình cấu hình tương tự như VMware Player, với một số sự khác biệt trong menu, như cách bạn mount file image cho hệ điều hành khách. Bạn có thể tạo một máy ảo mới bằng cách nhấp vào "New" và làm theo lời nhắc, sau đó nó sẽ được liệt kê trên bảng điều khiển bên trái với phần cứng ảo trong "Machine tools" ở bên phải.

VirtualBox

Cuộn xuống "Storage", nơi bạn có thể nhấp chuột phải vào ổ đĩa quang, mount file image của hệ điều hành và khởi động máy ảo để bắt đầu cài đặt Windows 10 (nhớ unmount image Windows 10 sau khi cài đặt).

Lưu ý rằng có thể dễ dàng bỏ qua tùy chọn thay đổi thư mục lưu trữ của máy ảo khi thực hiện quá trình tạo ban đầu - vào "Expert Mode" trên màn hình Create Virtual Hard Disk và duyệt đến vị trí mà bạn muốn ảo máy đã được lưu.

Expert Mode

Nhiều tính năng được đề cập trong VMware Player cũng có trong menu của VirtualBox, chẳng hạn như kéo, thả và chia sẻ thư mục, mặc dù VMware có vẻ tốt hơn khi tự động mở rộng màn hình của máy ảo, nếu bạn thay đổi kích thước của nó (Ctrl + F để chuyển sang chế độ toàn màn hình và Ctrl + C để chuyển sang chế độ mở rộng màn hình - chế độ này không sắc nét như VMware Player).

Chế độ toàn màn hình

Như đã đề cập trước đó, đây là hướng dẫn sử dụng hoàn chỉnh cho VirtualBox. Nếu đó là phần mềm bạn đang sử dụng, hãy đừng bỏ lỡ bài viết này.

Tham khảo thêm: Tải xuống Microsoft Windows and Office ISO Download Tool

Microsoft Windows and Office ISO Download Tool giúp dễ dàng tải xuống các ISO cho Windows 7, Windows 8.1 và Windows 10 từ các máy chủ của Microsoft, cũng như Office 2010, Office 2013, Office 2016, Expression Studio và Office cho Mac.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 11/06/2021 09:38
56 👨 28.923
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10