Cách sử dụng Snip & Sketch trên Windows 10

Bắt đầu với Windows 10 1809, Microsoft đã giới thiệu một ứng dụng mới có tên gọi Snip & Sketch thay thế công cụ Snipping Tool phổ biến. Công cụ này cung cấp chức năng tương tự và có thể được sử dụng để chụp ảnh màn hình, sử dụng các công cụ như bút hoặc bút chì để vẽ trên đó và chia sẻ ở bất cứ đâu bạn muốn. Hướng dẫn hôm nay sẽ chia sẻ cách sử dụng ứng dụng Snip & Sketch để chụp và chú thích các ảnh chụp màn hình trong Windows 10.

Ứng dụng Snip & Sketch trong Windows 10

Snip & Sketch

Ứng dụng có sẵn trong App list (Danh sách ứng dụng) hoặc bạn có thể tìm kiếm Snip & Sketch trong hộp tìm kiếm Cortana. Hãy nhấp vào ứng dụng Snip & Sketch khi nó xuất hiện. Khi mở ứng dụng này, bạn sẽ được chào đón bằng thông điệp: “Capture, mark up, and share any image” - "Chụp, đánh dấu và chia sẻ bất kỳ hình ảnh nào".

Nếu Windows 10 của bạn không có app này, có thể tải tại đây.

Chụp ảnh màn hình bằng Snip & Sketch

Quy trình chụp ảnh màn hình với ứng dụng Snip & Sketch trên Windows 10 nhìn chung khá đơn giản. Để mở công cụ này, bạn chỉ cần nhấn phím Windows và nhập “Snip and Sketch” trong Windows Search. Từ kết quả trả về, chọn “Open” hoặc nhấn phím Enter để khởi chạy ứng dụng Snip & Sketch.

Sau khi cửa sổ Snip & Sketch mở ra, hãy nhấp vào nút “New” ở góc trên cùng bên phải để bắt đầu chụp ảnh màn hình mới (hoặc ảnh Snip - theo cách gọi của Microsoft).

nhấp vào nút “New”

Nhấp vào nút mũi tên trỏ xuống để chọn bộ hẹn giờ chụp ảnh màn hình. Tính năng này đặc biệt hữu ích khi bạn muốn căn một thời điểm chụp cụ thể trên màn hình. Các tùy chọn bắt đầu từ 3 giây đến 10 giây.

Hẹn giờ chụp

Khi bạn sẵn sàng chụp ảnh màn hình mới, thanh Snip sẽ xuất hiện ở đầu màn hình với năm nút tùy chọn chuyên biệt, cho phép bạn chọn các chế độ chụp ảnh màn hình, bao gồm hình chữ nhật, dạng tự do, chụp cửa sổ, toàn màn hìnhđóng.

Các chế độ chụp

Chọn một chế độ mà bạn muốn để bắt đầu chụp. Đối với chế độ tự do, bạn có thể chọn khu vực mà mình muốn chụp ảnh màn hình. Giữ phím mũi tên trái trong khi thực hiện việc này. Sau khi hoàn tất, hãy nhả phím mũi tên trái ra.

Khu vực được đánh dấu giờ sẽ xuất hiện trong canvas của ứng dụng Snip & Sketch.

Các hình ảnh có thể được lưu ở định dạng .png.

Chỉnh sửa ảnh chụp màn hình bằng Snip & Sketch

Khi ảnh chụp màn hình hoặc hình ảnh của bạn mở trong cửa sổ Snip & Sketch, bạn có thể tạo chú thích và viết bất kỳ nội dung gì lên trên đó.

Theo mặc định, Snip & Sketch gói ba công cụ chú thích khác nhau — Pen, Pencil và Highlighter ở trên cùng.

Nhấp vào biểu tượng bút bi ở trên cùng để vẽ hoặc viết thủ công trên ảnh chụp màn hình. Bạn có thể bấm lại vào biểu tượng bút bi để mở menu cài đặt của nó và thay đổi màu sắc của nét vẽ. Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh thanh trượt để tăng hoặc giảm độ dày của nét vẽ.

Biểu tượng bút bi

Nếu bạn muốn có một nét vẽ “sần sùi” (giống như đang sử dụng bút chì), hãy bấm vào biểu tượng bút chì. Nhấp vào nó một lần nữa để thay đổi màu nét vẽ hoặc để điều chỉnh thanh trượt cho độ dày nét vẽ.

Biểu tượng bút chì

Trên ảnh chụp màn hình, bạn có thể đánh dấu, làm nổi bật phần văn bản hoặc các khu vực cụ thể bằng công cụ tô sáng. Để làm điều đó, hãy nhấp vào biểu tượng cây bút đánh dấu ở trên cùng để chọn nó. Bấm lại vào biểu tượng này để lựa chọn màu sắc (6 màu sắc có săn) và sử dụng thanh trượt để điều chỉnh độ dày nét vẽ.

Bút tô

Nếu bạn muốn vẽ một đường thẳng hoàn hảo trên ảnh, có thể sử dụng công cụ thước kẻ. Chọn biểu tượng thước kẻ ở trên cùng và thước kẻ ảo sẽ hiển thị trên ảnh chụp màn hình của bạn. Bạn có thể xoay thước bằng con lăn của chuột hoặc bằng hai ngón tay trên bàn di chuột.

Thước kẻ

Tương tự, có một thước đo góc để bạn vẽ hình tròn hoặc bán nguyệt trên ảnh chụp màn hình. Bạn có thể giảm hoặc tăng kích thước thước đo góc bằng con lăn của chuột.

Vẽ hình tròn

Tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng công cụ tẩy để xóa bất kỳ chú thích nào bằng cách nhấp vào biểu tượng Eraser ở trên cùng. Sau khi chọn công cụ tẩy, nhấp chuột phải và chọn nét bạn muốn xóa khỏi ảnh. Ngoài ra, bạn có thể nhấn chuột phải để xóa nhiều hơn một (hoặc tất cả các chú thích) cùng một lúc.

Dùng tẩy

Sau khi tạo chú thích, bạn có thể lưu ảnh vào ổ cứng của PC, sao chép nó vào một ứng dụng hoặc chia sẻ trực tiếp với người khác.

Khởi chạy ứng dụng Snip & Sketch với phím Print Screen

Một công cụ như Snip & Sketch sẽ trở nên vô dụng nếu không thể khởi chạy bằng một phím tắt. Mặc dù phím Print Screen có thể giữ ảnh chụp màn hình trong clipboard hoặc lưu nó vào OneDrive hay Dropbox khi được cấu hình, nhưng sẽ có ý nghĩa hơn nếu bạn có thể khởi chạy ứng dụng này bằng Print Screen.

Chuyển đến Settings > Ease of Access > Keyboard. Bật nút chuyển đổi trong Print Screen shortcut có nội dung Use the PrtScn để mở Snip & Sketch.

Khởi chạy bằng Print Screen

Tuy nhiên, bạn sẽ phải vô hiệu hóa cấu hình của Print Screen với bất kỳ ứng dụng nào khác và khởi động lại máy tính Windows 10 để nút này có hiệu lực.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 30/04/2021 23:28
4,25 👨 33.947
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10