Cách sao lưu và khôi phục ứng dụng Windows 10 mà không cần phần mềm

Bạn nên bảo vệ dữ liệu của mình (không chỉ bao gồm tài liệu và ảnh) bằng cách sao lưu chúng. Các ứng dụng và tiện ích Windows mà bạn sử dụng cũng tạo dữ liệu, vì vậy bài viết hôm nay sẽ chỉ cho bạn cách sao lưu và khôi phục chúng mà không cần sử dụng bất kỳ phần mềm nào.

Các ứng dụng như Maps và Sticky Notes, cùng với các tiện ích như Registry Editor và máy in đều chứa các cài đặt quan trọng và các dữ liệu tùy biến. Và chắc chắn bạn không muốn mất chúng, đúng không?

Nếu bạn có các mẹo sao lưu của riêng mình dành cho các công cụ Windows mà không cần phần mềm bổ sung, hãy cho mọi người biết trong phần bình luận bên dưới nhé!

Những lời khuyên chung về sao lưu

Lời khuyên chung

Dữ liệu là mạch máu của máy tính và bạn nên chăm sóc nó cẩn thận. Các phương pháp được nêu trong hướng dẫn này rất tuyệt vời để sao lưu nhanh các ứng dụng và tiện ích của Windows, nhưng để bảo vệ tối ưu bạn nên luôn sao lưu toàn bộ hệ thống của mình thường xuyên và làm theo các mẹo sau:

  • Có nhiều bản sao của tất cả dữ liệu: Nếu bạn cảm thấy khó chịu khi bị mất dữ liệu, hãy sao lưu nó.
  • Sử dụng các phương tiện lưu trữ khác: Không giữ các bản sao lưu của bạn trên cùng ổ đĩa. Nếu thiết bị đó gặp vấn đề, bạn sẽ mất mọi thứ.
  • Lưu trữ một bản sao lưu ngoại vi: Nếu bạn giữ tất cả các bản sao lưu của mình gần nhau về mặt vật lý, thì một thảm họa tự nhiên sẽ hủy hoại tất cả. Hãy xem xét việc sử dụng dịch vụ đám mây để lưu trữ ngoại vi dữ liệu một cách dễ dàng.

1. Các ứng dụng Windows

Rất nhiều ứng dụng Windows lưu trữ các file cài đặt của chúng trong các thư mục AppData. Dưới đây là một vài ví dụ về đường dẫn thư mục.

  • Alarms & Clock:
%LocalAppData%\Packages\Microsoft.WindowsAlarms_8wekyb3d8bbwe
  • Camera:
%LocalAppData%\Packages\Microsoft.WindowsCamera_8wekyb3d8bbwe
  • Groove Music:
%LocalAppData%\Packages\Microsoft.ZuneMusic_8wekyb3d8bbwe
  • Maps:
%LocalAppData%\Packages\Microsoft.WindowsMaps_8wekyb3d8bbwe\Settings
  • News:
%LocalAppData%\Packages\Microsoft.BingNews_8wekyb3d8bbwe
  • Photos:
%LocalAppData%\Packages\Microsoft.Windows.Photos_8wekyb3d8bbwe
  • Remote Desktop:
%LocalAppData%\Packages\Microsoft.RemoteDesktop_8wekyb3d8bbwe
  • Sticky Notes:
%LocalAppData%\Packages\Microsoft.MicrosoftStickyNotes_8wekyb3d8bbwe
  • Weather:
%LocalAppData%\Packages\Microsoft.BingWeather_8wekyb3d8bbwe

Chỉ cần nhấn phím Windows + R để mở Run, nhập đường dẫn thư mục mong muốn và nhấp OK. Sao chép và dán các file ở nơi khác để tạo bản sao lưu của bạn.

Mở Run

Để khôi phục các file, hãy chuyển tới đường dẫn thư mục của ứng dụng, dán bản sao lưu và nhấp vào Replace the files ở vị trí đích.

Dán bản sao lưu ở vị trí đích

Trước khi bạn bắt đầu, hãy đảm bảo ứng dụng được đóng hoàn toàn.

2. Menu Start

Menu Start trên Windows 10 cho phép nhiều tùy biến. Bạn có thể ghim chương trình, sắp xếp thành các nhóm và hơn thế nữa. Bạn có thể sao lưu bố cục này để tiết kiệm thời gian thiết lập lại.

Sao lưu bố cục menu Start

Để bắt đầu, nhấn phím Windows + R để mở Run. Nhập regedit và nhấn OK. Điều này sẽ mở Registry Editor.

Mở Registry Editor

Trong thanh công cụ, nhấp vào View và chọn Address Bar. Sao chép và dán thông tin sau vào thanh địa chỉ, sau đó nhấn Enter:

HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\CloudStore\Store\Cache\DefaultAccount

Thanh công cụ

Trên bảng điều khiển bên trái, nhấp chuột phải vào thư mục DefaultAccount và nhấn Export. Điều hướng đến nơi bạn muốn lưu, đặt tên file là .reg và nhấp vào Save. Đóng Registry Editor.

Một lần nữa, nhấn phím Windows + R. Nhập %LocalAppData%\Microsoft\Windows\Shell và nhấn OK. Thao tác này sẽ mở một thư mục thông qua File Explorer.

File Explorer

Trong thư mục này là một file có tên là DefaultLayouts.xml. Sao chép và dán file này vào cùng một nơi bạn đã lưu file .reg.

Khôi phục bố cục menu Start

Để khôi phục từ bản sao lưu bạn đã tạo trước đó, nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở Run, nhập regedit và nhấp OK.

Điều hướng đến cùng một đường dẫn như trước:

HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\CloudStore\Store\Cache\DefaultAccount

Trên bảng điều khiển bên trái, nhấp chuột phải vào thư mục DefaultAccount và nhấp vào Delete. Nhấp vào Yes để xác nhận. Sau đó, đóng Registry Editor.

Đóng Registry Editor

Tiếp theo, điều hướng đến nơi bạn đã lưu file .reg và nhấp đúp vào nó. Registry Editor sẽ hỏi bạn có chắc chắn muốn tiếp tục không. Nhấp vào Yes và sau đó chọn OK.

Sao chép phiên bản sao lưu của file DefaultLayouts.xml. Nhấn phím Windows + R, nhập %LocalAppData%\Microsoft\Windows\Shell và nhấn OK. Dán file vào đây. Nhấp vào Replace the file trong vị trí đích.

Đăng xuất, rồi đăng nhập lại tài khoản của bạn để hoàn tất quy trình.

3. Máy in

Hãy tiết kiệm thời gian thiết lập lại máy in bằng cách sao lưu chúng. Điều này sẽ nắm bắt các queue (hàng đợi), driver, cổng và nhiều thứ khác.

Quy trình này sử dụng ứng dụng Printer Migration, ứng dụng này chỉ khả dụng nếu bạn đang chạy phiên bản Windows 10 Pro.

Sao lưu cài đặt máy in

Nhấn phím Windows + R để mở Run. Nhập PrintBrmUi.exe và nhấn OK. Thao tác này sẽ mở ứng dụng Printer Migration.

Mở ứng dụng Printer Migration

Chọn Export printer queues and printer drivers into a file và nhấp vào Next. Chọn This print server và bấm Next hai lần.

Bấm Browse… để chọn nơi bạn muốn lưu file .printerExport vào. Khi đã sẵn sàng, hãy nhấp vào Next, sau đó nhấp vào Finish.

Lưu trữ cài đặt máy in

Nhấn phím Windows + R, nhập PrintBrmUi.exe và nhấn OK.

Chọn Import printer queues and printer drivers from a file. Nhấp vào Next, sau đó nhấp vào Browser... và định vị file sao lưu bạn đã tạo trước đó. Bấm Next.

Lưu cài đặt máy in

Xem lại danh sách các mục cần nhập và nhấn Next. Chọn This print server và bấm Next.

Sử dụng menu Import mode để chọn giữa Keep existing printers hoặc Overwrite existing printers. Tùy chọn sau có lẽ là sự lựa chọn bạn muốn, nhưng hãy đọc các mô tả cho mỗi tùy chọn.

Nhấp vào Next, sau đó nhấp vào Finish và bạn đã hoàn tất.

4. Windows Registry

Registry là cơ sở dữ liệu về các cài đặt cho Windows, phần cứng, ứng dụng, người dùng và nhiều thứ khác. Nó có thể là một công cụ mạnh mẽ để cấu hình máy tính của bạn, nhưng điều quan trọng là không phải chỉnh sửa bất cứ thứ gì trong Registry. Để giữ cho mình an toàn, hãy đảm bảo bạn sao lưu Registry của mình, ít nhất là trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong đó.

Để bắt đầu, nhấn phím Windows + R để mở Run. Nhập regedit và nhấn OK. Điều này sẽ mở Registry Editor.

Sao lưu Registry Windows

Để sao lưu toàn bộ Registry, nhấp chuột phải vào Computer ở bảng điều khiển bên trái và nhấn Export. Điều hướng đến nơi bạn muốn đặt bản sao lưu của mình, nhập tên file và nhấp vào Save.

Sao lưu Registry Windows

Bạn cũng có thể sao lưu các thư mục cụ thể của Registry thay vì toàn bộ. Để làm như vậy, hãy sử dụng các hướng dẫn ở trên, nhưng thay thế Computer bằng bất kỳ thư mục nào.

Khôi phục cài đặt máy in

Để khôi phục, mở Registry Editor và vào File > Import… Điều hướng đến nơi đặt file sao lưu và nhấp đúp vào nó.

Khôi phục cài đặt máy in

Cho dù bạn sử dụng phần mềm của bên thứ ba để sao lưu hoặc sử dụng các mẹo hữu ích ở trên, điều quan trọng là bạn thực sự đang sao lưu dữ liệu của mình. Đừng chần chừ. Hãy tự bảo vệ mình khỏi những rắc rối có thể xảy ra trong tương lai.

Bạn không nên sao lưu chỉ các ứng dụng Windows của mình. Bạn cũng nên thực hiện các bước để sao lưu email Outlook của mình thường xuyên nữa.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Hai, 01/10/2018 14:47
51 👨 3.323
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10