Cách phát hiện và gỡ phần mềm nghe lén trên smartphone

Phần mềm nghe trộm điện thoại là gì?

Phần mềm nghe trộm điện thoại hay nghe lén điện thoại là phần mềm có thể được cài đặt trên điện thoại di động, cho phép ai đó theo dõi các hoạt động trên điện thoại từ xa.

Tùy thuộc vào loại phần mềm nghe trộm được cài đặt, hầu hết các phần mềm này sẽ theo dõi:

  • Lịch sử cuộc gọi, bao gồm số điện thoại, ngày tháng và thời lượng cuộc gọi
  • Tin nhắn văn bản, bao gồm số điện thoại và nội dung SMS
  • Danh bạ
  • Duyệt Internet, bao gồm lịch sử và bookmark
  • Vị trí của điện thoại
  • Ảnh chụp trên điện thoại
  • Email được tải xuống điện thoại

Nếu điện thoại iPhone bị jailbreak hoặc điện thoại Android đã root, phần mềm nghe trộm này còn có thể theo dõi nhiều hơn:

  • Một số ứng dụng nhắn tin nhất định, chẳng hạn như WhatsApp, Viber, Skype
  • Cuộc trò chuyện qua điện thoại
  • Sử dụng microphone của điện thoại để ghi âm lại mọi thứ xung quanh

Khi phần mềm nghe lén được cài đặt, kẻ xấu có thể theo dõi mọi hoạt động ở trên thông qua trang web trực tuyến.

Các dấu hiệu cho thấy điện thoại có thể bị cài phần mềm nghe trộm

Pin giảm đột ngột

Theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy thời gian sử dụng pin điện thoại không còn như lúc mới mua, điều này là hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu thấy có hiện tượng sụt pin đột ngột thì cần phải xem xét.

Pin đột ngột giảm

Phần mềm nghe lén điện thoại có thể chiếm nhiều tài nguyên, chúng đang hoạt động trong nền, chạy GPS và thực hiện công việc khác. Do đó khi thấy pin đột nhiên giảm nhanh chóng mà bạn không sử dụng điện thoại thì có thể điện thoại của bạn đã bị cài phần mềm nghe lén.

Xem thêm: 9 mẹo kéo dài tuổi thọ pin cho điện thoại Android bạn nên áp dụng ngay hôm nay

Kiểm tra dữ liệu di động

Phần mềm nghe trộm điện thoại thường sử dụng rất nhiều dữ liệu để thực hiện các hành vi của nó. Bạn có nhận thấy dấu hiệu bất thường trong việc sử dụng dữ liệu của mình? Nếu có thì phần mềm nghe trộm là lý do cho sự bất thường này.

Kiểm tra việc sử dụng dữ liệu di động

Điều ngày đặc biệt tồi tệ khi bạn sử dụng gói dữ liệu trả theo ngày, thậm chí khi sử dụng gói dữ liệu không giới hạn thường bị chậm sau khi sử dụng một lượng dữ liệu nhất định.

Xem thêm: Kết nối dữ liệu di động quá chậm? Hãy thử 7 chiêu tăng tốc mạng sau đây

Nhiệt độ điện thoại tăng bất ngờ

Nhiệt độ điện thoại tăng bất ngờ

Điện thoại của bạn có nóng quá không? Điều này thường là do chơi game hoặc trong khi sạc, nhưng nếu điện thoại đang ở trạng thái chờ hoặc thực hiện các nhiệm vụ nhẹ mà vẫn bị quá nóng thì đây là hiện tượng không bình thường và có thể do phần mềm nghe trộm. Nếu thấy nhiệt độ tăng bất thường trên điện thoại, bạn cần xem xét cẩn thận.

Xem thêm: iPhone bị nóng, nguyên nhân và cách khắc phục

Nghe âm thanh lạ khi thực hiện cuộc gọi

Nghe âm thanh lạ khi nhận cuộc gọi

Đôi khi điện thoại của bạn bị theo dõi có thể gây ra âm thanh lạ trong khi gọi điện như tiếng ồn trắng (white noise), tiếng bíp hoặc tiếng vang. Tất nhiên, cũng có lúc chúng ta gặp phải tín hiệu cuộc gọi xấu, mất tín hiệu nhưng nếu thường xuyên gặp vấn đề này thì có thể bạn đang bị theo dõi.

Điện thoại bật và tắt ngẫu nhiên

Các dấu hiệu thông thường khác cho thấy điện thoại của bạn bị cài phần mềm nghe trộm là máy bị khởi động và tắt ngẫu nhiên. Tất nhiên trên một số điện thoại cũ thì việc này có thể là chuyện bình thường nhưng bạn vẫn nên cẩn thận xem xét cùng với những dấu hiệu khác nếu hành vi kỳ lạ này diễn ra.

Xem thêm: Nguyên nhân khiến điện thoại bị tắt nguồn liên tục và cách khắc phục

Nhận được tin nhắn lạ

Nhận được tin nhắn lạ

Bạn nhận được tin nhắn văn bản lạ với hàng loạt chữ cái và số, giống như code? Đây có thể là dấu hiệu điện thoại của bạn đã bị tấn công. Những kẻ tấn công thường sử dụng chúng để giao tiếp với thiết bị và gửi cho nó một lệnh. Nếu cần địa chỉ của bạn, họ có thể yêu cầu nó bằng cách gửi cho bạn một tin nhắn với code được xác định trước.

Phần mềm nghe trộm chui vào điện thoại như thế nào?

Bạn có nhận thấy một số ứng dụng lạ xuất hiện trên điện thoại không? Điều này có thể do phần mềm độc hại hoặc phần mềm gián điệp có thể tải và cài đặt các ứng dụng trên điện thoại mà không cần sự chấp thuận.

Biện pháp xử lý phần mềm nghe trộm điện thoại

Điện thoại của bạn được root và jailbreak chưa?

Google Play Store thực hiện các chính sách để giúp người dùng an toàn nhưng dường như người dùng lại không biết cách tự bảo vệ mình. Bạn có thể dễ dàng cài đặt ứng dụng bên ngoài cửa hàng nếu điện thoại được root và có nguy cơ bị xâm nhập.

Điện thoại được bẻ khóa

Bảo mật iPhone của Apple là một trong những sản phẩm nghiêm ngặt nhất. Bạn chỉ có thể cài đặt ứng dụng và phần mềm từ Apple Store, do vậy nếu cài đặt các chương trình không phải từ Apple Store, bạn cần phải jailbreak. Thông thường khi iPhone bị thâm nhập, bạn sẽ không phát hiện ra. Các phần mềm như Cydia, Icy, Installer, Installous và SBSettings là một số công cụ được sử dụng để bẻ khóa. Nếu bạn tìm thấy một trong các ứng dụng này trong iPhone của mình thì rất có thể điện thoại của bạn đã bị khai thác. Hãy tìm nó trong màn hình chính.

Root Android hoặc jailbreak iPhone đem lại cho bạn một số lợi ích cụ thể bởi bạn có thể đào sâu vào hệ thống và sửa đổi code. Tuy nhiên điều này khiến điện thoại dễ bị xâm nhập hơn và rất khó để chống lại phần mềm nghe lén. Do đó không nên root hoặc jailbreak điện thoại để đảm bảo sự an toàn cho chính bạn.

Xem thêm:

Cố gắng tìm phần mềm nghe lén theo cách thủ công

Bước đầu tiên cần thực hiện khi nghi ngờ có phần mềm nghe trộm trên điện thoại là tìm các file hoặc ứng dụng đáng ngờ theo cách thủ công bằng cách truy cập vào Settings > Apps và tìm bất cứ thứ gì bạn cảm thấy đáng ngờ.

Tìm phần mềm nghe lén thủ công

Những phần mềm nghe lén này thường không dùng tên thật và logo của nó, nó thường ngụy trang thành thứ gì đó chẳng hạn như ứng dụng Notepad. Bạn nên truy cập vào đó và xem có điều gì bất thường không và nếu không nhớ đã cài đặt ứng dụng như vậy thì hãy xóa nó đi.

Thiết lập điện thoại về chế độ mặc định ban đầu

Thiết lập điện thoại về mặc định ban đầu

Thật khó để tìm và xử lý phần mềm nghe lén, cách duy nhất để chắc chắn tất cả biến mất là thiết lập điện thoại về cài đặt ban đầu. Nhưng nhớ sao lưu dữ liệu quan trọng của bạn một cách khôn ngoan vì khi thực hiện điều này nó sẽ xóa tất cả mọi thứ.

Xem thêm:

Sử dụng ứng dụng diệt virus

Sử dụng ứng dụng diệt virus

Nhiều người sử dụng điện thoại "không tin" vào ứng dụng diệt virus bởi vì rất hiếm khi điện thoại bị nhiễm phần mềm độc hại nếu bạn luôn ở trong “vòng tay bảo vệ” của Google và Apple. Nhưng sự thực là các ứng dụng diệt virus này có khả năng giúp chống lại các phần mềm nghe lén, phần mềm và ứng dụng độc hại khác. Bạn có thể tham khảo bài viết Top ứng dụng diệt virus tốt nhất cho điện thoại AndroidTop 5 phần mềm diệt virus cho iPhone.

Bảo vệ điện thoại của bạn khỏi phần mềm nghe lén

Bảo vệ điện thoại

Điện thoại của bạn là thiết bị rất cá nhân, do đó đừng để ai có quyền truy cập và lục lọi như một ngôi nhà không cửa. Hãy giữ điện thoại an toàn và bảo vệ nó chống lại những phần mềm nghe lén như thế này. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách bảo vệ màn hình khóa bằng mật khẩu, mã Pin, vân tay, v.v… và khi cài đặt ứng dụng cần kiểm tra thật kỹ.

Xem thêm:

Thứ Tư, 25/07/2018 09:09
3,324 👨 97.568
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật & Diệt Virus