Cách phát hiện ứng dụng ChatGPT giả mạo trên Apple App Store

Bạn đã bao giờ tìm kiếm ChatGPT trên Apple App Store và thấy nhiều ứng dụng tự xưng là ứng dụng chính thức chưa? Thật không may, hầu hết chúng đều nguy hiểm cho iPhone của bạn.

ChatGPT đã gây bão trên Internet sau khi phát hành, và tất nhiên những kẻ tấn công mạng không thể bỏ qua con mồi béo bở này. Vậy làm thế nào để bạn phát hiện ra một ứng dụng ChatGPT giả mạo trên Apple App Store?

ChatGPT có ứng dụng iOS chính thức không?

Nếu muốn sử dụng ChatGPT trên iPhone của mình, bạn cần cài đặt ứng dụng chuyên dụng được phát triển bởi các nhà phát triển chính thức của nó - OpenAi. Thật không may, vẫn chưa có ứng dụng iOS chính thức nào cho ChatGPT. Bất kỳ ứng dụng nào tự xưng là ứng dụng ChatGPT chính thức đều đáng ngờ.

Tội phạm mạng luôn tìm kiếm cơ hội dễ dàng nhất để nhắm mục tiêu vào một nhóm lớn người dùng nhằm lừa đảo họ, vì vậy hiện tại, chúng đang kiếm tiền nhờ tên tuổi của ChatGPT. Do đó, các phiên bản giả mạo của ứng dụng ChatGPT đã bắt đầu xuất hiện trên App Store nhằm thu hút người dùng cả tin tải xuống.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không thể sử dụng ChatGPT trên iPhone hoặc iPad. Bạn có thể làm điều đó một cách dễ dàng bằng cách điều hướng đến trang web chính thức thông qua trình duyệt Safari hoặc bất kỳ trình duyệt nào khác mà bạn sử dụng trên iPhone.

Làm cách nào để phát hiện ứng dụng giả mạo trên Apple App Store?

Bạn phải luôn thực hiện một số biện pháp phòng ngừa khi tải xuống ứng dụng từ App Store và kiểm tra xem đó có phải là phiên bản ChatGPT hợp pháp hay không. Dưới đây là một số cách để phát hiện ứng dụng ChatGPT giả mạo trên App Store.

Kiểm tra tên nhà phát triển

Cách đáng tin cậy nhất để xác định một ứng dụng giả mạo là kiểm tra tên nhà phát triển của ứng dụng đó. Như đã đề cập, tại thời điểm viết bài, không có ứng dụng ChatGPT chính thức nào do OpenAi tạo cho iOS. Vì vậy, nếu bạn tìm thấy một ứng dụng tự xưng là ChatGPT chính thức nhưng lại có tên của nhà phát triển khác, thì đó có thể là phiên bản giả mạo.

Bạn cũng có thể kiểm tra profile của nhà phát triển trên App Store để biết thêm thông tin về họ.

Tìm phần đánh giá ứng dụng

Đánh giá năm sao của iPhone

Bước thứ hai bạn nên làm là kiểm tra đánh giá của ứng dụng bạn muốn tải xuống. Để nhanh chóng phát hiện ra một ứng dụng giả mạo trên Apple Store, bạn phải luôn tham khảo phần đánh giá và xem những người dùng khác nghĩ gì. Nếu có một loạt đánh giá tiêu cực, đó có thể là dấu hiệu cho thấy có gì đó không ổn với ứng dụng. Điều quan trọng nữa là kiểm tra xem các bài đánh giá có phải do người thật viết hay không, vì các bài đánh giá giả mạo cũng có thể đánh lừa. Chiến thuật này được gọi là click farm.

Xem lại quyền của ứng dụng

Một cách đáng tin cậy khác để phát hiện ứng dụng giả mạo trên App Store là xem xét kỹ hơn các quyền của ứng dụng đó. Nếu một ứng dụng yêu cầu nhiều hơn những gì cần thiết thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy nó không hợp pháp. Chẳng hạn, một ứng dụng máy tính đơn giản yêu cầu quyền truy cập danh bạ của bạn rõ ràng là đáng ngờ. Tương tự, tại sao ứng dụng ChatGPT có thể cần quyền truy cập vào danh bạ của bạn? Trước khi tải xuống, hãy kiểm tra xem ứng dụng có thực sự yêu cầu quyền truy cập vào danh bạ, dữ liệu vị trí hoặc dữ liệu nhạy cảm khác của bạn không.

Kiểm tra logo và lỗi ngữ pháp

Việc kiểm tra logo, đồ họa và mô tả của dịch vụ cũng rất quan trọng vì các ứng dụng giả mạo thường sử dụng những logo lỗi thời, đồ họa chất lượng kém và có lỗi ngữ pháp trong phần mô tả. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào trong các lĩnh vực này, có khả năng bạn đang gặp một phiên bản ChatGPT lừa đảo.

Kiểm tra số lượt tải xuống

Bạn cũng có thể biết được độ tin cậy của một ứng dụng bằng cách kiểm tra số lượt tải xuống của ứng dụng đó. Nói chung, các ứng dụng có nhiều lượt tải xuống sẽ đáng tin cậy hơn vì chúng đã được người dùng khác xác minh và thử nghiệm. Các ứng dụng chatbot giả mạo thường có số lượt tải xuống thấp hơn so với những ứng dụng hợp pháp, vì vậy đây có thể là một dấu hiệu khác cho thấy bạn đang gặp một thứ gì đó lừa đảo.

Xác minh phiên bản ứng dụng và tính xác thực

Luôn đảm bảo rằng ứng dụng bạn đang tải xuống là phiên bản mới nhất và được nhà phát triển cập nhật thường xuyên. Các ứng dụng giả mạo thường không thay đổi trong một thời gian dài, đây có thể là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn.

Cuối cùng, nếu một ứng dụng có vẻ quá tốt, hãy đặt nghi vấn về nó. Trước khi tải xuống bất kỳ thứ gì, đặc biệt là các ứng dụng liên quan đến chatbot và AI, bạn nên kiểm tra kỹ tính xác thực và bảo mật của nó.

Ứng dụng ChatGPT giả mạo có thể gây rủi ro cho bảo mật thiết bị của bạn bằng cách tải mã độc xuống, theo dõi hoạt động duyệt web và thu thập dữ liệu riêng tư của bạn. Điều quan trọng là phải nhận biết được những ứng dụng giả mạo như vậy trên App Store của Apple, vì chúng có thể chứa phần mềm độc hại hoặc phần mềm gián điệp, có thể gây hư hỏng cho thiết bị và thậm chí gây hại cho quyền riêng tư của bạn về lâu dài. Thực hiện một số biện pháp phòng ngừa khi tải ứng dụng xuống có thể giúp bạn tránh mọi rủi ro tiềm ẩn liên quan đến ứng dụng độc hại.

Thứ Sáu, 17/03/2023 14:52
51 👨 547
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng