4 phương pháp xác định và chặn theo dõi ứng dụng trên Android

Trong suốt cả ngày, những ứng dụng sẽ theo dõi những gì chúng ta đang làm với thiết bị của mình và gửi thông tin đó đến các máy chủ ở xa. Chúng ta biết điều này đang xảy ra nhưng không có cách nào đơn giản để ngăn chặn nó. May mắn thay, với ứng dụng phù hợp, bạn có thể chấm dứt phần lớn việc theo dõi này.

1. Kiểm tra mô tả Play Store của ứng dụng

Thông tin chi tiết trên trang Google Play về những gì ứng dụng thu thập.
Thông tin chi tiết trên trang Google Play về những gì ứng dụng thu thập.

Trong những năm qua, Google đã làm tốt hơn việc cho bạn biết liệu ứng dụng có chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba hay không và loại thông tin nào ứng dụng đó thu thập. Bạn có thể xem liệu nhà phát triển ứng dụng có thực hiện các bước để bảo vệ thông tin của bạn hay không, chẳng hạn như mã hóa thông tin khi truyền hoặc cho phép bạn xóa tài khoản của mình.

Bạn có thể tìm thấy thông tin này bằng cách truy cập trang Play Store của ứng dụng và cuộn xuống phần "An toàn dữ liệu". Dữ liệu của Google có thể giúp bạn đánh giá xem ứng dụng có theo dõi hay không nhưng nó không cho bạn biết cách dừng ứng dụng đó. Vì vậy, nếu muốn chủ động ngăn một ứng dụng theo dõi mình, bạn cần phải dựa vào các công cụ của bên thứ ba mà chúng ta sẽ thảo luận bên dưới.

2. Aurora Store

Các chi tiết có trong báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng trong Aurora.
Các chi tiết có trong báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng trong Aurora.

Aurora là một cách khác để truy cập và tải xuống ứng dụng Play Store. Với Aurora, bạn có thể tải xuống ứng dụng một cách ẩn danh mà không cần tạo tài khoản Google. Đó đã là một điểm cộng cho quyền riêng tư vì không ai có được nhật ký của tất cả các ứng dụng bạn đã cài đặt. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế theo dõi thêm bằng cách sử dụng thông tin bổ sung mà nó tiết lộ về ứng dụng.

Khi bạn xem trang của ứng dụng trong Aurora, sẽ có phần "Privacy" liệt kê các trình theo dõi đã biết có trong ứng dụng. Nếu cuộn xa hơn, bạn cũng sẽ thấy phần "Permission" liệt kê các quyền chính xác mà ứng dụng yêu cầu.

Bạn không thể chặn theo dõi bằng Aurora nhưng nó có thể giúp bạn đánh giá những ứng dụng nên tránh. Và bạn tìm hiểu trình theo dõi nào cần chặn bằng các phương tiện khác và những quyền nào cần thu hồi.

Tải Aurora Store (Miễn phí)

3. NetGuard

Cài đặt hệ thống mà bạn có thể chặn truy cập Internet bằng NetGuard.
Cài đặt hệ thống mà bạn có thể chặn truy cập Internet bằng NetGuard.

Bây giờ, bạn đã sẵn sàng tự mình hành động, đã đến lúc tải xuống NetGuard. Đây là ứng dụng tường lửa không yêu cầu bạn phải root thiết bị của mình. Với NetGuard, bạn có thể giám sát tất cả lưu lượng truy cập vào và ra khỏi thiết bị của mình và ngăn dữ liệu bị rò rỉ.

Theo mặc định, NetGuard cho phép bạn chặn lưu lượng truy cập ở cấp ứng dụng. Điều này có thể tuyệt vời đối với các ứng dụng bạn có thể sử dụng ngoại tuyến nhưng có thể dễ bị rò rỉ thông tin về bạn, chẳng hạn như các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh sơ sài cung cấp những tính năng hữu ích nhưng bí mật theo dõi bạn. Nhưng nếu bạn thực sự muốn ngăn người khác thu thập bất kỳ thông tin chi tiết nào về cách bạn sử dụng điện thoại của mình, NetGuard cũng cho phép bạn chặn các dịch vụ cấp hệ thống. Điều này bao gồm Google Play Services.

Theo một nghĩa nào đó, việc chặn Google Play Services cho phép bạn loại bỏ thiết bị của Google mà không cần phải gặp rắc rối khi cài đặt ROM tùy chỉnh. Chỉ cần biết rằng làm như vậy có thể làm hỏng một số chức năng không mong muốn, chẳng hạn như khả năng nhận thông báo đẩy từ một số ứng dụng nhất định.

NetGuard cũng có thể đi vào chi tiết hơn, cho phép bạn chặn các kết nối cụ thể. Điều này rất hữu ích nếu bạn muốn sử dụng một ứng dụng nhưng chỉ muốn dừng việc theo dõi nền của ứng dụng đó.

Tải NetGuard (Có sẵn miễn phí, mua trong ứng dụng)

4. Trình duyệt riêng tư DuckDuckGo

Danh sách các trình theo dõi bị chặn bởi App Tracking Protection của DuckDuckGo.
Danh sách các trình theo dõi bị chặn bởi App Tracking Protection của DuckDuckGo.

NetGuard có thể trở nên phức tạp và đáng sợ. Nếu bạn muốn chặn hoạt động theo dõi của bên thứ ba mà không cần thực hiện nhiều thao tác phức tạp, hãy xem App Tracking Protection của DuckDuckGo. Bạn có thể bật tính năng này và tin tưởng rằng nó sẽ bảo vệ bạn khỏi sự theo dõi của bên thứ ba.

Sử dụng DuckDuckGo làm trình duyệt của bạn cũng chặn một số hoạt động theo dõi bạn gặp phải khi duyệt web. Đây không phải là biện pháp bảo mật chắc chắn nhưng là bước dễ nhất bạn có thể thực hiện để giảm việc bị theo dõi mà không phải chuyển tất cả lưu lượng truy cập của mình qua VPN.

Thứ Ba, 21/11/2023 11:34
51 👨 302
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng